Làm thế nào để nói tiếng Anh lưu loát

Chúng ta có thể nêu lên vô vàn nguyên nhân nhưng ít ai để ý đến một

điểm rất quan trọng, gần như là then chốt của vấn đề: Quan điểm dạy

và học tiếng Anh đúng đắn, phù hợp. Mời bạn tìm hiểu các quan điểm

sau đây:

pdf4 trang | Chia sẻ: việt anh | Lượt xem: 1218 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Làm thế nào để nói tiếng Anh lưu loát, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
làm thế nào để nói tiếng Anh lưu 
loát 
Chúng ta có thể nêu lên vô vàn nguyên nhân nhưng ít ai để ý đến một 
điểm rất quan trọng, gần như là then chốt của vấn đề: Quan điểm dạy 
và học tiếng Anh đúng đắn, phù hợp. Mời bạn tìm hiểu các quan điểm 
sau đây: 
 1. Xác định mục đích 
Trước tiên chúng ta hãy xác định mục đích của việc học tiếng Anh. Dù với 
bất kỳ mục đích trước mắt nào đi nữa chúng ta cũng nên nhớ đến mục đích 
dài lâu, đó chính là yêu cầu thực tế trong đời sống, việc làm. Trong việc học 
tiếng Anh, cũng như trong bất cứ việc gì, việc xác định mục đích rất quan 
trọng và phải được thực hiện trước tiên. 
2. Giao tiếp và văn phạm 
 Trong giao tiếp chúng ta có thể xem khả năng truyền thông là mục đích 
chính và văn phạm chỉ đóng vai trò hỗ trợ cho mục đích này. Quá chú ý đến 
văn phạm sẽ cản trở phản xạ ngôn ngữ, khiến chúng ta ngại nói tiếng Anh, 
sợ sai khi nói. 
Chúng ta hãy chú tâm vào việc giao tiếp; các cấu trúc văn phạm sẽ được dễ 
dàng ghi nhớ khi học qua một loạt các ngữ cảnh, hơn là chỉ chú tâm học theo 
các quy tắc. Dần dần, chúng ta sẽ thấy các lỗi văn phạm càng lúc càng ít đi. 
3. Sự lưu loát và độ chính xác 
Khi thực tập nói tiếng Anh, chúng ta cần phải kết hợp và ý thức được hai 
loại bài tập: các bài tập rèn luyện khả năng diễn đạt lưu loát (phân vai, đối 
thoại, trao đổi nhóm) và các bài tập rèn luyện sự chính xác. 
Các bài tập rèn luyện sự lưu loát khuyến khích học viên diễn đạt tự nhiên và 
không phải để ý đến những tiểu tiết không cần thiết. Các bài tập rèn luyện sự 
chính xác sẽ đồng thời làm cho học viên quan sát được cách diễn đạt và văn 
phong của tiếng Anh. 
4. Suy nghĩ bằng tiếng Anh 
Một trong những sai lầm nghiêm trọng thường gặp là chúng ta có khuynh 
hướng “dịch” (từ tiếng mẹ đẻ sang tiếng Anh) trước khi nói. Việc này ngay 
lập tức tạo ra một rào cản ngôn ngữ. 
Ví dụ, khi chúng ta muốn bỏ một cuộc hẹn, chúng ta sẽ nghĩ trong đầu câu: 
”Tôi muốn hủy cuộc hẹn đó”. Sau đó chúng ta dịch câu đó sang tiếng Anh. 
Chúng ta sẽ gặp vấn đề vì chúng ta có thể không nhớ, hoặc không biết các từ 
“cancel” và “appointment” để hình thành câu ”I would like to cancel the 
appointment”. 
Nếu chúng ta nghĩ bằng tiếng Anh, chứ không phải là dịch trước khi nói, 
chúng ta sẽ không gặp phải vấn đề này, vì có nhiều cách diễn đạt tình huống 
này bằng tiếng Anh, ví dụ: “I’m sorry. I’m not free tomorrow” hay “I’m 
afraid I can’t come tomorrow”, v.v 
5. Nghe và hiểu 
Chúng ta cần phải nghe một khoảng thời gian (nhanh hay chậm tùy theo mỗi 
người). Và vì thế, việc luyện nghe rất quan trọng: Hãy nghe bất cứ khi nào, 
bất cứ ở đâu. Chúng ta có thể nhớ hàng trăm câu trong đầu, nhưng nếu 
chúng ta không nghe được thì tất cả đều vô nghĩa, giống như một khách du 
lịch cầm quyển sách học tiếng, hỏi đường và không thể đến nơi được vì 
không thể hiểu người chỉ đường nói gì. 
Khi khả năng hiểu tiếng Anh của chúng ta tiến bộ thì cách tự nhiên, chúng ta 
cũng sẽ thấy tự tin và tiến bộ trong khả năng nói. 
6. Chủ động: Trách nhiệm thuộc về chính chúng ta 
Học giao tiếp tiếng Anh không phải là việc tiếp thu một kiến thức, mà là 
việc thực hành và thể hiện (performance). Chúng ta phải thực sự nhận lấy 
“trách nhiệm học” này, không thể ngả lưng ra ghế, nghe giảng viên nói và hy 
vọng sẽ giao tiếp tốt được. Chúng ta phải chủ động, thành quả của chúng ta 
sẽ là những gì chúng ta đã bỏ ra. Kỹ năng tốt là sản phẩm của thực hành và 
sự nỗ lực. 
7. Giảng viên 
Để giao tiếp tốt, chúng ta sẽ phải chịu trách nhiệm cho các kiến thức sơ 
đẳng. Giảng viên, vì vậy, không phải mất thời giờ cho các công việc nhàm 
chán như viết lên bảng các từ vựng hay dạng chia của một động từ bất quy 
tắc, mà thay vào đó là tập trung sáng tạo làm cho lớp học sinh động, tạo điều 
kiện và cơ hội cho chúng ta thực hành giao tiếp nhiều nhất. 

File đính kèm:

  • pdflam_the_nao_de_noi_tieng_anh_luu_loat_2721.pdf
Tài liệu liên quan