Đề xuất một vài giải pháp về giảng dạy kiến thức văn hóa nhằm nâng cao chất lượng Dạy - Học tiếng Pháp (ngoại ngữ 2) tại học viện khoa học quân sự
Văn hóa và ngôn ngữ là hai yếu tố không thể tách rời. Văn hoá là môi trường trong đó ngôn ngữ
được sử dụng theo các quy tắc ứng xử chung của một cộng đồng ngôn ngữ. Ngôn ngữ là một thành
tố quan trọng hàng đầu của văn hóa, là công cụ để ghi lại và biểu đạt văn hóa. Nói cách khác, ngôn
ngữ chứa đựng trong nó rất nhiều kiến thức văn hóa của cộng đồng sử dụng ngôn ngữ đó. Vì vậy,
trong giảng dạy ngôn ngữ, giảng dạy kiến thức văn hóa cần được chú trọng và quan tâm đúng mực.
Trên cơ sở đánh giá khái quát thực trạng giảng dạy kiến thức văn hóa trong quá trình giảng dạy tiếng
Pháp, bài báo tập trung đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy-học tiếng Pháp tại
Học viện Khoa học Quân sự thông qua giảng dạy kiến thức văn hóa
hiếu hiểu biết về văn hóa gây ra. Đối với học viên, sinh viên tiếng Pháp (Ngoại ngữ 2) tại Học viện Khoa học Quân sự, qua điều tra, tỷ lệ thiếu kiến thức về văn hóa chung và văn hóa Pháp là khá cao (65% và 44%). Điều đó đặt ra yêu cầu cần phải tăng cường dạy lồng ghép kiến thức văn hóa trong các giờ ngoại ngữ. Dưới đây, chúng tôi đề xuất một số nội dung văn hóa bám sát theo nội dung kiến thức trong giáo trình chính Initial 1, 2 mà học viên, sinh viên đang học, đồng thời đề xuất một vài phương pháp, hoạt động dạy lồng ghép kiến thức văn hóa. 6.1.1. Nội dung văn hóa Khi đề xuất nội dung kiến thức văn hóa, chúng tôi dựa theo những tiêu chí sau: Nội dung kiến thức văn hóa phải bám sát mục tiêu đào tạo, chuẩn đầu ra của Học viện đối với học viên, sinh viên học ngoại ngữ 2 và gắn với chương trình học theo giáo trình chính Initial 1, 2. Nội dung giảng dạy cần được lồng ghép trong các bài thực hành tiếng tổng hợp cũng như các tiết rèn luyện, phát triển kỹ năng ngôn ngữ với thời lượng, dung lượng kiến thức phù hợp. Nội dung giảng dạy phải rõ ràng, ngắn gọn, thiết thực, mang tính thời sự, phù hợp với trình độ và nhu cầu của người học. Liên quan đến nội dung văn hóa được đưa vào giảng dạy lồng ghép cho đối tượng học tiếng Pháp (Ngoại ngữ 2), chúng tôi đề xuất 15 nội dung tương ứng với 3 học phần tiếng Pháp, mỗi học phần gồm 5 nội dung như sau: - Học phần 1: + Giới thiệu tổng quan nước Pháp (vị trí địa lý, diện tích, dân số, sông ngòi, khí hậu, các thành phố lớn) + Văn hóa chào hỏi của người Pháp + Ngôn ngữ cử chỉ của người Pháp + Một số nhân vật nổi tiếng ở Pháp + Một số thành phố lớn ở Pháp - Học phần 2: + Văn hóa ẩm thực + Văn hóa mua sắm + Du lịch + Giao thông ở Pháp + Đặt phòng ở khách sạn 71KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 13 - 5/2018 PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v - Học phần 3: + Lễ hội Pháp + Cuộc sống hôn nhân và gia đình + Phương tiện truyền thông của Pháp + Hệ thống giáo dục của Pháp + Liên minh Châu Âu và cộng đồng Pháp ngữ. 6.1.2. Phương pháp và hoạt động dạy lồng ghép kiến thức văn hóa Vận dụng linh hoạt các phương pháp giảng dạy kiến thức văn hóa Mỗi phương pháp dạy học đều có những ưu điểm và hạn chế nhất định. Vì thế, căn cứ vào mục tiêu, yêu cầu, nội dung bài học, thời gian lên lớp và đối tượng học viên, sinh viên mà giảng viên lựa chọn, kết hợp các phương pháp giảng dạy cho phù hợp. Đối với các nội dung văn hóa, giảng viên có thể kết hợp phương pháp nghe-nhìn, nghe- nói; phương pháp thuyết trình với sử dụng các phương tiện hỗ trợ bài giảng như hình ảnh, video, powerpoint; phương pháp liên văn hóa, giao văn hóa để tạo sự hào hứng, phấn khởi cho học viên, sinh viên, giúp học viên, sinh viên tiếp thu bài dễ dàng và ghi nhớ nội dung kiến thức sâu hơn. Đa dạng hóa các hoạt động giảng dạy văn hóa Song song với sử dụng linh hoạt các phương pháp giảng dạy, giảng viên còn cần lồng ghép, đa dạng hóa các hoạt động giảng dạy văn hóa, chúng tôi đề xuất một số các hoạt động sau: + Thuyết trình Với hoạt động này, giảng viên có thể cung cấp trước cho học viên, sinh viên các chủ đề văn hóa, yêu cầu họ tìm tài liệu liên quan đến chủ đề rồi thuyết trình trước lớp. Chẳng hạn, giảng viên có thể yêu cầu tìm các tài liệu về biểu tượng của nước Pháp hoặc các nhân vật nổi tiếng ở Pháp... Trong quá trình thuyết trình, học viên, sinh viên có thể sử dụng phương tiện như máy tính, tivi để hỗ trợ thêm cho bài thuyết trình của mình. Hoạt động này giúp nâng cao ý thức tự học của học viên, sinh viên và khuyến khích họ tìm tòi kiến thức văn hóa thông qua các phương tiện thông như sách, báo, internet + Thảo luận Giảng viên nên thường xuyên tổ chức các buổi thảo luận xung quanh các chủ đề văn hóa Pháp được đề cập đến trong thực hành giao tiếp tiếng Pháp để giúp học viên, sinh viên nắm bắt các khác biệt giữa hai nền văn hóa, và xa hơn, giúp họ tránh được các cú sốc văn hóa trong quá trình tiếp xúc với nền văn hóa đích này. Ví dụ như sau khi học xong một bài liên quan đến hôn nhân và gia đình của người Pháp, giảng viên có thể đưa ra các yêu cầu đối với học viên, sinh viên như:”Bạn suy nghĩ như thế nào về hôn nhân và gia đình trong xã hội Việt Nam hiện nay?”, + Câu đố Đây là cách để trắc nghiệm khả năng ghi nhớ, tiếp nhận thông tin của sinh viên về các vấn đề mới trong bài học. Sinh có thể chỉ phỏng đoán đáp án, dựa trên hiểu biết của bản thân. Câu trả lời đúng có thể được giảng viên cung cấp thông qua đoạn băng, hình ảnh Có thể thấy, đây là phương pháp mang tính trực quan cao, có khả năng kích thích học viên, sinh viên, tạo hiệu quả tốt. + Bài hát Một bài hát không những truyền tải được nội dung ngôn ngữ mà còn thể hiện được nét đặc trưng văn hóa của một dân tộc. Vì thế, dạy lồng ghép các bài hát trong quá trình dạy ngôn ngữ, qua đó truyền đạt kiến thức văn hóa là một hoạt động rất được khuyến khích trong dạy ngoại ngữ. Khi dạy một bài hát, giảng viên có thể giới thiệu về hoàn cảnh ra đời của bài hát, nhạc sĩ, ca sĩ thể hiện bài hát, thông điệp được truyền tải qua bài hát Đây chính là kiến thức văn hóa mà bài hát mang lại. Ngoài ra, học bài hát còn giúp không khí lớp học nhẹ nhàng, thoải mái; học viên, sinh viên hứng khởi, tích cực tham gia vào bài. 72 KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 13 - 5/2018 v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY 6.2. Tăng cường thêm giáo trình, tài liệu về văn hóa Giáo trình, tài liệu giảng dạy là những yếu tố ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng dạy học ngoại ngữ nói chung và dạy học kiến thức văn hóa nói riêng. Vì vậy, cần tăng cường thêm giáo trình, tài liệu tiếng Pháp cũng như giáo trình, tài liệu về văn hóa Pháp vào thư viện nhằm đáp ứng nhu cầu dạy- học của giảng viên, học viên, sinh viên. Giáo trình, tài liệu có thể được tăng cường bằng 2 cách: Thứ nhất là các giảng viên trong tổ biên soạn giáo trình, tài liệu, chuyên đề liên quan đến văn hóa. Thứ hai là thẩm định, đưa vào sử dụng những giáo trình văn hóa, văn minh do người bản ngữ biên soạn. Giáo trình, tài liệu cần bám sát nội dung, chương trình đào tạo, khắc phục những hạn chế của giáo trình Iitial 1, 2 đang được sử dụng và phải phù hợp với đối tượng học viên, sinh viên. 6.3. Đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá: Đưa kiến thức văn hóa vào quá trình kiểm tra học trình và cuối học phần Để nâng cao chất lượng dạy-học kiến thức văn hóa, góp phần nâng cao chất lượng dạy-học môn tiếng Pháp, giảng viên cần đưa kiến thức văn hóa vào quá trình kiểm tra học trình và cuối học phần. Nội dung kiểm tra, đánh giá kiến thức văn hóa chiếm 5% đến 10% tổng số nội dung được kiểm tra, đánh giá. Hình thức kiểm tra đánh giá có thể được đa dạng hóa bằng các bài tập trắc nghiệm đúng/sai, câu hỏi đa lựa chọn, câu hỏi đóng, câu hỏi mở về kiến thức văn hóa. Kiểm tra, đánh giá được thực hiện thường xuyên, liên tục và toàn diện trong suốt quá trình dạy học sẽ đảm bảo tính khách quan, chính xác, giúp học viên, sinh viên tích cực, chủ động hơn trong học tập. 7. KẾT LUẬN Học viên, sinh viên ngoại ngữ chỉ có thể giao tiếp thành công nếu nắm vững kiến thức văn hóa của đất nước sử dụng ngôn ngữ đó. Vì thế, giảng dạy ngôn ngữ không thể tách rời giảng dạy kiến thức văn hóa. Đối với môn tiếng Pháp cũng vậy, trong quá trình giảng dạy, giảng viên cần chú trọng đến việc truyền tải các kiến thức văn hóa Pháp cho học viên, sinh viên, giúp họ làm quen, hiểu được và thích ứng dần với các thực tế văn hóa, xa hơn là hành động và ứng xử hiệu quả, thành công trong cộng đồng Pháp ngữ. Để làm được điều đó, cần tăng cường giảng dạy kiến thức văn hóa Pháp, bổ sung thêm giáo trình, tài liệu về văn hóa vào thư viện giúp người dạy, học viên, sinh viên dễ dàng và thuận lợi nghiên cứu, tìm hiểu về văn hóa Pháp, đồng thời đưa kiến thức văn hóa vào quá trình kiểm tra, đánh giá. Chúng tôi hy vọng những giải pháp này sẽ hữu ích với cả giảng viên và học viên, sinh viên trong quá trình dạy-học tiếng Pháp nói chung và kiến thức văn hóa Pháp nói riêng./. Tài liệu tham khảo: 1. Hồ Chí Minh (1995), Toàn tập, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội. 2. Trần Ngọc Thêm (2004), Tìm về bản sắc văn hóa Việt Nam, NXB Tổng hợp, TP Hồ Chí Minh. 3. Emmit, M. & Pollock, J. (1990), Language and Learning, Oxford University Press, Oxford. 4. Sapir, E. (1991), Language, Harcourt, NewYork. 5. Byram M. (1992), Culture et éducation en langue étrangère, Hatier/Didier, Paris. 6. Poisson-Quinton S., Sala M, (2001), Initial 1, CLE international, Paris. 7. Poisson-Quinton S., Sala M, (2001), Initial 2, CLE international, Paris. 8. Steele R. (2001), Civilisation progressive du français (Niveau intermédiaire), CLE international, Paris. 9. Zarate G. (1986), Enseignement une culture étrangère, Collection F, Hachette, Paris. 73KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 13 - 5/2018 PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v SUGGESTED SOLUTIONS OF TEACHING CULTURAL KNOWLEDGE TO IMPROVE THE QUALITY OF TEACHING AND LEARNING FRENCH AS THE SECOND FOREIGN LANGUAGE AT MILITARY SCIENCE ACADEMY NGUYEN THANH HA Abstract: Culture and language are two inseparable elements. The culture is the environment in which language is used according to the general rules of behavior of a language community. Language is an important element of culture, a tool for recording and expressing culture. In other words, the language holds in it a lot of cultural knowledge of that language community. Therefore, in teaching language, teaching culture must be emphasized. On the basis of the current situation of teaching cultural knowledge in the French teaching process, the article focuses on proposing some solutions to improve the quality of teaching and learning French at the Military Science Academy through teaching cultural knowledge. Keywords: language, culture, teaching culture, teaching language Received: 22/4/2018; Revised: 20/5/2018; Accepted for publication: 22/5/2018
File đính kèm:
- khnnqs_13_5_2018_64_73_nguyen_thanh_ha_0461_2136274.pdf