Bài 15: Chuyển đổi từ loại (word class conversion)

 

Trong tiếng Anh có hiện tượng chuyển đổi từ từ loại này sang từ loại khác, ví dụ từ danh từ sang động từ hoặc ngược lại.

Ở đây, chúng ta loại trừ những trường hợp chuyển đổi chức năng, hay nói cách khác là chuyển đổi vai trò của từ trong câu, như trường hợp một danh từ, tuy không chuyển đổi gì về hình thức hay nghĩa, nhưng có thể đóng những vai trò khác nhau trong câu.

Ví dụ:

1. Our production has been affected by that earthquake.

(Việc sản xuất của chúng tôi đã bị ảnh hưởng bởi trận động đất đó.)

 

doc6 trang | Chia sẻ: việt anh | Lượt xem: 4955 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 15: Chuyển đổi từ loại (word class conversion), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
danh từ witch để tạo thành động từ bewitch (bỏ bùa)
Tiền tố be ghép với tính từ little tạo thành động từ belittle (coi nhẹ)
HẬU TỐ 
(SUFFIXES)
Hậu tố là yếu tố gắn thêm vào đuôi một từ làm thay đổi từ loại của từ gốc chứ không thay đổi nghĩa của nó. Trước hết, ta cùng xem xét một số hậu tố có chức năng chuyển đổi tính từ và động từ thành danh từ.
HẬU TỐ CHUYỂN TỪ LOẠI SANG DANH TỪ
(NOUN SUFFIXES)
Một số hậu tố kết hợp với động từ thì chuyển động từ đó sang danh từ.Ví dụ:
Hậu tố
Suffix
Nghĩa của hậu tố
Meaning
Ví dụ
Example
-al
Hành động hay quá trình
Refuse à refusal
-ance, -ence
Trạng thái hay đặc điểm
Maintainàmaintenance
-er, -or
Người làm việc/làm nghề
Trainà trainer
-ment
Điều kiện, sự việc
Argueà argument
-sion, -tion
Trạng thái
Transità transition 
-ist
Người làm việc/nghề
Biologyàbiologist
Một số hậu tố khác, khi ghép với tính từ thì chuyển tính từ thành danh từ. Ví dụ:
Hậu tố
Suffix
Nghĩa của hậu tố
Ví dụ
Example
-acy
Trạng thái hay đặc điểm
Privateàprivacy
-dom
Nơi chốn hay trạng thái
Freeà freedom
-ity, -ty
Đặc điểm, sự việc
Activeà activity
-ness
Trạng thái
Heavyà heaviness
HẬU TỐ CHUYỂN LOẠI TỪ SANG TÍNH TỪ
(ADJECTIVE SUFFIXES)
Các hậu tố ive và ible/able khi ghép vào sau một động từ thì chuyển động từ đó sang tính từ.Ví dụ:
Hậu tố
Suffix
Nghĩa của hậu tố
Meaning
Ví dụ
Example
-able, -ible
Có khả năng
editàedible, 
presentà presentable
-ive
Có bản chất/đặc điểm
createà creative
Tương tự, một số hậu tố khi ghép vào sau danh từ, thì chuyển danh từ đó sang tính từ. Ví dụ:
Hậu tố
Suffix
Nghĩa của hậu tố
Meaning
Ví dụ
Example
-al
Thuộc về
Regionàregional
-ful
Nhận thấy là
Fruitàfruitful
-ic, -ical
Thuộc về
Musicàmusical
Economyàeconomic
-ious, -ous
Có đặc điểm là
Nutitionànutritious, 
Dangerà dangerous
-ish
Có đặc điểm là
Girlàgirlish
-less
Không có
Endàendless
-y
Có đặc điểm là
Sunà sunny
Một số hậu tố khi ghép với một tính từ hay một danh từ, thì biến tính từ hoặc danh từ đó thành động từ. Ví dụ:
Hậu tố
Suffix
Nghĩa của hậu tố
Meaning
Ví dụ
Example
-ate, iate
Làm cho trở nên
DifferentàDifferentiate
Activeàactivate
-en
Làm cho có đặc điểm
Lengthà lengthen
-ify, -fy
Làm cho hoặc trở lên
Qualityà qualify
-ize, -ise
Làm cho trở nên
Civilà civilize
Trong tiếng Anh, hậu tố -ly được ghép với nhiều tính từ để tạo ra trạng từ.
Tính từ + ly= trạng từ
slow (chậm chạp)-à slowly (một cách chậm chạp)
quiet ( im lặng)-à quietly (một cách im lặng)
Tuy nhiên, rất nhiều từ có đuôi –ly không phải là trạng từ mà là tính từ. Các em cần học thuộc những từ như vậy.
Tính từ có đuôi -ly
Friendly, ugly, weekly, monthly, daily, yearly, silly, womanly, manly, curly
Việc nắm rõ các tiền tố và hậu tố cơ bản và chức năngchuyển loại từ và nghĩa của chúng giúp chúng ta rất nhiều trong xử lý các bài thi trắc. Nó giúp chúng ta loại bỏ những lựa chọn không phù hợp, xác định từ loại, xác định nghĩa và suy đoán ra câu trả lời đúng nhất.
Chúng ta cùng làm thêm một bài tập trắc nghiệm trong đề thi THPT năm 2009 và 2010 để hiểu rõ điểm này.
Chọn phương án đúng (ứng với A, B, C, hoặc D) để hoàn thành mỗi câu sau.
1. The government initiated the programme of 	 reform in the 1980s.
A. economist	B. economically	C. economised	D. economic
2. A scientist who studies living things is a 	.
A. biology	B. biologist	C. biologically	D. biological
Chữa bài:
Câu 1, chỗ trống cần điền là một tính từ hoặc danh từ làm bổ ngữ trước danh từ reform và bổ nghĩa cho nó. Xét hậu tố của cả 4 lựa chọn ta thấy
A. economist là danh từ và có nghĩa là nhà kinh tế không phù hợp về mặt nghĩa vì không ai nói là chương trình cải cách nhà kinh tế cả.
Lựa chọn B. economically là trạng từ, cũng không điền được vào chỗ trốn vì không làm được bổ ngữ cho danh từ.
Lựa chọn C. economized cũng không phù hợp vì nó là phân từ 2 và có nghĩa là :được kinh tế hóa, do đó cũng không phù hợp về nghĩa.
Chỉ còn lựa chọn D. Economic là tính từ và có nghĩa là (trong lĩnh vực kinh tế). lựa chọn này phù hợp cả về nghĩa và từ loại. 
Cụm danh từ có được sau khi điền từ là economic reform (cải cách trong lĩnh vực kinh tế)
Câu 2, xét trên ngữ cảnh, chỗ trống cần điền là một danh từ, vì nó đứng sau quán từ a và sau nó không có từ nào cả. 
Xét hậu tố của 4 đáp án đã cho ta thấy:
là trạng từ 
là tính từ
Do đó cả 2 đáp án này đều không phù hợp.
Chỉ còn đáp án A và B.
Hậu tố của A. biology chỉ ra rằng đây là danh từ chỉ lĩnh vực ( ngành sinh học). hậu tố của B. biologist chỉ ra rằng nó là từ chỉ người làm việc trong lĩnh vực sinh học ( nhà sinh vật học)
Xét trên ngữ cảnh, danh từ cần điền phải chỉ người hoạt động trong lĩnh vực sinh học. Do đó, đáp án đúng phải là B. Biologist
Một điểm cần chú ý nữa là, một số hậu tố không thay đổi trọng âm của từ khi chuyển loại từ. 
Ví dụ:
Trọng âm của từ gốc không bị thay đổi khi ghép với tiền tố và hậu tố sau : 
Rules
Examples
Trọng âm của từ không bị thay đổi khi ghép với các hậu tố “able”, “al”, “er”, “or” “ful”, “ing”, “ise”, “ize”, “ish”, “less”, “ly”, “ment”, “ness”, và “ship”, “ed”
DRINKable, Musical, emPLOYment, Colourful, CHILDhood, RUNning, CIVilise, CHILDish, TASTEless, FRIENDly, HAPpiness, emPLOYment,
FRIENDship, employed
Tuy nhiên, khi chuyển loại từ, thì một số hậu tố hay đuôi từ lại chuyển trọng âm của từ sang một âm tiết khác. Dưới đây là một số quy tắc về chuyển trọng âm trong các từ dài.
Rules
Examples
- Những từ kết thúc bằng hậu tố “ ic”, “ical” “ics” và “sion”, “tion”, “tional” và “cian” thường có trọng âm rơi vào âm tiết trước nó. 
EDucateà eduCAtion
MUsicà muSIcian
eLECtricàelecTRIcian
DECorateàdecoRAtion
InVITeàinviTAtion
eCOMomicàecoNOMic
-Những từ kết thúc bằng “-ity”, “-aphy”, “-logy” có trọng âm rơi vào âm tiết trước nó. 
PUBlicà pubLICity
PHOtographàphoTOgraphy
NATionalà natioNALity
CLImateà climaTOlogy
Bài tập thực hành:
Hãy sắp xếp các từ sau theo các nhóm từ loại ở bảng dưới đây. Một số từ đã được làm sẵn.
Danh từ
Tính từ
Động từ
1
analysis
2
beneficial
3
consistency
4
Creation, creator
5
definable
define
6
environment
7
occur
8
Periodic
9
signify
10
Theory
Chữa bài:
Danh từ
Tính từ
Động từ
1
aNAlysis
anaLYtical
ANalyse
2
 BEnifit
beneFIcial
 BEnifit
3
conSISTency
conSISTent
conSIST
4
creATion, creATor, CreaTIvity
creATive
creATE
5
defiNItion
deFINable, deFInitive
deFINE
6
enVIronment, environMENtalist
environMENtal
7
ocCURence
ocCUR
8
PEriod
PeriOdic, periOdical
9
sigNIficance
sigNIficant
SIGnify
10
THEOry
TheoREtical
THEOrize
Trên đây chúng ta đã xem xét ba phương thức làm thay đổi từ gốc. Một là sự chuyển đổi vị trí trọng âm trong từ dẫn đến sự thay đổi về từ loại, đôi khi cả về nghĩa. Hai là tiền tố thay đổi nghĩa của từ gốc, và ba là hậu tố thay đổi từ loại của từ gốc. 
Phương thức thứ tư là sử dụng đuôi động từ để chuyển từ động từ sang tính từ. Ví dụ chúng ta thêm -ed vào đuôi một động từ có quy tắc để biến nó thành tính từ mang nghĩa bị động. ví dụ:
Useà used
We sells used cars. ( chúng tôi bán xe ô tô đã qua sử dụng)
Nói như thế có nghĩa là chúng ta cũng có thể dùng dạng quá khứ phân từ của động từ bất quy tắc để tạo thành một tính từ. Ví dụ:
Breakàbroken 
We had to repair the broken window. 
Phương thức này hay được sử dụng để tạo một tính từ ghép bao gồm một trạng từ và một tính từ. Ví dụ
1. a well-done task: một nhiệm vụ được thực thi rất tốt.
2. a beautifully written story: một câu chuyện viết rất hay
3. a carefully trained watch-dog: một con chó giữ nhà được huấn luyện chu đáo.
Tương tự, ta cũng có thể thay đổi từ loại của từ gốc, bằng cách gắn đuôi -ing vào cuối một động từ để biến nó thành một tính từ hoặc thành một danh từ.
Ví dụ:
Swimming is not my favorite sports. 
2.	Look! It’s a flying fish!.
Trong ví dụ 1, swimming là một động danh từ , tức là một danh từ được tạo ra bằng cách thêm đuôi ing vào cuối động từ.
Trong ví dụ 2, flying là một tính từ và cũng được tạo ra bằng cách thêm đôi ing vào động từ fly
Phương thức thứ năm cần ghi nhớ để chuyển đổi từ loại, đó là đối với một số tính từ chúng ta thêm quán từ: the 
để tạo thành một danh từ tập thể, chỉ một nhóm người, một tầng lớp xã hội, ví dụ 
 the poor = người nghèo, 
 the rich = người giàu.
Với cách này chúng ta có thể tìm thấy hàng loạt cách dùng như
1. the old = người già
2. the young = người trẻ
3. the blind: người khiếm thị, kẻ mù quáng
4. the eldest: anh cả trong gia đình
5.the youngest: em út trong gia đình
6. the learned: người có học
Bài tập trắc nghiệm:
Chọn phương án đúng (ứng với A, B, C, hoặc D) để hoàn thành mỗi câu sau.
1. Fresh air is 	 for our health.
A. use	B. using
C. usefully D. useful
2. Sarah danced very ______ in her performance last week.
 A. beautifying B. beautifully
 C. beauty D. beautiful
Chữa bài: 
Câu 1, ta thấy chỗ trống cần điền đứng sau động từ liên hệ is, trước nó cũng không có hạn định từ như a/an hay the. Do đó chỗ trống cần điền là 1 tính từ.
Xét các đáp án đã cho, ta thấy C. usefully là trạng từ. Đáp án A. use và B. using là danh từ, và do đó không phù hợp về từ loại. 
Vậy đáp án D. useful (có lợi) là đúng.
Câu 2, chỗ trống cần điền đứng sau động từ danced và trạng từ mức độ very, vậy nên nó phải là một trạng từ thể cách bổ nghĩa cho động từ danced.
Xét hậu tố của các đáp án đã cho, ta thấy tính từ beautifying, danh từ beauty và tính từ beautiful đều không phù hợp về từ loại. 
Đáp án B. beautifully là trạng từ thể cách bổ nghĩa cho động từ Danced và là đáp án đúng.
Trong bài thi tốt nghiệp THPT những năm qua, dạng bài tìm lỗi cũng đòi hỏi học viên có kiến thức về từ loại. Chúng ta cùng xem ví dụ dưới đây từ đề thi năm 2010
Chọn phương án (A hoặc B, C, D) ứng với từ/ cụm từ có gạch dưới cần phải sửa để các câu sau trở thành chính xác.
1. He was angrily when he saw what was happening.
 A B	 C	 D
Trong câu trắc nghiệm này, phần sai là A. Angrily vì nó là trạng từ, không thể đứng độc lập sau động từ liên hệ was được. Từ này phải sửa thành tính từ angry.

File đính kèm:

  • docbai_15_chuyen_doi_tu_loai_3635.doc
Tài liệu liên quan