Chiến lược để hoàn thiện kỹ năng nói

Những người học về ngôn ngữ thiếu tự tin vào khả năng của mình trong hoạt động

giao tiếp thường chỉ lắng nghe trong khi những người khác nói. Và một cách để

khuyến khích những người như vậy là giúp họ xây dựng một phần của câu trả lời

một cách đơn giản nhất mà họ có thể sử dụng trong các tình huốg giao tiếp, đặc

biệt đối với người mới bắt đầu

pdf5 trang | Chia sẻ: việt anh | Lượt xem: 1066 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chiến lược để hoàn thiện kỹ năng nói, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chiến lược để hoàn thiện kỹ 
năng nói 
 Những người học về ngôn ngữ thiếu tự tin vào khả năng của mình trong hoạt động 
giao tiếp thường chỉ lắng nghe trong khi những người khác nói. Và một cách để 
khuyến khích những người như vậy là giúp họ xây dựng một phần của câu trả lời 
một cách đơn giản nhất mà họ có thể sử dụng trong các tình huốg giao tiếp, đặc 
biệt đối với người mới bắt đầu. 
Những hướng dẫn này giúp học sinh học cách nói và sâu hơn, là sử dụng chính 
ngôn ngữ học được để tìm hiểu những lĩnh vực khác nữa: 
1. 1. Using minimal responses - Sử dụng những phản ứng nhỏ: 
Những người học về ngôn ngữ thiếu tự tin vào khả năng của mình trong hoạt động 
giao tiếp thường chỉ lắng nghe trong khi những người khác nói. 
Một cách để khuyến khích những người như vậy là giúp họ xây dựng một phần của 
câu trả lời một cách đơn giản nhất mà họ có thể sử dụng trong các tình huốg giao 
tiếp, đặc biệt đối với người mới bắt đầu. 
Minimal responses are predictable, often idiomatic phrases that conversation 
participants use to indicate understanding, agreement, doubt, and other responses 
to what another speaker is saying. Yêu cầu tối thiểu trog giao tiếp là người tham 
gia giao tiếp phải đoán được, thường là các cụm từ thành ngữ mà người tham gia 
cuộc hội thoại sử dụng để chỉ sự hiểu biết, thỏa thuận, nghi ngờ, và biết cách phản 
ứng với những gì một người nói đang nói. 
2. 2. Recognizing scripts - Nắm được .. "kịch bản" 
Một số tình huống giao tiếp được liên kết với một tập thể dự đoán được giao lưu 
nói - một kịch bản. Chúc mừng, xin lỗi, lời khen, lời mời, và các chức năng khác 
được ảnh hưởng bởi các chỉ tiêu xã hội và văn hóa thường làm theo mẫu hoặc các 
kịch bản. Công việc trao đổi giao dịch liên quan đến các hoạt động như thu thập 
thông tin và mua hàng cũng như vậy. Trong các kịch bản, quan hệ giữa biến của 
người nói và một trong những đi sau nó thường có thể dự đoán. 
 Giáo viên hướng dẫn có thể giúp học sinh phát triển khả năng nói bằng cách làm 
cho họ nhận thức các kịch bản cho các tình huống khác nhau để họ có thể dự đoán 
được những gì họ sẽ nghe thấy và những gì họ sẽ cần phải nói. Thông qua các hoạt 
động tương tác, các giảng viên có thể cho học sinh thực hành trong việc quản lý và 
thay đổi ngôn ngữ trong các loại kịch bản khác nhau. 
3. 3. Using language to talk about language - Sử dụng ngôn ngữ để minh hoạ 
cho ngôn ngữ 
Người mới học ngôn ngữ thường quá xấu hổ hay nhút nhát để nói bất cứ điều gì 
khi họ không hiểu một người nói hoặc khi họ nhận ra rằng người đag giao tiếp vs 
mình khôg hiểu mình nói gì .Giáo viên hướng dẫn có thể giúp học sinh vượt qua 
mặc cảm này bằng cách giúp họ hiểu rằng sự hiểu lầm có thể xảy ra ở bất kỳ hình 
thức giao tiếp nào, đối với bất cứ người thuộc trình độ giao tiếp nào . Giáo viên 
hướng dẫn cũng có thể cung cấp cho sinh viên các chiến lược và cụm từ để sử 
dụng trong từng tình huốg cụ thể. 
Bằng cách khuyến khích học sinh sử dụng các cụm từ trong lớp học khi làm rõ sự 
hiểu lầm xảy ra, và bằng cách phản ứng tích cực khi họ thực hành, giảng viên có 
thể tạo ra một môi trường thực hành đáng tin cậy bên trong lớp học riêng của mình. 
Khi họ kiểm soát của các chiến lược phát triển rõ ràng khác nhau, sinh viên sẽ đạt 
được sự tự tin vào khả năng của mình để quản lý các tình huống giao tiếp khác 
nhau mà họ có thể gặp phải bên ngoài lớp học. 

File đính kèm:

  • pdfdoc5_8302.pdf
Tài liệu liên quan