Đọc hiểu tiếng Anh có còn quá khó?
Mục đích của việc đọc là kết nối những ý tưởng trên trang giấy với những gì bạn
đã biết. Nếu bạn không biết một chút gì về chủ đề đó mà cứ cố nhồi nhét những từ
ngữ của bài đọc vào đầu thì chẳng khác nào “nước đổ lá khoai”. Bạn sẽ chẳng giữ
lại được gì. Hãy thực hiện một ví dụ sau đây. Bạn hãy đọc dãy số sau và cố nhớ chúng.
Đọc hiểu tiếng Anh có còn quá khó? Mục đích của việc đọc là kết nối những ý tưởng trên trang giấy với những gì bạn đã biết. Nếu bạn không biết một chút gì về chủ đề đó mà cứ cố nhồi nhét những từ ngữ của bài đọc vào đầu thì chẳng khác nào “nước đổ lá khoai”. Bạn sẽ chẳng giữ lại được gì. Hãy thực hiện một ví dụ sau đây. Bạn hãy đọc dãy số sau và cố nhớ chúng. Một số học viên tiếng Anh phàn nàn rằng điểm đọc của họ chẳng bao giờ vượt quá 6 hoặc 7. Với họ, đọc là một kỹ năng vô cùng khó. Vậy làm thế nào để cải thiện kỹ năng đọc? Trước hết, bạn cần hiểu rõ mục đích của công việc đọc tài liệu của mình là gì. 1. Mục đích của việc đọc Mục đích của việc đọc là kết nối những ý tưởng trên trang giấy với những gì bạn đã biết. Nếu bạn không biết một chút gì về chủ đề đó mà cứ cố nhồi nhét những từ ngữ của bài đọc vào đầu thì chẳng khác nào “nước đổ lá khoai”. Bạn sẽ chẳng giữ lại được gì. Hãy thực hiện một ví dụ sau đây. Bạn hãy đọc dãy số sau và cố nhớ chúng. 7516324 Thật khó để đọc và nhớ. 751-6324 Cách này dễ hơn vì các con số đã được ngắt ra. 123-4567 Thật dễ để đọc dãy số này vì cấu trúc và thứ tự các số rõ ràng. Tương tự như vậy, nếu bạn thích thể thao thì đọc các bài viết về lĩnh vực thể thao sẽ rất dễ hiểu đối với bạn bởi vì bạn đã có kiến thức cơ bản trong đầu để đọc, hiểu và lưu giữ thông tin. Vậy muốn cải thiện kỹ năng đọc bạn phải làm gì? 2. Cải thiện kỹ năng đọc Đọc hiểu yêu cầu bạn phải có động lực, một lượng kiến thức nền để lưu giữ các ý tưởng, sự tập trung cao độ và một phương pháp học tốt. Dưới đây là một số gợi ý: - Mở rộng kiến thức nền. Mở rộng kiến thức nền bằng việc thường xuyên đọc báo, tạp chí vá sách vở. Hãy quan tâm đến những sự kiện thế giới. Những điều tưởng chừng như “ngoài tầm phủ sóng” về các lĩnh vực bạn quan tâm lại có thể rất hữu ích cho việc đọc của bạn sau này. - Nắm chắc bố cục của đoạn văn cần đọc. Một người viết tốt thường bố cục một đoạn văn làm 3 phần: mở đầu, phần thân và kết luận. Thông thường, câu mở đầu đưa ra một chủ đề chung và chủ đề này sẽ được phát triển ở phần thân. Bên cạnh đó, cũng nên tìm kiếm những từ, cụm từ chuyển tiếp hay các đoạn văn mở rộng chủ đề. - Suy đoán. Một người đọc thực thụ sẽ cố gắng phỏng đoán xem tác giả muốn nói gì. Họ thường tự đặt ra những câu hỏi và tự trả lời. Nếu phán đoán là đúng, nó sẽ củng cố hiểu biết của bạn. Nếu phán đoán sai, nó sẽ giúp cho những phán đoán của bạn nhanh hơn. - Tìm hiểu cách tổ chức bài đọc. Điều mà các độc giả cần quan tâm là tìm xem bài đọc được tổ chức, sắp xếp theo thứ tự nào: theo thứ tự thời gian, không gian, sự kiện, logic hay chức năng... - Tạo động lực và hứng thú. Xem qua tài liệu, đặt câu hỏi, thảo luận với các bạn trong lớp. Hứng thú của bạn càng cao thì việc đọc của bạn đem lại kết quả càng lớn. - Hãy chú ý đến các gợi ý xung quanh bài đọc. Hãy nghiên cứu kĩ tranh, ảnh hoặc tiêu đề. Đọc đoạn văn đầu tiên và đoạn văn cuối cùng trong một chương. Trong một phần nên đọc kĩ câu đầu tiên hoặc câu cuối cùng. Đây là những phần có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hiểu bài đọc. - Đánh dấu, tóm tắt và xem lại. Đọc một quyển sách một lần là chưa đủ. Để đọc hiểu sâu hơn bạn phải đánh dấu, tóm tắt và xem lại các ý chính. - Xây dựng một vốn từ vựng phong phú. Đối với hầu hết những người được giáo dục, đó là kế hoạch của cả đời người. Cách tốt nhất để làm phong phú vốn từ vựng là thường xuyên sử dụng từ điển. Bạn có thể mang theo bên mình một cuốn từ điển bỏ túi để tra từ mới hoặc lập một danh sách những từ mới trong ngày mình gặp để tối tra. Hãy chú ý đến nguồn gốc, tiền tố hay hậu tố của chúng. - Sử dụng phương pháp đọc có hệ thống như SQR3. Hãy phát triển một phong cách đọc có hệ thống chẳng hạn như SQR3 – Survey (nghiên cứu), Questions (đặt câu hỏi), Read (đọc), Recite (trích dẫn), Review (ôn lại). Mỗi phương pháp đều phải phụ thuộc vào tính ưu tiên cũng như mục đích của việc đọc. - Điều khiển tính hiệu quả. Một người đọc giỏi sẽ biết cách điều khiển sự chú ý, tập trung hay mức độ hiệu quả của mình. Họ nhanh chóng nhận ra là mình vừa bỏ qua ý nào và nhanh chóng quay lại đọc nó. Ứng dụng các gợi ý nêu trên một cách linh hoạt, tin rằng kỹ năng đọc không còn quá khó đối với tất cả các bạn
File đính kèm:
- doc29_1857.pdf