Phương pháp giảng dạy tiếng anh

Khi học viên của tôi thắc mắc về sự khác nhau giữa hay từ “glance” và “glimpse”,

sau khi cân nhắc tôi thấy cách giải thích hợp lý và dễ hiểu nhất là sử

dụng collocation. Vậy collocation là gì?

pdf6 trang | Chia sẻ: việt anh | Lượt xem: 1416 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phương pháp giảng dạy tiếng anh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phương pháp giảng dạy 
Khi học viên của tôi thắc mắc về sự khác nhau giữa hay từ “glance” và “glimpse”, 
sau khi cân nhắc tôi thấy cách giải thích hợp lý và dễ hiểu nhất là sử 
dụng collocation. Vậy collocation là gì? 
at a guy in 
a pub 
 the thief as 
he ran away 
At your 
partner’s 
answers 
 the car as it 
drove past 
glance 
at the back 
cover of a 
book in a 
bookshop 
glimpse 
(catch a 
glimpse 
of) 
a woman’s 
shoulder as 
she’s getting 
changed on 
the beach 
at the 
board 
while 
you’re 
taking 
notes 
Collocation là cách các từ được kết hợp với nhau đúng thành phần và trật tự, ví dụ: 
latest gossip (adjective + noun) 
package holiday (noun + noun) 
have a great time (verb + adjective + noun) 
discuss calmly (verb + adverb) 
completely satisfied (adverb + adjective) 
hand in an assignment (verb + preposition + noun) 
Khi học collocation học viên gặp phải rất nhiều những khó khăn như số 
lượng collocation quá nhiều, sự khác biệt giữa hai ngôn ngữ quá lớn, v.v. Đối với 
mỗi loại khó khăn giáo viên cần có những phương pháp giúp học viên ghi nhớ 
collocation một cách hiệu quả nhất. 
Có quá nhiều collocation cần phải nhớ 
Có quá nhiều cách kết hợp từ khiến cho học viên cảm thấy lúng túng khi phải đưa 
ra lựa chọn. Trong trường hợp này, hãy lấy danh từ làm trung tâm (key word) để 
tra cứu và lựa chọn những động từ, tính từ có thể kết hợp với nó. Khuyến khích 
học viên ghi chép lại những collocation họ gặp, càng ghi chép nhiều và thường 
xuyên càng tốt. Thời gian trên lớp bạn có thể dùng để giúp học viên nhớ lại những 
collocation mà họ sưu tập được và trao đổi với bạn bè hoặc giáo viên để bổ sung 
những collocation mới. 
Có nhiều cách ghi chép sự kết hợp từ mới trong vở ghi của học viên nhưng tôi 
nhận thấy rằng cách ghi chép hiệu quả nhất là trình bày theo cột như sau: 
Cột 1 (động từ kết hợp 
được với danh từ) 
Cột 2 (tính từ kết hợp 
được với danh từ) 
Cột 3 (danh từ chính) 
(verb) (adjective) 
(verb) (adjective) noun 
(verb) (adjective) 
Với những học viên ở trình độ thấp thì việc giúp họ chia các nhóm từ theo chủ đề 
sẽ hiệu quả hơn. Các chủ đề này có thể theo thứ tự như trong sách giáo khoa, ví dụ 
như jobs, family, food, v.v. Những học viên ở trình độ trung cấp sẽ thích được học 
collocation theo các từ khóa (keyword) như work, holiday, v.v. Những học viên ở 
trình độ cao lại muốn học theo cấu trúc ngữ pháp như verb + noun, noun + 
adjective, v.v. 
Việc ghi chép sao cho có hệ thống, dễ học, dễ nhớ, dễ tra cứu thực sự là vấn đề đối 
với nhiều học viên. Vì vậy, bạn nên hướng dẫn học viên một cách cụ thể để giảm 
thiểu trở ngại này. Ví dụ như lưu ý học viên nên để cách một vài ô trống để bổ 
sung những collocation mới mà học viên tự tìm tòi được. 
Sự khác biệt về ngôn ngữ giữa tiếng mẹ đẻ và tiếng Anh 
Nhiều học viên diễn đạt nghĩa trong Tiếng Anh giống hệt như trong tiếng mẹ đẻ 
của họ bằng cách dịch từng từ (word-by-word translation or literal translation). 
Sau đây là một số lỗi mà những học viên Việt Nam thường hay mắc: 
 Tiếng Việt Lỗi dùng từ do sử dụng 
phương pháp dịch nghĩa 
Tiếng Anh 
Uống cà phê Drink a coffee Have a coffee 
Đi nghỉ Go holiday Go on holiday 
Ăn trưa Eat lunch Have lunch 
Vì vậy, với những cách diễn đạt không thể dịch sang tiếng Anh, bạn nên tập trung 
làm rõ những nét đối lập, khác biệt rõ ràng thay vì chỉ ra những nét tương đồng 
giữa các cách diễn đạt trong tiếng Anh và tiếng Việt. Hãy giải thích lý do và chỉ rõ 
sự khác biệt trong ngữ nghĩa của từng cách diễn đạt để giúp học viên tự tin và sử 
dụng Tiếng Anh chính xác. 
Bạn cũng có thể sử dụng bài tập kẻ ô như sau và yêu cầu học viên đánh dấu vào 
những ô kết hợp đúng collocation: 
 a 
person 
a 
bank 
money a 
car 
a 
shop 
a 
wallet 
rob 
steal 
Dạng bài tập này rất hữu ích trong trường hợp phân biệt ý nghĩa và cách sử dụng 
giữa 2 hoặc 3 từ thường bị nhầm lẫn. 
Nghĩa của từng từ khác với nghĩa của cả tổ hợp 
Khi gặp một cụm từ mới (collocation) thì những học viên ở trình độ thấp thường 
chỉ tập trung tìm nghĩa của những từ họ không biết mà không chú ý đến cả cụm từ 
được kết hợp theo collocation. Điều này là do học viên thường học, ghi chép và 
ghi nhớ từ mới theo nghĩa dịch một cách đơn lẻ và không có văn cảnh. Thay vào 
đó, những học viên ở trình độ cao thường nói: “I know that word” (Tôi biết từ đó) 
và bỏ qua nó, không chú ý đến sự kết hợp từ vựng (collocation) trong đoạn văn. 
Cả hai cách nhìn nhận trên đều do học viên thiếu nhận thức về tầm quan trọng của 
collocation. Học viên cần phải học cách học từ vựng theo collocation để có thể sử 
dụng từ đúng cách. 
Khi dạy Tiếng Anh thông qua các bài đọc, bạn hãy dành thời gian để chỉ ra 
các collocation cho học viên hoặc yêu cầu học viên tự tìm các collocation trong 
bài. Trong đoạn văn sau, bạn sẽ thấy có 6 collocation được gạch chân: 
When Clifford met Annie, they found one thing in common. They both love 
lists. So together they havewritten the ultimate list, a list of rules for their 
marriage. This prenuptial agreement itemizes every detail of their lives together, 
from shopping to sex. Timothy Laurence met them in Florida in the apartment 
they share. 
Bạn nên chọn các bài đọc có nội dung phù hợp với trình độ học viên, từ ngữ và 
thông tin cập nhật để học viên có thể học được cách sử dụng từ sao cho tự nhiên 
và chuẩn xác 

File đính kèm:

  • pdfphuong_phap_giang_day_1614.pdf
Tài liệu liên quan