Tác động của Đề án ngoại ngữ quốc gia đối với nhận thức, kiến thức và kỹ năng của giáo viên tiếng Anh tiểu học

Nghiên cứu này nhằm mục đích khảo sát tác động của Đề án Ngoại ngữ Quốc gia lên nhận

thức, kiến thức và kỹ năng của giáo viên tiếng Anh tiểu học. Nghiên cứu sử dụng kết hợp phương pháp

định lượng và định tính với sự tham gia của 173 giáo viên tiếng Anh tiểu học tại 06 tỉnh Bắc Trung Bộ

và 12 chuyên viên tiếng Anh các Sở và phòng Giáo dục và Đào tạo, quản lý các phòng giáo dục và đào

tạo tại 06 tỉnh này. Kết quả nghiên cứu cho thấy giáo viên nhìn chung có nhận thức khá tốt về chương

trình và các điều kiện đảm bảo cho việc triển khai chương trình hiệu quả. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng

các hoạt động triển khai đặc biệt là các hoạt động bồi dưỡng giáo viên đã có tác động tích cực đến kiến

thức và kỹ năng của họ, nhất là trong lĩnh vực bồi dưỡng năng lực ngôn ngữ, bồi dưỡng phương pháp

giảng dạy, áp dụng công nghệ thông tin trong dạy học và kiểm tra đánh giá.

pdf12 trang | Chia sẻ: hoa30 | Lượt xem: 774 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tác động của Đề án ngoại ngữ quốc gia đối với nhận thức, kiến thức và kỹ năng của giáo viên tiếng Anh tiểu học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TÁC ĐỘNG CỦA ĐỀ ÁN NGOẠI NGỮ QUỐC GIA ĐỐI VỚI 
NHẬN THỨC, KIẾN THỨC VÀ KỸ NĂNG CỦA GIÁO VIÊN TIẾNG 
ANH TIỂU HỌC 
Phạm Thị Nguyên Ái* 
Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế 
Nhận bài: 03/07/2019; Hoàn thành phản biện: 24/07/2019; Duyệt đăng: 20/08/2019 
Tóm tắt: Nghiên cứu này nhằm mục đích khảo sát tác động của Đề án Ngoại ngữ Quốc gia lên nhận 
thức, kiến thức và kỹ năng của giáo viên tiếng Anh tiểu học. Nghiên cứu sử dụng kết hợp phương pháp 
định lượng và định tính với sự tham gia của 173 giáo viên tiếng Anh tiểu học tại 06 tỉnh Bắc Trung Bộ 
và 12 chuyên viên tiếng Anh các Sở và phòng Giáo dục và Đào tạo, quản lý các phòng giáo dục và đào 
tạo tại 06 tỉnh này. Kết quả nghiên cứu cho thấy giáo viên nhìn chung có nhận thức khá tốt về chương 
trình và các điều kiện đảm bảo cho việc triển khai chương trình hiệu quả. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng 
các hoạt động triển khai đặc biệt là các hoạt động bồi dưỡng giáo viên đã có tác động tích cực đến kiến 
thức và kỹ năng của họ, nhất là trong lĩnh vực bồi dưỡng năng lực ngôn ngữ, bồi dưỡng phương pháp 
giảng dạy, áp dụng công nghệ thông tin trong dạy học và kiểm tra đánh giá. 
Từ khoá: Tác động, nhận thức, kiến thức, kỹ năng, giáo viên tiếng Anh tiểu học 
1. Đặt vấn đề 
Các nghiên cứu về giảng dạy tiếng Anh bậc tiểu học ở Việt Nam chủ yếu được trình bày ở các hội thảo 
trong nước và trước mốc thời gian chính thức triển khai chương trình tiếng Anh tiểu học theo lộ trình của Đề 
án Ngoại ngữ Quốc gia (ví dụ: Moon, 2005 a, b; Ngô Thị Nga, 2010; Nguyễn Ngọc Vũ, 2010; Nguyễn Thị 
Lập, 2010; Đỗ Thị Nga, 2010; Hoàng Tuyết, 2010; Ha, 2006; Nguyễn & Nguyễn, 2007). Các nghiên cứu này 
khẳng định nhu cầu học tiếng Anh ở bậc tiểu học ngày càng tăng và năng lực đội ngũ của giáo viên giảng dạy 
còn hạn chế do không được đào tạo chính qui để dạy cho bậc học này. Như các mốc thời gian trên chỉ ra, cho 
đến nay các nghiên cứu về thực trạng giảng dạy tiếng Anh tiểu học ở Việt Nam rất hiếm hoi (Nguyễn, 2011), 
chủ yếu rơi vào giai đoạn trước 2011, cơ bản là trước lúc chương trình tiếng Anh tiểu học thí điểm được triển 
khai. 
Về nghiên cứu tác động của hoạt động dạy học ngoại ngữ theo Đề án Ngoại ngữ Quốc gia, cho đến 
nay có nghiên cứu trên diện rộng: i) về tác động ở 6 tỉnh Nam Trung Bộ (Phan Văn Hoà, 2014), ii) về tác 
động của Đề án ở các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long (Đại học Cần Thơ, 2015) và iii) nghiên cứu phản hồi 
của giáo viên về chương trình bồi dưỡng phương pháp giảng dạy bậc tiểu học và trung học cơ sở các tỉnh 
phía Bắc (Đại học Hà Nội, 2014). Theo các nghiên cứu này các hoạt động của Đề án ngoại ngữ có tác động 
tích cực đến nhận thức của giáo viên được bồi dưỡng nói chung. Chưa có một nghiên cứu nào cung cấp 
thông tin về tác động của Đề án Ngoại ngữ Quốc gia đến hoạt động dạy học tiếng Anh các cấp tiểu học ở 6 
tỉnh Bắc Trung Bộ, đặc biệt từ khi chương trình tiếng Anh tiểu học thí điểm và bộ sách giáo khoa Tiếng 
Anh 3-5 (Hoàng Văn Vân chủ biên, 2010, 2011 và 2012) thí điểm của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam 
được triển khai từ 2010. 
Như vậy cho đến thời điểm này, sau hơn một nữa chặng đường triển khai Đề án Ngoại ngữ quốc gia, 
các nghiên cứu về tác động của Đề án là hết sức ít ỏi và gắn liền với một chương trình bồi dưỡng ngắn hạn 
và ở các vùng phía Bắc, Nam Trung Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long. Trong tình hình đó các nghiên cứu 
* Email: ptnguyenai@hueuni.edu.vn 
sâu về tác động của Đề án Ngoại ngữ Quốc gia, đặc biệt ở bậc tiểu học là hết sức cấp thiết nhằm có thể 
đánh giá lại chất lượng, hiệu quả và các hạn chế, tồn tại của các hoạt động trên, chuẩn bị cho việc triển khai 
chính thức đưa tiếng Anh trở thành ngoại ngữ 1 bắt buộc từ lớp 3 ở bậc tiểu học từ năm học 2020. 
Đề tài này được thực hiện nhằm mục đích khảo sát tác động của Đề án Ngoại ngữ quốc gia lên nhận 
thức, kiến thức và kỹ năng của giáo viên tiếng Anh tiểu học tại 06 tỉnh Bắc Trung Bộ. Nghiên cứu này tập 
trung tìm câu trả lời cho các câu hỏi sau đây: 
1. Đề án Ngoại ngữ Quốc gia có tác động đến nhận thức của giáo viên tiếng Anh tiểu học như thế nào? 
2. Đề án Ngoại ngữ Quốc gia có tác động đến kiến thức và kỹ năng của giáo viên tiếng Anh tiểu học như 
thế nào? 
2. Cơ sở lý luận 
2.1. Chính sách và tình hình giảng dạy tiếng Anh tiểu học tại Việt Nam 
2.1.1. Giai đoạn trước Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 
 Nunan (2003), một học giả nổi tiếng trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh và gần đây là chính sách ngôn 
ngữ đã nhận xét, việc tiếng Anh được đưa vào các chương trình tiểu học tại khu vực châu Á thể hiện chính sách 
tăng cường cho người dân tiếp cận và sử dụng tiếng Anh của nhiều chính phủ trong khu vực này. Động thái đưa 
tiếng Anh vào chương trình tiểu học ngay từ lớp 3, 4 thậm chí sớm hơn ở lớp 1 được xem là biện pháp hỗ trợ 
của các quốc gia nhằm đáp lại nhu cầu ngày càng tăng của xã hội trong việc đào tạo ra lực lượng lao động có 
năng lực cạnh tranh trên thị trường lao động thế giới trong xu hướng hội nhập toàn cầu (Baldauf, Kaplan & 
Kamwangamalu, 2010). Việc giới thiệu tiếng Anh vào chương trình giáo dục tiểu học của Việt Nam không nằm 
ngoài xu thế này. 
 Cùng với việc triển khai chính sách cải cách, đổi mới kinh tế xã hội quốc gia từ năm 1986 và tác 
động của hiện tượng toàn cầu hoá đến các mặt đời sống, văn hoá, giáo dục, kinh tế chính trị của xã hội, 
tiếng Anh đã trở thành ngoại ngữ phổ biến nhất ở mọi cấp học từ tiểu học đến đại học của Việt Nam (Wright, 
2002; Lê, 2002; Nguyễn, 2011). Vào đầu những năm 90, tiếng Anh đã sớm được đưa vào chương trình giáo 
dục tiểu học như một môn tự chọn và bắt đầu được dạy cho các đối tượng học sinh lứa tuổi tiểu học theo 
nhu cầu của phụ huynh ở một số trung tâm ngoại ngữ tại các thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ 
Chí Minh (Nunan, 2003). Năm 1996, Bộ Giáo dục và Đào tạo ra quyết định số 662/TH cung cấp một số 
hướng dẫn cơ bản về việc dạy tiếng Anh như một môn tự chọn ở các trường có điều kiện và có nhu cầu, 
cho học sinh tiểu học bắt đầu từ học kỳ thứ 2 của năm lớp 3. Tuy nhiên theo đánh giá của Nunan (2003) thì 
ngay từ thời gian này ở một số trường tiểu học tư thục và trung tâm ngoại ngữ lớn tiếng Anh được dạy cho 
trẻ em ở lứa tuổi 5, 6. 
 Năm 2003 Bộ Giáo dục và Đào tạo (2003) có quyết định số 50/2003 là văn bản đầu tiên chính thức 
giới thiệu chương trình tiếng Anh tiểu học như một môn học tự chọn ở bậc học này. Mục tiêu của chương 
trình tiếng Anh tiểu học bao gồm: 
- Giúp học sinh tiểu học phát triển kỹ năng giao tiếp cơ bản và đơn giản bằng tiếng Anh trong khuôn khổ 
gia đình và nhà trường, phát triển các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và ưu tiên kỹ năng nghe nói. 
- Cung cấp cho học sinh tiểu học các kiến thức cơ bản về tiếng Anh, về đất nước, con người và văn hoá của 
những đất nước nói tiếng Anh. 
- Giúp học sinh tiểu học phát triển thái độ tích cực với tiếng Anh và thông qua quá trình học tiếng Anh phát 
triển kiến thức và tình yêu đối với tiếng Việt. 
 Chương trình tiếng Anh như môn tự chọn mô tả 4 chủ điểm: Bạn và tôi (you and me), Gia đình tôi 
(my family), Trường học của tôi (my school), và Thế giới quanh tôi (the world around me). Chương trình 
được giảng dạy với thời lượng 2 tiết một tuần (mỗi tiết 35 phút) cho học sinh lớp 3, 4 và 5. Quyết định số 
50/2003 đã thực sự tạo điều kiện cho sự phổ biến ngày càng rộng rãi của tiếng Anh ở cấp độ giáo dục tiểu 
học. 
2.1.2. Giai đoạn từ khi triển khai Đề án Ngoại ngữ quốc gia 
Chủ trương và lộ trình 
Ngày 30/9/2008, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt Đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong 
hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” (gọi tắt là Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020, từ năm 2018 
đổi lại là Đề án Ngoại ngữ Quốc gia theo Quyết định 1080). Mục tiêu chung của Đề án là: 
- Đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân; 
- Triển khai chương trình dạy và học ngoại ngữ mới ở các cấp học, trình độ đào tạo, nhằm đến năm 2015 
đạt được một bước tiến rõ rệt về trình độ, năng lực sử dụng ngoại ngữ của nguồn nhân lực, nhất là đối với 
một số lĩnh vực ưu tiên; 
- Đến năm 2020 đa số thanh niên Việt Nam tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng và đại học có đủ năng lực ngoại 
ngữ sử dụng độc lập, tự tin trong giao tiếp, học tập, làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa 
văn hóa; 
- Biến ngoại ngữ trở thành thế mạnh của người dân Việt Nam, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại 
hoá đất nước. 
Để đáp ứng các mục tiêu trên từ năm 2010 đến nay nhiều hoạt động để nâng cao chất lượng dạy và học ngoại 
ngữ được triển khai với qui mô khác nhau trong khuôn khổ của Đề án Ngoại ngữ Quốc gia. Các hoạt động 
này về cơ bản có thể chia ra sáu nhóm như sau: 
- Thứ nhất là nhóm hoạt động xác định chuẩn năng lực ngoại ngữ của giáo viên và người học ở các bậc học, 
từ tiểu học đến sau đại học. 
- Thứ hai là nhóm các hoạt động xây dựng chương trình tiếng Anh 10 năm bậc phổ thông (từ lớp 3 đến lớp 
10) bao gồm xây dựng chương trình thí điểm, sách giáo khoa theo chương trình mới, xây dựng tiêu chí để 
đánh giá tài liệu dạy học theo chủ trương 1 chương trình nhiều bộ sách, đổi mới chương trình và tài liệu 
dạy học, các mô hình ngoại khoá ở các bậc học. 
- Thứ ba là các hoạt động bồi dưỡng đạt chuẩn cho giáo viên các bậc học về năng lực tiếng Anh, phương 
pháp giảng dạy và các phương pháp phát triển nghiệp vụ. 
- Thứ tư là nhóm các hoạt động nâng cao năng lực khảo thí quốc gia, bao gồm bồi dưỡng chuyên gia khảo 
thí, xây dựng định dạng đề thi năng lực, xây dựng qui trình khảo thí theo Khung năng lực 6 bậc dành cho 
Việt Nam. 
- Thứ năm là đổi mới hoạt động kiểm tra và đánh giá các bậc học từ tiểu học đến đại học nhằm hỗ trợ người 
học đạt chuẩn đầu ra đã được xác định. 
- Thứ sáu là các hoạt động nhằm tăng nguồn lực cơ sở vật chất, học liệu phục vụ hoạt động dạy học ngoại 
ngữ và các hoạt động đổi mới phương pháp giảng dạy ở các bậc học. 
Thực trạng về số lượng và năng lực của giáo viên 
Kết quả tổng hợp các báo cáo về số lượng và năng lực ngoại ngữ của giáo viên tiếng Anh tiểu học 
của Đề án Ngoại ngữ tính đến tháng 10 năm 2017 cũng cho thấy những hạn chế và bất cập nhất định. Trên 
tổng số 21.430 (tăng 13,25% so với năm 2014) giáo viên tiếng Anh tiểu học trên cả nước: 
- 25% số giáo viên có năng lực ngôn ngữ dưới cấp độ 3/6 (tương đương B1 theo Khung tham chiếu Châu 
Âu); 31.6% số giáo viên đạt cấp độ 3/6. Như vậy có 57% giáo viên chưa đạt chuẩn năng lực tiếng Anh tối 
thiểu đối với giáo viên đứng lớp ở bậc tiểu học (cấp độ 4/6, tương đương B2) theo yêu cầu của Bộ Giáo 
dục và Đào tạo. 
- Đại đa số giáo viên không có bằng đại học ngành/chuyên ngành giảng dạy tiếng Anh cho học sinh bậc 
tiểu học mà chủ yếu được bồi dưỡng ngắn hạn thông qua các chương trình tập huấn gần đây của Đề án 
Ngoại ngữ quốc gia 2020 hoặc của các tổ chức giáo dục quốc tế. 
Tổng hợp số liệu từ báo cáo của nhóm nghiên cứu về triển khai học tiếng Anh tiểu học ở những vùng 
đặc biệt khó khăn do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam triển khai năm 2017 cho thấy trong số 10 đơn vị 
tỉnh thành được xác định là khó khăn thì có 2 tỉnh thuộc Bắc trung bộ:Quảng Bình và Quảng Trị. 
Theo báo cáo của Đề án Ngoại ngữ quốc gia, vào thời điểm bắt đầu triển khai Đề án năm 2011 có 
83% giáo viên được rà soát có năng lực tiếng Anh dưới chuẩn bậc 4/B2. Sau 6 năm triển khai cũng chỉ có 
35.78% giáo viên tiếng Anh tiểu học đạt bậc 4/B2 (Báo cáo năm 2016 của Đề án Ngoại ngữ quốc gia). 
Tuy nhiên theo kết quả nghiên cứu đã được công bố quốc tế thì khả năng cao là nhiều giáo viên tiểu 
học sau khi đạt chuẩn bậc 4/B2 lại có khả năng không duy trì được bậc năng lực đã được bồi dưỡng. Khả 
năng này xảy ra cao nhất ở giáo viên tiểu học do dạy tiếng Anh ở bậc quá thấp (bậc 1/A1) nên không có 
nhiều cơ hội trau dồi ngôn ngữ. Đặc biệt ở vùng kinh tế khó khăn, môi trường giao tiếp không thuận lợi, 
điều kiện để rèn luyện, duy trì bậc năng lực hầu như không được đáp ứng. 
Về phương pháp dạy học, đến 2011 trên toàn quốc mới có chương trình đại học đào tạo giáo viên sư 
phạm tiếng Anh bậc tiểu học đầu tiên (tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế và Đại học Ngoại ngữ, 
Đại học Đà Nẵng). Như vậy đến năm 2015 mới có khoá tốt nghiệp đầu tiên được đào tạo về chuyên ngành 
này. Trong phạm vi của Đề án cũng đến 2011 mới có chương trình bồi dưỡng đầu tiên về phương pháp 
giảng dạy tiếng Anh bậc tiểu học, được triển khai cho giáo viên tiểu học cốt cán trong các năm 2013 và 
2014 ở một số địa phương. Như vậy giáo viên tiếng Anh tiểu học cũng không nằm ngoài các hạn chế về số 
lượng, năng lực, điều kiện phát triển nghiệp vụ, duy trì năng lực ngôn ngữ như đã nêu trên. 
2.2. Cơ sở lý thuyết về đánh giá tác động của dự án giảng dạy ngoại ngữ 
2.2.1. Đánh giá dự án giáo dục 
Đối với các nghiên cứu về tác động, mô hình điều chỉnh của Guskey (2002) và của Guskey và cộng 
sự (1995, 1996, 2003) được áp dụng rộng rãi để cung cấp thông tin về tác động của chính sách, và chương 
trình đào tạo, bồi dưỡng. Mô hình này về cơ bản đánh giá các nội dung tác động như: Tác động lên nhận 
thức của giáo viên; Mức độ tác động lên hoạt động dạy và phát triển nghiệp vụ; Đánh giá việc sử dụng kiến 
thức và kỹ năng mới; và Tác động đến kết quả đầu ra học tập của người học; 
Mô hình này đã được áp dụng để đánh giá nhiều hoạt động, dự án phát triển, bồi dưỡng giáo viên 
cũng như dự án triển khai chương trình mới ở các nước. Mô hình này đã được điều chỉnh để sử dụng trong 
các nghiên cứu đánh giá tác động của bồi dưỡng phương pháp giảng dạy của giáo viên tiếng Anh (trung 
học cơ sở và trung học phổ thông) của các tỉnh phía Bắc do Đại học Hà Nội thực hiện năm 2015. 
Tuy nhiên kể từ khi Guskey và cộng sự đề xuất các nội dung đánh giá tác động của Đề án dự án giáo 
dục đến nay thì có thêm nhiều cơ sở lý luận (ví dụ: Khandker, Koolwal & Samad, 2010; Hinton, 2015; 
Gertler và cộng sự, 2011; Gertler, Patrinos, & Rubio-Codina, 2007; Bamberger, Rugh & Mabry, 2012; 
Adato, 2011) chi tiết hoá việc đánh giá tác động này. Các cơ sở lý luận cập nhật này phân ra các loại đánh 
giá như sau: 
Đánh giá đầu cuối (front-end evaluation) gắn liền với đánh giá nhu cầu (needs assessment). Đánh giá 
này rơi vào giai đoạn tiền triển khai dự án, bao gồm cả đánh giá trước tác động (dự kiến) của hoạt động 
triển khai. 
Đánh giá triển khai (formative evaluation) gắn liền với quá trình trong và sau khi triển khai. Mục 
đích để cung cấp thông tin cho việc điều chỉnh, rút kinh nghiệm để đưa ra các quyết định quan trọng nhằm 
nâng cao mức độ tác động tích cực của đề án, dự án. 
Đánh giá cuối (summative evaluation) khi dự án, đề án đã hoàn toàn chấm dứt. Đây là thời điểm 
đánh giá nhằm có báo cáo gửi cho các bên liên quan nhằm cung cấp thông tin về kỹ năng, kiến thức, thái 
độ, hành vi của những người tham gia vào thời điểm dự án đã hoàn thành, nói lên giá trị của dự án, đề án. 
Xét trong bối cảnh của đề tài, nghiên cứu này là nghiên cứu đánh giá tác động triển khai (formative 
evaluation) khi hoạt động triển khai dạy và học thí điểm tiếng Anh tiểu học vẫn đang còn được thực hiện. 
2.2.2. Đánh giá tác động triển khai 
Hinton (2015), Gertler và cộng sự (2011, 2007) chỉ ra khi đánh giá tác động triển khai của dự án, đề 
án cần thông tin về phản ứng của các đối tượng liên quan đối với hoạt động triển khai, thu thập thông tin 
về những gì các đối tượng này học được (learning) trong quá trình triển khai, thu thập thông tin về khó khăn 
trong triển khai và đánh giá tiến bộ và tiến triển so với kế hoạch và mục tiêu của đề án, dự án. Từ đó cung 
cấp thông tin để làm cơ sở ra các quyết định điều chỉnh, tiếp tục, mở rộng hay ngưng dự án, đề án. Các câu 
hỏi cần đặt ra gồm: 
- Dự án, đề án có thực sự đến được, tác động tới chủ thể được xác định ban đầu của nó (là giáo viên và học 
sinh) hay không? 
- Dự án, đề án có được triển khai hiệu quả? Các hoạt động theo kế hoạch, các dịch vụ có được cung cấp? 
- Dự án, đề án có hiệu quả so với mục tiêu và lợi ích đã đề ra hay không? 
Việc đánh giá tác động có thể thực hiện với năm cấp độ (level) bao gồm: 
Cấp độ 1 là phản ứng (reaction): Phản hồi của đối tượng liên quan là gì, tác động thế nào đến nhận 
thức của họ? 
Cấp độ 2 là học tập (learning): Người liên quan/giáo viên gặt hái được gì? 
Cấp độ 3 là thay đổi: Quá trình triển khai đã thay đổi hành vi của đối tượng liên quan như thế nào? 
Về qui mô? Về hoạt động? Đây là cấp độ thông thường được nghiên cứu chi tiết nhất đối với mô hình đánh 
giá triển khai. 
Cấp độ 4 là kết quả: Thay đổi hành vi của giáo viên dẫn đến những kết quả nào? 
Cấp độ 5 là Chi phí – lợi nhuận (Cost- benefits): Chi phí triển khai đề án có được phản ánh trong lợi 
ích, hiệu quả đề án đem lại không? (Hinton, 2015). 
Vì tính khả thi của nghiên cứu, chỉ những cấp độ đầu tiên được chú trọng trong nghiên cứu tác động 
này. Các tiêu chí cụ thể như sau: 
Cấp độ tác động đến phản ứng/nhận thức: Giáo viên có nhận thức như thế nào đến việc triển khai 
giảng dạy tiếng Anh bậc tiểu học, bao gồm: Nhận thức về chương trình và Nhận thức về điều kiện triển 
khai chương trình. 
Cấp độ tác động đến học tập (kiến thức và kỹ năng): Giáo viên tiếng Anh học được gì thông qua hoạt 
động triển khai giảng dạy tiếng Anh bậc tiểu học về năng lực ngôn ngữ và về phương pháp giảng dạy (kỹ 
thuật giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, lựa chọn tài liệu dạy học). 
2.3. Phương pháp nghiên cứu 
Bài báo này tập trung vào đối tượng nghiên cứu là tác động của Đề án Ngoại ngữ quốc gia lên nhận 
thức, kiến thức và kỹ năng của giáo viên tiếng Anh tiểu học. 
Phạm vi nghiên cứu gồm 173 giáo viên tiểu học 6 tỉnh Bắc trung bộ, bao gồm: Tỉnh Thừa Thiên Huế, 
Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An và Thanh Hoá, và 12 chuyên viên tiếng Anh các Sở và phòng 
Giáo dục và Đào tạo, quản lý các phòng giáo dục và đào tạo tại 06 tỉnh này. 
Đề tài sử dụng kết hợp phương pháp định lượng và định tính, sử dụng các phương pháp thu số liệu 
như sau: 
- Thu thập tài liệu hướng dẫn triển khai: 
Thu thập các văn bản hành chính, các báo cáo chính thức và số liệu quản lý từ các đơn vị triển khai 
(06 Sở giáo dục và đào tạo và hướng dẫn của bộ GD&ĐT) 
- Bảng hỏi khảo sát nhận thức, kiến thức và kỹ năng của giáo viên dưới tác động của việc triển khai hoạt 
động dạy và học tiếng Anh tiểu học theo kế hoạch của Đề án Ngoại ngữ quốc gia. 
- Phỏng vấn sâu lấy thông tin định tính về thực trạng tác động 
2.4. Kết quả nghiên cứu 
Phần này trình bày các kết quả nghiên cứu liên quan đến tác động của Đề án Ngoại ngữ quốc gia đến 
nhận thức, kiến thức và kỹ năng củagiáo viên tiểuhọc thuộc 6 tỉnh Bắc Trung bộ, và thực trạng tác động. 
Tác động đến nhận thức 
Bảng 1 dưới đây trình bày kết quả khảo sát về nhận thức của giáo viên về Chương trình và điều kiện 
triển khai chương trình tiếng Anh thí điểm bậc tiểu học. 
Bảng 1. Tác động lên nhận thức của giáo viên 
STT N1 Mean 
A Chương trình tiếng Anh tiểu học thí điểm 173 4,14 
1 Chương trình thí điểm 

File đính kèm:

  • pdftac_dong_cua_de_an_ngoai_ngu_quoc_gia_doi_voi_nhan_thuc_kien.pdf