Phương pháp giảng dạy tiếng anh
Khi học viên của tôi thắc mắc về sự khác nhau giữa hay từ “glance” và “glimpse”,
sau khi cân nhắc tôi thấy cách giải thích hợp lý và dễ hiểu nhất là sử
dụng collocation. Vậy collocation là gì?
Phương pháp giảng dạy Khi học viên của tôi thắc mắc về sự khác nhau giữa hay từ “glance” và “glimpse”, sau khi cân nhắc tôi thấy cách giải thích hợp lý và dễ hiểu nhất là sử dụng collocation. Vậy collocation là gì? at a guy in a pub the thief as he ran away At your partner’s answers the car as it drove past glance at the back cover of a book in a bookshop glimpse (catch a glimpse of) a woman’s shoulder as she’s getting changed on the beach at the board while you’re taking notes Collocation là cách các từ được kết hợp với nhau đúng thành phần và trật tự, ví dụ: latest gossip (adjective + noun) package holiday (noun + noun) have a great time (verb + adjective + noun) discuss calmly (verb + adverb) completely satisfied (adverb + adjective) hand in an assignment (verb + preposition + noun) Khi học collocation học viên gặp phải rất nhiều những khó khăn như số lượng collocation quá nhiều, sự khác biệt giữa hai ngôn ngữ quá lớn, v.v. Đối với mỗi loại khó khăn giáo viên cần có những phương pháp giúp học viên ghi nhớ collocation một cách hiệu quả nhất. Có quá nhiều collocation cần phải nhớ Có quá nhiều cách kết hợp từ khiến cho học viên cảm thấy lúng túng khi phải đưa ra lựa chọn. Trong trường hợp này, hãy lấy danh từ làm trung tâm (key word) để tra cứu và lựa chọn những động từ, tính từ có thể kết hợp với nó. Khuyến khích học viên ghi chép lại những collocation họ gặp, càng ghi chép nhiều và thường xuyên càng tốt. Thời gian trên lớp bạn có thể dùng để giúp học viên nhớ lại những collocation mà họ sưu tập được và trao đổi với bạn bè hoặc giáo viên để bổ sung những collocation mới. Có nhiều cách ghi chép sự kết hợp từ mới trong vở ghi của học viên nhưng tôi nhận thấy rằng cách ghi chép hiệu quả nhất là trình bày theo cột như sau: Cột 1 (động từ kết hợp được với danh từ) Cột 2 (tính từ kết hợp được với danh từ) Cột 3 (danh từ chính) (verb) (adjective) (verb) (adjective) noun (verb) (adjective) Với những học viên ở trình độ thấp thì việc giúp họ chia các nhóm từ theo chủ đề sẽ hiệu quả hơn. Các chủ đề này có thể theo thứ tự như trong sách giáo khoa, ví dụ như jobs, family, food, v.v. Những học viên ở trình độ trung cấp sẽ thích được học collocation theo các từ khóa (keyword) như work, holiday, v.v. Những học viên ở trình độ cao lại muốn học theo cấu trúc ngữ pháp như verb + noun, noun + adjective, v.v. Việc ghi chép sao cho có hệ thống, dễ học, dễ nhớ, dễ tra cứu thực sự là vấn đề đối với nhiều học viên. Vì vậy, bạn nên hướng dẫn học viên một cách cụ thể để giảm thiểu trở ngại này. Ví dụ như lưu ý học viên nên để cách một vài ô trống để bổ sung những collocation mới mà học viên tự tìm tòi được. Sự khác biệt về ngôn ngữ giữa tiếng mẹ đẻ và tiếng Anh Nhiều học viên diễn đạt nghĩa trong Tiếng Anh giống hệt như trong tiếng mẹ đẻ của họ bằng cách dịch từng từ (word-by-word translation or literal translation). Sau đây là một số lỗi mà những học viên Việt Nam thường hay mắc: Tiếng Việt Lỗi dùng từ do sử dụng phương pháp dịch nghĩa Tiếng Anh Uống cà phê Drink a coffee Have a coffee Đi nghỉ Go holiday Go on holiday Ăn trưa Eat lunch Have lunch Vì vậy, với những cách diễn đạt không thể dịch sang tiếng Anh, bạn nên tập trung làm rõ những nét đối lập, khác biệt rõ ràng thay vì chỉ ra những nét tương đồng giữa các cách diễn đạt trong tiếng Anh và tiếng Việt. Hãy giải thích lý do và chỉ rõ sự khác biệt trong ngữ nghĩa của từng cách diễn đạt để giúp học viên tự tin và sử dụng Tiếng Anh chính xác. Bạn cũng có thể sử dụng bài tập kẻ ô như sau và yêu cầu học viên đánh dấu vào những ô kết hợp đúng collocation: a person a bank money a car a shop a wallet rob steal Dạng bài tập này rất hữu ích trong trường hợp phân biệt ý nghĩa và cách sử dụng giữa 2 hoặc 3 từ thường bị nhầm lẫn. Nghĩa của từng từ khác với nghĩa của cả tổ hợp Khi gặp một cụm từ mới (collocation) thì những học viên ở trình độ thấp thường chỉ tập trung tìm nghĩa của những từ họ không biết mà không chú ý đến cả cụm từ được kết hợp theo collocation. Điều này là do học viên thường học, ghi chép và ghi nhớ từ mới theo nghĩa dịch một cách đơn lẻ và không có văn cảnh. Thay vào đó, những học viên ở trình độ cao thường nói: “I know that word” (Tôi biết từ đó) và bỏ qua nó, không chú ý đến sự kết hợp từ vựng (collocation) trong đoạn văn. Cả hai cách nhìn nhận trên đều do học viên thiếu nhận thức về tầm quan trọng của collocation. Học viên cần phải học cách học từ vựng theo collocation để có thể sử dụng từ đúng cách. Khi dạy Tiếng Anh thông qua các bài đọc, bạn hãy dành thời gian để chỉ ra các collocation cho học viên hoặc yêu cầu học viên tự tìm các collocation trong bài. Trong đoạn văn sau, bạn sẽ thấy có 6 collocation được gạch chân: When Clifford met Annie, they found one thing in common. They both love lists. So together they havewritten the ultimate list, a list of rules for their marriage. This prenuptial agreement itemizes every detail of their lives together, from shopping to sex. Timothy Laurence met them in Florida in the apartment they share. Bạn nên chọn các bài đọc có nội dung phù hợp với trình độ học viên, từ ngữ và thông tin cập nhật để học viên có thể học được cách sử dụng từ sao cho tự nhiên và chuẩn xác
File đính kèm:
- phuong_phap_giang_day_1614.pdf