4 câu hỏi cần đặt ra trước khi dạy ngữ pháp tiếng Anh
Câu hỏi này xem chừng có vẻ dễ. Thoạt nhìn, bạn có thể nghĩ rằng
dạy ngữ pháp chỉ đơn thuần là vấn đề giải thích ý nghĩa, cách dùng
những qui tắc ngữ pháp cho học viên để tiến tới làm bài tập thực
hành. Tuy nhiên, để dạy ngữ pháp một cách thực sự hiệu quả thì lại
phức tạp hơn như thế rất nhiều. Có hàng loạt các câu hỏi bạn cần
đặt ra cho chính mình khi đứng trước lớp.
4 câu hỏi cần đặt ra trước khi dạy ngữ pháp tiếng Anh Câu hỏi này xem chừng có vẻ dễ. Thoạt nhìn, bạn có thể nghĩ rằng dạy ngữ pháp chỉ đơn thuần là vấn đề giải thích ý nghĩa, cách dùng những qui tắc ngữ pháp cho học viên để tiến tới làm bài tập thực hành. Tuy nhiên, để dạy ngữ pháp một cách thực sự hiệu quả thì lại phức tạp hơn như thế rất nhiều. Có hàng loạt các câu hỏi bạn cần đặt ra cho chính mình khi đứng trước lớp. Global Education sẽ giúp bạn tìm hiểu 4 câu hỏi lớn nhất bạn cần tự đặt ra cho mình. Câu hỏi 1: Những mục tiêu được đặt ra cho lớp học này là gì? Học viên của lớp này học để chuẩn bị đi du lịch, chuẩn bị ôn tập cho kì thi hay có nhu cầu nâng cao tiếng Anh để thuận lợi hơn trong công việc? Hàng loạt những câu hỏi như thế cần được đặt ra và câu trả lời sẽ giúp bạn định hướng đúnglượng ngữ pháp được đưa vào giảng dạy trong suốt khóa học. Nếu như học viên đang chuẩn bị cho một kì thi IELTS hay TOEFL thì ngữ pháp sẽ đóng một vai trò rất lớn trong suốt các kế hoạch giảng dạy của bạn. Nhưng nếu bạn đang dạy một lớp tiếng Anh cho học viên dùng trong công việc, các cấu trúc thường dùng trong việc viết tài liệu, hội họp, thư tín, v.v. có lẽ sẽ chiếm một vai trò quan trọng hơn. Câu hỏi 2: Học viên có kiến thức nền (background) như thế nào? Đó là những người còn đang đi học, những người lớn lâu không dùng đến tiếng Anh hay những người đã qua học một vài khóa học trước đó rồi? Họ có quen nghe và quen dùng những thuật ngữ chuyên biệt của ngữ pháp hay không? - Siêu khuyến mãi tuần này - Lịch khai giảng mới nhất - Mua thẻ học tiếng Anh ở đâu? - Phần mềm học tiếng Anh Những người lớn tuổi không học trong nhiều năm sẽ rất dễ lúng túng khi gặp phải những câu giải thích “lằng nhằng” của lý thuyết ngữ pháp, trong khi những người còn đang đi học như học sinh hay sinh viên sẽ là những người dễ tiếp thu hơn khi gặp phải những biểu đồ, hình minh họa diễn giải của ngữ pháp tiếng Anh. Bạn cần phải chú trọng đến điều này để có cách giảng dạy phù hợp với từng lớp học, từng đối tượng học, duy trì ở mức vừa phải, cân bằng để có thể làm chủ được giờ dạy thậm chí cả khi gặp phải trường hợp khó nhất nhưng lại rất phổ biến: lớp có những đối tượng học viên có trình độ khác nhau (mixed class). Câu hỏi 3: Nguồn tài liệu giảng dạy có phong phú không? Các tài liệu và nguồn tài liệu sẵn có bao gồm những gì? Bạn có trong tay cuốn sách bài tập được tái bản mới nhất hay không? Trong lớp học có thiết bị máy tính không? Hệ thống máy tính có kết nối Internet hay không? Bạn càng có trong tay nhiều nguồn tài liệu thì việc điều hành giờ dạy sẽ càng trở nên dễ dàng hơn. Một nhóm học viên thích sử dụng máy tính sẽ có thể được dùng máy vi tính và Internet tại lớp học như là một công cụ để tra cứu những chủ điểm ngữ pháp nhất định, trong khi có nhóm học viên khác lại thích được giải thích bằng lời nói hơn và muốn bạn lấy nhiều ví dụ hơn để minh họa chủ điểm ngữ pháp đó. Rõ ràng là càng nhiều lựa chọn trong quá trình học thì bạn càng tạo nhiều cơ hội cho học viên được hiểu bài ngữ pháp của mình. Câu hỏi 4: Mỗi học viên có phong cách học như thế nào? Bạn cần chú ý xem học viên A có cảm thấy dễ hiểu khi được làm những bài tập luyện ngữ pháp lặp đi lặp lại và bài tập nghe hiểu để tìm ra vấn đề hay không? Học viên B có tiếp thu bài nhanh hơn với những bảng biểu đồ được dùng để minh họa cho vấn đề không? Đây là vấn đề khó nhất trong giảng dạy ngoại ngữ, đặc biệt là giảng dạy ngữ pháp. Nếu trong lớp có nhiều học viên ở cùng một trình độ và phong cách học, bạn có thể sử dụng những phương pháp giống nhau, thậm chí cùng một phương pháp giảng dạy. Nhưng nếu như phải đứng trước một lớp học hỗn hợp như đã nói ở trên, bạn cần cố gắng sử dụng nhiều phương pháp khác nhau cho phù hợp với từng đối tượng. Một khi đã trả lời được 4 câu hỏi cơ bản nói trên, bạn có thể tìm ra câu trả lời cho phương pháp giảng dạy môn ngữ pháp của mình một cách chuyên nghiệp hơn. Nói cách khác, mỗi lớp học sẽ có những nhu cầu và mục tiêu học ngữ pháp khác nhau, việc cung cấp những phương tiện phù hợp cho từng mục tiêu đó phụ thuộc vào bạn và phương pháp dạy của bạn. Global Education chúc các bạn có thể làm chủ được giờ lên lớp môn ngữ pháp của mình!
File đính kèm:
- 4_cau_hoi_can_dat_ra_truoc_khi_day_ngu_phap_tieng_anh_5243.pdf