Dạy tiếng Anh – khó hay dễ?

Kiến thức cần truyền đạt

Có những người dường như sinh ra là để dạy tiếng Anh. Họ có thể giải thích

các thuật ngữ, từ mới một cách đơn giản hay sử dụng các ngôn ngữ cử

chỉ (body language), tranh ảnh minh họa để truyền đạt tới học viên của

mình một thông điệp gì đó cho dù họ và học viên không nói cùng một ngôn ngữ.

pdf3 trang | Chia sẻ: việt anh | Lượt xem: 1156 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Dạy tiếng Anh – khó hay dễ?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Dạy tiếng Anh – khó hay dễ? 
Kiến thức cần truyền đạt 
Có những người dường như sinh ra là để dạy tiếng Anh. Họ có thể giải thích 
các thuật ngữ, từ mới một cách đơn giản hay sử dụng các ngôn ngữ cử 
chỉ (body language), tranh ảnh minh họa để truyền đạt tới học viên của 
mình một thông điệp gì đó cho dù họ và học viên không nói cùng một ngôn 
ngữ. Tuy nhiên những người “giáo viên tiếng Anh bẩm sinh” như vậy rất 
hiếm. Bên cạnh đó, ngoài năng khiếu sẵn có, họ cũng phải không ngừng học 
hỏi và nâng cao kiến thức về ngữ pháp, ngữ âm, và nhiều kỹ năng sư phạm 
khác để có thể đứng lớp hiệu quả. 
Do vậy, bạn cần phải nắm vững các hiện tượng ngữ pháp, các loại từ trong 
tiếng Anh để có thể sẵn sàng giải đáp thắc mắc cho học viên bất kỳ lúc nào. 
Học viên sẽ tỏ ra “nghi ngờ trình độ của bạn” nếu bạn không thể giải đáp 
được những câu hỏi đơn giản như: “Trong câu này, từ này là tính từ hay 
danh từ?”. 
Tuy nhiên, là giáo viên Tiếng Anh, bạn sẽ không chỉ giảng dạy mỗi ngữ 
pháp. Bạn còn phải truyền đạt, hoàn thiện và nâng cao rất nhiều kỹ năng 
khác cho học viên như nghe, nói, đọc, viết, phát âm, v.v. Do đó, bạn cần 
hoàn thiện tất cả các kỹ năng sử dụng tiếng Anh của mình để có thể trở 
thành một “người dẫn đường tin cậy” cho học viên. 
Nghệ thuật đứng lớp 
Đa số giáo viên mới vào nghề thường chọn giảng dạy thông qua các bài hội 
thoại vì cho rằng đây là một cách an toàn và đơn giản. Có thể mục đích ban 
đầu của họ sẽ là hướng dẫn và chỉ ra cho học viên các hiện tượng ngữ pháp 
và từ mới có trong bài hội thoại đó. Tuy nhiên, những buổi lên lớp này 
thường rơi vào lối mòn: đọc và dịch. Học viên sẽ không học được nhiều lắm 
vì chỉ đọc lặp đi lặp lại bài hội thoại rồi lại dịch từng câu sang tiếng mẹ đẻ. 
Hơn nữa, không phải học viên nào cũng hào hứng với chủ đề trong những 
bài hội thoại mà bạn lựa chọn. 
Hãy thay đổi phương pháp bằng cách cho học viên 
tự lựa chọn chủ đề và nói. Bao giờ học viên cũng 
cảm thấy hào hứng khi nói về con vật nuôi của họ 
hơn là về một loài khủng long nào đó đã tuyệt 
chủng từ cách đây hàng trăm triệu năm. Với cách 
làm này, bạn sẽ thấy được khả năng ngôn ngữ thực 
sự của học viên khi họ chủ động sử dụng tiếng 
Anh, để qua đó, sửa cho học viên những lỗi về 
phát âm hay dùng từ. 
- Các khoá học trực tuyến 
- Học bổng cho tân sinh 
viên 
- 500 bài thi TOEFL-iBT 
- Cách học online hiệu quả 
Bạn cũng đừng bao giờ có những suy nghĩ kiểu như: Những học viên ở trình 
độ beginner thì luôn có nhận thức ở trình độ beginner. Đây là một sai lầm 
nghiêm trọng bởi chỉ với thì hiện tại thường cộng với một vài tính từ đơn 
giản, một học viên ở trình độ beginner cũng có thế miêu tả tổng thống Bush 
và những việc ông làm. 
Hãy luôn lắng nghe những ý kiến đóng góp của đồng nghiệp và học viên bởi 
đó sẽ là những lời khuyên hữu ích giúp bạn hoàn thiện hơn kỹ năng sư phạm 
của mình. Bên cạnh đó, hãy nhớ một điều là ngôn ngữ phát triển hàng ngày 
nên bạn cần phải không ngừng cập nhật và nâng cao kiến thức để luôn bắt 
kịp “tiếng Anh hiện đại” của cuộc sống. 
Bài viết này chỉ đưa ra một số điều bạn cần phải “lên dây cót” nếu muốn trở 
thành một giáo viên tiếng Anh. Hi vọng một ngày nào đó, Global Education 
sẽ được chào đón bạn với tư cách một đồng nghiệp. Chúc các bạn thành 
công với sự lựa chọn của mình! 

File đính kèm:

  • pdfday_tieng_anh_8084.pdf
Tài liệu liên quan