Nâng cao hiệu quả kiểm tra, đánh giá trình độ tiếng Pháp chuyên ngành của sinh viên trường đại học ngoại thương
Kiểm tra đánh giá là công việc quan trọng đối với mọi hoạt động dạy học nhằm đo lường hiệu quả
của quá trình dạy học so với mục tiêu đã đặt ra ban đầu và phản ánh khách quan chất lượng đào
tạo. Do vậy hoạt động kiểm tra-đánh giá cần được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc và song
song với nhiệm vụ nâng cao chất lượng dạy và học tại mỗi cơ sở đào tạo. Từ việc nghiên cứu khái
niệm tiếng Pháp chuyên ngành, kiểm tra đánh giá trong giảng dạy ngoại ngữ và thực trạng hoạt
động kiểm tra đánh giá trình độ sinh viên tiếng Pháp chuyên ngành hiện nay tại trường ĐH Ngoại
thương, bài viết tập trung đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra đánh giá
tiếng Pháp chuyên ngành tại trường Đại học Ngoại thương.
động, công cụ marketing cụ thể, làm mất thời gian, thậm chí làm sai lệch mục tiêu và đặc thù giảng dạy tiếng Pháp chuyên ngành dựa trên phân tích và khai thác các diễn ngôn chứa thông tin chuyên ngành của lĩnh vực chuyên môn. Các khoa cần có các buổi họp chuyên đề về chương trình giảng dạy và kiểm tra đánh giá trình độ sinh viên nhằm tạo tính thống nhất và liên hoàn trong nội dung giảng dạy và hình thức đánh giá sinh viên phù hợp với mục tiêu đào tạo của mỗi chuyên ngành, giúp các giảng viên cập nhật được các kiến thức và yêu cầu mỗi cho mỗi môn tiếng Pháp chuyên ngành được giảng dạy trong trường. Hoạt động kiểm tra đánh giá có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với chất lượng đầu ra của sinh viên, nên nhà trường cần nhìn nhận và đánh giá cao hơn tầm quan trọng của hoạt động kiểm tra đánh giá của giảng viên trên lớp. Trọng số các điểm thành phần cấu thành nên điểm tổng kết cần được linh động hơn. Ngoài ra việc khuyến khích và tính thù lao kiểm tra đánh giá cho cả giảng viên đứng lớp và giảng viên chủ nhiệm lớp, chủ nhiệm khóa được cải thiện hơn cũng sẽ giúp giảng viên chuyên tâm làm việc có hiệu quả cao. Về phía giảng viên Để hoạt động kiểm tra đánh giá đạt được hiệu quả tối ưu, chính giảng viên cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của bản thân trong việc nghiêm túc nhìn nhận kết quả học tập của sinh viên, đầu tư thời gian và công sức thiết kế và đề xuất các phương thức và công cụ đánh giá sinh viên phù hợp với đặc thù của môn học. Kiểm tra đánh giá có mối quan hệ biện chứng với chất lượng bài giảng: khi hoạt động kiểm tra đánh giá nghiêm túc, sát sao sẽ buộc sinh viên phải học tập và nghiên cứu cẩn thận hơn, bài giảng do vậy sẽ đạt được hiệu quả cao do nhận được sự tập trung và chú tâm của toàn thể sinh viên; Và ngược lại khi bài giảng được đầu tư xây dựng với nhiều hoạt động ngôn ngữ tích cực và được phân định mục tiêu của từng bài học cụ thể sẽ giúp giảng viên đánh giá và phân loại sinh viên chuẩn xác hơn. Vì vậy, giảng viên cần: Hướng dẫn sinh viên tự học trước khi đến lớp dự học để đánh giá tính nghiêm túc, sự chuyên cần và khả năng chủ động trong công việc của sinh viên nhằm tránh việc sinh viên đến trường học mỗi tiết học bắt đầu từ “mốc số không”, tránh việc sinh viên vào giờ mới bắt đầu khởi động, học thụ động. 63KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 18 (3/2019) PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v Để rèn luyện kỹ năng tự học, rèn luyện phong cách học tập tích cực, chủ động, giảng viên cần hướng dẫn sinh viên cách tìm và đọc các tài liệu, chuẩn bị bài, học trước bài ở nhà, đến lớp sẽ học tập trong tâm thế chủ động, không phải mất thời gian vào “làm quen” với bài học mới, để đến lớp không phải mất thời gian làm quen với bài học mới. Buổi học sẽ trở thành buổi sinh hoạt chung cởi mở giữa sinh viên và giảng viên. Sinh viên có thể trình bày, thảo luận, thể hiện sự hiểu biết, giới thiệu các vấn đề mình quan tâm, hay các quan điểm, nhận định của mình trước đám đông - đây là kỹ năng mềm mà hầu hết các bạn trẻ còn thiếu và yếu khi bước vào môi trường làm việc xã hội. Qua đó, giảng viên có thể đánh giá được sự chuyên cần, khả năng học tập, nghiên cứu và ứng dụng của sinh viên trong mỗi môn học. Ngoài ra, để kiểm tra đánh giá được tính chuyên cần và khả năng tự học, tự nghiên cứu của sinh viên chính xác hơn, giảng viên nên yêu cầu mỗi sinh viên lần lượt các tuần sẽ phải dành thời gian để giải quyết các vấn đề có liên quan đến học phần và ghi chép tóm tắt chi tiết các ý chính của các vấn đề. Sau đó, kết quả ghi chép khi đọc giáo trình, tài liệu tham khảo liên quan đến học phần cần được tập hợp lại làm thành “Hồ sơ tự học học phần”, lưu trữ lâu dài, làm hành trang cho sinh viên khi ra trường, làm việc. Giảng viên sẽ kiểm tra việc tự học của sinh viên qua “Hồ sơ tự học học phần” và đánh giá bằng cột điểm tự nghiên cứu. Hướng dẫn sinh viên tham gia tích cực vào giờ học trên lớp và đánh giá, tự đánh giá chất lượng nghiên cứu và thực hành ngay tại lớp. Theo mô hình giảng dạy mới lấy người học là trung tâm, giờ dạy học được đánh giá là tích cực khi giảng viên giảng dạy trên cơ sở sự chuẩn bị chủ động của sinh viên, tương tác giữa sinh viên với nhau và tương tác giữa thầy và trò. Do vậy, khi dạy học bài mới, giảng viên sẽ có những bài tập, câu hỏi để sinh viên cùng thảo luận, thực hành theo cặp, hoặc nhóm để làm rõ những vấn đề mà sinh viên đã tự nghiên cứu ở nhà và giải đáp các thắc mắc của sinh viên. Giảng viên chủ trì các cuộc thảo luận hoặc để một sinh viên hoặc một nhóm sinh viên trình bày ý kiến quan điểm và chủ trì cuộc thảo luận và có phiếu đánh giá về chất lượng nghiên cứu và tính tích cực tham gia bài học của sinh viên. Hướng dẫn sinh viên tự học ở nhà. Đặc điểm của giai đoạn này là sinh viên đã có kiến thức và kỹ năng bước đầu. Nhiệm vụ tiếp theo là củng cố, mở rộng kiến thức, nâng cao kỹ năng (kỹ năng gắn với bài học) cho sinh viên. Do vậy câu hỏi và bài tập ở giai đoạn này cần chú trọng hướng sinh viên vào các năng lực: hệ thống hóa, khái quát tổng hợp, kết nối, tổng thuật nhiều tài liệu, tiếp tục giải quyết các bài tập, tình huống gắn với thực tế chuyên ngành. Ví dụ giảng viên yêu cầu sinh viên ghi âm lại bài hội thoại do sinh viên tự xây dựng, đọc diễn cảm một đoạn văn hay hát một bài hát theo chủ đề bài học và nộp lại cho giảng viên vào buổi học sau. Từ đó giảng viên cũng có thể giám sát được việc rèn luyện và thực hành của sinh viên tại nhà và đánh giá được sự phát triển của từng sinh viên trong mỗi kỹ năng ngôn ngữ riêng biệt. Về phía sinh viên Cần ý thức được tầm quan trọng của việc tự đánh giá trình độ và vai trò của các đánh giá đối với hoạt động nghề nghiệp sau khi ra trường. Chủ động liên lạc hỏi các giảng viên trên lớp và các bạn sinh viên trong trường các cách tự học và tự đánh giá trình độ ngôn ngữ chuyên ngành để rèn luyện và nâng cao chất lượng học tập và thực hành của bản thân. Tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa do Khoa tiếng Pháp và Nhà trường tổ chức, các chương trình Expédition, các buổi tọa đàm chuyên môn bằng tiếng Pháp do Câu lạc bộ Tiếng Pháp trường Đại học Ngoại thương tổ chức hàng quý, hàng năm để tự tạo cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm học tập bằng tiếng Pháp và tự nhìn nhận, đánh giá được chất lượng ngoại ngữ chuyên ngành của bản thân. Từ đó có thể đưa ra được phương án và lộ trình tự học tập nâng cao trình độ của bản thân dưới sự hướng dẫn và giúp đỡ của giảng viên chủ nhiệm. 64 KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 18 (3/2019) v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY Cùng với các bạn sinh viên trong lớp, trong khóa, trong trường, có các sáng kiến đánh giá chéo lẫn nhau để cùng giúp nhau tiến bộ trong học tập. 3. KẾT LUẬN Đẩy mạnh công tác kiểm tra đánh giá kết quả học tập của sinh viên sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường và đảm bảo chất lượng đầu ra của sinh viên. Giảng dạy tiếng Pháp chuyên ngành vốn mang các đặc thù và yêu cầu riêng biệt nên hoạt động kiểm tra đánh giá cần thực hiện song song với các hoạt động dạy và học trên lớp. Do vậy, giảng viên cần đầu tư thời gian xây dựng và thực hiện các tiêu chí đánh giá sát với mục tiêu của từng môn học và điểm số phản ánh khách quan, trung thực về trình độ sinh viên. Để làm tốt việc này đòi hỏi sự tận tâm, trách nhiệm của giảng viên, tính tự giác và ý thức của sinh viên và sự quan tâm, hỗ trợ rất lớn từ các cấp quản lý thuộc trường Đại học Ngoại thương./. Tài liệu tham khảo: Gardner, R.C., and W.E. Lambert (1972), Attitude and Motivation in Second Langue Learning, MA: Newbury House, Rowley, Boston. Nilson, Linda, B. (2003), Improving student peer feedback, College teaching, 34-38. Bensalem D. (2010), “En quoi la pédagogie de projet permet–elle du sens à l’enseignement du français?”, Synergies Algérie, 9, 75-82, Algérie. Cuq J-P (2007), Dictionnaire de didactique du français langue étrangère et seconde (CLE international), 109. Dugal M. (2008), “La pédagogie de projet”, notes de cours, mis en ligne sur le site: ca/nobel/k34005/pedagogie_%20projet.htm, truy cập ngày 8/11/2018. Galisson (Robert) et Coste (Daniel) (1976), Dictionnaire de didactique des langues, Revue belge de Phisologie et d’Histoire, Belge. Marc Romainville (2002) “L’évaluation des acquis des étudiants dans l’enseignement universitaire”, Rapport établis à la demande du Haut Conseil de l’évaluation de l’école, 12/2002, Paris. Sylviane Bachy, Marcel Lebrun et Denis Smidts (2010), “Un modèle-outil pour fonder l’évaluation en pédagogie active: impact d’une formation sur le développement professionnel des enseignants”, Revue internationale de Pédagogique et l’Enseignement Supérieur, Paris, France. le-monde/, truy cập ngày 10/11/2018. IMPROVING THE EFFECTIVENESS OF TESTING AND ASSESSMENT OF STUDENTS’ FRENCH FOR SPECIFIC PURPOSES AT THE FOREIGN TRADE UNIVERSITY NGUYEN THI HUONG THAO Abstract: Testing and assessment are of vital significance to all teaching activities. Testing and assessment are of vital significance to all teaching activities for measuring the quality of teaching in comparison to the already-set goals and objectively evaluating the overall education quality. Therefore, the improvement of teaching and training quality should be implemented parallel to the innovation and betterment of testing and assessing methods. By studying the definitions of testing and assessment, analyzing the features of French teaching, and highlighting limitations in the current testing and assessment situation at the Foreign Trade University, the article puts forward a number of solutions to enhance the overall accuracy and effectiveness of the work. Keywords: assessement, testing, French for Specific Purposes Received: 16/12/2018; Revised: 02/01/2019; Accepted for publication: 25/02/2019
File đính kèm:
- khnnqs_18_3_2019_55_64_nguyen_t_huong_thao_6122_2136259.pdf