Lập kế hoạch kinh doanh thương mại điện tử
Nội dung
Các bước của một kế hoạch kinh doanh TMĐT
Xác định mục tiêu kinh doanh TMĐT
Đo lường lợi ích và chi phí của kinh doanh TMĐT
Kế hoạch triển khai
www.osbholding.com LOGO LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Bùi Đức Tuấn Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghệ OSB www.osbholding.com Nội dung Các bước của một kế hoạch kinh doanh TMĐT Xác định mục tiêu kinh doanh TMĐT Đo lường lợi ích và chi phí của kinh doanh TMĐT Kế hoạch triển khai www.osbholding.com Các bước kế hoạch kinh doanh TMĐT I. Mục tiêu là gì? Gắn với mục tiêu kinh doanh chung như thế nào? Các chỉ số mục tiêu cụ thể ra sao? II. Đo lường lợi ích và chi phí? Trong các khoảng thời gian? III. Kế hoạch triển khai? Danh sách công việc? Nhân sự? Thời gian thực hiện? www.osbholding.com LOGO Xác định mục tiêu kinh doanh www.osbholding.com Xác định mục tiêu kinh doanh Các mục tiêu có thể: Tăng doanh số cho thị trường hiện tại? Mở ra thị trường mới? Phục vụ khách hàng hiện tại tốt hơn? Tìm đối tác mới? Phối hợp và quản lý các đối tác hiện tại hiệu quả hơn? Tuyển nhân viên tốt hơn? Quy mô doanh nghiệp? Chọn loại ứng dụng TMĐT Rủi ro của dự án TMĐT >< Rủi ro không thực hiện TMĐT www.osbholding.com Xác định mục tiêu kinh doanh Các mục tiêu kinh doanh chung của công ty? Kinh doanh TMĐT nhằm nâng cao giá trị và tiện ích cho khách hàng TMĐT giảm chi phí hoạt động của doanh nghiệp TMĐT có thể giúp Doanh nghiệp trên các khía cạnh: Xây dựng thương hiệu Khai thác triệt để các chương trình tiếp thị của công ty Bán sản phẩm và dịch vụ Hiểu về nhu cầu khách hàng tốt hơn Nâng cao dịch vụ và hỗ trợ sau bán hàng Mua sản phẩm và dịch vụ Quản lý mạng lưới cung cấp Thực hiện đấu giá Xây dựng cộng đồng ảo và cổng thông tin Web Thử nghiệm? Mục tiêu? Triển khai thực tế www.osbholding.com LOGO Đo lường lợi ích và chi phí kinh doanh TMĐT www.osbholding.com Đo lường lợi ích kinh doanh TMĐT Lợi ích hữu hình Tăng doanh số? Giảm chi phí? Thời gian giao hàng? Lợi ích vô hình: Sự hài lòng của khách hàng Nhận thức về thương hiệu Cần lượng hoá các mục tiêu Hài lòng bao nhiêu khách hàng quay lại mua hàng? Thương hiệu Khảo sát nhận thức của khách hàng? Lượng hoá lợi ích thành tiền? www.osbholding.com Đo lường lợi ích kinh doanh TMĐT Số lượng và loại các hoạt động hỗ trợ (điện thoại, fax, email)Giảm chi phí hỗ trợ sau bán hàng Chi phí, chất lượng và thời gian giao hàngNâng cao hiệu quả của mạng lưới cung cấp Số lượng các đấu giá, người đấu giá, người bán, sản phẩm được bán, người tham gia, doanh số bán. Tổ chức đấu giá Số khách xem, số khách quay lại và thời gian của các lần xemTạo cổng thông tin và cộng đồng ảo Khảo sát về mức độ hài lòng của khách hàng, số lượng những khách hàng khiếu nại Nâng cao dịch vụ khách hàng Thay đổi trong số lượng sản phẩm bán raTrợ giúp các chương trình tiếp thị hiện tại Điều tra hoặc thăm dò ý kiến về nhận thức thương hiệuXây dựng thương hiệu Đo lường lợi íchDự án TMĐT www.osbholding.com Đo lường chi phí kinh doanh TMĐT Chi phí phần cứng: Các trang thiết bị cụ thể Mức độ khấu hao Chi phí phần mềm Chi phí thiết kế thuê ngoài Thiết kế đầu tiên Tái thiết kế Chi phí nhân sự Chi phí duy trì hoạt động Có những cách nào để tiết kiệm chi phí Thuê ngoài hoàn toàn? Phần mềm TMĐT trọn gói? Tham gia vào sàn giao dịch TMĐT www.osbholding.com LOGO Kế hoạch Triển khai www.osbholding.com Các bước triển khai 1. Xác định phạm vi triển khai 2. Xác định các kết quả cần đạt được 3. Danh sách các công việc cần thực hiện 4. Xác định nguồn lực triển khai 5. Kế hoạch thời gian triển khai www.osbholding.com Xác định phạm vi triển khai Trang home giới thiệu những thông tin cơ bản về doanh nghiệp và những đường liên kết đến các trang khác có các thông tin về sản phẩm và địa chỉ liên lạc Một trang mô tả các sản phẩm của doanh nghiệp bao gồm cả hình ảnh Một trang có thông tin về doanh nghiệp như lịch sử hình thành, vị trí, tin tức mới, bao gồm cả những hình ảnh hoạt động. Một trang thông tin về địa chỉ liên lạc và một mẫu online để khách hàng gửi các câu hỏi về theo email www.osbholding.com Lên danh sách kết quả cần đạt được Triển khai trang web TMĐT Trang web TMĐT Điều kiện nhân lực Giao diện Nội dung Hạ tầng dịch vụ trang web HT mạng Máy chủ web Cài đặt phần cứng Cài đặt phần mềm Ngôn từ trên web Hình ảnh trên trang web Khả năng vận hành TMĐT Khả năng giao tiếp với khách hàng nước ngoài Khả năng duy trì nội dung trang web Khả năng duy trì những dịch vụ web www.osbholding.com Lên danh sách công việc thực hiện - Xây dựng quy trình giao tiếp với khách hàng nước ngoài - Xây dựng các mẫu hội thoại, thư từ liên lạc với khách hàng nước ngoài - Thiết lập nhân sự đảm bảo giao tiếp với khách hàng nước ngoài. Khả năng giao tiếp với khách hàng nước ngoài - Thiết lập bộ máy đảm báo duy trì dịch vụ trang webKhả năng duy trì dịch vụ trang web - Cài đặt phần mềm quản lý nội dung trang web - Thiết lập bộ máy nhân sự đảm bảo duy trì nội dung thông tin trang web Khả năng duy trì nội dung trang web - Cài đặt phần mềm máy chủ webCài đặt phần mềm máy chủ web - Cài đặt phần cứng máy chủ webCài đặt phần cứng - Cài đặt kết nối InternetHệ thống mạng - Thu thập hình ảnh công ty và các sản phẩm - Xử lý hình ảnh để đưa lên trang web Hình ảnh trên trang web - Xây dựng nội dung trên trang webNgôn từ trên trang web - Xây dựng bố cục và giao diện trang webBố cục và giao diện trang web Nhiệm vụKết quả www.osbholding.com Xác định nguồn lực - Quản lý nội dung- Thuê ngoài- Cài đặt phần mềm quản lý nội dung - Cài đặt và chỉnh cấu hình máy chủ web - Thuê ngoài- Cài đặt phần mềm máy chủ web - Cài đặt phần cứng- Thuê ngoài- Cài đặt máy chủ web (phần cứng) - Mạng dữ liệu- Thuê ngoài- Kết nối Internet - Thiết kế trang web- Thuê ngoài- Xử lý hình ảnh để đưa lên trang web - Chụp hình- 1 nhân viên của công ty- Thu thập hình ảnh của công ty và các sản phẩm. - Khả năng tiếng Anh, hiểu biết về lịch sử công ty, sản phẩm và dịch vụ. - 1 nhân viên trong công ty – 2 giờ/ngày, làm việc trong vòng 3 tháng - Xây dựng nội dung trang web - Thiết kế trang web- Thuê ngoài- Xây dựng bố cục và giao diện trang web Kỹ năng cần cóNguồn nhân lựcCông việc www.osbholding.com Xác định nguồn lực - Quản lý khách hàng- Tuyển nhân viên mới-Thiết lập nhân sự giao tiếp với khách hàng nước ngoài - Quản lý khách hàng- Nhân viên của công ty – 1 giờ/ngày, sẵn sàng trong thời gian triển khai dự án. -Xây dựng các mẫu hội thoại, thư từ để liên lạc với khách hàng nước ngoài - Quản lý khách hàng, hiểu biết quy trình nội bộ công ty - Nhân viên của công ty – 1 giờ/ngày, sẵn sàng trong thời gian triển khai dự án. - Xây dựng quy trình giao tiếp với khách hàng nước ngoài - Vận hành dịch vụ trang web- Tuyển nhân viên mới- Phát triển nhân lực công ty để duy trì dịch vụ trang web - Quản lý nội dung- Thuê chuyên gia đào tạo- Phát triển nhân lực công ty để duy trì nội dung trang web Kỹ năng cần cóNguồn nhân lựcCông việc www.osbholding.com Lên kế hoạch thời gian Thiết lập nhân sự giao tiếp với khách hàng nước ngoài13 Xây dựng các mẫu hội thoại, thư từ để liên lạc với khách hàng nước ngoài 12 Xây dựng quy trình giao tiếp với khách hàng nước ngoài11 Phát triển nhân lực công ty để duy trì dịch vụ trang web10 Phát triển nhân lực công ty để duy trì nội dung trang web9 Cài đặt phần mềm quản lý nội dung8 Cài đặt phần mềm máy chủ web7 Cài đặt máy chủ web (phần cứng)6 Kết nối Internet5 Xây dựng bố cục và giao diện trang web4 Xử lý hình ảnh để đưa lên trang web3 Thu thập hình ảnh của công ty và các sản phẩm.2 Xây dựng nội dung trang web1 87654321 ThángCông việcStt www.osbholding.com Các dự trù khác Kế hoạch mua sắm trang bị Kế hoạch ngân sách Bản tổng hợp kế hoạch dự án Kế hoạch quản lý thay đổi, phát sinh Kế hoạch liên lạc Kế hoạch quản lý rủi ro Kế hoạch đo lường kết quả www.osbholding.com Những lưu ý trong quản lý triển khai Quản lý dự án Quản lý danh mục dự án Phân công nhân lực TMĐT Đánh giá kết quả sau triển khai www.osbholding.com LOGO Hỏi - Đáp
File đính kèm:
- LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ.pdf