Sơ đồ tư duy: Bí quyết "vượt" ngoại ngữ

Bản chất của Sơ Đồ Tư Duy là sự liên kết đa chiều của nhiều thông tin, khi nhiều

thông tin liên kết với nhau một cách có hệ thống thì việc phát sinh những ý tưởng

mới từ các thông tin đó là sẽ dễ dàng hơn. Học tiếng Anh những như các môn học

khác, cần phải có một phương pháp nhất định. Việc học tiếng Anh sẽ trở nên dễ

dàng và thật sự hiệu quả hơn khi bạn sử dụng sơ đồ tư duy ( Mind Mapping) trong

quá trình học.

"Mind Mapping" là một phương pháp học thi tiếng anh hiệu quả khi bạn muốn tăng

thêm 20-30% số điểm trong các kỳ thi TOEFL, IELTS.

pdf7 trang | Chia sẻ: jinkenedona | Lượt xem: 1467 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sơ đồ tư duy: Bí quyết "vượt" ngoại ngữ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sơ đồ tư duy: Bí quyết "vượt" 
ngoại ngữ 
 Bản chất của Sơ Đồ Tư Duy là sự liên kết đa chiều của nhiều thông tin, khi nhiều 
thông tin liên kết với nhau một cách có hệ thống thì việc phát sinh những ý tưởng 
mới từ các thông tin đó là sẽ dễ dàng hơn. Học tiếng Anh những như các môn học 
khác, cần phải có một phương pháp nhất định. Việc học tiếng Anh sẽ trở nên dễ 
dàng và thật sự hiệu quả hơn khi bạn sử dụng sơ đồ tư duy ( Mind Mapping) trong 
quá trình học. 
"Mind Mapping" là một phương pháp học thi tiếng anh hiệu quả khi bạn muốn tăng 
thêm 20-30% số điểm trong các kỳ thi TOEFL, IELTS. 
HỌC THÔNG MINH 
Có đến 4/5 số lượng người bắt đầu đi học TOEFL (hoặc IELTS) đều đặt ra một câu 
hỏi là: “Làm sao để học các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết nhanh nhất và được điểm 
cao nhất”, và tất nhiên gần như 9/10 câu trả lời cho câu trả lời đó là: “Bạn hãy chịu 
khó thực hành (đọc nhiều, nghe nhiều, làm đề nhiều) thì mới mong được điểm 
cao“. Tuy nhiên nếu kết hợp việc “học trâu” và “học thông minh” lại với nhau thì 
sẽ đạt được hiệu quả cao hơn. Nhưng thế nào là “học thông minh”? 
Sau đây, chúng tôi xin chia sẻ với các bạn cách học bằng kỹ thuật Mind Mapping 
mà rất nhiều người đã áp dụng và cho kết quả tốt trong những kỳ thi như là TOEFL 
và IELTS. 
Kỹ thuật Mind Mapping là gì? 
Như chúng ta biết, não chúng ta chia thành hai phần: bán cầu trái và bán cầu phải. 
Bán cầu trái được dùng để sử lý các tính toán và logic, trong khi bán cầu phải lại là 
nơi ghi nhớ các hình ảnh. Thường thì người ngành công nghệ hoặc kinh tế dùng 
bán cầu trái nhiều hơn trong khi quên mất tầm quan trọng của bán cầu phải. 
Tuy nhiên, theo nghiên cứu của nhiều nhà khoa học (trong đó có Tony Buzan, 
người thành công nhất trong việc đưa ra lý thuyết và áp dụng kỹ thuật Mind 
Mapping, và người viết sách thành công nhất trong lĩnh vực này) thì nếu làm cách 
nào đó phối hợp cả hai bán cầu này cùng làm việc để sử lý một vấn đề thì sẽ được 
hiệu quả cao hơn so với chỉ dùng một. Lenado Da Vinci là một ví dụ điển hình về 
việc áp dụng hai bán cầu này nên ông đã thành công cả hai lĩnh vực là hội họa và 
khoa học. Nói tóm lại, Mind Mapping là kỹ thuật sử lý một công việc nào đó bằng 
cách kích cả hai bán cầu cùng hoạt động, mà cụ thể là việc vẽ ra những sơ đồ tư 
duy. 
Quay lại chủ đề chính của chúng ta là việc áp dụng Mind Mapping trong việc tăng 
các kỹ năng học Ngoại ngữ mà đặc biệt là áp dụng cho các kỳ thi TOEFL và 
IELTS, chúng ta rút ra những bài học gì? 
VẤN ĐỀ KHI HỌC CÁC KỸ NĂNG 
Rất nhiều người khi “cày” TOEFL luôn luôn “khóc ròng” khi làm phần nghe, hầu 
hết đều than phiền không phải là: “Không nghe thấy bọn nó nói gì” mà thường là 
“Nghe được hết các từ, nhưng hết bài thì chẳng hiểu gì”. Như vậy là rõ ràng bạn 
chưa có kỹ năng “nối các sự kiện với nhau”. 
Vậy vấn đề áp dụng “THAY KỸ THUẬT KEY-NOTE BẰNG KỸ THUẬT VẼ 
MIND MAPPING” như thế nào? 
- Bước 1: Thống kê một số subject và tìm ra những điểm chung. Vì nhìn chung 
chủ đề của các bài nghe TOEFL không rộng lắm, loanh quanh chỉ một số chủ đề 
như: (1) đối thoại giữa giáo sư và sinh viên về một vấn đề nào đó ở bài luận; 
(2)Thắc mắc về chuyện attendance; (3) Bàn luận về kỳ nghỉ hè,... 
- Bước 2: Gom một số chủ đề đó lại và tạo ra một form dàn ý chung. 
Các bạn cố gắng làm một mapping vừa đủ chi tiết (nhưng đừng quá) để có thể áp 
dụng cho các chủ đề khác nhau. Như trong sơ đồ trên, có thể thấy rằng các vấn đề 
chung khi trao đổi về các môn học thường theo form: 
(1) Các câu hỏi về Who, Where, When; 
(2) Các problems; 
(3) Các solutions cho Problem đó. 
- Bước 3: Luyện tập vẽ bản đồ mind mapping thay vì key note. Khi nghe (hoặc 
đọc) vào một kiểu chủ đề nào đó mà bạn đã làm mind mapping trước thì ngay lập 
tức nghĩ đến map mà bạn đã làm (vì dụ như hình trên) và nghe đến đâu thì bạn dần 
dần điền vào các nhánh của Map đến đó. 
Hầu hết người luyện thi TOEFL khi nghe đều key-note, và hầu hết khi kết thúc bài 
nghe cảm giác rằng đống key-note đó như là một mớ giấy lộn, chẳng mang ý nghĩa 
gì cả. Nhưng khi thay phương pháp key note bằng vẽ mind mapping thì hiệu quả 
nhớ tăng lên bất ngờ. Đó là vì các chi tiết các bạn đã liên kết và hình tượng hóa các 
vấn đề trong memory của bạn. Đó là điểm khác biệt giữa key-note và mind 
mapping. 
Khi bạn đã thành thạo với phương pháp này thì đảm bảo với các bạn điểm TOEFL 
của các bạn sẽ tăng thêm 20-30% so với trước. Đặc biệt là trong kỹ thi iBT kỹ 
năng nghe chiếm khoảng 50-60% điểm của bài thi thì việc luyện tập kỹ năng này là 
thật sự cần thiết. 
Công cụ để vẽ mind mapping 
Bạn có thể vẽ bằng tay (mà khi thi thì vẽ bằng tay thật). Hoặc bạn có thể tìm phần 
mềm MindJet MindManager để vẽ. 
Hướng áp dụng & phát triển 
Kỹ thuật Mind Mapping được áp dụng rất rộng rãi trong công việc và trong đời 
sống từ việc to tát như là lập kế hoạch kinh doanh cho đến việc nhỏ nhặt, cá nhân 
như lập lịch biểu hàng ngày. 

File đính kèm:

  • pdfdoc44_424.pdf
Tài liệu liên quan