Tạo cảm hứng học tập trong giảng dạy từ vựng và ngữ pháp tiếng Thái Lan cơ sở thông qua trò chơi
Tiếng Thái Lan là một trong các ngôn ngữ Đông Nam Á được đưa vào giảng dạy chính thức tại
một số trường đại học của Việt Nam từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, những tài liệu nghiên cứu về
tình hình giảng dạy, các chương trình đào tạo tiếng Thái Lan, đặc biệt là các tài liệu liên quan đến
phương pháp giảng dạy tiếng Thái Lan tại Việt Nam vẫn còn rất hạn chế.
Bài viết trình bày về vai trò của việc tạo cảm hứng trong các tiết học ngữ pháp và từ vựng, đặc
điểm của các trò chơi được áp dụng trong tiết dạy từ vựng và ngữ pháp tiếng Thái Lan cơ sở nhằm
tạo cảm hứng học tập cho sinh viên, đồng thời giới thiệu một số trò chơi có thể áp dụng trong các
tiết học ngữ pháp và từ vựng tiếng Thái. Bằng phương pháp áp dụng trò chơi trong các tiết dạy
từ vựng và ngữ pháp tiếng Thái Lan sẽ khiến sinh viên cảm thấy thoải mái, có hứng thú tiếp nhận
kiến thức mới và có thể vận dụng các kiến thức được học vào thực tế thông qua các hoạt động vui
chơi. Ngoài ra, đây cũng là phương pháp giúp giáo viên có thể phát triển kỹ năng dạy, đồng thời
có thể kiểm tra đánh giá khả năng của sinh viên một cách hiệu quả.
ác thành viên tiếp theo di chuyển lên tìm từ tiếp theo. Giảng viên quy định trong một khoảng thời gian nhất định đội nào hái được nhiều hoa có chứa loại nguyên âm đúng theo yêu cầu sẽ là đội giành chiến thắng. Lưu ý: Trò chơi này áp dụng đối với sinh viên mới bắt đầu học phụ âm và nguyên âm tiếng Thái Lan, do sinh viên vẫn đang trong giai đoạn làm quen và khả năng nhớ bảng chữ cái chưa tốt, vì vậy, giảng viên cần chuẩn bị các từ dễ, ngắn, các từ có một âm tiết, từ không có phụ âm cuối và chưa có dấu để sinh viên dễ dàng nhận biết, nhớ và phân biệt được đặc điểm của các dạng nguyên âm theo đúng nội dung kiến thức cần truyền tải. Đứng – ngồi theo nguyên âm Mục đích: Giúp sinh viên có thể phân biệt hai nhóm nguyên âm dài và nguyên âm ngắn trong tiếng Thái Lan thông qua kỹ năng nghe. Chuẩn bị: Giảng viên chuẩn bị một số câu hoặc một đoạn văn ngắn có nội dung đơn giản, dễ hiểu, và chứa các từ có nguyên âm ngắn và nguyên âm dài. Cách chơi: Chia sinh viên thành hai đội đứng thành hai hàng dọc, giảng viên đọc to câu hoặc đoạn văn đã chuẩn bị sẵn, yêu cầu sinh viên nghe kỹ các từ có chứa nguyên âm ngắn và nguyên âm dài có trong câu hoặc đoạn văn đó. Khi nghe được các từ có nguyên âm ngắn, các thành viên trong đội phải cùng nhau ngồi xuống. Khi nghe được các 58 KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 14 - 7/2018 v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY từ có nguyên âm dài, các thành viên trong đội phải cùng nhau đứng nguyên tại chỗ. Đội nào có tất cả các thành viên làm đúng theo yêu cầu và nhanh hơn đội còn lại, đội đó sẽ giành được chiến thắng. Lưu ý: Trò chơi này áp dụng đối với sinh viên đã bắt đầu học các ghép vần của từ và có thể nhận biết nguyên âm ngắn và dài xuất hiện trong các từ đã có đầy đủ các thành phần phụ âm, nguyên âm, phụ âm cuối và thanh điệu. Câu cá phụ âm kép/phụ âm dẫn Mục đích: Giúp kiểm tra đánh giá khả năng tiếp thu kiến thức về phụ âm kép, phụ âm dẫn trong tiếng Thái Lan. Chuẩn bị: Giảng viên chuẩn bị các tờ giấy cắt hình con cá, trong đó ghi sẵn các từ khác nhau bao gồm các từ sử dụng phụ âm kép hoặc phụ âm dẫn và các từ không sử dụng phụ âm kép hoặc phụ âm dẫn. Trên mỗi tờ giấy có đính nam châm, giảng viên chuẩn bị hai thanh que dài có buộc dây dính nam châm ở đầu dây để làm cần câu. Cách chơi: Giảng viên chia sinh viên thành hai đội, để cá trong một chiếc hộp lớn. Các thành viên trong mỗi đội lần lượt cầm cần câu cá theo yêu cầu của giảng viên đưa ra, ví dụ: giảng viên yêu cầu “Hãy câu những con cá có chứa phụ âm kép”. Khi thành viên nào câu được cá theo đúng yêu cầu rồi thì phải đọc phát âm đúng được từ ghi trên con cá đó thì mới được tính điểm và đưa cần cho thành viên tiếp theo trong đội để tiếp tục câu. Nếu trong trường hợp thành viên nào câu được cá đúng theo yêu cầu nhưng đọc không đúng từ ghi trong con cá đó thì đội đó không được tính điểm và phải bỏ con cá đó lại vào thùng. Thời gian chơi khoảng 3 phút, đội nào câu được nhiều cá và đọc đúng được nhiều từ hơn sẽ giành chiến thắng. Lưu ý: Trò chơi này có thể được áp dụng để kiểm tra hoặc cho sinh viên luyện tập với nhiều phạm trù kiến thức ngữ pháp khác như ba nhóm phụ âm trung, cao, thấp; các nhóm phụ âm cuối hoặc luyện tập về thanh điệu trong tiếng Thái Lan. 2.3.2. Trò chơi từ vựng Bingo tìm nghĩa từ Mục đích: Giúp kiểm tra đánh giá khả năng nhớ từ của sinh viên. Chuẩn bị: Giảng viên chuẩn bị file chứa hình ảnh tương ứng với nghĩa của những từ liên quan đến nội dung bài học mà giảng viên muốn kiểm tra. Ngoài ra, chuẩn bị thêm giấy A4 trong đó kẻ bảng thành nhiều ô vuông nhỏ khác nhau, trong mỗi ô vuông có ghi một chữ cái khác nhau và sắp xếp các chữ cái sao cho có thể tạo ra các từ có nghĩa theo hàng ngang hoặc hàng dọc bất kỳ (khoảng 10 - 15 từ). Cách chơi: Giảng viên chia sinh viên thành các đội nhỏ, mỗi đội khoảng 2-3 người. Giảng viên phát cho mỗi đội một bảng Bingo đã chuẩn bị sẵn, sau đó cho các đội xem hình ảnh, trong thời gian khoảng 30 giây, các đội phải tìm ra được ô chữ có nghĩa tương ứng với hình ảnh đã xem. Sau khi xem hết hình ảnh, đội nào tìm được nhiều từ đúng nhất đội đó sẽ giành chiến thắng. Từ câm Mục đích: Giúp kiểm tra đánh giá khả năng nhớ từ và khả năng giải thích nghĩa của từ bằng tiếng Thái Lan Chuẩn bị: Những mảnh giấy nhỏ có ghi từ vựng liên quan đến nội dung kiến thức cần kiểm tra. Cách chơi: Giảng viên chia sinh viên thành hai đội, mỗi đội cử ra một đội trường đại diện, đứng trước lớp và quay lưng về phía đội của mình. Giảng viên lần lượt cho các thành viên còn lại của hai đội xem tờ giấy có ghi từ vựng đã chuẩn bị sẵn, sau khi giảng viên ra hiệu lệnh bắt đầu chơi thì 2 đội trưởng mới có quyền quay mặt về phía của đội mình. Các thành viên còn lại của từng đội phải dùng các cách giải thích khác nhau bằng tiếng Thái Lan để đội trưởng của mình có thể đoán đúng từ mà giảng viên vừa đưa ra, nhưng không được phép nhắc lại từ đó, đánh vần từ đó hay nói nghĩa của từ đó bằng một ngôn ngữ khác. 59KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 14 - 7/2018 PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v Thi viết từ Mục đích: Giúp kiểm tra đánh giá và luyện tập kỹ năng viết từ của sinh viên Chuẩn bị: Giảng viên chuẩn bị lượng từ vựng nhất định liên quan đến nội dung cần kiểm tra (khoảng 5-6 từ), nên chọn những từ quan trọng hay dùng nhưng có cách viết đặc biệt cần lưu ý để luyện tập cho sinh viên. Cách chơi: Giảng viên chia sinh viên thành từng đội nhỏ. Mỗi đội 5-6 người, yêu cầu sinh viên đứng thành hàng cách bảng viết khoảng 1 mét. Giảng viên đọc từ đã chuẩn bị sẵn, sau khi đọc xong, dành thời gian khoảng 30 giây để lần lượt từng thành viên trong mỗi đội lên bảng để viết từng chữ cái có trong từ được yêu cầu và cứ tiếp tục thay phiên nhau cho đến khi viết thành từ hoàn chỉnh (mỗi thành viên trong đội chỉ được viết một chữ cái). Sau khi đọc hết số lượng từ đã chuẩn bị sẵn, đội nào viết đúng được nhiều từ nhất sẽ giành chiến thắng. Lưu ý: Khi kiểm tra đánh giá khả năng viết từ của sinh viên giảng viên cần sửa lỗi sai (nếu có) cho sinh viên và củng cố lại cách viết của các từ đặc biệt giúp sinh viên nhớ chính xác cách viết của từ. Ngôi nhà của tôi Mục đích: Giúp kiểm tra đánh giá khả năng nhớ từ và phát âm từ đúng Chuẩn bị: Một mô hình ngôi nhà bằng giấy rực rỡ nhiều màu sắc (tạo cảm giác vui tươi bắt mắt cho sinh viên), hoặc mô hình ngôi nhà đồ chơi. Cách chơi: Giảng viên cho sinh viên ngồi thành vòng tròn hoặc hình chữ U. Sinh viên đầu tiên cầm mô hình ngôi nhà và nói bằng tiếng Thái Lan câu: “Ngôi nhà của tôi có rất nhiều đồ như là: bàn” sau đó chuyển ngôi nhà sang cho một sinh viên khác và yêu cầu sinh viên đó nói lại câu trên cộng thêm tên một đồ vật khác. Tiếp tục cho đến khi có người quên mất đi một loại đồ vật hoặc nói nhầm tên đồ vật đã nói trước đó thì sẽ bị loại. Người chiến thắng là người còn lại cuối cùng. 3. KẾT LUẬN Việc áp dụng trò chơi trong giảng dạy để tạo cảm hứng trong học tập là một phương pháp cần thiết đối với việc giảng dạy tiếng Thái Lan, nhất là dạy từ vựng và ngữ pháp. Phương pháp này giúp người học có thể hiểu và tiếp thu kiến thức được sâu rộng hơn, góp phần tạo cho buổi học sinh động và tinh thần sinh viên cũng sẽ thấy thoải mái hơn, có hứng thú hơn và muốn chủ động tiếp nhận những kiến thức mới, giúp thay đổi suy nghĩ và tâm lý dè dặt của mình khi phải tiếp xúc với ngôn ngữ tượng hình. Bên cạnh việc tạo hứng thú cho người học, việc áp dụng trò chơi trong các tiết học còn giúp sinh viên có cơ hội được thể hiện khả năng của bản thân, phát triển khả năng làm việc nhóm, rèn luyện tính kỷ luật, tuân thủ các nguyên tắc đề ra. Hơn thế nữa, việc áp dụng trò chơi trong giảng dạy còn là phương pháp giúp tăng khả năng truyền đạt, kỹ năng dạy cho giảng viên và giúp giảng viên có thể kiểm tra đánh giá trình độ của sinh viên một cách chính xác nhất./. Tài liệu tham khảo: Trần Cẩm Tú (2014), “Tình hình dạy tiếng Thái Lan tại các trường đại học Việt Nam” (Situation of thai language teaching in Vietnamese universities). Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc tế chiến lược ngoại ngữ trong xu thế hội nhập, Trường Đại học Hà Nội, tr.267- 276. Stewick, Earl W. (1972), Language Learning Teaching and Learning English. London: Longman Group Limited. Steven J. Brams (1998), Game Theory and Politics: Encyclopaedia Britannica, Inc อัจฉารา ชวิพันธ์ (2008), พัฒนาทักษะภาษาพัฒนา ความคิด ด้วย กิจกรรมการ เล่นประกอบการ สอนภาษาไทย. สำานักพิมพิแห่งจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย. ระวิวรรณ ศรีคร้ามครัน (1998), เทคนิคการสอน. มหาวิทยาลัยรามคำาแหง. อัจฉารา ชวิพันธ์ (2009), ภาษาพาสอนเรื่องน่ารู้ สำาหรับครูภาษาไทย. สำานักพิมพิแห่งจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย. 60 KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 14 - 7/2018 v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY CREATING LEARNING MOTIVATION IN TEACHING BASIC THAI VOCABULARY AND GRAMMAR THROUGH GAMES PHUNG THI HUONG GIANG Abstract: Thai is one of the Southeast Asian languages, which is taught formally at the Universities of Vietnam for many years, however the research document on the teaching and training programs Thai, especially documents related to Thai teaching methods in Vietnam is still limited. This article presents the importance of creating inspiration and motivation in basic Thai grammar and lexicology classes and the characteristics of games applied, with the aim of inspiring students as well as introducing some applicable games in classes. By means of applying games in the lesson on vocabulary and grammar, students will feel comfortable and interested in receiving new knowledge and can apply the knowledge gained into the practice through active games. This method not only helps teachers develop their teaching skill but also helps evaluate effectively the ability of their students. Keywords: teaching methods through the games, vocabulary, grammar, Thai Received: 21/5/2018; Revised: 18/6/2018; Accepted for publication: 20/6/2018
File đính kèm:
- khnnqs_14_7_2018_54_60_phung_t_huong_giang_2843_2136234.pdf