Đề cương học phần - Viết tiếng Anh 2 (Writing 2)
Mục tiêu của học phần:
Cung cấp cho sinh viên chuyên ngành tiếng Anh những kiến thức căn bản và nâng cao về
viết đoạn văn. Đồng thời, giúp sinh viên nắm vững phương pháp viết một số dạng đoạn
văn, bao gồm đoạn văn nêu định nghĩa, đoạn văn mô tả quy trình, đoạn văn miêu tả, đoạn
văn bày tỏ quan điểm, đoạn văn tường thuật.
Giúp người học biết cách sắp xếp ý tưởng và sử dụng ngôn ngữ phù hợp cho từng thể loại
đoạn văn.
Tạo cơ hội cho sinh viên trao đổi chính kiến, triển khai ý và chia sẻ kinh nghiệm thông
qua giao tiếp dưới dạng văn bản viết.
1 TRƯỜNG ĐH NGOẠI NGỮ - TIN HỌC TP.HCM KHOA NGOẠI NGỮ ________ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc ___________ ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN 1. Thông tin chung về học phần - Tên học phần: Viết tiếng Anh 2 (Writing 2) - Mã số học phần: 1521092 - Số tín chỉ học phần: 2 tín chỉ - Thuộc chương trình đào tạo của bậc, ngành: bậc Đại học, ngành Ngôn ngữ Anh - Số tiết học phần: Nghe giảng lý thuyết : 10 tiết Thực hành (bài tập trên lớp, thảo luận, hoạt động cá nhân, hoạt động theo cặp, hoạt động nhóm...) : 20 tiết Tự học : 60 giờ - Đơn vị phụ trách học phần: TBM Thực hành tiếng Anh / Khoa Ngoại Ngữ 2. Học phần trước: Viết tiếng Anh 1 (Writing 1) 3. Mục tiêu của học phần: Cung cấp cho sinh viên chuyên ngành tiếng Anh những kiến thức căn bản và nâng cao về viết đoạn văn. Đồng thời, giúp sinh viên nắm vững phương pháp viết một số dạng đoạn văn, bao gồm đoạn văn nêu định nghĩa, đoạn văn mô tả quy trình, đoạn văn miêu tả, đoạn văn bày tỏ quan điểm, đoạn văn tường thuật. Giúp người học biết cách sắp xếp ý tưởng và sử dụng ngôn ngữ phù hợp cho từng thể loại đoạn văn. Tạo cơ hội cho sinh viên trao đổi chính kiến, triển khai ý và chia sẻ kinh nghiệm thông qua giao tiếp dưới dạng văn bản viết. 4. Chuẩn đầu ra: Nội dung Đáp ứng CĐR CTĐT Kiến thức 4.1.1. Hiểu được cấu trúc và cách viết đoạn văn trong tiếng Anh PLO-K2 4.1.2. Phân biệt được các dạng đoạn văn khác nhau Kỹ năng 4.2.1. Áp dụng kiến thức học được vào việc viết một đoạn văn ngắn, đơn giản 4.2.2. Mô phỏng văn phong học thuật PLO-S6 4.2.3 Thể hiện được kỹ năng phân công công việc khi làm việc theo nhóm, hợp tác tích cực với các thành viên PLO-S9 4.2.4 Tổ chức tốt việc tự học PLO-S5 Thái độ 4.3.1 Tự tin, sáng tạo, có khả năng trình bày ý kiến và đóng góp chính kiến với thái độ hợp tác PLO-A5 4.3.2 Có khả năng làm việc độc lập và làm việc theo nhóm 4.3.3 Sẵn sàng lắng nghe và học hỏi những ý kiến của người khác 4.3.4 Nhiệt tình, hăng hái tham gia các hoạt động học tập 5. Mô tả tóm tắt nội dung học phần: Học phần được thực hiện thông qua 11 chương, với mục tiêu trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản vàphương pháp viết đoạn văn với các thể loại: Kiến thức về đoạn văn, quá trình viết đoạn văn Đoạn văn nêu định nghĩa Đoạn văn tả quy trình Đoạn văn miêu tả BM01.QT02/ĐNT-ĐT 2 Đoạn văn bày tỏ quan điểm Đoạn văn tường thuật Định hướng phát triển từ viết đoạn văn lên viết bài luận 6. Nội dung và lịch trình giảng dạy: (lý thuyết và thực hành) Buổi/Tiết Nội dung Ghi chú 1 (2 tiết) Chương 1 : Đoạn văn là gì? Chương 2 : Phát triển ý tưởng để viết đoạn văn Giải quyết mục tiêu 4.1.1, 4.2.3, 4.2.4, 4.3.1, 4.3.2, 4.3.3 2 (2 tiết) Chương 3 : Câu chủ đề Giải quyết mục tiêu 4.1.1, 4.2.2, 4.2.4, 4.3.1, 4.3.2, 4.3.3 3 (2 tiết) Chương 4 : Các câu hỗ trợ và câu kết luận Chương 5 : Ôn tập về đoạn văn Minitest (bài kiểm tra ngắn) Giải quyết mục tiêu 4.1.1, 4.2.2, 4.2.4, 4.3.1, 4.3.2, 4.3.3 4 (2 tiết) Chương 6: Đoạn văn nêu định nghĩa Giải quyết mục tiêu 4.1.1, 4.1.2, 4.2.3, 4.2.4, 4.3.2 5 (2 tiết) Chương 6: Đoạn văn nêu định nghĩa Giải quyết mục tiêu 4.1.1, 4.2.1, 4.2.2, 4.2.4, 4.3.1, 4.3.4 6 (2 tiết) Chương 7 : Đoạn văn tả quy trình Giải quyết mục tiêu 4.1.1, 4.1.2, 4.2.3, 4.2.4, 4.3.2 7 (2 tiết) Chương 7 : Đoạn văn tả quy trình Kiểm tra thường xuyên lần 1 Giải quyết mục tiêu 4.1.1, 4.2.1, 4.2.2, 4.2.4, 4.3.1, 4.3.4 8 (2 tiết) Chương 8 : Đoạn văn miêu tả Giải quyết mục tiêu 4.1.1, 4.1.2, 4.2.3, 4.2.4, 4.3.2 9 (2 tiết) Chương 8 : Đoạn văn miêu tả Giải quyết mục tiêu 4.1.1, 4.2.1, 4.2.2, 4.2.4, 4.3.1, 4.3.4 10 (2 tiết) Kiểm tra giữa học phần 4.1.1, 4.1.2, 4.2.1, 4.2.2 11 (2 tiết) Chương 9: Đoạn văn bày tỏ quan điểm Giải quyết mục tiêu 4.1.1, 4.1.2, 4.2.3, 4.2.4, 4.3.2 12 (2 tiết) Chương 9: Đoạn văn bày tỏ quan điểm Giải quyết mục tiêu 4.1.1, 4.2.1, 4.2.2, 4.2.4, 4.3.1, 4.3.4 13 (2 tiết) Chương 10 : Đoạn văn tường thuật Giải quyết mục tiêu 4.1.1, 4.1.2, 4.2.3, 4.2.4, 4.3.2 14 (2 tiết) Chương 10 : Đoạn văn tường thuật Kiểm tra thường xuyên lần 2 Giải quyết mục tiêu 4.1.1, 4.2.1, 4.2.2, 4.2.4, 4.3.1, 4.3.4 15 (2 tiết) Chương 11 : Các đoạn văn trong bài luận Giải quyết mục tiêu 4.1.1, 4.2.2 4.2.3, 4.2.4, 4.3.2 7. Nhiệm vụ của sinh viên: Sinh viên phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: - Tham dự tối thiểu 80% số tiết học. - Thực hiện đầy đủ các bài tập và bài thực hành nhóm. - Tham dự kiểm tra giữa học kỳ. - Tham dự thi kết thúc học phần. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học. 8. Đánh giá kết quả học tập của sinh viên: 8.1. Cách đánh giá 3 Sinh viên được đánh giá tích lũy học phần như sau: TT Điểm thành phần Quy định Trọng số Mục tiêu 1 Điểm chuyên cần Số tiết tham dự học/tổng số tiết 10% 4.3.4 2 Điểm bài tập Số bài tập đã làm/số bài tập được giao 20% 4.1.1, 4.1.2, 4.2.3, 4.2.4, 4.3.2 3 Điểm kiểm tra giữa kỳ - Thi tự luận (60 phút) 20% 4.1.1, 4.1.2, 4.2.1, 4.2.2 4 Điểm thi kết thúc học phần - Thi tự luận (60 phút) - Tham dự đủ 80% tổng số tiết - Bắt buộc dự thi 50% 4.1.1, 4.1.2, 4.2.1, 4.2.2 8.2. Cách tính điểm - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc học phần được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến 0.5. - Điểm học phần là tổng điểm của tất cả các điểm đánh giá thành phần của học phần nhân với trọng số tương ứng. Điểm học phần theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân. 9. Tài liệu học tập: 9.1. Giáo trình chính: [1] Great Writing 2 – Great Paragraphs, Keith S. Folse & April Muchmore-Vokoun & Elena Vestri Solomon, 4th Edition, Cengage Learning, 2013. 9.2. Tài liệu tham khảo: [2] Effective Academic Writing 1, Alice Savage and Masoud Shafiei, Oxford, 2007. (Thư viện trường) [3] Refining Composition Skills – Rhetoric and Grammar, Mary K. Rutten, Reginal Smalley, Joann Rishel Kozyrev, 5th Edition, Heinle Cengage Learning, 2008. (Thư viện trường) 10. Hướng dẫn sinh viên tự học: Tuầ n/Bu ổi Nội dung Lý thuyết (tiết) Thực hành (tiết) Nhiệm vụ của sinh viên 1 Chương 1:Đoạn văn là gì? Ví dụ mẫu về đoạn văn Các chức năng của đoạn văn Chương 2 : Phát triển ý tưởng để viết đoạn văn Cách hình thành và sắp xếp ý tưởng cho đoạn văn 1 1 -Nghiên cứu trước: Tài liệu [1]: nội dung Chương 1 và 2 Tra cứu nội dung về câu và đoạn Tìm ví dụ minh họa 2 Chương 3 : Câu chủ đề Các chức năng của câu chủ đề. Cách viết câu chủ đề : gồm chủ đề và ý tưởng chủ đạo của đoạn văn 1 1 -Nghiên cứu trước: Tài liệu [1]: nội dung Chương 3 Ôn lại nội dung câu và đoạn đã học ở học Buổi 1. 3 Chương 4 : Các câu hỗ trợ và câu kết luận Ví dụ mẫu về câu hỗ trợ Các dạng câu hỗ trợ Ví dụ mẫu về câu kết luận Các dạng câu kết luận Chương 5 : Ôn tập về đoạn văn Các chức năng và cấu trúc 1 1 -Nghiên cứu trước: Tài liệu [1]: nội dung Chương 4 Ôn lại nội dung chức năng và cấu trúc của đoạn văn đã học. 4 của đoạn văn Minitest (bài kiểm tra ngắn) 4 Chương 6: Đoạn văn nêu định nghĩa Phần 1: Dẫn nhập Phần 2: Tìm ý và lập dàn ý 1 1 -Nghiên cứu trước: Tài liệu [1]: nội dung Chương 6 Ôn lại nội dung đã học ở Buổi 3. Tra cứu phần ngữ pháp trọng tâm Chương 6 5 Chương 6: Đoạn văn nêu định nghĩa Phần 3: Phát triển ý Phần 4: Biên tập bài viết Phần 5: Thực hành 2 -Nghiên cứu trước: Tài liệu [1]: nội dung Chương 6 Ôn lại nội dung đã học ở Buổi 4. 6 Chương 7 : Đoạn văn tả quy trình Phần 1: Dẫn nhập Phần 2: Tìm ý và lập dàn ý 1 1 -Nghiên cứu trước: Tài liệu [1]: nội dung Chương 7 Ôn lại nội dung đã học ở Buổi 5. 7 Chương 7 : Đoạn văn tả quy trình Phần 3: Phát triển ý Phần 4: Biên tập bài viết Phần 5: Thực hành Kiểm tra lần 1 2 - Nghiên cứu trước: Tài liệu [1]: nội dung Chương 7 Ôn lại nội dung đã học ở Buổi 6. Tra cứu phần ngữ pháp trọng tâm Chương 7 8 Chương 8 : Đoạn văn miêu tả Phần 1: Dẫn nhập Phần 2: Tìm ý và lập dàn ý 1 1 Nghiên cứu trước: Tài liệu [1]: nội dung Chương 8 Ôn lại nội dung đã học ở Buổi 7. 9 Chương 8 : Đoạn văn miêu tả Phần 3: Phát triển ý Phần 4: Biên tập bài viết Phần 5: Thực hành 2 - Nghiên cứu trước: Tài liệu [1]: nội dung Chương 8 Ôn lại nội dung đã học ở Buổi 8. Tra cứu phần ngữ pháp trọng tâm Chương 8 10 Kiểm tra giữa học phần 2 Kiểm tra giữa học phần 11 Chương 9 : Đoạn văn bày tỏ quan điểm Phần 1: Dẫn nhập Phần 2: Tìm ý và lập dàn ý 1 1 Nghiên cứu trước: Tài liệu [1]: nội dung Chương 9 Ôn lại nội dung đã học ở Buổi 9. 12 Chương 9 : Đoạn văn bày tỏ quan điểm Phần 3: Phát triển ý Phần 4: Biên tập bài viết Phần 5: Thực hành 2 - Nghiên cứu trước: Tài liệu [1]: nội dung Chương 9 Ôn lại nội dung đã học ở Buổi 10. Tra cứu phần ngữ pháp trọng tâm Chương 9 13 Chương 10 : Đoạn văn tường thuật Phần 1: Dẫn nhập Phần 2: Tìm ý và lập dàn ý 1 1 - Nghiên cứu trước: Tài liệu [1]: nội dung Chương 10 Ôn lại nội dung đã học ở Buổi 11. 14 Chương 10 : Đoạn văn tường thuật Phần 3: Phát triển ý Phần 4: Biên tập bài viết 2 Nghiên cứu trước: Tài liệu [1]: nội dung Chương 10 Ôn lại nội dung đã học ở Buổi 12. 5 Phần 5: Thực hành Kiểm tra thường xuyên lần 2 Tra cứu phần ngữ pháp trọng tâm Chương 10 15 Chương 11 : Các đoạn văn trong bài luận 1 1 Nghiên cứu trước: Tài liệu [1]: nội dung Chương 10 Ôn lại tất cả nội dung đã học các Chương 1 – 10 Ngày tháng. Năm 2017 Trưởng khoa (Ký và ghi rõ họ tên) Ngày tháng. Năm 2017 Trưởng Bộ môn (Ký và ghi rõ họ tên) Ngày tháng. Năm 2017 Người biên soạn (Ký và ghi rõ họ tên) Trần Thanh Trúc Ngày tháng. Năm 2017 Ban giám hiệu
File đính kèm:
- de_cuong_hoc_phan_viet_tieng_anh_2_writing_2.pdf