Ứng dụng phần mềm hot potatoes trong dạy và học kĩ năng nghe cho sinh viên hệ không chuyên

Công nghệ thông tin là một thành tựu lớn của cuộc cách mạng khoa học kì thuật hiện nay. Nó thám nhập và chi phối hầu hết các lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Trong giáo dục - đào tạo. công nghệ thòng tin được sứ dụng vào tất cả các môn học. Đổi với môn Tiếng Anh nói riêng và ngoại ngừ nói chung, việc ứng dụng còng nghệ thông tin trong giảng dạy đóng vai trò rất quan trọng vào sự thành công của quá trình dạy và học. Việc sử dụng phán mèm trong việc thiết kè các hài giáng dạy các kì nâng tiêng Anh đang ngày càng trớ nên phô hiến và thế hiện được các ưu điếm nổi bật. Đặc hiệt với kì nàng nghe - một trong các kĩ nâng khó nhất khi học ngoại ngừ - việc thief kế các hài tập phù hợp, linh hoạt là vô cùng cần thiết. Bài báo nhằm giới thiệu về một công cụ công nghệ thông tin vô cùng hừu ích trong việc thiêt kê các dạng hài tập đa dạng, sinh động giúp cho việc học kì nâng nghe cho sình viên năm thứ 2 hệ không chuyên tại trường Đại học Hoa Lư trở nên de dàng hơn. Trên cơ sớ thực nghiệm này, hài háo đề xuất một so giãi pháp nhằm toi ưu hóa hiệu quà sứ dụng phần mềm nhằm nâng cao chat lượng giáng dạy.

 

pdf9 trang | Chia sẻ: hoa30 | Lượt xem: 1173 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ứng dụng phần mềm hot potatoes trong dạy và học kĩ năng nghe cho sinh viên hệ không chuyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
74
ỨNG DỤNG PHẦN MỀM HOT POTATOES TRONG DẠY VÀ HỌC 
KĨNĂNGNGHECHOSINHVIÊNHỆ KHÔNG CHUYÊN 
Nguyễn Thị Huệ1, Nguyễn Thị Hoàng Huế1,ĐặngThanhĐiềm1
1TrườngĐại họcHoaLư– Ninh Bình
Tómtắt: Côngnghệthôngtinlàmộtthànhtựulớncủa cuộccáchmạngkhoahọckĩthuậthiệnnay.Nó
thâmnhậpvàchiphốihầuhếtcáclĩnhvựcnghiêncứukhoahọc.Tronggiáodục– đàotạo,côngnghệthôngtin
đượcsửdụngvàotấtcảcácmônhọc.ĐốivớimônTiếngAnhnóiriêngvàngoạingữnóichung,việcứngdụng
côngnghệthôngtintronggiảngdạyđóngvaitròrấtquantrọngvàosựthànhcôngcủaquátrìnhdạyvàhọc.
ViệcsửdụngphầnmềmtrongviệcthiếtkếcácbàigiảngdạycáckĩnăngtiếngAnhđangngàycàngtrởnênphổ
biếnvàthểhiệnđượccácưuđiểmnổibật.Đặcbiệtvớikĩnăngnghe– mộttrongcáckĩnăngkhónhấtkhihọc
ngoạingữ- việcthiếtkếcácbàitậpphùhợp,linhhoạtlàvôcùngcầnthiết.Bàibáonhằmgiớithiệuvềmột
côngcụcôngnghệthôngtinvôcùnghữuíchtrongviệcthiếtkếcác dạngbàitậpđadạng,sinhđộnggiúpcho
việchọckĩnăngnghechosinhviênnămthứ2hệkhôngchuyêntạitrườngĐạihọcHoaLưtrởnêndễdàng
hơn.Trêncơsởthựcnghiệmnày,bàibáođềxuấtmộtsốgiảiphápnhằmtốiưuhóahiệuquảsửdụngphần
mềmnhằmnângcaochấtlượnggiảngdạy.
Từkhóa: Côngnghệthôngtin,phầnmềmHotPotatoes,kĩnăngnghe.
1. Phần mở đầu
TrênthếgiớikháiniệmvềCALL(Computer
– Assited Language Learning) tạm dịch là phƣơng
phápdạyhọcngoạingữnhờsựhỗtrợcủamáytính
đãkhôngcònxalạvớicácnhàgiáodụchọc.CALL
đềcậpđếnphƣơngphápgiảngdạyngônngữvàhọc
tậpcósửdụngmáytínhnhƣmộtcôngcụhỗtrợquá
trình học tập. Theo (Graham, 2001), việc sử dụng
máytínhcùngcácứngdụngInternetđặcbiệtlàcác
phần mềmgiúpchoquátrìnhhọcngoạingữtrởnên
dễdàng,linhhoạthơn.TạiViệtNam,thựctếđãcó
rấtnhiềunghiêncứu tìmhiểuvềhiệuquảcủaviệc
ứngdụngcáccôngcụcôngnghệthôngtintrongquá
trìnhgiảngdạyngoại ngữ.Cácnghiên cứuvềviệc
sửdụng CD-ROMvàvềviệcsửdụngcácphầnmềm
đaphƣơngtiện(MultimediaPresentationsoftwares)
nhƣ thƣ điện tử (email), mạng điện tử (internet),
trang điện tử (websites) khởi nguồn cho các chuỗi
nghiên cứu sau này. Hot Potatoes là một chƣơng
trình để tạo ra các ứng dụng học trực tuyến trên
mạng.Đâylàphầnmềmhỗtrợviệctạocácbàitập
điện tử đa dạng sau đó có thể xuất thành dạng
HTML hay các Môđun để đƣa lên web thực hiện
việckiểm tra hay thi quamạng.Hot Potatoes gồm
cácMôđun:JQuiz (dùngđểtạoracácbàitậphỗtrợ
4loạicâuhỏi:đalựachọn,câutrảlờingắn,câuhỏi
lai,câuhỏinhiềulựachọn),JCloze (gồmcácbàitập
điềnvàoôtrống),JCross (tạotròchơiôchữ),Jmix
(tạocáccâuhỏisắpxếpcáccụmtừthànhcâuhoàn
chỉnh),JMatch (tạocáccâuhỏisokhớphaysắpxếp
các câu trả lời tƣơngứng với câu hỏi). Phầnmềm
HotPotatoesđãđƣợcứngdụngnhiềuvàohọc,dạy
và rađề thi trắcnghiệmcácmônhọckhácnhautừ
cáccấptiểuhọc,THCS,THPTđếnbậcđạihọc.Các
dạng bài tập đa dạng sử dụng phầnmềm này giúp
choquátrìnhhọctậpcũngnhƣkiểmtratrởnênhiệu
quảhơn,nângcaođộnglựcvàhứngthúhọctậpvới
ngƣờihọc.Trongbàibáonàytácgiảsẽcungcấpcác
thôngtinvềphầnmềmHot Potatoes,việcứngdụng
phầnmềm trong việc giảng dạy kĩ năng nghe cho 
sinhviênnăm thứ2hệkhôngchuyên từđóđƣa ra
mộtvàibiệnphápnhằmtốiƣuhóahiệuquảsửdụng
củaphầnmềm.
2. Phần nội dung
2.1. Tổng quan chung về phần mềm Hot 
Potatoes
2.1.1. Khái niệm
HotPotatoes làmột chƣơng trình để tạo các
ứng dụnghọctrựctuyếntrênmạng.HotPotatoeshổ
trợviệctạocácbàitậpđiệntửđadạngsauđócóthể
xuất thànhdạngHTMLhaycácMôđunđểđƣa lên
web thực hiện việc thi quamạng theo kiểuClient-
75
Server.
2.1.2. Các chứcnăngcủa phần mềm Hot 
Potatoes
Giao diện phần mềm Hot Potatoes phiên bản 6
Có6chứcnăngcủaphầnmềmHotPotatoes
baogồm:
+JQuiz:Dùngtạocácbàitậphổtrợ4loạicâu
hỏi "đa lựa chọn", "câu hỏi trả lời ngắn", "câu hỏi
lai"và"câuhỏinhiềucâutrảlời".
+JCloze:Gồmcácbàitậpđiềnvàochỗtrống.
+ JCross: Tạo bài tập dạng trò chơi ô chữ
Crosswords.
+ Jmix:Môđun dùng để tạo các câu hỏi sắp
xếpcáctừ/cụmtừlộnxộnthànhmộtcâu/đoạnhoàn
chỉnhtheoyêucầu.
+JMatch:Tạobàitậpgồmcáccâuhỏikiểuso
khớphaysắpxếpcáccâu trảlờitƣơngứngvớicác
câuhỏi.
+TheMasher:Côngcụđểquảnlýkhicósố
lƣợnglớncácbàithivàcâuhỏi.
2.1.3. Một số cấu hình cần thiết chung của 
Hot Potatoes
Với bất kì chức năng nào, phần mềm Hot
Potatoescungcấpcáccấuhìnhchọnlựasau:
+ Vào Options > Configure Output
ThẻTitle/Instructions:Sửađổitiêuđềvàgiới
thiệucủadạngbàitậpkhihiển thịdạngHTML(có
thểsửalạitiếngViệtsovớidạngmặcđịnhbanđầu
làtiếngAnh).
Thẻ Prompts/Feedback: Cung cấp thông báo
tiếngViệthiểnthịkhichọnđúng– sai,cácđápán,
haycáctiêuđềphụkhác.
ThẻButtons:Cung cấp thông báo tiếngViệt
cácnútcôngcụkhi thiếtkế dạngcâuhỏingắnhay
câuhỏilai.
ThẻAppearance: Điều chỉnh giao diện trang
HTMLtuỳchọn
Thẻ Timer: Thiết lập giờ cho bài tập xuất
dạngHTML
ThẻOther:Thiếtlậpcácthôngsốnhƣ:sốcâu
hỏi tối đa hiển thị trênmỗi trangHTML khi đƣợc
tải, trộn thứ tựcáccâuhỏi - câu trả lời, xemđiểm
saukhi trả lờiđúng,xemdanhsáchcáccâu trả lời
đúngvànhiềulựachọnkhác.
2.1.4.Ưuviệt của phần mềm Hot Potatoes
- Phần mềm Hot Potatoes cung cấp 6 ứng
dụng bài tập cơ bản. Những bài tập này có thể sử
dụng trên mạngWorldWideWeb hoặc có thể sử
dụng trênmáy tính cá nhân ở dạng tệpHTML và
cũnghỗ trợchoviệcin ranhƣcácbài tập làm trên 
giấykhác.
- PhầnmềmHotPotatoescógiaodiệndễ sử
dụng, nhiều chức năng thuận tiện cho việc chỉnh
sửa,kếthợpđểthiếtkếthànhbàitập.Phầnmềmnày
thựcsựmangtínhcôngnghệcaokhichophépgiáo 
viên đƣahìnhảnh,âmthanhhoặctệpvideo vào bài 
tậpcủamình.
- Cácbài tậpthiếtkếbằngphầnmềmnàycó
tínhtƣơngtáccaothôngquacácchứcnăngnhƣgiới
hạnthờigianlàmbài,cáccâutrảlờiđƣợctínhđiểm
theo tỉ lệ phần trăm, hiển thị các câu trả lời sai để
sinhviêncóthể làmlại, tựđộng trừđiểmnếusinh
viên trảlời lần2,hiển thịphảnhồichocáccâutrả
lời,hiểnthịgợiýnếusinhviênyêucầu,v.v.
- PhầnmềmHotPotatoescóthểchạytrêncác
hệđiềuhànhphổbiếnnhƣWindow98,2000,ME,
Vista vàmột số hệ điều hành khác nhƣ Mac hoặc
Linux.
Đặc biệt, phiên bản 6 có hỗ trợ dữ liệu
Unicode,chophépgiảngviêncóthểthiếtkếbàitập
bằngtiếngTrung,tiếngNhậthayẢRập,v.v.
2.2.Kĩnăngnghehiểu
2.2.1. Địnhnghĩa
Đãcónhiềunhànghiêncứuđịnhnghĩavềkĩ
năngnghe.Murphy (1991)địnhnghĩanghehiểulà
một quá trình diễn giải mang tính tƣơng tác mà
ngƣờinghechủđộngthamgiavớivaitròxâydựng
ýnghĩa.Nóđòihỏikiếnthứcvềngônngữ,kiếnthức
nền,xâydựngýnghĩavàphảnhồi.Theo Rubin và 
Thompson (1994), kỹ năng nghe là kỹ năng quan
trọngnhấttrongquátrìnhhọcngônngữ.Thêmvào
đó,kỹnăngnghemanglạichoconngƣờicócơhội
cảmnhậnđƣợcngônngữvànângcaotoàndiệnkhả
năng sử dụng ngôn ngữ. Tuy nhiên, đây lại là kỹ
năngkhónhất trongbốnkỹnăngmàsinhviêncần
phải nắm vững trong suốt quá trình học. Theo 
Harmer (2001) có 3 tiểu kĩ năng nghe (sub-skill
listening)chínhbaogồm:
+Nghelấyýchính(Listeningforgist):Nghe
vàtìmraýchínhcủabài,ngƣờinghekhôngcầnchú
ýđếntấtcảcáctừtrongbài nghe
+ Nghe lấy thông tin cụ thể (Listening for
specificinformation):Ngƣờinghechỉtậptrungvào
thôngtinmàmìnhchúý,cóthểbỏquacácthôngtin
khác
76
+ Nghe lấy thông tin chi tiết (Listening for
details):Ngƣờinghe tập trungvào tất cảcác thông 
tintrongbàinghe,cốgắngnghenhiềuthôngtinnhất
cóthể.Ngƣờinghechúýđếntừvựng,phátâm,ngữ
điệucủangƣờinóitrongbàinghe
Nóitómlại,từcácđịnhnghĩatrêncóthểthấy
rằngnghelàmộtkĩnăngkhóvàphứctạp.Nghehiểu
không chỉ đơn thuần là sự tiếp nhận âm thanhmà
còn làsựphântích,xácđịnhvàphảnhồi lại thông
điệpđƣợctiếpnhận.
2.2.2. Yếu tố ảnhhưởngđến việc họckĩnăng
nghe
Đểquátrìnhngheđạthiểuquả,ngƣờihọccần
tìmhiểuđếncácyếu tốảnhhƣởngđếnviệchọckĩ
năng nghe. TheoRubin [19, 216] các yếu tố đó là
đặc điểm của bài nghe, đặc điểm ngƣời đối thoại,
đặc điểm bài tập, đặc điểm ngƣời nghe, đặc điểm
của quá trình xử lý thông tin nghe. Theo Goh 
(1999), đã có hơn 80 nghiên cứu về kĩ năng nghe
nhấnmạnhđếntácđộngcủahaiyếutốkháchquan
và chủ quan (external and internal factors) lên quá
trình nghe hiểu. Tác giả cũng đặc biệt nhấnmạnh
đếnyếutốxuấtpháttừngƣờinghecụthểlàgiớitính
vàkhảnăngngônngữ.Yagang (1994) đánhgiáđộ
khócủanghehiểudựavàobốnyếutốlàthôngđiệp 
nghe, ngƣời nói, ngƣời nghe và bốicảnhnghe. Tại
ViệtNam,khiđềcậpvềnhữngkhókhăntrongquá
trình học kĩ năng nghe, trong cuốn “ Đổi mới
phƣơngphápdạytiếngAnhởTrunghọcPhổthông
ViệtNam”,cáctácgiảHoàngVănVân,NguyễnThị
Chi vàHoàngThịXuânHoa (2006) đã liệt kê các
yếu tố tác động đến quá trình nghe bao gồm hệ
thốngâmphứctạpcủatiếngAnh,vốntừvựngítỏi
củahọc sinh, tốcđộnóinhanhcủangƣờibảnngữ,
sự thiếu tập trung khi nghe của học sinh.Nói tóm 
lại,nguyênnhânxuấtpháttừngƣờinghe,ngƣờiđối
thoại, bàinghevàbốicảnhnghe làcácyếu tốảnh
hƣởngđếnquátrìnhnghe.
2.2.3.Cácbước trong bài giảng nghe hiểu
Giống nhƣ các bài giảng kĩ năng khác trong
tiếngAnh,một bài giảng nghe hiểu cũng đều phải
trải qua các bƣớc nhất định. Theo tác giả
Underwood (1989, p30-78),bàigiảngkĩnăngnghe
sẽtrảiquababƣớcsau:
Pre-listening – trƣớckhinghe
Ở bƣớc này, giáo viên sẽ gợi mở hứng thú,
giúphọcsinhsuynghĩ,thảoluận,khámphávềchủ
đềsắpđƣợcnghethôngquacáccâuhỏi,gợiý.Giáo
viên thiết kế các bài tập khởi động nhƣ sử dụng
tranhảnh,videominhhọa từđóđặtcáccâuhỏiđể
học sinh có những suy đoán nhất định về vấn đề
đƣợcnghe.Ngoàiragiáoviênápdụng,kếthợpcác
hoạtđộngkhácđểdạymộtsốtừmớiliênquan.Tất
cả cáchoạt động trênnhằmcung cấp chohọc sinh
kiến thức nền về chủđề sắp đƣợc nghe, từ đó học
sinhsẽkhônglúngtúngkhivàocáchoạtđộngnghe
phía sau. 
While-listening – trong khi nghe. 
Ởbƣớcnày,giáoviên cầnđƣarayêucầurõ
ràng,cụ thểchohọcsinh trƣớckhinghevídụnhƣ
nghe bao nhiêu lần, nghe để lấy thông tin chính,
nghe lấy thông tin cụ thể, nghe từng từ trong bài
nghe. Giáo viên thiết kế nhiều dạng bài tập nghe
khác nhau sao cho phù hợp với trình độ của học
sinh.Cácdạngbàitậpbaogồm:
+Nghe và xác định nhận định đúng hay sai
(True/ False)
+Nghevàchọnlựađápán(MultipleChoice)
+Nghetrảlờicâuhỏi(Answeringquestions)
+Nghevàđiềntừvàoôtrống(Gap- filling)
+Nghevàsắpxếpthôngtintheotrìnhtựbài
nghe (Ordering)
Ngoài ra trong bƣớc này, việc chữa bài sau
khinghebaogồmđƣarađápánvàgiảithíchlàrất
quan trọng.Giáoviênsẽchohọc sinhnghe lại các
thôngtinquantrọng,sốlầnnghephụthuộcvàomức
độ khó dễ của bài nghe và trình độ của học sinh.
Ngoàiragiáoviênsẽđặtcáccâuhỏiđểgợimởhọc
sinh trả lời về nội dung bài nghe, kết hợpvới giải
thíchvàđƣarađápán.
Post-listening – sau khi nghe
Đây là bƣớc luyện tập saukhi nghe.Ởbƣớc
này,họcsinhvậndụngkiếnthức,kĩnăngngônngữ
ở phầnWhile – listening vào thực tế.Học sinh có
thể đƣợc yêu cầu trình bày lại theo nhóm hoặc cá
nhân nội dung các bài nghe bằng ngôn ngữ của
mình,hoạtđộngđóngkịch(role–play)cácmẩuhội
thoại trong bài nghe, hoạt động viết lại nội dung
chính của bài nghe,v.v. Nói tóm lại,mục đích cần
đạtđƣợccủagiaiđoạnnày là tổngkết,nhấnmạnh
vàkiểmtralạixemđộhiểubàicủahọcsinh.
2.2.4.Kĩnăngnghetronghọc phần dành cho 
sinhviênnămthứ 2 hệ không chuyên
Họcphầndànhchosinhviênnămthứ2làhọc
phần tiếngAnh 3 (General English 3). Đây là học
phần cuối sau khi sinh viên hoàn thành học phần
tiếngAnh1và2.Họcphầngồm4tínchỉ,baogồm
60tiếtlênlớp(trongđócó40tiếtlýthuyếtvà20tiết
thựchành, thảo luận),12giờ tƣvấn tựhọcvà120
giờtựhọc.Giáotrìnhđƣợcsửdụngđểgiảngdạylà
New English Files Intermediate (Clive Oxeden, 
Christina Latham – Kowing, Paul Seligson, Oxford 
UniversityPress,2010).Giáotrìnhgồm7bài:Unit
1đếnUnit7.Trongmỗibàicó3phầnA,B,Ccung
cấpchosinhviênkiếnthứcvềđầyđủcáckĩnăng:
nghe,nói,đọc,viếtvớinhữngchủđiểmNgữpháp,
Từvựng,Phátâmcụthể,rõràng.Sau3phầnchính
trên,mỗibàicó1phầnluyêntập(PracticalEnglish),
77
phần viết (Writing) và phần Ôn tập và kiểm tra
(Revise and check).
Kĩnăngnghetronggiáo trìnhđƣợcdạy lồng
ghépcùngcáckĩnăngkhác.Trongmỗibài,cácbài
ngheđƣợcsắpxếpcùngvớicácbàiluyệnđọc,luyện
nóivềmộtchủđềnhấtđịnh.Cácdạngbàinghechủ
yếu trong giáo trình bao gồmNghe và trả lời câu
hỏi;Nghevàchọnlựađápánchocâuhỏi;Nghevà
điềntừvàoôtrống, v.v.
2.3. Phần mềm Hot Potatoes trong dạykĩ
năngNghechosinhviênnămthứ hai hệ không 
chuyên
Theonhƣphân tích, phầnmềmHotPotatoes
làmộtcôngcụhữuíchtrongviệcthiếtkếcácdạng
bài tậpkhácnhau.Đối với kĩ năngnghe tronghọc
phần tiếng Anh 3 cho sinh viên năm thứ hai hệ
không chuyên tại trƣờngĐại họcHoa Lƣ, các bài
tậpnghevớinộidungchủđềkhóthựcsựkhiếnsinh
viêngặpnhiềukhókhăn.Việcsinhviên thiếukiến
thức nền về chủ đề nghe, kiến thức ngôn ngữ còn
yếu thực sự làmột thách thức với các giảng viên.
Vớicácdạngbàitậpkhákhónhƣnghevàtrảlờicâu
hỏi,nghevàđiềntừvàoôtrống,sinhviênyêucầu
cầncótrìnhđộnghenhấtđinhmớihoànthànhđƣợc.
Vớimụcđích làmchocácbài tập trởnêndễdàng
hơn,tácgiảđãsửdụngphầnmềmHotPotatoesđể
thiếtkếlạicácbàitậpnghetrongsáchgiáotrìnhsao
chophùhợpvớitừngnộidungnghevàtrìnhđộsinh
viên không chuyên tiếngAnh.Hơnnữakhilàmcác
bàitậpnàysinhviênđƣợcnhậngợiýtrongsuốtquá
trìnhlàmbài,phầnphảnhồi,phầngiảithíchvàđáp
ánngaysaukhilàm.Điềunàylàmtănghứngthúvà
độnglựcchosinhviênkhinghe,tránhsựnhàmchán
sovớicáchlàm bàitrêngiấythôngthƣờng.Chínhtừ
tấtcảnhữnglợiíchtrên,phầnmềmHotPotatoesđã
đƣợcápdụngvớikĩnăngnghevà thuđƣợcnhững
hiệuquảnhấtđinh.Cácdạngbàitậpđƣợcthiếtkếở
cả3bƣớccủamộtbàigiảngnghehiểu.Cụthểnhƣ
sau:
1- Bƣớc1: Trƣớckhinghe(Pre- listening)
Ởbƣớcnày,giảngviêncó thểápdụngchức
năngJMatch củaphầnmềmHotPotaoesđểthiếtkế
bài tậpnối hìnhảnhvà từđểdạy từmới, hoặcbài
tậpkéothảtừvàđịnhnghĩacủatừ.Ngoàira,chức
năng Jcross cóthểđƣợcápdụngđểthiếtkếbàitập
điền từ vào ô chữ. Với 2 dạng bài tập này, giảng
viêncóthểcungcấpđƣợcsốlƣợngtừmớinhấtđịnh
cóthểcótrongbàinghenhằmgiúpsinhviêncókiến
thứcnềnvềchủđềsẽđƣợcnghe.
Bài 1- Phần 1A- Nối từ vàtranhtƣơngứng về chủ đề Đồ ăn
78
Bài 1- Phần 1B- Hoàn thành ô chữ về chủ đề Thể thao
2- Bƣớc2:Trongkhinghe(While-
listening) 
Đây là bƣớc chính trong một bài giảng kĩ
năngnghe.Vớimụcđíchđadạnghoácácdạngbài
tậptrongsáchgiáotrình,đơngiảnhoánộidung các 
câuhỏi,tănghứngthúlàmbàichosinhviên;tácgiả
đã áp dụng nhiều chức năng của phần mềm Hot
Potatoeskhithiếtkếcácbàitậpmớitrongbƣớcnày
củabàigiảngnghe.
+Chứcnăng Jmatch để thiếtkếbàiNghevà
nối thôngtintƣơngứng.Dạngbài tập nàyphùhợp
đểthiếtkếcácbàinghenhƣnghevàlấythôngtincụ
thể,tìmhiểuthôngtinvềcácconsố,thốngkê.
Bài 2- Phần 2A – Nghe và nốithôngtintƣơngứng trong mộtbàiđƣatintrênđài
Bài 2- Phần 2A – Nghe và chọnthôngtintƣơngứng
79
+ ChứcnăngJcloze để thiết kế cácbài nghe
và điền từ vào ô trống. Dạng bài tập này đều có
trong phần Practical English (Luyện tập) sau mỗi
bài;tuynhiênvớichứcnăngđƣaragợiývềtừcần
điền,sinhviênsẽdễdàngđƣarađápánphùhợp
Bài 5- phần Luyện tập(PracticalEnglish)Nghevàđiền từ vào ô trống có gợiý
+Chứcnăng Jquiz đƣợcápdụngđể thiếtkế
bàiNghe và chọn đáp án phù hợp.Chức năng gửi
phảnhồi(feedback)saumỗilầntrảlờicủasinhviên
giúp sinh viên cân nhắc kĩ hơn khi đƣa ra đáp án
đồngthờitănghứngthúkhilàmbàicủasinhviên
80
Bài 1- phần 1A- Nghe và chọnđápánđúng
3- Bƣớc3:SaukhiNghe(Post-listening)
Vớibƣớcthứ3này,giảngviêncóthểápdụng
2 chức năng của phầnmềmHot Potatoes làJcross
(tạo ô chữ) và Jmix (sắp xếp từ thành câu hoàn
chỉnh) để kiểm tra và củng cố lại kiến thức về từ
vựngvàkĩnăngviếtchosinhviên.Cụthểnhƣsau:
Bài 6- Phần 6B- Hoàn thành ô chữ về chủ đề Phim ảnh
Bài 2 – Phần 2A – Sắp xếp từ thành câu hoàn chỉnh
2.4. Biện pháp tốiưuhóahiệu quả ứng dụng 
phần mềm Hot Potatoes 
Nhƣ đã trình bày ở trên, phần mềm Hot
Potatoes làmộtcôngcụhữu íchtrongviệcthiếtkế
vàsoạncácdạngbàitậpkhácnhau.Tuynhiênđểtối
ƣuhóahiệuquảsửdụngphầnmềm,giảngviêncần
chúýđếncácđiểm sau: 
(1)Bài tập thiết kế cần có hƣớngdẫn, gợi ý
ngắn gọn, rõ ràng, cụ thể giúp cho sinh viên hiểu
đƣợcyêucầumộtcáchdễdàng.
(2)Phầnphảnhồi(feedback)chocáccâu trả
lờicầnsúctích,giảithíchrõràng.Ngoàira,từngữ
sử dụng cần có tính chất động viên, khuyến khích
sinh viên. 
81
(3) Bài tập thiết kế cần đƣợc lồng ghép, kết
hợpcùngcáchoạtđộngkháctrênlớpnhƣhoạtđộng
theo cặp, nhóm nhằm tăng tính tƣơng tác trực tiếp
giữagiảngviênvàsinhviên,giữasinhviênvớisinh
viên. 
(4) Xuấtpháttừhạnchếcủaphầnmềm,giảng
viêncónhữnghìnhthứckiểmtrađánhgiáphùhợp.
Hạnchếcủaphầnmềmlàchƣacóchứcnănggửikết
quả làm bài của sinh viên về máy chủ của giảng
viên,vìthếnếugiaobàitậpvềnhà,việcbáocáokết
quả làm bài sẽ phụ thuộc nhiều vàomức độ trung
thựccủasinhviên.Vìvậy,giảngviêncần kiểmtra
lại bằng cách hỏi lại nội dung bài nghe ở nhà hay
yêu cầu sinh viên vừa làm bài vừa ghi lại ý chính
củabài,v.v.
3.Phầnkếtluận
Qua ứng dụng thực tế, chúng tôi thấy rằng
hiệu quả của việc ứng dụng của phần mềm Hot
Potatoestrongviệcdạyhọcnóichungvàdạyngoại
ngữnóiriênglàrấtlớn.Nólàmộtcôngcụhữuích
giúpgiảngviênsoạncáccâudạngbàitậpkhácnhau
một cách nhanh chóng. Qua đó giảng viên có thể
kiểmtra,đánhgiásinhviênquacácbài tập.Ngoài
ravớicácchứcnăngcótínhtƣơngtáccao,sinhviên
cóthểvừahọcvừachơi,nângcaohứngthúhọctập,
tránhsựnhàmchán,từđón

File đính kèm:

  • pdfung_dung_phan_mem_hot_potatoes_trong_day_va_hoc_ki_nang_nghe.pdf
Tài liệu liên quan