Tăng cường sự tham gia của sinh viên vào các hoạt động học tiếng Anh trong lớp học đông nhiều trình độ của sinh viên năm thứ nhất trường Đại học y dược – Đại học Thái Nguyên
Với mục đích điều tra nguyên nhân chính của việc sinh viên ít tham gia vào các hoạt động học
tiếng Anh trong các lớp học đông, nhiều trình độ của sinh viên năm thứ nhất trường đại học Y
Dược- Đại học Thái Nguyên và đề xuất thực hiện một số giải pháp cho vấn đề này, nhóm nghiên
cứu đã quyết định để thực hiện nghiên cứu sau đây theo các bước của nghiên cứu hành động. Các
kết quả của nghiên cứu này cho thấy rằng nguyên nhân chính của việc sinh viên ít tham gia vào
các hoạt động học tiếng Anh trong các lớp học đông, nhiều trình độ của sinh viên năm thứ nhất
trường đại học Y Dược - Đại học Thái Nguyên không phải từ sinh viên mà từ phía giáo viên và
phương pháp giảng dạy của mình. Sự tham gia của sinh viên vào các hoạt động lớp học tiếng Anh
được cải thiện đáng kể sau khi nhóm nghiên cứu sử dụng các hoạt động với thủ thuật phân loại
sinh viên ở các cấp độ khác nhau để phù hợp trình độ của mỗi sinh viên. Do đó, bản thân giáo viên
có thể tăng cường được sự tham gia của sinh viên trong các hoạt động học trong các lớp học đông,
nhiều trình độ bằng cách sử dụng các kỹ thuật giảng dạy phù hợp, chẳng hạn như hoạt động cặp
nhóm và phân loại trình độ.
Từ khóa: lớp học đông sinh viên, nhiều trình độ, sự tham gia, hoạt động học, hoạt động nhóm,
phân loại trình độ.
của việc sinh viên ít tham gia vào các hoạt động học tiếng Anh Bước 3: Phân tích số liệu Dựa trên việc phân tích số liệu thu thập được từ bảng câu hỏi điều tra và phiếu quan sát lớp, giả thuyết nghiên cứu được xây dựng để phát triển kế hoạch hành động với việc áp dụng các kỹ thuật mới trong giảng dạy. Bước 4: Lập kế hoạch hành động Lên kế hoạch cho việc dạy thử nghiệm áp dụng phương pháp dạy học mới thông qua việc thiết kế các hoạt động học phù hợp với từng nhóm trình độ sinh viên trong lớp. Bước 5: Thực hiện kế hoạch hành động Dạy thử nghiệm phương pháp dạy học mới trong 4 tuần. Bước 6: Thu thập số liệu sau kế hoạch hành động Sau 4 tuần, số liệu về động cơ học và sự tham gia của sinh viên và các hoạt động trong lớp học tiếng Anh được thu thập thông qua bảng câu hỏi điều tra và phiếu quan sát lớp. Bước 7: Phân tích số liệu và đánh giá kết quả đạt được Số liệu được thu thập trong 4 tuần được phân tích và so sánh với kết quả của 2 tuần đầu tiên để đánh giá giải pháp đề xuất trong kế hoạch hành động. Công cụ thu thập số liệu - Bảng quan sát lớp, áp dụng của Peacock, M. (1997) [5]. - Phiếu điều tra sinh viên KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Số liệu thu thập được từ bảng quan sát lớp Số liệu bảng 1 cho thấy tỷ lệ phần trăm trung bình sinh viên tham gia các hoạt động học trong buổi 1 là 47,8%, buổi 2 là 47,6% và buổi 3 là 50,7%. Bảng 1. Số liệu thu thập được trước khi dạy thử nghiệm Bài Số lư ợn g si nh v iê n Số lần được ghi nhận có tham gia hoạt động % tham gia 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 1 2 6 13 16 3 5 47,8% 2 1 4 10 13 8 3 2 47,6% 3 7 11 9 13 5 50,7% Bảng 2. Số liệu thu thập được sau khi dạy thử nghiệm Bài Số lư ợn g si nh v iê n Số lần được ghi nhận có tham gia hoạt động % tham gia 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 1 9 9 17 10 72,2% 2 4 11 15 13 2 79,6% 3 5 8 12 15 5 80,4% Có thể nhìn thấy rõ ràng từ bảng số liệu ở trên, phần trăm trung bình thời gian sinh viên tham gia vào các hoạt động trong lớp khi thủ thuật dạy học mới được áp dụng cao hơn nhiều so với trước đó. Điều này chứng minh rằng sinh viên đã thực sự hứng thú và tham gia vào các hoạt động học trong lớp. Nguyễn Thị Thanh Hồng và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 183(07): 111 - 116 114 Số liệu thu thập được từ phiếu điều tra sinh viên trước và sau khi dạy thực nghiệm Bảng 3. Thái độ của sinh viên đối với việc học tiếng Anh Thích Không thích Có thể Trước khi dạy thực nghiệm 78,0% 13,3% 8,9% Sau khi dạy thực nghiệm 86,7% 8,9% 4,4% Bảng 4. Ấn tượng của sinh viên với các giờ học tiếng Anh Buồn chán Không thú vị lắm Khá thú vị Thú vị Rất thú vị Trước khi dạy thực nghiệm 17,8% 42,2% 18,8% 24,4% 6,7% Sau khi dạy thực nghiệm 0% 4,5% 51,1% 31,1% 13,3% Bảng 5. Ấn tượng của sinh viên với các hoạt động trong lớp học tiếng Anh Buồn chán Không thú vị lắm Khá thú vị Thú vị Rất thú vị Trước khi dạy thực nghiệm 15,6% 44,4% 24,4% 11,1% 4,5% Sau khi dạy thực nghiệm 6,6% 0% 37,8% 55,6% 0% Bảng 6. Sự tham gia của sinh viên tới các hoạt động trong lớp học. Không tham gia Không tham gia lắm Hoàn toàn tham gia Tham gia Nhiệt tình tham gia Trước khi dạy thực nghiệm 42,2% 26,7% 20,0% 8,9% 2,2% Sau khi dạy thực nghiệm 0,0% 11,1% 51,1% 33,3% 4,5% Bảng 7. Ý kiến của sinh viên về sự phù hợp của các hoạt động học trong lớp học tiếng Anh đối với trình độ của sinh viên Không phù hợp Không phù hợp lắm Khá phù hợp Phù hợp Rất phù hợp Trước khi dạy thực nghiệm 20,0% 51,1% 17,8% 11,1% 0% Sau khi dạy thực nghiệm 0% 11,1% 55,6% 22,2% 11,1% Bảng 8. Ý kiến của sinh viên về sự phù hợp của tài liệu học tập Không phù hợp Không phù hợp lắm Khá phù hợp Phù hợp Rất phù hợp Trước khi dạy thực nghiệm 8,1% 33,3% 40% 17,0% 1,6% Sau khi dạy thực nghiệm 0,0% 11,1% 51,1% 37,8% 0% Bảng 9. Ý kiến của sinh viên về sự phù hợp của phương pháp giảng dạy được áp dụng trong các giờ học tiếng Anh Không phù hợp Không thực sự phù hợp Khá phù hợp Phù hợp Rất phù hợp Trước khi dạy thực nghiệm 13,3% 53,3% 24,5% 6,7% 2,2% Sau khi dạy thực nghiệm 0% 4,4% 57,8% 37,8% 0% BÀN LUẬN Việc áp dụng phương pháp mới có sử dụng thủ thuật phân loại trình độ trong các hoạt động học đã thành công với sự tăng lên của phần trăm sinh viên tham gia vào các hoạt động học [2], [3]. Sinh viên thích thú và tham gia nhiều hơn vào các hoạt động học trong lớp được thiết kế với các nhiệm vụ học khác nhau để phù hợp với trình độ của từng nhóm sinh viên. Thời gian tham gia vào các hoạt động trong giờ học của sinh viên đã tăng lên. Nguyễn Thị Thanh Hồng và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 183(07): 111 - 116 115 0 20 40 60 80 100 Lesson 1 Lesson 2 Lesson 3 Lesson 4 Lesson 5 Lesson 6 Phần trăm số lần sinh viên tham gia vào các hoạt động học trước và sau dạy thử nghiệm Phần trăm số lần sinh viên tham gia vào các hoạt động trước và sau dạy thử nghiệm Biểu đồ 1. Phần trăm sinh viên tham gia vào các hoạt động học trước và sau khi dạy thử nghiệm Hầu hết sinh viên đã thể hiên sự thích thú trong việc học tiếng Anh cũng như tham gia vào các hoạt động trong giờ học một cách chủ động và tích cực hơn. Thái độ của sinh viên đối với kỹ thuật mới được áp dụng để phân loại trình độ sinh viên và thiết kế các hoạt động trong lớp học đã được cải thiện đáng kể. Thái độ của sinh viên khi tham gia vào các hoạt động học là chủ động hơn, thoải mái và tích cực hơn. KẾT LUẬN 1. Việc phân tích số liệu từ nghiên cứu trước hành động đã khẳng định lý do của việc sinh viên ít tham gia vào các hoạt động học trong lớp học đông nhiều trình độ bắt nguồn từ các hoạt động trong lớp và quá trình giảng dạy của giáo viên. Việc áp dụng các phương pháp dạy học và các hoạt động học không phù hợp với các trình độ khác nhau của sinh viên trong cùng một lớp đã làm giảm hứng thú, sự tập trung, động lực học của sinh viên với các hoạt động học trong lớp học đông, nhiều trình độ. 2. Việc áp dụng các hoạt động học có phân loại trình độ giúp giáo viên tạo ra được môi trường học tập tích cực và tăng cường sự tham gia của sinh viên vào các hoạt động học. Để làm được điều đó đòi hỏi các giáo viên phải chuẩn bị bài giảng một cách cẩn thận có áp dụng các hoạt động học phân loại trình độ sinh viên và đồng thời chuẩn bị kỹ năng điều khiển và quản lý một lớp học đông sinh viên và nhiều trình độ. 3. Việc áp dụng các hoạt động học có phân loại trình độ giúp thúc đẩy động lực học của sinh viên giúp sinh viên tham gia chủ động và tích cực hơn vào các hoạt động học. KHUYẾN NGHỊ 1. Để sinh viên tham gia vào các hoạt động học và thúc đẩy sự tham gia của sinh viên vào các hoạt động học tiếng Anh trong lớp đông, nhiều trình độ, giáo viên cần tổ chức các hoạt động với các nhiệm vụ và yêu cầu khác nhau phù hợp với trình độ của mỗi nhóm sinh viên. 2. Giáo viên cần chú ý và quan tâm hơn đối với nhóm sinh viên có năng lực sử dụng ngôn ngữ yếu hơn để có những chiến thuật dạy học phù hợp, do vậy có thể tăng được thời gian tham gia vào các hoạt động học trong lớp và thúc đẩy họ tham gia tích cực và chủ động hơn. 3. Để làm cho sinh viên có hứng thú và tích cực tham gia vào các hoạt động trong giờ học, giáo viên nên chia sẻ các ý tưởng thiết kế bài giảng với sinh viên, chẳng hạn như có thể nói với sinh viên về nhóm của họ và để họ lựa chọn đặt tên cho nhóm mình. Theo cách này, sinh viên sẽ cảm thấy tự tin và chủ động tham gia vào các hoạt động trong giờ học. 4. Các giáo viên cần tiếp tục nghiên cứu áp dụng các thủ thuật dạy học hiện đại hơn để tăng cường sự tham gia của sinh viên trong giờ học tiếng Anh. Nguyễn Thị Thanh Hồng và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 183(07): 111 - 116 116 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bowen’s, T. (2006), Teaching Mixed Ability Classes, Retrieved September 18, 2006 from Web: /forum 2. Copur,D. (2005), Coping with the problems of Mixed Ability classes, Retrieved September 18, 2006 from Copur-Mixed Ability.html 3. Madylus, O. (2005), Teaching Mixed Ability Teen, Retrieved September 18, 2006 from 4. Mc Bride, R. & Schotak, J. (1989), Action Research. Retrieved February 20, 2006 from the 5. Peacock, M. (1997), “The effect of autentic materials on the motivation of EFL Learners”, ELT Journals, Vol. 51/2 April 1997, Oxford University Press. SUMMARY IMPROVE STUDENTS’ PARTICIPATION IN ENGLISH LEARNING ACTIVITIES IN LARGE MIXED ABILITY CLASSES OF THE FRESHMAN STUDENTS AT THAI NGUYEN UNIVERSITY OF MEDICINE AND PHARMACY Nguyen Thi Thanh Hong*, Nguyen Thi Khanh Ly, Vu Kieu Hanh TNU - University of Medicine and Pharmacy With the aims to investigate the main causes of students' low participation in English classroom activities in large and mixed ability classes at Thai Nguyen University of Medicine and Pharmacy and guggest and implement a solution for the problem, the researchers decided to carry out the study following to the steps of an action research. The results of this study showed that the main cause of students’ low participation in classroom activities at Thai Nguyen University of Medicine and Pharmacy was not from students themselves but from teachers and their teaching methodology. The students’ participation in English classroom activities improved greatly after the researcher had used activities with learning tasks graded at different levels that were suitable to their students’ level. Therefore, teachers themselves can improve students’ participation in classroom activites in large and mixed ability classes by using suitable teaching techniques, such as group work and grading tasks. Key words: large mixed ability class, students’ participation, learning activities, group works, grading tasks. Ngày nhận bài: 25/4/2018; Ngày phản biện: 04/5/2018; Ngày duyệt đăng: 29/6/2018 * Tel: 0912898282; Email: thanhongmf@gmail.com
File đính kèm:
- 354_382_1_pb_5685_2127106.pdf