Học tiếng Anh bằng phương pháp Mind Mapping
Kỹ thuật Mind Mapping là gì? Để có câu trả lời các bạn chịu
khó đọc tiếp mấy dòng sau đây.
Như chúng ta biết, não chúng ta chia thành 2 phần: bán cầu trái
và bán cầu phải. Bán cầu trái được dùng để sử lý các tính toán
và logic, trong khi bán cầu phải lại là nơi ghi nhớ các hình ảnh.
Thường thì dân công nghệ hoặc kinh tế dùng bán cầu trái nhiều
hơn trong khi quên mất tầm quan trọng của bán cầu phải.
Học tiếng Anh bằng phương pháp Mind Mapping HỌC THÔNG MINH Tôi giám cá với các bạn rằng 4/5 số lượng ae bắt đầu đi học TOEFL (hoặc IELTS) đều đặt ra một câu hỏi là: "Làm sao để học các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết nhanh nhất và được điểm cao nhất", và tất nhiên gần như 9/10 câu trả lời cho câu trả lời đó là: "Bạn hãy chịu khó thực hành (đọc nhiều, nghe nhiều, làm đề nhiều) thì mới mong được điểm cao". Quan điểm của cá nhân tôi cũng ủng hộ câu trả lời này, tuy nhiên nếu kết hợp việc "học trâu" và "học thông minh" lại với nhau thì sẽ đạt được hiệu quả cao hơn. Nhưng thế nào là "học thông minh"? Mỗi người có một cách khác nhau, và tôi xin chia sẽ với các bạn cách học bằng kỹ thuật Mind Mapping mà tôi và rất nhiều ngừoi bạn khác đã áp dụng rất tốt trong những kỳ thi như là TOEFL và IELTS. Kỹ thuật Mind Mapping là gì? Để có câu trả lời các bạn chịu khó đọc tiếp mấy dòng sau đây. Như chúng ta biết, não chúng ta chia thành 2 phần: bán cầu trái và bán cầu phải. Bán cầu trái được dùng để sử lý các tính toán và logic, trong khi bán cầu phải lại là nơi ghi nhớ các hình ảnh. Thường thì dân công nghệ hoặc kinh tế dùng bán cầu trái nhiều hơn trong khi quên mất tầm quan trọng của bán cầu phải. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của nhiều nhà khoa học (trong đó có Tony Buzan, người thành công nhất trong việc đưa ra lý thuyết và áp dụng kỹ thuật Mind Mapping, và người viết sách thành công nhất trong lĩnh vực này) thì nếu làm cách nào đó phối hợp cả 2 bán cầu này cùng làm việc để sử lý một vấn đề thì sẽ được hiệu quả cao hơn so với chỉ dùng 1. Lenado Da Vinci là một ví dụ điển hình về việc áp dụng 2 bán cầu này nên ông đã thành công cả 2 lĩnh vực là hội họa và khoa học. Nói tóm lại, Mind Mapping là kỹ thuật sử lý một công việc nào đó bằng cách kích cả 2 bán cầu cùng hoạt động, mà cụ thể là việc vẽ ra những sơ đồ tư duy. OK, các bạn đã clear cái này chưa? Chắc là chưa , nhưng không sao, khi quay lại chủ đề chính của chúng ta là việc áp dụng Mind Mapping trong việc tăng các kỹ năng học Ngoại ngữ mà đặc biệt là áp dụng cho các kỳ thi TOEFL và IELTS thì các bạn sẽ dễ hiểu hơn. VẤN ĐỀ KHI HỌC CÁC KỸ NĂNG Lúc tôi đi "cày" TOEFL tôi thấy đa số các bạn tôi luôn luôn "khóc ròng" khi làm phần nghe, tôi hiếm khi nghe các bạn tôi than phiền là: "Không nghe thấy bọn nó nói gì" mà thường là "Nghe được hết các từ, nhưng hết bài thì chẳng hiểu gì" . Như vậy là rõ ràng các bạn ấy không có kỹ năng "nối các sự kiện với nhau rồi". Và khi tôi đề xuất sử dụng kỹ thuật Mind Mapping vào thì tôi thấy rõ là điểm nghe của các bạn ấy tăng lên hàng ngày. Vậy tôi đã đề xuất như thế nào? "THAY KỸ THUẬT KEY- NOTE BẰNG KỸ THUẬT VẼ MIND MAPPING" Tôi đề nghị các bạn ý làm theo các bước sau: - Bước 1: Thông kê sơ sơ một số subject và tìm ra những điểm chung. Vì tôi thấy rõ ràng là chủ đề của các bài nghe TOEFL không rộng lắm, loanh quanh chỉ một số chủ đề như là: (1)đối thoại giữa giáo sư và sinh viên về một vấn đề nào đó ở bài luận; (2)Thắc mắc về chuyện attendance; (3)Bàn luận về kỳ nghỉ hè.... - Bước 2: Gom một số chủ đề đó lại và tạo ra một form dàn ý chung. Ví dụ như dàn ý về các chủ đề việc thắc mắc về vấn đề cụ thể nào đó trong một bài giảng như hình sau: Đây chính là Mind Mapping đấy các bạn VD: Có thể học từ vựng bằng sơ đồ MIND MAPPING Các bạn cố gắng làm cái mapping này vừa đủ chi tiết (nhưng đừng quá) để có thể áp dụng cho các chủ đề khác nhau. Như trong sơ đồ trên, tôi thấy rằng các vấn đề chung khi trao đổi về các môn học thường theo form 1) Các câu hỏi về Who, Where, When; (2)Các problems; (3)Các solutions cho Problem đó. - Bước 3: Luyện tập vẽ bản đồ mind mapping thay vì key note. Khi nghe (hoặc đọc) vào một kiểu chủ đề nào đó mà bạn đã làm mind mapping trước thì ngay lập tức nghĩ đến map mà bạn đã làm (vì dụ như hình trên) và nghe đến đâu thì bạn dần dần điền vào các nhánh của Map đến đó. Hầu hết các bạn tôi khi nghe đều key note, và cũng hầu hết các bạn tôi khi kết thúc bài nghe cảm giác rằng đống key note đó như là một mớ giấy lộn, chẳng mang ý nghĩa gì cả. Nhưng khi thay phương pháp key note bằng vẽ mind mapping thì hiệu quả nhớ tăng lên bất ngờ. Đó là vì các chi tiết các bạn đã liên kết và hình tượng hóa các vấn đề trong memory của bạn. Đó là điểm khác biệt giữa key note và mind mapping. Khi bạn đã thành thạo với phương pháp này thì đảm bảo với các bạn điểm TOEFL của các bạn sẽ tăng thêm 20-30% so với trước. Đặc biệt là trong kỹ thi iBT kỹ năng nghe chiếm khoảng 50-60% điểm của bài thi thì việc luyện tập kỹ năng này là thật sự cần thiết. Công cụ để vẽ mind mapping Bạn có thể vẽ bằng tay (mà khi thi thì vẽ bằng tay thật) . Hoặc bạn có thể tìm phần mềm MindJet MindManager để vẽ. Hướng áp dụng & phát triển Kỹ thuật Mind Mapping được áp dụng rất rộng rãi trong công việc và trong đời sống từ việc to tát như là lập kế hoạch kinh doanh cho đến việc nhỏ nhặt, cá nhân như lập lịch biểu hàng ngày. Các bạn có thể tham khảo thêm quyển sách "Bản đồ tư duy trong công việc" (Tony Buzan) đã đựoc dịch ra tiếng Việt và bán ở các hiệu sách. Tôi hy vọng là nếu bạn nào áp dụng kỹ thuật này thành công thì có thể chia sẽ kinh nghiệm và bản đồ bạn đã sử dụng. Ví dụ như là các bản đồ dùng trong bài listening của TOEFL chẳng hạn. Nào các bạn, hãy lập bản đồ mind mapping cho các chủ đề khác và chia sẽ với mọi người nào.
File đính kèm:
- hoc_tieng_anh_bang_phuong_phap_mind_mapping_5132.pdf