Các giai đoạn của quá trình học tiếng Anh

Để các bé trai có thể phát huy khả năng của mình, chúng ta cần dạy các em theo

cách khác với các bé gái và cũng không nên so sánh thành tích của các em với các

bé gái.

Khả năng nói thường xuất hiện một cách tự nhiên sớm hơn khả năng đọc và viết.

pdf7 trang | Chia sẻ: việt anh | Lượt xem: 1353 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Các giai đoạn của quá trình học tiếng Anh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Các giai đoạn của quá trình học 
tiếng Anh 
 Để các bé trai có thể phát huy khả năng của mình, chúng ta cần dạy các em theo 
cách khác với các bé gái và cũng không nên so sánh thành tích của các em với các 
bé gái. 
Khả năng nói thường xuất hiện một cách tự nhiên sớm hơn khả năng đọc và viết. 
Giai đoạn im lặng 
Có một giai đoạn gọi là “giai đoạn im lặng” khi trẻ học tiếng mẹ đẻ. Đó là khi các 
em quan sát, lắng nghe và có thể giao tiếp thông qua những biểu hiện trên khuôn 
mặt hay cử chỉ trước khi các em bắt đầu nói. Khi trẻ học tiếng Anh, cũng sẽ có một 
“giai đoạn im lặng” tương tự như thế diễn ra khi mà trẻ có thể giao tiếp và hiểu 
trước cả khi các em thực sự nói được một từ tiếng Anh nào đó. 
Trong suốt giai đoạn này, cha mẹ không nên bắt trẻ nói chuyện với mình bằng việc 
bắt các em nhắc lại các từ. Các cuộc hội thoại chỉ nên diễn ra một chiều, nghĩa là 
cha mẹ nói chuyện để trẻ có cơ hội học tiếng. Khi cha mẹ trò chuyện bằng thứ 
ngôn ngữ đơn giản (điều chỉnh theo ngôn ngữ của trẻ) để kích thích việc học ngoại 
ngữ ở trẻ, các em có thể sử dụng nhiều chiến lược ngôn ngữ mà các em vẫn sử 
dụng khi học tiếng mẹ đẻ. 
Giai đoạn bắt đầu nói 
Sau một thời gian, tùy thuộc vào tần suất các buổi học tiếng Anh mà trẻ (thường thì 
các bé gái tỏ ra nhanh hơn các bé trai) bắt đầu nói những từ đơn giản (‘con mèo’, 
‘ngôi nhà’) hay những cụm từ ngắn trong giao tiếp (‘Cái gì kia?’, ‘Đó là quyển 
sách của con’, ‘Con không thể’, ‘Đó là cái ô tô’, ‘Đã đến lúc về nhà’) hay những 
câu mà người lớn không ngờ tới. 
Trẻ đã ghi nhớ các từ và cụm từ đó, bắt chước cách phát âm chúng một cách chính 
xác mà không biết rằng một vài trong số chúng do nhiều từ cấu thành. Giai đoạn 
này sẽ kéo dài thêm một thời gian nữa cho đến khi trẻ học được nhiều từ hơn và 
dùng chúng như một cách nhanh nhất để giao tiếp trước khi các em sẵn sàng tạo 
nên những cụm từ của riêng các em. 
Xây dựng vốn tiếng Anh 
Trẻ dần dần tạo nên các cụm từ riêng bằng việc thêm vào một từ đã được các em 
ghi nhớ những từ có trong vốn từ vựng của các em (‘một con chó’, ‘một con chó 
nâu’, ‘một con chó nâu đen’) hay thay từ trong các cụm từ đã học được (‘Đó là cái 
ghế của con’, ‘Đã đến lúc chơi’). Trẻ có khả năng tạo nên những câu tiếng Anh 
hoàn chỉnh sớm hay muộn phụ thuộc vào số lần các em được tiếp xúc với ngôn 
ngữ này và chất lượng của những lần tiếp xúc đó. 
Hiểu 
Hiểu được ngôn ngữ luôn luôn tuyệt vời hơn cả việc nói được ngôn ngữ đó và 
chúng ta không nên đánh giá thấp khả năng hiểu ngôn ngữ của trẻ vì các em đã 
quen với việc hiểu được tiếng mẹ đẻ dựa trên nhiều gợi ý khác nhau trong văn 
cảnh. 
Trẻ có thể chưa hiểu hết những gì các em nghe được ở tiếng mẹ đẻ nhưng các em 
có thể nắm được ý chính – nghĩa là các em hiểu được một vài từ quan trọng và 
đoán nghĩa của những từ còn lại dựa vào những gợi ý trong văn cảnh. Được sự 
khuyến khích của người lớn các em sẽ sớm vận dụng những kỹ năng hiểu ý chính 
này vào việc hiểu được các từ ngữ trong tiếng Anh. 
Bực bội 
Sau khi đã vượt qua cảm giác lạ lẫm ban đầu của những bài học tiếng Anh, một số 
trẻ nhất là các bé trai trở nên bực bội vì các em không thể diễn đạt được suy nghĩ 
của mình bằng tiếng Anh. Một số trẻ khác thì muốn nhanh chóng có thể nói được 
bằng tiếng Anh như khi các em học tiếng mẹ đẻ. Chúng ta có thể giúp trẻ vượt qua 
cảm giác bực dọc này bằng việc dạy cho các em những thứ như ‘Con có thể đếm 
được đến 12 bằng tiếng Anh’ hay những câu thơ đơn giản được tạo nên từ những 
cụm từ có sẵn. 
Mắc lỗi 
Chúng ta không nên nói với trẻ rằng các em vừa mắc lỗi vì trẻ sẽ cụt hứng nếu 
chúng ta sửa lỗi cho trẻ. Mắc lỗi là một phần của quá trình phát hiện ra những quy 
tắc ngữ pháp trong tiếng Anh hoặc có thể chỉ là các em mắc một lỗi phát âm nào 
đó mà thôi. 
Chẳng hạn, ‘I goed’ sẽ sớm được sửa thành ‘went’ nếu trẻ nghe người lớn nhắc lại 
‘yes, you went’, hay khi người lớn nghe thấy trẻ nói ‘zee bus’ và họ sẽ nhắc lại là 
‘the bus’. Cũng giống như học tiếng mẹ đẻ, một khi trẻ có cơ hội nghe người lớn 
nhắc lại cho đúng những từ mà các em đọc sai, lúc nào đó các em sẽ tự sửa lỗi sai 
của mình. 
Những khác biệt về giới tính 
Não của các bé trai phát triển khác với não của các bé gái và điều này ảnh hưởng 
đến việc học và sử dụng ngôn ngữ của các em. Đôi khi trong những lớp học có cả 
bé trai lẫn bé gái, các bé trai thường bị lép vế trước các bé gái về khả năng sử dụng 
ngôn ngữ bẩm sinh. 
Để các bé trai có thể phát huy khả năng của mình, chúng ta cần dạy các em theo 
cách khác với các bé gái và cũng không nên so sánh thành tích của các em với các 
bé gái. 

File đính kèm:

  • pdfdoc27_1201.pdf
Tài liệu liên quan