Học tiếng anh qua phương pháp thiền

“THIỀN” là gì? “Thiền” là một quá trình tu luyện gồm những biện pháp thể

dục tâm lý, từ gốc là Yoga, được một trường phái phật giáo Trung Quốc

kết hợp với phương pháp của đạo lão áp dụng sau đó truyền sang Việt

Nam, Nhật Bản và ngày nay cũng được một số người Châu Mỹ vận dụng.

Khi thiền ta phải ổn định hoạt động tâm thể bằng điều hoà hơi thở, trên cơ

sở ấy, tập trung ý nghĩ vào những bộ phận nào đó của cơ thể, hoặc những

giáo lý cơ bản, những vấn đề mình quan tâm.

pdf3 trang | Chia sẻ: việt anh | Lượt xem: 1050 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Học tiếng anh qua phương pháp thiền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỌC TIẾNG ANH QUA PHƯƠNG PHÁP THIỀN 
 “THIỀN” là gì? “Thiền” là một quá trình tu luyện gồm những biện pháp thể 
dục tâm lý, từ gốc là Yoga, được một trường phái phật giáo Trung Quốc 
kết hợp với phương pháp của đạo lão áp dụng sau đó truyền sang Việt 
Nam, Nhật Bản và ngày nay cũng được một số người Châu Mỹ vận dụng. 
Khi thiền ta phải ổn định hoạt động tâm thể bằng điều hoà hơi thở, trên cơ 
sở ấy, tập trung ý nghĩ vào những bộ phận nào đó của cơ thể, hoặc những 
giáo lý cơ bản, những vấn đề mình quan tâm. Khi thiền con người phải hết 
sức tập trung, làm cho các kích thích bên ngoài không xen vào được, toàn 
tâm tập trung vào một ý. Đây là một kỹ thuật điều khiển tinh thần, giúp con 
người sử dụng bộ não triệt để, động viên được những năng lực tiềm ẩn. 
Có thể về mặt cơ chế, thiền là tập trung tư tưởng cao độ vào một vấn đề 
hay một công việc nhất định. 
Thiền có thể quy ước phân làm 2 loại: thiền tĩnh và thiền động. 
Tĩnh là ngồi yên (có thể nhắm mắt hay mở mắt), tập trung suy nghĩ vào 
hơi thở (thở sâu, êm, nhẹ) hoặc vào một vấn đề nào đó (bài học). 
Động là tập trung suy nghĩ vào một vấn đề nào đó (một chủ đề, một công 
việc), đồng thời có thể dùng các động tác để thể hiện vấn đề đó, như viết, 
nói, cử động chân tay. 
VẬN DỤNG THIỀN ĐỂ TẠO NÊN MỘT VÙNG NGOẠI NGỮ TRONG VỎ 
NÃO 
Đối với học ngoại ngữ, thiền có tác dụng góp phần tạo nên một vùng ngoại 
ngữ trong vỏ não. Có thể áp dụng theo công thức 5 bước chuyển vào 
trong và 5 bước chuyển ra ngoài 
5 bước chuyển vào trong như sau: 
Bước 1: Sau khi thư giãn và tập trung tư tưởng cao độ, học viên đọc thật 
to (đúng trọng âm và ngữ điệu) để tạo nên một khu vực hưng phấn mạnh 
trong vỏ não và nhằm góp phần ức chế vùng tiếng mẹ đẻ. Có thể đọc to 
như vậy 3 đến 5 lần hoặc hơn càng tốt. Lúc này cần đọc to và đúng chứ 
chưa cần đọc nhanh. 
Bước 2: Đọc to vừa, đúng ngữ điệu, tốc độ có thể nhanh dần lên. Đọc 
như vậy 3 đến 5 lần hoặc hơn. 
Bước 3: Đọc mấp máy môi có âm thanh và ngữ điệu vang lên nho nhỏ. 
Đọc 3 đến 5 lần, tốc độ nhanh nhất có thể được. Làm như vậy để cho khu 
vực hưng phấn mạnh, nhưng rất khuyếch tán lúc ban đầu nay tập trung 
dần lại. 
Bước 4: Đọc trong óc, còn gọi là đọc liếc hay đọc thầm. Lúc này môi 
không mấp máy, âm thanh không phát ra, nhưng người đọc vẫn phải cảm 
thấy âm thanh và ngữ điệu vang lên trong óc. Đọc như thế nhiều lần, có 
thể từ 10 đến 100 lần, cho đến khi thuộc lòng hẳn, tốc độ ngày càng nâng 
lên. 
Bước 5: Bước quan trọng và quyết định nhất. Đọc thuộc lòng trong óc 
nhiều lần để hằn sâu vào trong vỏ não, để đặt được một viên gạch vào 
vùng ngoại ngữ mới xây dựng. Bước này có thể tiến hành theo trình tự, 
nhẩm đọc trong óc, lúc đầu từ từ sau đó tăng dần lên đến mức nhanh nhất 
có thể được (ví dụ một bài khoá khoảng 130 từ: 15 – 30 giây), nếu chưa 
đạt được tốc độ như thế phải luyện tập tiếp. 
5 bước chuyển ra ngoài gồm: 
Bước 1: Đọc trong óc. 
Bước 2: Đọc mấp máy môi. 
Bước 3: Đọc to vừa, tốc độ nhanh và rất nhanh. 
Bước 4: Đọc thật to đúng trọng âm, đúng ngữ điệu với tốc độ nhanh nhất 
có thể được, nhưng không được sai sót. 
Bước 5: Tập trung tư tưởng cao độ, vừa đọc thầm, vừa viết ra giấy với tốc 
độ nhanh nhất 
Khi đã có vùng ngoại ngữ trong đầu, người học có thể duy trì nó và dễ 
dàng tiếp nhận thêm những ngoại ngữ khác. Khái quát lại như GS Bằng 
nói: “đột phá một điểm, khai thông toàn diện. Với phương pháp này không 
chỉ giúp chúng ta vận dụng vào dạy và học ngoại ngữ mà còn học tốt các 
môn khoa học khác”. 

File đính kèm:

  • pdfhoc_tieng_anh_qua_phuong_phap_thien_9755.pdf
Tài liệu liên quan