“Nhạc trưởng” của giờ học tiếng Anh

1. Tạo ra một không gian và thời gian phù hợp.

Tiếng nói chuyện xì xào, những phát âm không sức sống là điều không ai

muốn trong giờ học tiếng phải không? Sẽ rất tuyệt vời nếu bạn có thể xua

tan được không khí buồn tẻ của lớp học, tiếp thêm

pdf4 trang | Chia sẻ: việt anh | Lượt xem: 1291 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu “Nhạc trưởng” của giờ học tiếng Anh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
“Nhạc trưởng” của giờ học tiếng Anh 
1. Tạo ra một không gian và thời gian phù hợp. 
Tiếng nói chuyện xì xào, những phát âm không sức sống là điều không ai 
muốn trong giờ học tiếng phải không? Sẽ rất tuyệt vời nếu bạn có thể xua 
tan được không khí buồn tẻ của lớp học, tiếp thêm 
năng lượng cho chúng sau những giờ học căng 
thẳng khác. Bạn có thể đặt ra những câu hỏi thú 
vị liên quan đến bài học để lôi kéo cả lớp cùng 
tham gia, hoặc chia ra các nhóm để thảo luận. 
Chắc chắn chúng sẽ hào hứng và phấn khích rất 
nhiều. 
2. Tạo không khí thoải mái. 
Quà tặng hấp dẫn tháng 9 
Học tiếng Anh trực tuyến ở 
đâu? 
Làm thế nào để đăng kí học 
online? 
Giao thẻ miễn phí tại nhà 
Khi câu hỏi được đặt ra, không một cánh tay nào giơ lên? Chính nét mặt tươi 
vui, ánh mắt gật đầu tán thưởng hay bất kỳ lời khen ngợi nào trước mỗi câu 
trả lời đúng của giáo viên đều là chất xúc tác truyền hứng khởi cho các học 
viên. Một chất giọng đanh thép, đặc biệt là bạn lại cắt ngang câu trả lời của 
một học sinh chắc chắn sẽ mang lại không khí nặng nề cho lớp học. 
3. Hướng dẫn học viên chuẩn bị trước cho phần đặt câu hỏi và thảo 
luận. 
Hãy giải thích kỹ càng về hình thức thảo luận, kỳ vọng của bạn và lợi ích từ 
những hoạt động như vậy. Hãy nhớ hướng dẫn thật chi tiết đảm bảo học viên 
của bạn hiểu rõ bạn muốn họ làm gì. 
4. Chuẩn bị trước một số câu hỏi và sẵn sàng cho cả những câu hỏi phát 
sinh. 
Những câu hỏi lúc đầu thường được dùng cho một mục đích giảng dạy nào 
đó như “How to write an effective email” của kế hoạch tuần trước hay 
“Meetings and negotions” của tuần này. Những câu hỏi này nhằm mục đích 
lái cuộc thảo luận theo hướng mà bạn muốn, tập trung vào một số phần nhất 
định, đồng thời kiểm tra kiến thức của học viên, hoặc để giới thiệu những 
khái niệm mới. Còn những câu hỏi bất ngờ thì nảy sinh từ chính cuộc thảo 
luận và những câu trả lời của học viên. Thật nhanh chóng và quyết đoán, bạn 
phải hình thành câu hỏi một cách chính xác và đưa ra vào đúng lúc trong 
buổi thảo luận. 
5. Kết nối các câu hỏi một cách hợp lý. 
Một bí quyết tốt là bắt đầu bằng những câu hỏi bao quát sau đó đi dần vào 
những câu hỏi cụ thể hơn. Có thể sắp xếp các câu hỏi theo mức độ khó tăng 
dần, bắt đầu từ việc liệt kê kiến thức đến việc phải sử dụng các kỹ năng phân 
tích và giải quyết vấn đề. 
6. Tránh những câu hỏi đánh đố và những câu hỏi chỉ cần trả lời có 
hoặc không. 
Những câu hỏi quá đánh đố sẽ gây khó khăn cho các học viên mà có khi câu 
trả lời lại quá viển vông . Còn câu hỏi có/ không thì học viên dù chưa hiểu 
hết hoặc phân tích kỹ vấn đề vẫn có thể trả lời được. Nếu bạn có sử dụng 
chúng thì cũng nên kèm theo những câu hỏi khó hơn để khuyến khích khả 
năng tư duy của học viên bằng cách yêu cầu học sinh giải thích tại sao họ 
đồng ý/ phản đối ý kiến đó. 
7. Diễn đạt câu hỏi một cách cẩn thận, chính xác và rõ ràng. 
Việc đưa ra câu hỏi mập mờ và quá nhiều câu hỏi cho cùng một vấn đề có 
thể gây ra tâm trạng lo lắng và không thể đánh giá được chính xác mức độ 
hiểu bài của học sinh. 
8. Huy động cả lớp tham gia. 
Câu hỏi cần phải đưa ra trước toàn thể lớp. Sẽ có một khoảng thời gian chờ 
đợi hợp lý sau mỗi câu hỏi và sau mỗi câu trả lời. Bạn có thể báo trước là sẽ 
gọi cả học sinh xung phong và không xung phong lên bảng. Chỉ có thế bạn 
mới buộc tất cả mọi người đều phải suy nghĩ, phân tích và đưa ra những câu 
trả lời của riêng mình. 
9. Phản hồi lại những câu hỏi của học viên. 
Là người hướng dẫn, bạn cần phải lắng nghe kỹ những câu trả lời và có sự 
phân tích, đánh giá hợp lý. Ngắt lời học viên không bao giờ là là một cách 
hay trừ phi chúng đang quá lan man. Quan trọng là thái độ của bạn đối với 
những câu trả lời. Sự quở trách, mỉa mai, chế giễu chẳng có ý nghĩa gì hết. 
Trái lại, bạn nên có thái độ khuyến khích, đưa ra những ý kiến bổ sung, sửa 
chữa. Điều các học viên quan tâm nhất chính là cách bạn xử lý những câu 
hỏi chưa đúng như thế nào chứ không phải chỉ trích nó. 
Những câu hỏi mở sẽ không chỉ hữu ích cho bản thân giờ học đó mà còn tạo 
tiền đề cho quá trình tự học hiệu quả của chúng. Có những chủ điểm ngữ 
pháp hay vấn đề ngôn ngữ mà chúng chưa tìm hiểu sâu và bạn thì cũng 
không có đủ thời gian để đề cập tất cả trước lớp. Vậy thì từ những câu hỏi 
thú vị của bạn, chúng có thể khao khát tìm hiểu để thu nạp kiến thức cho 
riêng mình. Đây cũng có thể là sự chuẩn bị hết sức thiết thực cho những bài 
học sắp tới. 
Không có gì hạnh phúc hơn đối với một giáo viên là nhìn thấy những học 
sinh của mình hào hứng, mê say học tập. Vậy thì chính bạn, hãy truyền lửa 
cho học sinh của mình bằng những câu hỏi thú vị và không kém phần bổ ích 
nhé. 

File đính kèm:

  • pdfnhac_truong_3258.pdf
Tài liệu liên quan