Các thủ thuật gợi mở trong giảng dạy từ mới

Tất cả chúng ta đều thấy được vai trò của việc trau dồi từ mới

trong học tập tiếng Anh nói riêng, học tập ngoại ngữ nói chung.

Tuy nhiên làm thế nào để giáo viên có thể dạy từ mới một cách

nhanh nhất và hiệu quả nhất lại không phải là vấn đề đơn giản.

pdf4 trang | Chia sẻ: việt anh | Lượt xem: 1133 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Các thủ thuật gợi mở trong giảng dạy từ mới, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Các thủ thuật gợi mở trong giảng dạy 
từ mới 
Tất cả chúng ta đều thấy được vai trò của việc trau dồi từ mới 
trong học tập tiếng Anh nói riêng, học tập ngoại ngữ nói chung. 
Tuy nhiên làm thế nào để giáo viên có thể dạy từ mới một cách 
nhanh nhất và hiệu quả nhất lại không phải là vấn đề đơn giản. 
1. Dạy từ mới dùng tranh ảnh minh hoạ 
Ở phương pháp này, giáo viên chuẩn bị tranh ảnh có chứa nội dung 
kiến thức cần giảng dạy. Giáo viên giơ từng bức tranh và yêu cầu 
học sinh nhận biết nội dung chứa đựng trong bức tranh. Chẳng hạn 
khi dạy về từ “car” giáo viên có thể chọn một bức ảnh có chiếc xe 
ô tô trên báo hay tạp chí. Giáo viên giơ tranh lên và yêu cầu học 
sinh phát biểu ý kiến. Phương pháp này giúp học viên dễ nhớ từ 
mới và giúp cho giờ học trở nên sinh động hơn. 
2. Dạy từ mới bằng kịch câm 
Ở phương pháp này giáo viên dùng hành động, cử chỉ nét mặt của 
mình. Trên cơ sở đó học viên quan sát và đoán nghĩa của từ mới. 
Phương pháp này rất thích hợp để giảng dạy các từ chỉ hoạt động 
hay cảm xúccủa con người. 
3. Dạy từ mới bằng vật thật 
Phương pháp này đòi hỏi giáo viên phải chuẩn bị trước các đồ vật 
có trong cuộc sống hàng ngày. Giáo viên giơ vật đó lên và yêu cầu 
cả lớp nói nghĩa của từ tiếng Anh tương đương. Phương pháp này 
có thể mang lại hứng thú bất ngờ cho học viên vì học viên được 
luyện tập với các vật có thật trong thực tế. 
4. Dạy từ mới bằng giải thích 
Trong phương pháp này giáo viên giải thích cho học sinh về một 
sự vật hay một hiện tượng nào đó. Học viên sẽ nghe và đoán từ 
mới ấy bằng tiếng Việt hoặc bằng tiếng Anh. 
Ví dụ: 
Teacher: I don’t tell lies. I don’t cheat in the exams. I tell the truth. 
What am I? Tell me the word in Vietnamese, please. 
Students: Trung thực ạ! 
5. Dạy từ mới bằng cách đưa ra ví dụ 
Giáo viên đưa ra một loạt các ví dụ, học viên phải nhóm chúng lại 
với nhau và tìm ra một từ khái quát nhất. Phương pháp giảng dạy 
này phát huy khả năng khái quát hoá của học viên đồng thời nó 
buộc học viên phải tư duy sáng tạo và lôgic. 
Ví dụ: 
Teacher: Everyday I have to cook. Every day I have to clean the 
house. Everyday I have to wash the dishes. What I am talking 
about? 
Students: Housework. 
6. Dạy từ mới bằng cách dùng từ đồng nghĩa hay trái nghĩa 
Giáo viên sẽ dùng các từ đồng nghĩa hay trái nghĩa với từ mới để 
giúp học viên tìm ra từ mới đó. 
Ví dụ: 
Teacher: What is the opposite word of “quiet”? 
Students: Noisy. 
7. Dạy từ mới bằng phương pháp dịch 
Phương pháp này chỉ được dùng như biện pháp cuối cùng khi các 
phương pháp trên không thể sử dụng được. Giáo viên sẽ dùng ngôn 
ngữ mẹ đẻ để giúp học viên tìm ra từ mới bằng tiếng Anh. 
Ví dụ: 
Teacher: How do you say “quên” in English? 
Students: Forget. 
Trên đây là các thủ thuật gợi mở trong giảng dạy từ mới. Để có 
một giờ học sinh động thì giáo viên cần chuẩn bị kĩ lưỡng giáo án 
và vật thật (nếu có) trước giờ lên lớp. Hãy biến giờ học từ mới 
thành một giờ học đầy bất ngờ và thú vị nhé! 

File đính kèm:

  • pdfcac_thu_thuat_goi_mo_trong_giang_day_tu_moi_2583.pdf
Tài liệu liên quan