Một số phương pháp dạy ngữ pháp hiệu quả

Vấn đề giảng dạy ngữ pháp từ trước tới giờ luôn được các giáo

viên Việt Nam coi trọng, đặc biệt là đối với phương pháp giảng

dạy Tiếng Anh truyền thống. Mặc dù hiện tại chúng ta đã dần

chuyển sang áp dụng phương pháp giảng dạy mới như

Communicative Language Teaching nhưng ngữ pháp vẫn là một

mảng đề tài khá quan trọng. Tất nhiên, chúng ta có thể nhận thấy

rõ ràng cách thức giảng dạy ngữ pháp trong bối cảnh mới này là

hoàn toàn khác so với cách học trước kia. Dưới đây là một số cách

thức giảng dạy ngữ pháp hiệu quả:

pdf4 trang | Chia sẻ: việt anh | Lượt xem: 1071 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Một số phương pháp dạy ngữ pháp hiệu quả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Một số phương pháp dạy ngữ pháp 
hiệu quả 
Vấn đề giảng dạy ngữ pháp từ trước tới giờ luôn được các giáo 
viên Việt Nam coi trọng, đặc biệt là đối với phương pháp giảng 
dạy Tiếng Anh truyền thống. Mặc dù hiện tại chúng ta đã dần 
chuyển sang áp dụng phương pháp giảng dạy mới như 
Communicative Language Teaching nhưng ngữ pháp vẫn là một 
mảng đề tài khá quan trọng. Tất nhiên, chúng ta có thể nhận thấy 
rõ ràng cách thức giảng dạy ngữ pháp trong bối cảnh mới này là 
hoàn toàn khác so với cách học trước kia. Dưới đây là một số cách 
thức giảng dạy ngữ pháp hiệu quả: 
1. Dạy ngữ pháp thông qua việc đưa ra các cấu trúc, quy luật và 
ví dụ 
Đưa ra những công thức cụ thể cho một vấn đề ngữ pháp và giải 
thích cách sử dụng của nó là hướng tiếp cận mà nhiều cuốn sách 
ngữ pháp đã làm (Cuốn Grammar in Use của Murphy là một ví 
dụ). Nhưng đó không phải là cách thức tối ưu nhất khi học ngữ 
pháp bởi người học ở đây đóng vai trò khá bị động. Người học chủ 
yếu chỉ ghi nhớ các công thức mà không hề suy nghĩ về nó một 
cách sâu sắc hơn. 
Việc giới thiệu các vấn đề và cấu trúc ngữ pháp trong một bối cảnh 
cụ thể và có ý nghĩa sẽ khiến cho vấn đề ngữ pháp đó dễ hiểu và dễ 
ghi nhớ hơn đối với người học. Nhờ có tình huống cụ thể mà người 
học có thể đoán được cách thức sử dụng của cấu trúc ngữ pháp. 
Sau đó, nếu những phỏng đoán này được bạn kiểm chứng lại, họ sẽ 
có khả năng ghi nhớ lâu hơn rất nhiều. 
2. Sử dụng hình ảnh minh họa sinh động để giới thiệu vấn đề 
ngữ pháp 
Đối với một số vấn đề ngữ pháp, việc sử dụng hình ảnh là một sự 
lựa chọn hay giúp bạn đưa ra cấu trúc một cách sinh động, trực tiếp 
và rõ ràng. 
Ví dụ, khi giới thiệu cấu trúc: Too + adjective + to do something 
Bạn có thể với tay lên trần nhà và hỏi học viên: 
“Can I touch it?” 
Học viên sẽ trả lời: “No, you can’t”. 
Sau đó bạn có thể dễ dàng đưa ra cấu trúc bằng cách nói: 
“You’re right. No, I can’t because it’s too high to touch”. 
3. Giới thiệu vấn đề, cấu trúc ngữ pháp thông qua tình huống 
Cách thức giới thiệu ngữ pháp thông qua hình ảnh khá thú vị 
nhưng không phải lúc nào ta cũng có thể làm được, đặc biệt trong 
những trường hợp cấu trúc hay vấn đề ngữ pháp khó và phức tạp. 
Trong những trường hợp như thế này thì việc giới thiệu vấn đề hay 
cấu trúc ngữ pháp trong một tình huống thực tế cụ thể sẽ là cách 
giúp học viên tiếp cận vấn đề tốt và nhanh hơn. Ngoài ra, cách giới 
thiệu này cũng rất có ích trong quá trình thực hành sau này bởi học 
viên đã biết cách sử dụng cấu trúc ngữ pháp trong tình huống cụ 
thể ngoài đời. Đây là phương pháp giảng dạy ngữ pháp phổ biến 
nhất từ trước đến nay ở Việt Nam vì các giáo viên luôn đưa ra các 
câu ví dụ điển hình rồi mới phân tích cấu trúc ngữ pháp có trong 
các câu ví dụ đó. 
Khi giới thiệu một vấn đề ngữ pháp mới, bạn nên dùng những từ 
mà học viên đã biết để làm vấn đề ngữ pháp trở nên dễ hiểu hơn và 
học viên cũng có thể tập trung vào bản thân cấu trúc ngữ pháp đó. 
Hơn nữa, bất cứ khi nào một vấn đề mới được giới thiệu thì bạn 
cũng nên nhắc lại những vấn đề liên quan mà học viên đã được học 
trước đây để kiến thức của học viên có thể dần dần được nâng lên 
thông qua biện pháp ôn tập cuốn chiếu này 
Ngoài ra, bạn cũng có thể cùng lúc kết hợp các phương pháp giảng 
dạy trên sao cho linh hoạt, không nhất thiết chỉ sử dụng một 
phương pháp hay một cách thức cụ thể nào, miễn sao chúng ta phải 
đảm bảo rằng ngữ pháp luôn được dạy trong bối cảnh, tình huống 
và được học vì mục đích giao tiếp trong xã hội. 
Tham khảo thêm các kinh nghiệm dạy ngữ pháp khác: 
Chiếc dập ghim và mệnh đề quan hệ 
Để giờ học ngữ pháp trở nên hiệu quả 

File đính kèm:

  • pdfmot_so_phuong_phap_day_ngu_phap_hieu_qua_4177.pdf
Tài liệu liên quan