Dạy và học nghe cho người mới bắt đầu

Khi học sinh học yếu về một mảng kiến thức nào đó, phương pháp chung là nên

hướng học sinh tập trung vào mảng đó. Tuy nhiên, bạn phải cảnh báo học sinh

hoàn thành các mảng kiến thức khác bên cạnh năng cao mảng kiến thức đang yếu.

pdf6 trang | Chia sẻ: việt anh | Lượt xem: 1128 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Dạy và học nghe cho người mới bắt đầu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Dạy và học nghe cho người mới bắt 
đầu 
 Khi học sinh học yếu về một mảng kiến thức nào đó, phương pháp chung là nên 
hướng học sinh tập trung vào mảng đó. Tuy nhiên, bạn phải cảnh báo học sinh 
hoàn thành các mảng kiến thức khác bên cạnh năng cao mảng kiến thức đang yếu. 
Đối với người học tiếng Anh, có lẽ kĩ năng nghe được coi là khó khăn nhất. Lý do 
rất đơn giản, khi viết hay đọc ta có thể sử dụng nhiều thời gian nhưng khi nghe ta 
phải phản xạ thật nhanh trong nhiều tình huống bất ngờ. Do đó phương pháp dạy 
nghe để giúp cho học sinh từng bước có kĩ năng nghe hiểu tốt hơn là một trong 
những chủ đề đáng chú ý. 
Khi học sinh học yếu về một mảng kiến thức nào đó, phương pháp chung là nên 
hướng học sinh tập trung vào mảng đó. Tuy nhiên, bạn phải cảnh báo học sinh 
hoàn thành các mảng kiến thức khác bên cạnh năng cao mảng kiến thức đang yếu. 
Điều đó có nghĩa là: 
- Học sinh sẽ phải học tâp chăm chỉ hơn 
- Việc học sẽ mất nhiều thời gian hơn 
Một số quy tắc để học nghe tốt hơn: 
- Nên nghe qua loa 
- Thời điểm nghe tốt nhất là vào buổi sáng khi mới thức dậy và buổi tối trước 
khi đi ngủ 
Hãy luôn nhắc nhở học sinh của mình câu nói: “No pain, no gain” (Có chí thì nên). 
Sau đây là một số gợi ý về các bước dạy nghe hiệu quả: 
1. Bắt đầu từ những cái dễ 
Hãy chọn một đoạn audio hoặc video ngắn phù hợp với trình độ nghe của học sinh. 
Đừng bắt học sinh phải nghe và hiểu được một bài CNN News hay một bộ phim 
ngay từ đầu. Đó là một sai lầm lớn vì những tài liệu đó sẽ quá sức với người bắt 
đầu. Hậu quả là học sinh sẽ cảm thấy chán nản vì các em phải mất nhiều tiếng 
đồng hồ mới có thể hiểu được một đoạn nhỏ của bài hội thoại. 
Dạng audio và video bạn nên chọn có dạng gần giống với sách giáo khoa, hay các 
giáo trình tiếng Anh. Giáo viên cần phải cho học sinh nghe những bài nghe ngắn, 
nghe nhiều lần, thậm chí có thể được nhìn vào lời thoại khi nghe. Hãy nhớ rằng, 
người học sẽ vấn tiếp tục học theo phương pháp này cho đến khi họ thấy được sự 
tiến bộ của mình. 
2. Nâng độ khó của bài nghe 
Nguyên tắc chung vẫn là giáo viên dựa trên trình độ của học sinh để chọn bài nghe 
thích hợp. Ở giai đoạn này, học sinh đã có thể nghe được một bài dài hơn, hay một 
bài nghe thêm so với sách giáo khoa. Nên nhớ rằng, từ vựng ở bài nghe cần phải 
quen thuộc hoặc đã được giới thiệu trong tài liệu học. 
3. Luyện tập nghe nhiều lần 
Giáo viên có thể bật đi bật lại bài nghe theo số lần phụ thuộc vào trình độ của học 
sinh. Đó là cách tốt nhất để học nghe - luyện tập sẽ cho ta kết quả dù cho luyện tập 
nhiều lần có thể gây nhàm chán. Gợi cho học sinh về hình ảnh của một cầu thủ 
chơi tennis. Người đó phải đứng tại một chỗ đánh bong cố định và đánh hết quả 
này đến quả khác cho đến khi người đó thành thạo kĩ năng đánh bong. Đối với bất 
kì kĩ năng nào thì việc tập luyện là không thể thiếu. 
Hơn thế, việc học nghe sẽ giúp học sinh ghi nhớ được một hệ thông cụm từ và các 
diễn đạt một cách linh hoạt và có thể sử dụng khi gặp tình huống tương tự. Và 
quan trọng nữa, đó là cơ hội cho chính học sinh sửa phát âm và ngữ điệu. Hãy 
nhắc nhở học sinh của bạn và bạn cũng hãy luôn tin tưởng rằng có công mài sắt 
có ngày nên kim. 
4. Sử dụng lời thoại 
Sách giáo trình lúc nào cũng có phần lời thoại là có lý do. Hãy hướng dẫn học sinh 
của bạn học theo cách sau: 
- Đầu tiên nghe và đọc lời thoại cùng một lúc 
- Sau đó, nghe mà không đọc lời thoại 
- Lặp lại bài nghe càng nhiều càng tốt 
Mục đính của bước này chính là làm giảm đi sự phụ thuộc của học viên với phần 
lời thoại, tiến tới giúp cho học sinh nghe hiểu. 
5. Gợi ý cho học viên những tài liệu đặc biệt 
Những ấn phẩm hàng tháng , những tạp chí về tiếng Anh sẽ có tác dụng rất lớn đối 
với học sinh. Những ấn phẩm này được viết cho người học tiếng Anh, giúp học 
viên tiến tới tiếp cận với những điều gần gũi với cuộc sống hơn. 
6. Cuối cùng là bài nghe từ cuộc sống 
Sau một vài tháng học tập vất vả, học sinh của bạn hẳn đã sẵn sang nghe những tài 
liệu giao tiếp hàng ngày. Tuy nhiên, vẫn là quy tắc trên, nghe từ những đoạn ngắn 
trước khi nghe cả một bài dài. Ví dụ như, một học sinh muốn học giao tiếp, có thể 
nghe những tập phim ngăn khoảng 20 phút trước khi xem cả một bộ phim dài. 
Trong khi xem có thể khuyến khích học sinh sử dụng phụ đề (học giông như với 
lời thoại ở trên). Và đừng quên gợi ý những bộ phim có phát âm rõ ràng và không 
sử dụng nhiều từ lóng cho học sinh của bạn. 

File đính kèm:

  • pdfdoc132_0311.pdf
Tài liệu liên quan