Cách chia thì trong tiếng Anh

Cách chia thì trong tiếng Anh: Thông thường ta có thói quen chia thì dựa theo

dấu hiệu. Ví dụ như thấy chữ ago là thì qua khứ đơn, chữ usually thì là hiện

tại đơn.

HỌC CÁCH DÙNG THÌ NHƯ THẾ NÀO ?

Có khi nào các em ngồi ngẫm nghĩ rồi tự hỏi: Tại sao bất cứ sách ngữ pháp nào

cũng có nói về cách chia thì, bất cứ chương trình học nào, cấp lớp nào cũng có dạy

về chia thì.Thậm chí người ta còn in ra những cẩm nang, những "bí quyết" dùng thì.

pdf9 trang | Chia sẻ: việt anh | Lượt xem: 3085 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Cách chia thì trong tiếng Anh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cách chia thì trong tiếng Anh 
 Cách chia thì trong tiếng Anh: Thông thường ta có thói quen chia thì dựa theo 
dấu hiệu. Ví dụ như thấy chữ ago là thì qua khứ đơn, chữ usually thì là hiện 
tại đơn. 
HỌC CÁCH DÙNG THÌ NHƯ THẾ NÀO ? 
Có khi nào các em ngồi ngẫm nghĩ rồi tự hỏi: Tại sao bất cứ sách ngữ pháp nào 
cũng có nói về cách chia thì, bất cứ chương trình học nào, cấp lớp nào cũng có dạy 
về chia thì.Thậm chí người ta còn in ra những cẩm nang, những "bí quyết" dùng 
thì. Trên bất cứ diễn đàn tiếng Anh nào chỉ cần click vào là có nói về chia thì ! Thế 
mà nghịch lý thay, chia thì là một trong những dạng bài tập khó nhất, học sinh 
"ngán" nhất. Thử xem lại 6 năm học ở phổ thông có năm nào không có chương 
trình về chia thì không? vậy mà học sinh lớp 12 có mấy ai dám chắc đã nắm vững 
về cách chia thì ? Rồi có khi nào các em lại từ hỏi tiếp " Tại sao thầy cô- họ cũng 
học công thức đó, cũng cách dùng đó- như mình - mà tại sao họ làm bài được? còn 
ta thì không! Vậy những sai lầm trong cách học chia thì ở chổ nào? Làm sao khắc 
phục? Những kinh nghiệm "xương máu" dưới đây, thầy hy vọng giúp các bạn phần 
nào. 
Thông thường ta có thói quen chia thì dựa theo dấu hiệu. Ví dụ như thấy chữ ago là 
thì qua khứ đơn, chữ usually thì là hiện tại đơn. Mà cách này cũng đúng thật khi ta 
học ở trình độ sơ cấp ( như lớp 6,7 phổ thông hiện nay ); thế là nó hình thành trong 
đầu ta như một qui luật. Chính điều này (áp dụng máy móc) đã làm cho ta "hư" sau 
này và không thể hiểu nổi nhiều trường hợp như: Tại sao gặp chữ usually mà lại 
chia quá khứ đơn ! 
Tiếp sau đây mời các em theo dõi mẫu đối thoại sau đây giữa thầy cucku và một 
người lạ mặt. 
Vậy làm sao bây giờ? học cách gì cho đúng ? 
- Học theo cách dùng chứ không theo dấu hiệu. 
Vậy người ta cho dấu hiệu để làm gì? 
- Chỉ để tham khảo để biết ngử cảnh mà thôi. 
Vậy khi gặp câu: " I always (get) up late." " thì phải ngồi đưa vào ngữ cảnh gì gì 
đó để chia thì à ? làm xong 10 câu như vậy chắc hết giờ luôn quá ! 
 - Câu hỏi hay ! Thật ra đó là nguyên tắc thôi, người có kinh nghiệm luôn có 2 cách 
làm : 
Cách1 : Đối với những câu dễ , đơn giản => họ chỉ cần dựa theo dấu hiệu mà 
làm 
Cách 2 : đối với những câu khó, phức tạp họ mới sử dụng cách phân tích theo 
ngữ cảnh. 
Vậy cách chia thì theo kiểu phân tích ngữ cảnh là sao? có dễ học không ? nếu nó 
thật sự hay và hiệu quả sao người ta không dạy? 
- Ôi ! hình như bạn là phóng viên chuyên đi phỏng vấn hay sao mà hỏi toàn câu 
hóc búa không vậy? 
Thứ nhất: "bài bản" xưa nay là vậy, con người có sức ý quán tính nên cứ nghỉ cái 
gì "theo sách" là tốt , toàn diện hết nên không có ý muốn thay đổi. 
Thứ hai: Chương trình ở trường có giáo án hết , tiết nào dạy thì gì, nên khó mà 
thay đổi được. Mà dạy từ từ theo kiểu đơn giản như vậy thì học sinh hiểu và làm 
bài được ngay, kết quả thấy liền nên thầy, cô thường chọn theo cách này cho nhẹ.( 
hiểu, nhưng là hiểu theo kiểu thầy bói xem voi, không tổng hợp được) 
Thứ ba : Phương pháp này phải nói là hơi khó tiếp thu, đòi hỏi phải giảng rất kỹ, 
mất nhiều thời gian ( nhưng hiểu rồi là ngon lành, xài hoài luôn) 
Vậy bạn không là giáo viên hay sao mà không cần giáo án, bạn từng dạy ai cách 
này chưa? kết quả thế nào? 
Ghê thật ! hình như bạn còn là công an nữa thì phải ! điều tra ghê thiệt, câu hỏi lại 
sắc như dao ấy, lại "soi mói đời tư" người ta nữa chứ. 
- Giáo viên ở trường, trung tâm thì không nhưng dạy thì có. Hìhi, ưu điểm chổ này 
đây. Dạy theo kiểu tài tử, yêu thích là chính nên không bị áp lực gò bó, tha hồ thử 
nghiệm. 
Bạn từng dạy ai cách này chưa? 
- Dạy cách này không đó chứ! 
 Kết quả thế nào? 
- Kết quả 10 người thì hết 8 thành công, còn 2 người kia thì tiếp thu không vô nổi 
vì trình độ yếu, đành phải học theo cách truyện thống ( nhưng cũng hơn những 
ngưoi không học phương pháp này vì dù sao cũng đã được học qua "nội công tâm 
pháp" chánh tông của cucku ) 
PHƯƠNG PHÁP CHIA THÌ THEO SƠ ĐỒ 
Phương pháp chia thì theo sơ đồ là một phương pháp mới đòi hỏi các em phải tập 
cho quen mới có thể làm nhanh được. Nhìn vào sơ đồ các em có thể thấy mũi tên 
theo chiều đứng là biểu thị cho cột mốc thời gian lúc hiện tại, mũi tên chiều ngang 
là biểu thị cho quá trình thời gian từ quá khứ cho đến tương lai, phía bên trái là khu 
vực những chuyện đã xảy ra rồi, bên phải là khu vực những chuyện chưa xảy ra. 
Cách làm như sau: 
Khi gặp một câu về chia thì ta xem xét xem hành động trong đó thuộc khu vực nào 
trong 3 khu vực sau: 
- Xãy ra suốt quá trình thời gian 
- Xảy ra rồi 
- Đang xảy ra trước mắt 
- Chưa xảy ra 
Nếu ta thấy hành động đó lúc nào cũng có, lúc trước cũng có, sau này cũng có, nói 
chung là trên biểu đồ thời gian chỗ nào cũng có nó thì ta phân loại chúng vào nhóm 
Xảy ra suốt quá trình thời gian, và ta chia thì hiện tại đơn cho nhóm này. 
Nếu ta thấy hành động đó đã xãy ra rồi thì ta xếp chúng vào nhóm - Xảy ra rồi , 
nhóm này được biểu thị ở khu vực bên trái của sơ đồ gồm các thì sau : quá khứ 
đơn, quá khứ hoàn thành, hiện tại hoàn thành 
- Đã hoàn tất có thời gian xác định: quá khứ đơn 
- Đã hoàn tất không có thời gian xác định : hiện tại hoàn thành 
- Có trước - sau : quá khứ hoàn thành cho hành động trước và quá khứ đơn cho 
hành động sau. 
Nếu ta thấy hành động đó đang xảy ra trước mắt, ta xếp vào nhóm Đang xảy ra 
trước mắt và dùng hiện tại tiếp diễn. 
Nếu ta thấy hành động đó chưa xảy ra rồi thì ta xếp chúng vào nhóm - Chưa xảy ra. 
Nhóm này nằm khu vực bên phải sơ đồ : 
Nếu có 2 hành động trước -sau thì hành động xảy ra trước dùng tương lai hoàn 
thành, hành động xảy ra sau dùngtương lai đơn 
Lưu ý nếu trước mệnh đề có chữ "khi" ( when, as, after, before, by the time...) thì 
không được dùng will 
Đâu thầy trò mình ứng dụng thử vài câu xem sao nhé 
Ví dụ 1: 
When a child, I usually (walk) to school. 
Câu này nếu học vẹt, thấy usually thì vội chia hiện tại đơn là tiêu. Phân tích coi 
sao: when a child ( khi tôi còn nhỏ) vậy là chuyện xảy ra rồi =>Nếu làm trắc 
nghiệm thì các em loại hết các thì bên phải sơ đồ (các thì tương lai, hiện tại), 
không có ý nói trước- sau nên loại luôn quá khứ hoàn thành, chỉ còn lại hiện tại 
hoàn thành và quá khứ đơn thôi. Thấy có thời gian xác định ( when a child) nên 
dung quá khứ đơn - xong 
Ví dụ 2: 
When I came, he ( already go) for 15 minutes. 
Câu này cũng vậy, nếu làm theo thói quen thấy already cứ chí hiện tại hoàn thành 
là sai. Phải xem xét 2 hành động, khi tôi đến, anh ta đã đi rồi=> 2 hành động trước 
sau => hành động xãy ra trước chia quá khứ hoàn thành => had already gone 

File đính kèm:

  • pdfcach_chia_thi_trong_tieng_anh_9858.pdf
Tài liệu liên quan