Bạn đã luyện nghe đúng cách

 Ngày nay những từ như Công nghiệp hoá, Hiện đại hoá, Toàn cầu hoá. dường như không còn xa lạ với mỗi người chúng ta. Để đạt được nhiều cái <<hoá>> như thế ,người ta không thể phủ nhận được rằng nên biết chút tiếng Anh vì tiếng Anh là thứ ngôn ngữ quốc tế; là thứ tiếng được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Nó được dùng trong mọi lãnh vực của hoạt động công cộng.

 Thật vậy, nếu chúng ta quán triệt được thứ ngôn ngữ này, chúng ta có thể đi đến bất kỳ lục địa nào trên thế giới: châu Á, châu Âu, châu Phi, châu Mỹ và châu Úc. Khắp mọi nơi người ta đều nói tiếng Anh. Bởi vì tính phổ cập của nó nên vô số sách được viết bằng tiếng Anh thuộc nhiều bộ môn khác nhau: khoa học, xã hội học, nhân chủng học, địa chất học, côn trùng học, khoa học chính trị.

 Thêm vào đó, nghe và nói được tiếng Anh chúng ta có thể dành cơ hội cho mình có được những chuyến du học với nguồn kinh phí được viện trợ 100% từ các tổ chức quốc tế. Ví dụ: hàng năm, các đại sứ Canada, Úc. thường tìm đến các trường THCS ở Huế như trường THCS Trần Cao Vân, trường THCS Thống Nhất, trường THCS Quốc Học . phỏng vấn, và cấp học bổng cho học sinh đi du học từ lớp 8,9 đến hết đại học.

 

doc15 trang | Chia sẻ: jinkenedona | Lượt xem: 1489 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bạn đã luyện nghe đúng cách, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ghe và luyện phát âm cho học sinh .
*Hoạt động trong khi nghe ( while-listening ):
Giáo viên nêu rõ tình huống, yêu cầu đề bài.
Yêu cầu học sinh nghe và chọn tranh ( Học sinh nghe băng lần 1 để nắm thông tin khái quát toàn bài; nghe băng lần 2, kết hợp nhìn tranh và chọn đúng tranh theo sự mô tả)
Hs so sánh kết quả ( theo cặp )
Gv gọi bài học sinh trả lời trước lớp
*Hoạt dộng sau khi nghe ( post-listening )
Gv nhận xét, chữa bài và cho đáp án
Yêu cầu học sinh tóm tắt và nói lại nội dung bài nghe theo các câu hỏi gợi ý, hoặc những câu được sắp xếp lại theo đúng ngữ pháp và nghĩa ( tuỳ trình độ học sinh )
Theo nhóm học sinh lần lược nói lại nội dung tóm tắt bài nghe
2. 5. 2/ Ứng dụng :
Lớp 8: bài 3, 8.
Lớp 9: bài 2.
2. 5. 3/ Bài tập gợi ý : 
a/ Bài tập( Exercise) ( được cho ở trang sau)
b/ Đáp án ( key): 1.a	2.b
c/ Lời thoại( Tape transcript):
1/ A: What’s your new house like Tom?
 B: It’s nice. It is a two - floor building and it has the trees behind. 
2/ A: Is your house with three fences around it?
 B: Yes, that right.
2.6/ Nghe chọn đáp án đúng ( Multiple choice ):
2.6.1/ Các bước lên lớp
* Hoạt động trước khi nghe ( pre-listening ) 
- Loại bài tập nầy học sinh đã quen cách làm nên dễ đối với học sinh , vì vậy giáo viên không cần thiết phải giải thích yêu cầu đề bài, chỉ giới thiệu chủ đề để học sinh dễ liên tưởng.
- Cho học sinh xem qua các câu hỏi, đáp án và thử đoán trước câu trả lời.
- Cho học sinh thảo luận với bạn và đưa ra đáp án mà học sinh đã đoán. trước ( Làm thật nhanh, giáo viên không nên để mất quá nhiều thời gian ở bước nầy).
*Hoạt động trong khi nghe ( while-listening ):
- Cho học sinh nghe băng 2 lần và yêu cầu học sinh làm bài tập theo yêu cầu.
- Sau đó cho học sinh thảo luận nhóm và trao đôÛi kết quả để kiểm tra lẫn nhau.
- Giáo viên gọi đại diện các nhóm đưa câu trả lời , các nhóm còn lại nhận xét.
-Giáo viên tổng kết, đưa ra câu trả lời đúng.
*Hoạt động sau khi nghe ( post-listening ): Giáo viên cho học sinh tóm tắt lại nội dung bài nghe dựa vào những câu hỏi và câu trả lời đã sửa.
2.6.2/ Ứng dụng :
- Lớp 8: bài 10.
- Lớp 9: bài 9. 
2.6.3/ Bài tập gợi ý: 
a. Bài tập:
1/ A. Gary was a famous footballer.
 B. Gary is a famous footballer.
 C. Gary plays football.
2/ A. Gary intends to become a referee.
 B. Garry wants to encourage young footballer.
 C. Gary isn’t going to have anything more to do with football.
3/ Gary wants to buy a house in Southport because
 A. he lives there when he is a boy.
 B. he stayed there when he was young.
 C. he visited Southport and liked it when he was a boy.
b. Đáp án: 1-A	2-B	3-C. 
c. Lời băng : 
Sue: Well this morning my guest is Gary Thompson, who is probably the most famous goalkeeper in Britain. Good morning Gary.
Gary: Good morning Sue.
Sue: So what are you planning to do? You are going to continue in football or to become a manager. 
Gary: I think I might present a trophy... you know ... to be competed for by junior teams... er... under 12’s perhaps... and I thought it might be a nice idea if I refereed the final myself...
Sue: Oh that is a nice idea.
Gary: Then I want to buy a house in Southport.
Sue: In Southport?
Gary: Yes. I was brought up in Liverpool and didn’t have a lot of money. My Dad worked in the docks. But just occasionally he used to take us to Southport for the day, and I always said I’d like to live in Southport.
Sue: Have you found a houe?
Gary: Not yet. But we’re looking.
Sue: I wish you soon find out a nice house. Thank for your interview.
2.7/ Nghe, chọn câu chủ đề ( Topic- sentence )
2.7.1/ Các bước lên lớp:
*Hoạt động trước khi nghe ( pre-listening ):
Đây là dạng bài tập khó đối với học sinh, vì vậy bước chuẩn bị trước khi nghe là vô cùng cần thiết và phải được chuẩn bị một cách chu đáo, đầy đủ. 
- Giáo viên cho học sinh xem qua nội dung các câu.
- Cho học sinh thảo luận theo nhóm để tìm ra đề tài liên quan đến bài học mà học sinh sẽ nghe.
- Giáo viên gọi vài nhóm trình bày thảo luận của mình và các nhóm khác nhận xét ý kiến của nhóm bạn có trùng với ý kiến nhóm mình ?
- Giải thích từ, cấu trúc mới.
*Hoạt động trong khi nghe ( while-listening ): 
- Cho học sinh nghe băng 2 -3 lần vì đây là dạng bài tập khó, giáo viên nên cho học sinh nghe nhiều lần hơn các dạng bài tập khác, và lưu ý không ngắt ra từng câu mà phải để học sinh nghe trọn bài nghe.
- Giáo viên cho học sinh thảo luận theo cặp đưa ra lựa chọn đúng của mình.
- Gọi vài nhóm học sinh đưa ra lựa chọn của mình trên bảng.
- Giáo viên sửa bài làm của học sinh .
-Sau đó cho học sinh nghe lại lần cuối. Lần nầy giáo viên có thể dừng lại ở những nội dung cần kiểm tra.
*Hoạt động sau khi nghe (post-listening ):
	-Giáo viên cho học sinh tóm tắt lại nội dung bài nghe từ câu chủ đề. 
2.7.2/ Ứng dụng: Lớp 8: Bài 4
2.7.3/ Bài tập gợi ý : 
	a/ Bài tập : Nghe và chọn chủ đề bài nghe đề cập đến
Conservation
Prevention of waste.
Polluted environment
Reclaiming of land
b/ Đáp án : A 
c/ Lời băng:
Conservation is the safeguarding and preservation of natural resources, so that they can continue to be used and enjoyed. In the past, most people believed that the world’s resources could never be used up. Today, we know that this is not true. An important part of conservation is the prevention of waste - waste of forests, soil, wild-life, minerals and human lives. As important is the fight against pollution of our environment, in particular, the dirtying and poisoning of air and water. Conservation is also concerned with the reclaiming of land by irrigating deserts, draining swamps or pushing back the sea.
2.8/ Nghe- trả lời câu hỏi ( Listen. Answer the questions )
2.8.1/ Các bước lên lớp:
*Hoạt động trước khi nghe ( pre-listening ): 
- Giáo viên cho học sinh đọc các câu hỏi, và thảo luận tìm hiểu đề tài hôm nay sẽ liên quan đến vấn đề gì. Sau đó cho học sinh đoán xem nếu câu hỏi như vậy các em sẽ trả lời như thế nào?
- Giáo viên cung cấp từ, cấu trúc mới nếu học sinh không biết.
- Loại bài tập nầy hơi khó đối với học sinh , vì thế các câu hỏi nên rõ ràng, dễ hiểu, cần thông tin trả lời ngắn.
*Hoạt động trong khi nghe ( while-listening ):
- Giáo viên cho học sinh nghe băng 2 -3 lần, yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi.
- Giáo viên cho học sinh trao đổi câu trả lời với bạn (nhóm).
- Giáo viên gọi từng cặp hỏi và trả lời lại các câu hỏi. Học sinh còn lại nhận xét.
- Giáo viên đưa ra câu trả lời đúng.
- Cho học sinh trả lời vào vở.
*Hoạt động sau khi nghe ( post-listening ):
- Giáo viên cho học sinh đối chiếu câu trả lời với nội dung học sinh đã đoán trước và kiểm tra lại xem có đúng với đề tài mà học sinh đã thảo luận ở phần hoạt động trước khi nghe không?
- Giáo viên cho học sinh tóm tắt lại nội dung bài nghe từ những câu trả lời.
2.8.2/ Bài tập gợi ý:
a.Bài tập : Nghe rồi trả lời câu hỏi.
1/ Where was the train going to?
2/ What time did it leave Birmingham?
3/What were the childen doing when the train came off the track?
b. Đáp án : 1/ Manchester.
	2/ 11.30.
	3/ They were just settling dovn after their mid-morning break.
c. Lời thoại :
Announcer: An express train travelling from Birmingham to Manchester has been derailed near the town of Stafford. John Piper, of Stafford Echo takes the story.
Jonh: The train, which was travelling at about 50 m.p.h, was the 11.30 express travelling from Birmingham to Manchester and anyone wishing to enquire about relatives should ring 0312 477.
The alarm was given by the Headmaster of the local primary school, which is situated close to the track. Sally, who teaches the infants’ class at the school, witnessed the accident. Tell us what you saw Miss Rogers.
Sally: Well, the children were just settling down after their mid-morning break. I saw the train and suddenly the engine seemed to leap up into the air and roll down the embankment.
3/ Lưu ý: Ở tất cả các dạng bài tập, trước khi lên tiết dạy giáo viên nên viết bài tập lên bảng phụ to, rõ ràng, chính sát để tập trung sự chú ý của học sinh trong các hoạt động và giáo viên dễ dàng bao quát lớp. 
II/ KẾT QUẢ VẬN DỤNG:
Sau một năm vận dụng cách dạy như trên và học sinh thực hiện theo những lời khuyên này, kết quả tôi thu được cũng bài kiểm tra 15’ đó với 2 lớp trên là rất khả quan.
Lớp 8 trường THCS Đăkchoong ( năm học 2009 - 2010 ), kết quả bài kiểm tra 15’ (bài 4 ):	Tổng số bài : 35
 Giỏi : 9
 Khá : 18
 TB 	 : 5
 Yếu : 3
Lớp 9 trường THCS Đăkchoong ( năm học 2009 - 2010 ), kết quả bài kiểm tra 15’ (bài 3 ): 	Tổng số bài : 36
 Giỏi : 7
 Khá : 13
 TB 	 : 11
 Yếu : 5
PHẦN III: KẾT LUẬN
Sáng kiến kinh nghiệm với đề tài “Bạn đã luyện nghe đúng cách?” của tôi trên đây thực sự là tâm huyết mà tôi muốn đóng góp cho sự nghiệp giáo dục huyện nhà.Tuy đề tài nầy với tôi đã hoàn thành, nhưng trong một khoảng thời gian ngắn lại thêm kinh nghiệm dạy học còn non trẻ; chắc rằng đề tài không tránh khỏi những thiếu sót.Rất mong được sự đóng góp chân thành của các đồng nghiệp và những người có liên quan để đề tài của tôi được thêm hoàn chỉnh.
PHẦN IV: TÀI LIỆU THAM KHẢO
- Sách Anh văn lớp 12.
- Sách Listening 1, 3.
-Sách Listen carefully.

File đính kèm:

  • docban_da_luyen_nghe_dung_cach_3398.doc
Tài liệu liên quan