Hình thành một số kĩ năng làm việc cơ bản trong lĩnh vực du lịch thông qua học tập môn Đề án tiếng pháp du lịch
Ngày nay dạy ngoại ngữ không chỉ tập trung vào việc cung cấp cho sinh viên những kiến thức
ngôn ngữ và rèn luyện các kĩ năng giao tiếp thành thạo bằng ngôn ngữ đích mà còn cả những kiến
thức chuyên ngành, kĩ năng làm việc trong một số lĩnh vực đang có nhu cầu cao về nhân lực ngoại
ngữ như du lịch, dịch vụ và thương mại Để đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn này, môn học tiếng
Pháp du lịch cũng đã được giảng dạy theo hình thức đề án tại Khoa Ngoại ngữ, Đại học Thái
Nguyên và đã thu được nhiều kết quả tốt. Đó là sự tích hợp phát triển các kĩ năng giao tiếp bằng
ngôn ngữ đích và các kĩ năng cơ bản cho sinh viên (kĩ năng thuyết trình trước đám đông, kĩ năng
làm việc nhóm, kĩ năng sử dụng và khai thác các phương tiện thông tin đại chúng ) ở một số vị
trí công việc trong lĩnh vực du lịch. Sau khi học tập môn học Đề án tiếng Pháp du lịch, sinh viên
đã thực sự hào hứng và tự tin hơn khi làm việc liên quan đến du lịch.
Từ khóa: Dạy, học, Đề án tiếng Pháp du lịch, thực hành, kĩ năng, kiến thức, làm việc
hàng và hướng dẫn viên du lịch) thì những kĩ năng này đặc biệt quan trọng quyết định sự lựa chọn sản phẩm cũng như sự hài lòng của khách du lịch. Kĩ năng ứng biến, xử lí tình huống Trong lĩnh vực du lịch, nhân viên luôn phải ứng phó, xử lí các tình huống phát sinh rất thường xuyên vì vậy nó đòi hỏi nhân viên phải biết tiên liệu, dự đoán và ứng phó tìm ra các giải pháp tối ưu để giải quyết tình huống. Kĩ năng ngoại ngữ Như chúng tôi đã nêu ở trên, theo số liệu thống kê của Tổng cục du lịch Việt Nam, chỉ trong sáu tháng đầu năm 2018, chúng ta đã đón 7.891.530 lượt du khách quốc tế đến tham quan Việt Nam. Vậy để đáp ứng yêu cầu đón tiếp và phục vụ du khách quốc tế thì làm chủ từ một đến hai ngoại ngữ là điều kiện tiên quyết để chúng ta có thể làm việc trong lĩnh vực du lịch. Đó là những kĩ năng giao tiếp (nghe, nói, đọc, viết) thành thạo bằng ngoại ngữ (Anh, Nga, Pháp, Trung). Để có được những kĩ năng này, ngay trong quá trình học tập lĩnh hội những kiến thức chuyên ngành về du lịch, chúng ta không ngừng rèn luyện, thực hành nghe, nói, đọc, viết bằng một ngoại ngữ tùy chọn với mục tiêu có thể giao tiếp thành thạo với du khách nước ngoài nói ngôn ngữ đó. Kĩ năng tìm kiếm thông tin thông qua các phương tiện truyền thông Du lịch là sự quảng bá hình ảnh các di sản văn hóa, thiên nhiên và con người đến với du khách vậy các phương tiện truyền thông: truyền hình, mạng Internet, truyền thanh, mạng xã hội là các trợ thủ đắc lực giúp chúng ta quảng bá du lịch cũng như là những phương tiện hữu ích để tìm kiếm các thông tin liên quan đến du lịch khi cần thiết. Kĩ năng làm việc nhóm Để có thể thành công trong lĩnh vực du lịch thì làm chủ kĩ năng làm việc nhóm là rất cần thiết bởi vì để có một chuyến du lịch thành công thì nó phải được bắt đầu từ khâu thiết kế chương trình, quảng bá tiếp thị giới thiệu, thực hiện dẫn tour đi tham quan đến ăn nghỉVậy cần có sự liên kết, hỗ trợ và chia sẻ công việc giữa các bộ phận sao cho kịp thời và đạt hiệu quả tốt nhất. Xuất phát từ việc xác định một số kĩ năng cơ bản cần có khi làm việc trong lĩnh vực du lịch trên đây, chúng tôi nhận thấy việc lựa chọn Đặng Thị Kiều Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 188(12/3): 83 - 86 85 môn tiếng Pháp du lịch theo đề án sẽ thực sự phù hợp. Bởi vì khi học tập môn đề án tiếng pháp du lịch thì các kĩ năng trên sẽ dần được hình thành. Như chúng ta đều biết việc dạy và học theo đề án là một hình thức dạy và học trong đó một nhóm người học thực hiện một nhiệm vụ học tập phức tạp, có sự kết hợp giữa lí thuyết và thực hành để tạo ra một sản phẩm cụ thể dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Với hình thức học tập này, người học luôn phải chủ động, tự giác từ việc xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch làm việc cụ thể và chi tiết, có tinh thần hợp tác và làm việc nhóm, khả năng tìm kiếm thông tin qua các kênh khác nhau (truyền thông, sách vở), khả năng thuyết trình thuyết phục và tổng hợp đánh giá quá trình và kết quả thực hiện một dự án. MÔ TẢ VIỆC DẠY VÀ HỌC MÔN ĐỀ ÁN TIẾNG PHÁP DU LỊCH Thực hiện dạy và học theo mô hình đề án, giáo viên đề xuất các hoạt động trong lĩnh vực du lịch liên quan đến công việc của một điều hành viên, hướng dẫn viên, lễ tân, tiếp thị, phục vụ buồng, bàn, bar, bếp. Sinh viên chia nhóm rồi lựa chọn một trong các vị trí trên. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, sinh viên xác định mục đích yêu cầu nội dung công việc cần tiến hành, kế hoạch hoàn thành của đề án đã chọn, phân công nhiệm vụ cho mỗi thành viên trong nhóm. Trong quá trình thực hiện đề án của các nhóm sinh viên, giáo viên sẽ hướng dẫn, định hướng và điều chỉnh sao cho đề án của sinh viên được thực hiện theo đúng mục tiêu. Sản phẩm của đề án sẽ được trình bày trong các tình huống giả định tiệm cận với thực tế. Phần đánh giá sản phẩm đề án dựa trên các tiêu chí đánh giá của môn học: thái độ, kiến thức và kĩ năng cần đạt được. CÁCH THỨC THỰC HIỆN MÔN ĐỀ ÁN TIẾNG PHÁP DU LỊCH Chuẩn bị - Giáo viên: + Xây dựng các chủ đề đề án liên quan đến các hoạt động du lịch; + Chuẩn bị những nội dung kiến thức, kĩ năng cần đạt được, tài liệu giáo trình và các nguồn tham khảo từ các phương tiện truyền thông để gợi ý cho sinh viên; + Thiết lập bảng tiêu chí đánh giá về kiến thức, thái độ, kĩ năng đạt được của sinh viên thông qua đề án họ thực hiện. - Sinh viên: + Nhóm sinh viên khoảng từ 3-5 em một nhóm lựa chọn 1 trong các chủ đề mà giáo viên đưa ra; + Xác định mục tiêu, yêu cầu và nội dung công việc của đề án để từ đó nhóm trưởng sẽ phân công công việc cho mỗi thành viên trong nhóm; + Chuẩn bị sách vở, tài liệu và các phương tiện cần thiết để thực hiện đề án. Thực hiện đề án Môn học được thực hiện theo hình thức đề án do vậy nó không theo hình thức dạy và học truyền thống. Thầy và trò không bắt buộc phải lên lớp theo một biểu thời gian đều đặn hàng tuần mà có thể gặp nhau theo định kì 2-3 tuần 1 lần để giáo viên giám sát, điều chỉnh, tư vấn cho sinh viên những gì liên quan đến đề án của họ. Sau khi lựa chọn chủ đề cho đề án, nhóm sinh viên sẽ cùng bàn bạc vạch ra các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ thực hiện trong đó có việc lập dàn ý cho đề án, tìm kiếm thông tin trong các nguồn học liệu, sách hướng dẫn du lịch, các phương tiện thông tin truyền thông (các website, báo mạng, mạng xã hội), viết kịch bản hay nội dung cho đề án rồi tập giới thiệu, trình bày- sản phẩm cuối cùng của đề án. Sau khi đề án hoàn thành, các nhóm sinh viên sẽ lần lượt trình bày, giới thiệu sản phẩm đề án của mình trước hội đồng đánh giá là các thầy cô phụ trách chuyên môn. KẾT LUẬN Trong quá trình thực hiện đề án của các nhóm sinh viên, ngoài việc thực hành các kĩ năng ngôn ngữ (tiếng Pháp): Nghe, nói, đọc, viết (vì họ phải tìm kiếm các thông tin, sự hiểu biết thuộc chuyên ngành du lịch qua bản tin trong báo nói, báo hình, báo viết, trong các sách các tài liệu bằng tiếng chuyên ngành) thì sinh viên còn thực hành và hình thành thêm nhiều các kĩ năng khác. Trong số đó phải kể đến kĩ năng thuyết trình, thuyết phục trước đám đông vì nội dung của đề án du lịch đều Đặng Thị Kiều Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 188(12/3): 83 - 86 86 hướng tới việc cung cấp thông tin về các dịch vụ lữ hành, nhà hàng, khách sạn, giới thiệu danh tham thắng cảnh, văn hóa và con người các vùng miềnvới du khách vậy sinh viên cũng phải luyện tập nghe nói trôi chảy đồng thời hình thành kĩ năng thuyết trình thuyết phục sao cho hấp dẫn du khách. Tiếp đến là kĩ năng làm việc nhóm của sinh viên. Đối với môn học đề án này, một nhóm sinh viên sẽ chia sẻ nhiệm vụ với nhau, mỗi thành viên phụ trách một mảng đồng thời trong nhóm có sự tương trợ lẫn nhau sao cho đề án của họ hoàn thành đúng tiến độ và đạt kết quả cao vì việc đánh giá cho điểm sản phẩm đề án là kết quả chung của cả nhóm. Do vậy tinh thần đồng đội, sự chia sẻ và hợp tác luôn được nêu cao. Song song với các kĩ năng này thì kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin để khai thác thông tin, kiến thức liên quan đến nội dung của đề án cũng được hình thành. Cuối cùng phải kể đến sự hình thành kĩ năng ứng biến, xử lí tình huống. Thật vậy, trong quá trình học tập đề án, các thành viên trong mỗi nhóm sinh viên đã rất sáng tạo luôn biết đưa ra những tình huống giả định có thể xảy ra trong quá trình làm việc sau này cho bạn mình để xử lý, giải quyết. Cùng với việc tích lũy thêm các kiến thức, sự hiểu biết về chuyên ngành du lịch và làm chủ các kĩ năng kể trên, sinh viên cũng thể hiện rõ thái độ học tập rất tích cực, nghiêm túc và luôn chủ động, có trách nhiệm cao với việc học tập của mình. Việc dạy và học thông qua đề án không còn mới mẻ trong lĩnh vực đào tạo hiện nay, nhưng bằng trải nghiệm của cá nhân trong việc giảng dạy môn Đề án tiếng Pháp du lịch, chúng tôi nhận thấy mô hình giảng dạy này thực sự mang lại hiệu quả cao. Đó là không chỉ là sự tích hợp đơn thuần của bốn kĩ năng giao tiếp nghe nói đọc viết bằng tiếng Pháp mà còn đồng thời giúp sinh viên hình thành các kĩ năng cần thiết khác trong lĩnh vực du lịch. Những kết quả này có thể mở thêm những cơ hội thuận lợi hơn cũng như sự tự tin khi sinh viên muốn làm các công việc liên quan đến du lịch. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. CALMY A-M., 2004, Le Français du Tourisme, Editions Hachette. 2. CHIARI O.C., CORBEAU S., DUBOIS C., Les Métiers du tourisme, Cours de français, Hachette F.L.E. 3. DUQUETTE L. et RENIÉ D., 1998, Stratégies d’apprentissage dans un contexte d’autonomie et environnement hypermédia, Université d’Ottawa, Institut des Langues Secondes. SUMMARY ESTABLISHING SEVERAL BASIC SKILLS IN TOURISM FIELD FOR UNIVERSITY STUDENTS THROUGH THE SUBJECT OF FRENCH TOURISM PROJECT Dang Thi Kieu * School of Foreign Languages - TNU Nowadays, Foreign language teaching focuses on providing students with not only language knowledge, on training communication skills in language target but also several related basic knowledge and skills in some other fields offering a lot of work such as tourism, trade and services...To respond to this, French Tourist module has been taught as a project based- learning in School of Forein Languages, ThaiNguyen University which has got excellent results. French Tourism Project is a combination of the target language communicative skills and some essential skills in the tourism industry such as making presentations, making groupwork discussions, exploiting the information from media. After accomplishing this subject, students feel more excited and more confident when they work in the fields related to the tourism aspect. Key words: teaching, learning, French tourism project, skills, knowledge, working Ngày nhận bài: 17/8/2018; Ngày phản biện: 10/9/2018; Ngày duyệt đăng: 12/10/2018 * Tel: 0913 349777, Email: kieutnn@gmail.com
File đính kèm:
- 448_498_1_pb_2589_2127122.pdf