Giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giảng dạy và học tập môn Luyện âm cho sinh viên chuyên ngành Tiếng Anh tại trường đại học ở Việt Nam
In every English-majored training program at various higher institutions in Vietnam,
the subject of English Pronunciation Practice has always played an essential role. It has a
strong influence on other skills that students need to practice and master, especially
listening and speaking. Important as mentioned, it has only received a rather small amount
of time in almost all English-majored university curricula in Vietnam, ranging from 2 to 3
credits (approximately from 60 to 90 studying hours with half in class and half at home).
This current situation has inspired us, the authors, to find a way of applying available
Information Communications Technology (ICT) tools to enhance the effectiveness of the
teaching and learning of this subject.
TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 1 (26) - Thaùng 1/2015 142 GIẢI PHÁP ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN (CNTT) TRONG GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP MÔN ‘LUYỆN ÂM’ CHO SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH TIẾNG ANH TẠI TRƯ NG ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM TRẦN NGỌC GIANG (*) NGUYỄN VĂN MINH(**) T M TẮT T o ư ì o ạo uy A ủ ấ ả sở o ạo ạ ả ướ ô Luy â A ó ò kì qu . Mô y ả ưở ấ ớ ớ k ă k ặ b k ă N e Nó A . Dù ậy ờ ượ d o ô y ò k ạ k oả 2 3 í ( ư ư ừ 60 0 ờ d o ả ớ ở ). T ạ í ộ ể ó ả ú ô ì ểu u ô Cô T ô ó ằ â o ấ ượ dạy bộ ô y. Mộ ể ú ô ã ậ d ô Cô n T ô t í (W k s es FLA ) ể s ó o ì E s P o u o Use - I e ed e” ủ ả M k H o k. Đây ộ o u o ì dạy uy â A ổ b ấ ạ sở o d bậ ạ – o ở V N . N ằ ưu u quả ủ sả ẩ s ó y ú ô ạ dạ ề uấ ộ ó ả ồ ầ . P ầ ầu ộ web ượ k bở ô W k s es. o ằ ạo o s k ả ă ậ uy ầ ộ bộ ô oạ uy ượ ô qu ầ ề FLA (Fo e L u e A o o ) ướ ớ ỗ ợ s o qu ì . óa: ô ô uy â A s uy A ABSTRACT In every English-majored training program at various higher institutions in Vietnam, the subject of English Pronunciation Practice has always played an essential role. It has a strong influence on other skills that students need to practice and master, especially listening and speaking. Important as mentioned, it has only received a rather small amount of time in almost all English-majored university curricula in Vietnam, ranging from 2 to 3 credits (approximately from 60 to 90 studying hours with half in class and half at home). This current situation has inspired us, the authors, to find a way of applying available Information Communications Technology (ICT) tools to enhance the effectiveness of the teaching and learning of this subject. To be specific, we have been using free ICT tools (Wikispaces and FLAn) to digitalize e ou se book E s P o u o Use - I e ed e” by M k H o k. T s s one of the most popular English pronunciation course books in use at Vietnamese higher (*)ThS, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (**)CN, Trường Đại học Tây Bắc 143 education institutions. In order to maximize the effectiveness of this digitized product, we propose a solution consisting of two parts. The first part is a website created with Wikispaces.com to help students study online and the second part is an offline tool created by FLAn (Foreign Language Annotator) to assist students with their self-study practice. óa: information communications technology (ICT), English pronunciation, undergraduate English major(s) 1. PHẦN MỞ ĐẦU Trong tất cả các chương trình đào tạo cử nhân chuyên ngành tiếng Anh tại Việt Nam, môn rèn luyện phát âm (English Pronunciation Practice) luôn đóng một vai trò vô cùng quan trọng và thiết yếu. Nó có tác động rất lớn tới các kỹ năng cần phải rèn luyện khác của người học, đặc biệt như kỹ năng nghe hiểu và kỹ năng nói. Tuy đóng một vai trò quan trọng như vậy, nhưng thời lượng dành cho môn học này tại các trường đại học ở Việt Nam hiện nay chưa nhiều, chỉ từ 2 đến 3 tín chỉ, tương đương với 0 đến 0 giờ học tập (bao gồm ½ thời gian trên lớp và ½ thời gian tự học tại nhà của sinh viên). Xuất phát từ tình hình thực tiễn như vậy, nhóm tác giả chúng tôi đã nảy ra ý tưởng sử dụng các công cụ CNTT để hỗ trợ tăng cường hiệu quả giảng dạy và học tập bộ môn này. Cụ thể, chúng tôi đã sử dụng các công cụ miễn phí sẵn có để số hóa giáo trình “English Pronunciation in Use - Intermediate” của tác giả Mark Hancock. Đây là một giáo trình Luyện âm rất phổ biến và được ưa chuộng tại các trường đại học trên cả nước. 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Giới t iệu giải p p Nhằm tối đa hiệu quả của việc dạy và học môn Luyện âm, chúng tôi đưa ra một gói giải pháp gồm hai phần. Phần thứ nhất là một trang web học trực tuyến và phần thứ hai là bộ công cụ ngoại tuyến hướng tới việc hỗ trợ cho phần trực tuyến. 2.1.1. Cô uy (WE SITE E_LEARNING) 2.1.1.1. Giới thiệu sơ lược về công cụ trực tuyến Nhằm tạo ra một trang mạng trực tuyến hỗ trợ cho việc giảng dạy và học tập môn Luyện âm, chúng tôi đã sử dụng công cụ tạo trang web miễn phí wikispaces. Với công cụ này, chúng tôi có thể tạo ra một trang web với đầy đủ các tính năng như chèn hình ảnh, âm thanh, video,... Giảng viên và sinh viên có thể truy cập vào trang web để khai thác các tính năng một cách dễ dàng, thuận tiện. Cụ thể, bộ công cụ trực tuyến được chúng tôi cung cấp tại địa chỉ sau: m/ 2.1.1.2. Hướng dẫn sử dụng công cụ trực tuyến Giáo viên và sinh viên có thể sử dụng công cụ trực tuyến này trong giảng dạy và học tập môn Luyện âm tiếng Anh, một cách hết sức dễ dàng. Trang web do chúng tôi thiết kế có giao diện trực quan thân thiện, do đó không đòi hỏi người dùng phải có các kiến thức chuyên ngành về công nghệ thông tin. Cụ thể, người dạy và người học chỉ cần thực hiện các bước sau để khai 144 thác hiệu quả bộ công cụ trực tuyến này: Bước 1: Gõ địa chỉ trang web: vào thanh Địa chỉ (Address) của bất kỳ trình duyệt nào. Nhấn Enter và trang web dùng cho quá trình dạy và học Luyện âm tiếng Anh sẽ hiện ra như sau: Bước 2: Tùy theo nội dung bài học, giảng viên và sinh viên sẽ có lựa chọn cho phù hợp. Ví dụ, nếu cần học bài số 1, giáo viên và sinh viên chỉ cần click vào Unit 1 nằm ở khu vực Thanh điều hướng bên tay trái của trang web. 145 Bước 3: Các nội dung học tập được trình bày theo nội dung trong giáo trình Pronunciation in Use, do đó, việc sử dụng là rất trực quan và tiện lợi. Người dạy và người học chỉ cần click vào nội dung (nghe hoặc xem) tùy theo mục đích và nhu cầu của mình. 2.1.2. Cô oạ uy (FLAN) 2.1.2.1. Giới thiệu về công cụ ngoại tuyến FLAn Hướng tới những khu vực không có Internet hoặc việc truy cập mạng không thể liên tục trong một thời gian dài, chúng tôi quyết định xây dựng thêm bộ công cụ ngoại tuyến. Để tạo ra bộ công cụ này, phần mềm miễn phí FLAn đã được sử dụng. Đây là một phần mềm dễ sử dụng, cho phép người dùng tạo ra các bài học tương tác cho sinh viên chỉ với điều kiện là 146 một chiếc máy vi tính (không cần nối mạng). Bộ công cụ ngoại tuyến này chứa đựng tất cả nội dung có trên trang trực tuyến, đồng thời có thêm phần Glossary (giải thích từ vựng) rất hữu ích. Cụ thể, bộ công cụ ngoại tuyến được chúng tôi cung cấp tại địa chỉ sau: 1.2.2. Hướng dẫn cách sử dụng công cụ ngoại tuyến Tương tự như công cụ trực tuyến Wikispaces, công cụ ngoại tuyến Flan được thiết kế với giao diện thân thiện và dễ dàng sử dụng. Sau đây là các bước sử dụng : Bước 1: Tải ứng dụng FLAn từ địa chỉ Bước 2: Chạy ứng dụng FLAN trực tiếp trên máy tính cá nhân. Giao diện của FLAn sẽ được hiển thị như hình phía dưới. Bước 3: Giảng viên thực hiện lần lượt các bước, hoạt động đã được nhóm tác giả thiết kế trên FLAn. Ngoài ra, người học cũng có thể tải ứng dụng trên về máy tính cá nhân và tiến hành quá trình tự học của họ. 147 2.2. Ý tưởng sử dụng giải p p tr ng giảng dạy và c tập Giải pháp chúng tôi mang đến sẽ hỗ trợ hữu hiệu việc giảng dạy môn luyện âm trên lớp và tự học ở nhà của sinh viên. - Trên lớp: giảng viên có thể sử dụng hai bộ công cụ này ngay trong lớp học của mình tùy theo tình hình cụ thể. Nếu có phòng học trang bị đầy đủ máy vi tính và có kết nối Internet, giảng viên có thể hướng dẫn và cùng sinh viên tương tác với bộ công cụ trực tuyến (Wikispaces.com). Ngược lại, nếu chỉ có phòng học trang bị máy vi tính, giảng viên có thể tải bộ công cụ ngoại tuyến (FLAn) về các máy tính cho sinh viên và tiến hành hướng dẫn sinh viên học tập một cách hết sức dễ dàng. - Ở nhà: trong trường hợp không có phòng máy vi tính cho sinh viên hoặc giảng viên sử dụng một giáo trình luyện âm khác giáo trình mà chúng tôi số hóa, hai bộ công cụ này có thể trở thành một giải pháp tự học tuyệt vời cho sinh viên. Người học chỉ việc truy cập trang web (bộ công cụ trực tuyến) hoặc tải các bài học dạng FLAn (công cụ ngoại tuyến) và tiến hành tự học theo sự hướng dẫn của giảng viên. 2.3. n ưu việt của sản p ẩm Với việc cung cấp hai giải pháp trực tuyến và ngoại tuyến song song trong giảng dạy môn luyện âm, chúng tôi tin tưởng rằng việc giảng dạy và học tập bộ môn này sẽ vượt trội so với sử dụng sách truyền thống và mang lại lợi ích không nhỏ cho cả giảng viên và sinh viên. 2.3.1. Sả ẩ ượ ộ so ớ s uyề Gói sản phẩm gồm 2 giải pháp của nhóm tác giả chúng tôi không những chứa đựng rất đầy đủ các nội dung kiến thức, hoạt động trong sách truyền thống mà còn được bổ sung thêm các hoạt động bổ trợ 148 như xem video, chuyên khảo dưới dạng bài báo, video, câu đố (quizz), đường dẫn (links), trang web (website) trong wikispaces.com hay chức năng giải nghĩa bằng hình ảnh, âm thanh, hay video trong phần mềm FLAn. Ngoài ra, gói sản phẩm có khả năng tạo hứng thú học tập rất cao nhờ các hình ảnh với màu sắc bắt mắt so với các hình ảnh đen trắng, mờ nhạt của sách thông thường. Những hình ảnh sống động đó chắc chắn góp phần tăng hiệu quả học tập và khả năng ghi nhớ bài học của sinh viên. Cuối cùng, với sách thông thường, việc sử dụng đài và CD kèm theo là bắt buộc đối với giảng viên và sinh viên trong quá trình dạy và học. Tuy nhiên, với gói giải pháp của nhóm chúng tôi sẽ mang lại sự tiện lợi cho giảng viên và sinh viên nhờ việc xử lý âm thanh với phần mềm Audacity, khiến việc dạy học trở nên đơn giản với thao tác nhấp chuột vào các đường links và bài học tương ứng. 2.3.2. Đ ớ ả s *Giảng iên Gói sản phẩm sẽ giúp tiết kiệm tối đa thời gian chuẩn bị bài giảng E-learning của giảng viên. Tất cả công việc họ phải làm là truy cập website www.wikispaces.com ở trên lớp, nhấp chuột vào các đơn vị bài, và lần lượt các bước theo tiến trình bài học. Giảng viên không phải mất thời gian chuẩn bị các tài liệu tham khảo nhờ sự đa dạng các video, hình ảnh động, câu đố đã được tải sẵn trên hệ thống. Ngoài ra, giải pháp wikispaces.com còn mở ra khả năng giảng viên tương tác, cập nhật cơ sở dữ liệu mới liên tục nhằm đa dạng hóa nguồn dữ liệu của hệ thống. *Sinh viên: Việc giảng viên sử dụng wikispaces.com trên lớp sẽ khiến việc học tập trên lớp của sinh viên đầy hứng thú và trực quan. Sinh viên không phải tham gia các tiết học buồn chán với hình ảnh đen trắng mà được xem, nghe, và tương tác. Ngoài ra, học tập môn “luyện âm” không thể thiếu việc tự học và thực hành ngoài lớp học của sinh viên. Nắm được đòi hỏi này chúng tôi xây dựng giải pháp ngoại tuyến với phần mềm FLAn. Tương tự như wikispaces.com, FLAn đem lại những ưu việt lớn lao đối việc tự học của sinh viên. Họ có thể truy cập trong điều kiện không cần internet mà vẫn học đầy đủ các nội dung trong sách truyền thống. Đặc biệt, tính năng giải thích nghĩa của từ bằng hình ảnh, âm thanh, video, bằng cách nhấp chuột trực tiếp vào từ giúp sinh viên tăng cường hứng thú học tập rất lớn và nhờ đó tăng thời gian tự học, giúp tối đa hóa hiệu quả học bộ môn này. Bằng gói sản phẩm 2 giải pháp này, chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng hiệu quả học tập của sinh viên sẽ tăng đáng kể. 2.4. Mộ ả u u ớ ù ề ượ uy ậ e e b ạ Nhắm đến các vùng miền và đối tượng khó khăn trong việc tiếp cận internet như nông thôn và vùng sâu vùng xa, chúng tôi cung cấp giải pháp FLAn. Giảng viên và sinh viên chỉ cần máy tính cá nhân với dữ liệu FLAn là có thể truy cập đầy đủ các nội dung học, video, hình ảnh, các tài liệu tham khảo không khác biệt gì truy cập vào wikispaces.com. Giải pháp này có thể lưu 149 lại trong máy tính cá nhân và không hạn chế thời gian, số lần sử dụng. 2.3. N ững rà cản và ó ăn Trong quá trình triển khai và ứng dụng gói giải pháp trên vào giảng dạy tại các cơ sở đào tạo đại học chắc chắn không tránh khỏi những khó khăn, rào cản về chủ quan và khách quan. Khó khăn đầu tiên liên quan đến thái độ của giảng viên và sinh viên đối với việc ứng dụng CNTT vào dạy học. Do chưa được trang bị các kỹ năng CNTT cần thiết, không ít giảng viên còn ngần ngại với CNTT mặc dù họ ý thức rõ những tác động to lớn mà CNTT đem lại, hỗ trợ trong quá trình giảng dạy. Tương tự, sinh viên Việt Nam nói chung còn khá bị động và ngần ngại với CNTT, đặc biệt khi sinh viên tự học ở nhà, thiếu sự giám sát và hướng dẫn của giảng viên. Khó khăn kế tiếp phải nói đến là hệ thống hạ tầng CNTT tại các cơ sở đào tạo. Giải pháp mà chúng tôi đưa ra cần hoạt động trên hệ thống internet ổn định và liên tục. Nền tảng internet như vậy sẽ tạo điều kiện cho các ứng dụng hình ảnh, video, và âm thanh trên ứng dụng Wikispaces.com hoạt động trơn tru, tạo hứng thú học tập và thực hành cho sinh viên. Tuy nhiên không phải cơ sở đào tạo nào trên cả nước cũng đáp ứng tốt những yêu cầu đó. 3. PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Việc ứng dụng giải pháp “ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ HÔNG IN RONG GIẢNG DẠY MÔN ‘ UYỆN ÂM’ CHO SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH IẾNG ANH ẠI RƯỜNG ĐẠI HỌC” chắc chắn sẽ mang lại những đột phá không nhỏ nhờ khả năng hỗ trợ hiệu quả việc giảng dạy của giảng viên, gây hứng thú cho sinh viên, cũng như hỗ trợ mạnh mẽ việc tự học của sinh viên, nhờ đó cải thiện đáng kể chất lượng công tác dạy và học bộ môn này ở các cơ sở đào tạo. Ngoài ra, sự đơn giản tiện lợi của gói giải pháp sẽ khiến việc tiếp cận và làm chủ công nghệ của giảng viên và sinh viên dễ dàng hơn, ngay cả với các đối tượng có trình độ CNTT hạn chế. Cuối cùng, gói giải pháp của chúng tôi ngoài hướng đến những khu vực mà việc truy cập internet dễ dàng nhờ giải pháp trực tuyến Wikispaces.com, còn nhắm đến các vùng miền, đối tượng là giảng viên và sinh viên mà việc truy cập mạng internet còn gặp nhiều khó khăn thông qua giải pháp ngoại tuyến (FLAn). Nhằm tạo ra những tác động sâu rộng và toàn diện hơn nữa trong việc giảng dạy và học tập bộ môn Luyện Âm tại các cơ sở đào tạo đại học trên cả nước, nhóm tác giả chúng tôi mạnh dạn đề xuất: 1. Nhân rộng và ứng dụng gói giải pháp Ứng dụng CNTT vào giảng dạy bộ môn Luyện âm tại tất cả các trường đại học trong cả nước. 2. Đầu tư số hóa nhiều giáo trình khác như “Sheep or Ship”, “Pronunciation made simple” nhằm tạo nguồn học liệu đa dạng và phong phú hơn nữa. 3. Đầu tư xây dựng mới hoặc nâng cấp hệ thống hạ tầng CNTT nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu ứng dụng CNTT vào dạy và học của giảng viên và sinh viên. 4. Tăng cường bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng CNTT cho đội ngũ giảng viên các trường đại học. 150 . Có những chính sách hỗ trợ phù hợp đối với các giảng viên mạnh dạn đầu tư thời gian và ứng dụng CNTT vào giảng dạy nói chung và giải pháp “ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ HÔNG IN RONG GIẢNG DẠY MÔN ‘ UYỆN ÂM’ CHO SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH IẾNG ANH ẠI RƯỜNG ĐẠI HỌC” nói riêng. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Journal [1] Lee, S. T. (2008). Teaching pronunciation of English using computer assisted learning software: An active research study in an institute of technology in Taiwan. M.A. thesis Australian Catholic University. [2] Watson, D.M. (2001). Pedagogy before Technology: Re-thinking the Relationship between ICT and Teaching. Education and Information Technologies, 6, 4, 251- 266. [3]. Wang, L. (2005). The advantages of using technology in second language education: Technology integration in foreign language teaching demonstrates the shift from a behavioral to a constructivist learning approach. T.H.E. Journal, 32(10), 38+ [4] Tsou, W. L., Wang, W. H., & Li, H. Y. (2002). How computers facilitate English foreign language learners acquire English abstract words. Computers & Education, 39(4), (415-428). 2. Website: https://www.wikispaces.com/ * Ngày nhận bài: 11/ /2014. Biên tập xong: /1/201 . Duyệt đăng: 10/1/201 .
File đính kèm:
- giai_phap_ung_dung_cong_nghe_thong_tin_cntt_trong_giang_day.pdf