Hiệu quả của trò chơi ngữ pháp (grammar games) trong dạy học ngữ pháp tiếng anh cho sinh viên không chuyên ngữ, trường đại học Hồng Đức
Sự thông thạo một ngoại ngữ được quyết định bởi sự sử dụng hợp lý ngôn ngữ
theo đúng quy tắc ngữ pháp. Việc sử dụng sai quy tắc ngữ pháp của ngôn ngữ được
gọi là “lỗi” sử dụng ngôn ngữ. Vì vậy, việc dạy kiến thức ngữ pháp cho người học
trong quá trình học ngoại ngữ là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, việc dạy và học ngữ
pháp lâu nay vẫn được xem là “tẻ nhạt”, “nhàm chán” và “không thú vị”. Nhiều nghiên
cứu đã chỉ ra rằng, sự thành bại trong việc học và sử dụng ngữ pháp của người học
được quyết định chủ yếu bởi phương pháp và thủ thuật dạy của người thầy. Những thủ
thuật dạy ngữ pháp hấp dẫn, thú vị, khích lệ người học, lấy người học làm trung tâm sẽ
mang lại hiệu quả thiết thực. Bài báo này trình bày hiệu quả của việc sử dụng trò chơi
trong dạy ngữ pháp tiếng Anh cho sinh viên không chuyên ngữ ở Trường Đại học
Hồng Đức, dựa trên kết quả thực nghiệm với 2 nhóm sinh viên ngành Xã hội học và
Văn học Việt Nam. Kết quả nghiên cứu là cơ sở để khẳng định hiệu quả của việc sử
dụng trò chơi trong việc dạy ngữ pháp tiếng Anh.
ngữ pháp giữa các giáo viên tiếng Anh đối với sinh viên không chuyên ngữ. Thực tế giáo viên có sử dụng trò chơi trong quá trình giảng dạy nhưng không phải để dạy ngữ TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ 27. 2015 58 pháp. Việc dạy ngữ pháp được tiến hành ở các lớp theo trình tự gần như giống nhau như sau: giáo viên ghi cấu trúc hoặc quy tắc ngữ pháp cùng ví dụ lên bảng, sau đó giảng giải và ra bài tập cho sinh viên làm. Sinh viên chép cấu trúc hoặc quy tắc ngữ pháp vào vở, làm một số bài tập trên lớp, sau đó tự ôn tập và ghi nhớ quy tắc ngữ pháp ở nhà. Đối với giáo viên, cách dạy này có hiệu quả vì giáo viên thực hiện được đúng lịch trình giảng dạy theo đề cương chi tiết học phần, và giáo viên không phải chuẩn bị quá nhiều. Tuy nhiên, thực tế là đa số sinh viên không tham gia tích cực vào quá trình học và thậm chí không hiểu giáo viên nói gì. Qua quan sát, chúng tôi nhận thấy một số sinh viên ngồi ở những dãy bàn phía trên gần giáo viên thường tham gia tích cực và chú ý lắng nghe, trong khi những sinh viên ngồi các dãy bàn phía dưới thường không tham gia vào quá trình học, thậm chí sử dụng điện thoại, đọc truyện tranh, học môn khác hoặc ngủ v.v Sinh viên thường cảm thấy nhàm chán vì những giờ học ngữ pháp tẻ nhạt do có rất nhiều quy tắc phải ghi nhớ và bài tập phải làm. Kết quả là sinh viên thường không có động cơ học tập và thường thụ động trong giờ học. 2.6. Đánh giá bƣớc đầu về hiệu quả của trò chơi trong dạy ngữ pháp tiếng Anh thông qua thực nghiệm Chúng tôi đã thực nghiệm sử dụng trò chơi trong dạy ngữ pháp tiếng Anh cho sinh viên không chuyên ngữ tại Trường Đại học Hồng Đức. Đối tượng thực nghiệm là 40 sinh viên (33 nữ, 7 nam) năm thứ 3 (K15) ngành Xã hội học và Việt Nam học. Thời gian thực nghiệm 10 tuần, được tiến hành trong học kỳ II năm học 2014 - 2015. Trước và sau khi tiến hành dạy thực nghiệm, chúng tôi điều tra tìm câu trả lời cho các câu hỏi: 1. Thái độ của sinh viên đối với việc học tiếng Anh nói chung và học ngữ pháp tiếng Anh nói riêng; 2. Những khó khăn của sinh viên trong các giờ học ngữ pháp tiếng Anh; 3. Quan điểm của sinh viên về việc sử dụng trò chơi trong dạy ngữ pháp tiếng Anh. Trong quá trình thực nghiệm 10 tuần, chúng tôi đã sử dụng 10 trò chơi ngữ pháp khác nhau như: Người ngoài hành tinh (the alien), Danh từ số nhiều (spelling the plurals), Qua sông (crossing the river), Treo cổ (hangman), Khớp nối (matching), Sắp xếp (ordering), Thi đấu (competitions), Ghi nhớ (Memory games), Roll the Blocks, và I’m going to take a trip để dạy và ôn tập các kiến thức ngữ pháp theo đề cương chi tiết học phần của học phần tiếng Anh 2 dùng cho sinh viên khối không chuyên ngữ. Kết quả sau khi thực nghiệm và phân tích dữ liệu điều tra cho thấy, thái độ của sinh viên về việc học tiếng Anh nói chung, học ngữ pháp tiếng Anh nói riêng đã thay đổi tích cực sau khi giáo viên sử dụng trò chơi ngữ pháp trong lớp học. Sau khi thực nghiệm, đa số (85%) sinh viên có phản hồi tích cực và cho rằng, việc học tiếng Anh và ngữ pháp tiếng Anh là dễ, trong khi đó con số này trước thực nghiệm chỉ là 30%. 90% sinh viên được điều tra cho biết, học ngữ pháp tiếng Anh qua trò chơi ngữ pháp không chỉ dễ mà còn vui và thú vị. Điều này cho thấy, hiệu quả của việc sử dụng trò chơi trong TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ 27. 2015 59 dạy ngữ pháp tiếng Anh cho sinh viên không chuyên ngữ: sinh viên đã thay đổi quan điểm về vấn đề học tiếng Anh và học ngữ pháp tiếng Anh từ tiêu cực sang tích cực. Đối với câu hỏi về thái độ và hứng thú học tập của sinh viên khi áp dụng trò chơi ngữ pháp trong lớp học, 100% sinh viên thích các trò chơi và hứng thú học tiếng Anh trong quá trình chơi trò chơi. Điều đó cho thấy, sinh viên ủng hộ việc sử dụng trò chơi trong lớp học. Ngoài ra, động cơ học tập của sinh viên cũng được nâng lên. 89% sinh viên cho rằng, trò chơi giúp họ thích học ngữ pháp tiếng Anh hơn, việc học ngữ pháp tiếng Anh trở nên vui vẻ và dễ dàng hơn. 75% sinh viên cho biết họ đã tham gia tích cực hơn vào các hoạt động học trên lớp và tích cực tự học hơn. 3. KẾT LUẬN Từ kết quả nghiên cứu có thể khẳng định rằng, việc sử dụng trò chơi trong dạy ngữ pháp tiếng Anh là có hiệu quả. Trò chơi ngữ pháp giúp thay đổi thái độ của sinh viên đối với việc học tiếng Anh nói chung, học ngữ pháp tiếng Anh nói riêng. Ngoài ra trò chơi còn giúp tạo ra không khí học tập vui vẻ, tăng động cơ học tập bên trong và ngoài lớp học cho sinh viên. Việc sử dụng trò chơi ngữ pháp cũng giúp cho việc học ngữ pháp trở nên có ý nghĩa, thay vì ghi nhớ và làm bài tập ngữ pháp máy móc, tẻ nhạt. Việc sử dụng trò chơi mang lại lợi ích cả cho người dạy và người học. Tuy nhiên, để thực hiện được giáo viên cần phải đầu tư thời gian, công sức và trí tuệ cho việc chuẩn bị bài. Ngoài ra, người giáo viên cũng cần phải sáng tạo. Đổi lại, giáo viên sẽ nhận được những phản hồi và thái độ học tập tích cực từ người học. Giáo viên có thể sử dụng trò chơi ngữ pháp trong các hoạt động dạy hoặc ôn tập ngữ pháp tiếng Anh, vừa nhanh chóng, thú vị và có hiệu quả. Ở bài viết này, chúng tôi tập trung đề cập đến hiệu quả của việc sử dụng trò chơi ngữ pháp trong việc thay đổi thái độ, tăng cường sự tham gia và nâng cao động cơ học tiếng Anh cho sinh viên; hiệu quả của trò chơi trong việc nâng cao kết quả học tập của sinh viên thể hiện qua điểm số hoặc năng lực sử dụng tiếng Anh khi giao tiếp, làm việc chưa được khảo sát. Chúng tôi hy vọng, sẽ tiếp tục tìm hiểu về vấn đề này trong các nghiên cứu tiếp theo. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Borg, S., & Burns, A. (2008), Integrating grammar in adult ESOL classrooms. Applied Linguistics, 29, 456-482. [2] Ellis, R. (2008), Principles of instructed second language acquisition. Washington, DC: Center for Applied Linguistics. [3] Gascoigne, C. (2002), The debate on grammar in second language acquisition: Past, present, and future. New York: The Edwin Mellen Press. TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ 27. 2015 60 [4] Greenbaum, S & Nelsonan, G. (2002), Introduction to English Grammar (Second Edition), Longman. [5] Green, P. S., & Hecht, K. H. (1992), Implicit and explicit grammar: An empirical study, Applied Linguistics, 13, 168-184. [6] Hadfield, J. (2003), Intermediate Grammar Games. A collection of grammar games and activities for intermediate students of English, Longman. [7] Hinkel, E. (2002), From theory to practice: A teacher’s view. In E. Hinkel & S. Fotos (Eds.), New perspectives on grammar teaching in second language classrooms (pp. 1-12). Mahwah, NJ: Erlbaum. [8] Ikpia, V. I. (2003, April), The attitudes and perceptions of adult English as a second language students toward explicit grammar instruction, Paper presented at the annual meeting of the American Educational Research Association, Chicago, IL. [9] Long, M. (1991), Focus on form: A design feature in language teaching methodology. In K. de Bot, D. Coste, R. Ginsberg, & C. Kramsch (Eds.), Foreign language research in cross-cultural perspective (pp. 39-52). Amsterdam: John Benjamins. [10] Norris, J. M., & Ortega, L. (2000), Effectiveness of L2 instruction: A research synthesis and quantitative meta-analysis, Language Learning, 50, 417-528. [11] Pathan, Mustafa & Aldersi, Zamzam (2014), Using Games in Primary Schools for Effective. [12] Grammar Teaching: a Case Study from Sebha, International Journal of English Language & Translation Studies. 2(2), 211-227 Retrieved from eltsjournal.org. [13] Petty, G. (2004), Teaching today: a practical guide, Cheltenham: Nelson Thornes Ltd. [14] Poole, A. (2005b), The kinds of forms learners attend to during focus on form instruction: A description of an advanced ESL writing class, Asian EFL Journal, 7(3), 58-92. Retrieved March 12, 2009, from com/sept_05_ap.pdf [15] Scott, V. M. (1990), Explicit and implicit grammar teaching strategies: New empirical data, French Review, 63, 779-789. [16] Skehan, P. (1996), A framework for the implementation of task-based instruction, Applied Linguistics, 17, 38-62. [17] Uberman, A. (1998, January- March), “The use of games for vocabulary presentation and revision”, Forum, 36(1), 20-27. Retrieved December-2013 at 4:00 a.m. from TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ 27. 2015 61 [18] Williams, J. D. (2005), The Teacher‟s Grammar Book (Second Edition), Lawrence Erlbaum. [19] Associates, Publishers: Mahwah, New Jersey London Woods, G. (2010), English Grammar for Dummies (Second Edition), Wiley Publishing, Inc. THE EFFECTIVENESS OF GRAMMAR GAMES IN TEACHING ENGLISH GRAMMAR FOR NON-ENGLISH MAJOR STUDENTS AT HONG DUC UNIVERSITY Vu Thi Loan ABSTRACT Foreign language proficiency is determined by the appropriate using language in grammar regularized. Using the grammatical rules of language incorrect were called “wrong” in using language. Therefore, the teaching of grammar knowledge to language learners is very important in foreign language teaching. However, the teaching and learning of grammar is often regarded as „boring‟, „uninteresting‟ and „tedious‟. Many studies have shown that the success or failure in learning and using the grammar are determined mainly by the method and teaching procedure of the teachers. The method of teaching attractive, interesting, encouraging learners, the learner-centered would being practical results. This paper discusses the effectiveness of using games in teaching grammar for non-English major students at Hong Duc University. The study was based on the experimental results with two groups of students in Social Work Studies and Vietnamese Literature. The research results were presented in the article as basis to confirm the effectiveness of using games in teaching English grammar. Keywords: Grammar games, teaching English grammar, foreign language teaching and learning
File đính kèm:
- 35_7408_2137344.pdf