Chuẩn đầu ra về năng lực tiếng Anh trong chương trình Giáo dục phổ thông dành cho học sinh điếc - Nguyễn Minh Tuấn
Abstract: Learning outcomes play a key role in quality assurance of an educational curriculum and educational activities. However, there have not
yet been many studies and official documents on identifying English learning outcomes for preschool children who take part in trial programs of getting
familiar to English in the kindergarten, particularly for deaf children. The paper discusses some principles in learning outcomes identification, and
initiates some suggestions for key contents of English learning outcomes for children with hearing impairment.
c àïì cêåp àïën trong khung nùng lûåc. Nhû vêåy, trong khi xeát àïën böëi caãnh aáp duång khung nùng lûåc, àaáp ûáng muåc àñch cuãa chûúng trònh giaáo duåc, viïåc thûåc tïë hoáa khung nùng lûåc trong xaác àõnh CÀR vïì trònh àöå ngoaåi ngûä cêìn phaãi àûúåc àùåt trong muåc àñch chung cuãa chûúng trònh giaáo duåc; nùng lûåc ngoaåi ngûä cuãa ngûúâi hoåc phaãi hûúáng àïën vaâ goáp phêìn taåo nïn CÀR cuãa chûúng trònh giaáo duåc phöí thöng cuå thïí daânh cho ngûúâi àiïëc. - Nguyïn tùæc 2. Chuêín àêìu ra phaãi gùæn liïìn vúái kïët quaã hoåc têåp cuå thïí: Thûåc tïë cho thêëy hoaåt àöång daåy hoåc ngoaåi ngûä chó coá thïí àaåt àûúåc kïët quaã cao nhêët khi gùæn liïìn vúái àñch àïën laâ möåt quaã hoåc têåp cuå thïí khi vûúåt qua möåt baâi thi hoùåc àaåt àûúåc möëc àiïím cuå thïí cuãa möåt baâi thi uy tñn, chuêín mûåc. Viïåc quy àöíi tûúng àûúng giûäa caác baâi thi quöëc tïë vúái caác bêåc cuãa CÀR vïì trònh àöå ngoaåi ngûä coá thïí goáp phêìn hûäu hiïåu trong nhùçm cuå thïí hoáa caác tiïu chñ cêìn àaåt. Tham khaão tûâ tiïu chñ àaánh giaá cuãa Höåi àöìng Khaão thñ Tiïëng Anh Quöëc tïë Cambridge, Anh Quöëc (Cambridge English Language Assessment - ELA), cuãa Cambridge ELA, coá thïí xaác àõnh chuêín àêìu ra vïì trònh àöå ngoaåi ngûä Tiïëng Anh laâ tham khaão hïå thöëng tûâ vûång àöëi vúái möîi baâi thi. Vñ duå, úã trònh àöå Bêåc 3 (B1) ngûúâi hoåc cêìn tñch luäy nhûäng tûâ vûång sau: (Trñch Vocabulary list for Preliminary English Test (PET), Cambridge Press 2009) Caác chuã àïì, chuã àiïím thûåc haânh giao tiïëp (keâm theo tûâ vûång cú baãn) cuäng coá thïí àûúåc tham khaão tûâ caác taâi liïåu trïn: (Trñch Vocabulary list for Preliminary English Test (PET), Cambridge Press 2009) Trïn cú súã caác quy tùæc nïu trïn, àïí xêy dûång CÀR vïì nùng lûåc tiïëng Anh àöëi vúái giaáo duåc phöí thöng daânh cho ngûúâi àiïëc, cêìn dûåa vaâo nhûäng cùn cûá sau: Quyïët àõnh söë 1400/QÀ-TTg ngaây 30/8/2008 cuãa Thuã tûúáng Chñnh phuã vïì viïåc phï duyïåt Àïì aán “Daåy vaâ hoåc ngoaåi ngûä trong hïå thöëng giaáo duåc quöëc dên giai àoaån 2008-2020”; Chûúng trònh thñ àiïím Tiïëng Anh tiïíu hoåc ban haânh keâm theo Quyïët àõnh söë 3321/ QÀ-BGDÀT ngaây 1/8/2010; Thöng tû söë 01/2014/ TT-BGDÀT ngaây 24/01/2014 cuãa Böå trûúãng Böå GD- ÀT vïì viïåc ban haânh Khung nùng lûåc ngoaåi ngûä 6 bêåc duâng cho Viïåt Nam. CÀR tiïëng Anh àöëi vúái giaáo duåc phöí thöng daânh cho ngûúâi àiïëc cêìn coá nhûäng àõnh hûúáng phaát triïín 2 kô nùng giao tiïëp cú baãn Àoåc vaâ Viïët, khöng chó úã phûúng diïån ngön ngûä, kô nùng ngön ngûä maâ coân cêìn phaãi hònh thaânh cho ngûúâi àiïëc nhûäng giaá trõ khaác trong giao tiïëp nhû kô nùng viïët; thoái quen lïî pheáp, lõch sûå khi giao tiïëp; caãm nhêån vaâ biïíu àaåt àûúåc tònh caãm, thaái àöå... khi giao tiïëp bùçng tiïëng Anh. 2.3.3. CÀR vïì kô nùng “àoåc” àïí “nghe” vaâ “noái” bùçng chûä viïët: - Hiïíu àûúåc möëi liïn hïå giûäa chûä viïët vaâ lúâi noái: Hiïíu àûúåc laâ coá thïí “noái” (àoåc) tûâ nhûäng chûä viïët (nhûäng gò àûúåc viïët ra); noái àûúåc hoùåc diïîn taã àûúåc yá nghôa/nöåi dung cuãa caác kñ hiïåu chûä viïët quen thuöåc (biïín baáo, theã chûä...); kïët nöëi àûúåc tranh aãnh, minh hoåa... vúái chûä viïët; chó àûúåc vaâo mùåt chûä khi àoåc/xem hay nghe ngûúâi khaác (cö giaáo, baån) àoåc. - Coá thïí “nghe, noái” thöng qua chûä viïët àïí “noái” vïì baãn thên, nhúâ trúå giuáp, chia seã yá kiïën: Diïîn taã àûúåc vïì nhu cêìu cuãa baãn thên (xin mûúån àöì vêåt, nhúâ lêëy nûúác khi khaát, xin pheáp ra ngoaâi...); trao àöíi àûúåc vúái baån hoùåc ngûúâi khaác (giaáo viïn, cha meå) khi chúi caác troâ chúi (kïí caã caác troâ chúi cêìn trñ tûúãng tûúång); diïîn kõch, àoáng vai/ nhêåp vai - Coá thïí tham gia vaâ duy trò vaâo hoaåt àöång nghe- noái trong giao tiïëp nhû chia seã yá kiïën, kïí truyïån, chúi troâ chúi...: Chuã àöång, haâo hûáng tham gia hoaåt àöång giao tiïëp trong lúáp nhû: àùåt cêu hoãi, traã lúâi cêu hoãi, phoãng àoaán, thïí hiïån caãm xuác, chia seã yá kiïën, taåo ra caác kïët nöëi caá nhên; nghe vaâ traã lúâi àûúåc cêu hoãi trong tònh huöëng cuå thïí; àûa ra yá kiïën phuâ húåp/liïn quan àïën chuã àïì/ tònh huöëng giao tiïëp àang diïîn ra; miïu taã, kïí laåi àûúåc cêu truyïån tûúng tûå theo cêu truyïån vñ duå; sùæp xïëp Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT32 (Thaáng 11/2017) àûúåc caác diïîn àaåt àún giaãn theo trònh tûå logic; nghe vaâ nhùæc theo GV khi nghe kïí truyïån, möåt phêìn cuãa cêu truyïån, baâi thú, vùn vêìn... - Thïí hiïån/sûã duång àûúåc ngön ngûä giao tiïëp xaä höåi trong giao tiïëp tñch cûåc vúái ngûúâi khaác vaâ “giaãi quyïët” tònh huöëng: Bùæt àêìu biïët sûã duång caác mêîu cêu giao tiïëp “lõch sûå” trong giao tiïëp nhû chaâo hoãi, caãm ún, xin pheáp, xin löîi, àïì nghõ...; thûúâng xuyïn thïí hiïån àûúåc pheáp lõch sûå khi cêìn gêy sûå chuá yá nhû caách thûác bùæt àêìu noái, giú tay trûúác khi noái, chúâ àïën lûúåt noái, khöng ngùæt lúâi...; sûã duång ngön ngûä (thay cho haânh àöång) trong “giaãi quyïët” tònh huöëng; bùæt àêìu phên biïåt àûúåc ngön ngûä duâng trong caác hoaân caãnh khaác nhau (nhû àöëi vúái baån, àöëi vúái cö giaáo...); bùæt àêìu caãm nhêån àûúåc ngön ngûä coá tñnh biïíu caãm; hiïíu vaâ coá thaái àöå àöëi vúái ngön ngûä coá thïí gêy töín thûúng, khöng cöng bùçng àöëi vúái ngûúâi khaác. 2.3.4. CÀR vïì kô nùng “viïët” qua “nghe” bùçng caách “àoåc” àûúåc sûå diïîn àaåt cuãa ngûúâi giao tiïëp qua chûä viïët: - Tö chûä vaâ àoåc laåi àûúåc chûä vûâa tö: Tö chûä vaâ àoåc laåi àûúåc chûä vûâa tö vaâ coá thïí hiïíu àûúåc nghôa/nöåi dung; gheáp àûúåc chûä caái, hoùåc biïíu tûúång chûä caái coá nghôa (theo tûâ, cêëu truác àaä hoåc, quen thuöåc). - Coá kô nùng lùæng nghe: Hiïíu àûúåc caác lñ do khi nghe (nghe khi cö giaáo kïí truyïån, khi hoåc tûâ múái, khi chia seã yá kiïën, khi vui àuâa...); duy trò nghe têåp trung àûúåc trong thúâi gian àuã daâi (nghe kïí truyïån, hûúáng dêîn troâ chúi...); àaáp laåi tûâ nhûäng gúåi yá (bùçng lúâi noái, hoåc dêëu hiïåu...); àùåt ra cêu hoãi, àûa ra nhêån xeát, lúâi noái phuâ húåp àöëi vúái nhûäng gò àang nghe àûúåc; biïët hoãi khi cêìn giaãi thñch khi chûa nghe roä, chûa nghe hiïíu àûúåc nöåi dung; theo àûúåc caác hûúáng dêîn àún giaãn (hûúáng dêîn 2 bûúác ngùæn); bùæt àêìu sûã duång àûúåc ngön ngûä cú thïí húåp lñ khi giao tiïëp. - Coá kô nùng noái tñch cûåc: Hiïíu àûúåc caác lñ do khi cêìn noái (chia seã yá kiïën, àùåt cêu hoãi, chaâo hoãi, nhúâ giuáp àúä...); tham gia vaâ duy trò àûúåc giao tiïëp úã chuã àïì ngùæn quen thuöåc; biïët àûa ra/nhêån ra caác dêëu hiïåu lûúåt lúâi khi noái chuyïån; khöng ngùæt lúâi ngûúâi khaác; bùæt àêìu biïët àiïìu chónh/sûã duång gioång àiïåu, ngûä àiïåu, àöå to nhoã (êm lûúång) phuâ húåp; noái roä vaâ liïìn maåc àûúåc cêu hoaân chónh, kïët húåp vúái caác cêu ngùn, cuåm tûâ phuâ húåp. - Coá thïí giaãi thñch, truy hoãi vaâ so saánh: Sûã duång àûúåc lúâi noái àïí giaãi thñch, miïu taã àún giaãn (vïì viïåc àang laâm, vïì bûác tranh àang veä...); sûã duång àûúåc lúâi noái àïí giaãi thñch roä hún yá kiïën cuãa mònh (tûå sûãa, böí sung, laâm roä yá cuãa mònh...); àùåt cêu hoãi àïí tòm hiïíu; phên biïåt àûúåc nöåi dung mang tñnh tûúãng tûúãng (truyïån cöí tñch, thêìn tiïn, phim hoaåt hònh...) vaâ àúâi thûåc; hiïíu vaâ noái àûúåc vïì “nguyïn nhên” - “kïët quaã” (nïëu ... thò...); so saánh àûúåc phoãng àoaán vaâ thûåc tïë (trong hoaåt àöång troâ chúi, kïí chuyïån...). 3. Kïët luêån Xêy dûång CÀR noái chung, CÀR vïì trònh àöå ngoaåi ngûä noái riïng laâ möåt quaá trònh vêån àöång theo thúâi gian, khöng mang tñnh bêët àõnh. CÀR vïì nùng lûåc ngoaåi ngûä cho giaáo duåc phöí thöng daânh cho ngûúâi àiïëc cêìn tuên theo àõnh hûúáng vaâ caác nguyïn tùæc chung theo Khung nùng lûåc ngoaåi ngûä 6 bêåc daânh cho Viïåt Nam nhûäng àaä àûúåc cuå thïí hoáa caác nöåi dung àùåc taã vaâ chó söë àaánh giaá ûáng vúái àùåc àiïím têm, sinh lñ cuãa ngûúâi àiïëc. Bïn caånh viïåc xêy dûång CÀR, cêìn phaãi xêy dûång hïå thöëng àaánh giaá khoa hoåc, coá tñnh öín àõnh vaâ chñnh xaác cao nhùçm cung cêëp cho giaáo viïn vaâ cú súã giaáo duåc sûã duång nhû möåt trong nhûäng cöng cuå hiïåu quaã trong viïåc àaánh giaá nùng lûåc cuãa ngûúâi àiïëc theo CÀR, laâm cú súã àõnh hûúáng trong viïåc àiïìu chónh chûúng trònh vaâ hoaåt àöång töí chûác daåy tiïëng Anh cuãa ngûúâi àiïëc. Taâi liïåu tham khaão [1] Böå GD-ÀT (2014). Khung nùng lûåc ngoaåi ngûä 6 bêåc duâng cho Viïåt Nam (ban haânh keâm theo Thöng tû söë 01/2014/TT-BGDÀT ngaây 24/01/2014 cuãa Böå trûúãng Böå GD-ÀT). [2]. Böå GD-ÀT (2010). Chûúng trònh thñ àiïím Tiïëng Anh tiïíu hoåc (ban haânh keâm theo Quyïët àõnh söë 3321/ QÀ-BGDÀT ngaây 1/8/2010 cuãa Böå GD-ÀT). [3] Thuã tûúáng Chñnh phuã (2008). Quyïët àõnh söë 1400/ QÀ-TTg ngaây 30/9/2008 cuãa Thuã tûúáng Chñnh phuã vïì viïåc phï duyïåt Àïì aán “Daåy vaâ hoåc ngoaåi ngûä trong hïå thöëng giaáo duåc quöëc dên giai àoaån 2008-2020”. [4] Nguyïîn Höì Lan (1994). Laâm quen treã 5 tuöíi vúái tiïëng Anh trong trûúâng Mêìm non. Àïì taâi nghiïn cûáu khoa hoåc cêëp Böå. [5] Nguyïîn Löåc (2013). Nghiïn cûáu khoa hoåc vaâ giaãi phaáp cho treã mêìm non laâm quen vúái ngoaåi ngûä. Baáo caáo töíng kïët nhiïåm vuå khoa hoåc vaâ cöng nghïå, Viïån Khoa hoåc giaáo duåc Viïåt Nam, Maä söë: V2012-01NV. [6] Cambridge ESOL Examinations (2011). Using the CEFR - Principles of good practice. Cambridge: Cambridge University Press. [7] Cambridge English Language Assessment (2015). Cambridge First Certificate of English - Handbook for teachers for exams from 2015. Cambridge: Cambridge University Press. [8] Council of Europe (2001). Common European Framework of Reference for Languages. Learning, teaching, assessment, Cambridge: Cambridge University Press. [9] Ministry of Education, British Columbia (2010). Kindergarten curriculum package. www.bced.gov.bc. ca/irp.
File đính kèm:
- 8nguyen_minh_tuan_8313_2124805.pdf