Xây dựng các giải pháp tạo động cơ học Tiếng Anh tích cực theo chuẩn B1 (khung năng lực ngoại ngữ dành cho Việt Nam) cho sinh viên trường Đại học nông lâm - Đại học Thái Nguyên
Thông qua nghiên cứu này chúng tôi muốn xác định được thực trạng học tiếng Anh theo chuẩn đầu
ra B1 (khung năng lực ngoại ngữ dành cho Việt Nam) của sinh viên K49 (năm thứ 2) trường Đại
học Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên nhằm giúp đưa ra một cái nhìn tổng thể về trình độ chung
của sinh viên, các nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, qua đó thấy được các khó khăn trong việc
áp chuẩn đầu ra B1 tại trường Đại học Nông Lâm. Đối tượng nghiên cứu là 300 sinh viên K49 và
10 giáo viên tiếng Anh tham gia giảng dạy K49 thông qua khảo sát bằng phiếu điều tra. Từ kết quả
của nghiên cứu này, chúng tôi đề xuất và kiến nghị một số giải pháp thiết thực nâng cao việc dạy
và học tiếng Anh cho sinh viên.
khả năng của mình. Từ đó có thể phát huy được khả năng vốn có, đồng thời cũng có cơ hội học hỏi từ phía bạn bè nhiều hơn. Văn Thị Quỳnh Hoa và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 186(10): 183 - 189 187 + Môi trường giảng dạy và học tập: Trong giờ dạy tiếng Anh, một yêu cầu quan trọng được đặt ra là người học có điều kiện được tiếp xúc và làm quen với các hình thức học đa dạng như làm nhóm nhỏ hoặc nhóm lớn, thuyết trình trước lớp v.v. Khả năng làm việc trong nhóm, hợp tác với nhau và khả năng giải quyết vấn đề mang tính xây dựng là cơ sở của môi trường giảng dạy và học tập tiếng Anh, và có tác dụng khuyến khích người học rất lớn. Điều này thể hiện qua số liệu trong bảng 6 sau khi chúng tôi đưa ra bảng điều tra về những nhân tố có liên quan đến môi trường giảng dạy và học tập như sau: Bảng 6. Những yếu tố liên quan đến đến môi trường giảng dạy và học tập Phát biểu Số sinh viên (%) Tôi tiếp thu bài tốt khi các giáo viên tổ chức hoạt động, trò chơi liên quan bài học tại lớp 75% Không khí học tập yên tĩnh, không có những hoạt động sẽ giúp tôi học tiếng Anh tốt hơn 12% Lớp học có trang thiết bị hiện đại như máy vi tính kết nối Internet, Radio giúp tôi hứng thú hơn với việc học tiếng Anh 90% Đối với những yếu tố ảnh hưởng đến động cơ học của sinh viên thì việc lớp học được trang bị các thiết bị hiện đại như máy vi tính kết nối Internet, Radio giúp sinh viên hứng thú hơn với việc học tiếng Anh cụ thể là 90% số sinh viên đồng ý với việc trang thiết bị hiện đại tạo điều kiện cho sinh viên học tập dễ dàng hơn và cảm thấy thích thú hơn với việc học và 75% số sinh viên đồng ý với việc giáo viên hay tổ chức các hoạt động buộc sinh viên tham gia giúp kích thích hứng thú của sinh viên hơn nữa đối với việc học tiếng Anh, việc giáo viên lựa chọn các trò chơi cho sinh viên tham gia cũng ảnh hưởng lớn đến sinh viên. Khi sinh viên tham gia các trò chơi và nhận ra rằng việc học tiếng Anh cũng thú vị và mang lại niềm vui cho họ (Yuan Kong, tr. 147), vì vậy chỉ có 12% số sinh viên đồng ý với phát biểu “Không khí học tập yên tĩnh, không có những hoạt động sẽ giúp tôi học tiếng Anh tốt hơn”. + Tài liệu giảng dạy và học tập: Tài liệu giảng dạy và học tập có thể khuyến khích và thúc đẩy lý do học tập và hiểu biết của người học, nếu như chúng có đề cập đến những vấn đề thường nhật của người học và cũng có khả năng làm giảm động cơ học tập, nếu như chúng quá khó hoặc quá dễ đối với trình độ của người học. Hiện nay, yêu cầu đặt ra đối với tài liệu giảng dạy học tiếng Anh phải đảm bảo tính mới mẻ, cập nhật, thay đổi đề tài, tính khả thi, tính tổng hợp v.v. Theo ý kiến của giáo viên khi được điều tra thì có 6 thầy cô cho rằng: “Do không tiến hành kiểm tra đầu vào, nên không thể phân loại được sinh viên, việc giảng dạy cho phù hợp với từng mức độ sinh viên là rất khó khăn”. Ý kiến trên là hoàn toàn hợp lý và đúng với thực trạng sinh viên đang theo học tại trường. Giáo trình học phải phù hợp với trình độ của người học thì việc học mới đem lại hiệu quả. Nếu một sinh viên ở trình độ cao nhưng trên lớp lại học theo giáo trình ở trình độ trung cấp hay sơ cấp, sinh viên đó sẽ thấy việc học tiếng Anh là quá dễ và dần dần mất đi sự hứng thú đối với việc lên lớp. Ngược lại sinh viên trình độ sơ cấp khi học theo giáo trình trung cấp sẽ thấy tiếng Anh thực sự rất khó khăn, và sẽ thấy sợ việc học tiếng Anh. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT Kết luận Qua kết quả nghiên cứu thực trạng học và các yếu tố ảnh hưởng tới động cơ học tiếng Anh của sinh viên trường Đại học Nông Lâm chúng tôi đưa ra một số kết luận như sau: Thực trạng sinh viên học tiếng Anh tại các lớp được điều tra có thái độ tích cực đối với tiếng Anh nhưng do trình độ còn hạn chế và một phần chịu ảnh hưởng của cách dạy và học từ cấp dưới chỉ thiên về ngữ pháp trong khi bài thi B1 lại có đủ 4 kĩ năng: nghe, nói đọc viết nên trong quá trình học gặp nhiều khó khăn. Sinh viên đa phần đến với môn học tiếng Anh không phải vì lý do ngoại vi – xem tiếng Anh là môn học bắt buộc phải học- mà chủ yếu là vì động cơ mang tính phương tiện như tìm kiếm được công việc tốt sau khi ra trường hay nâng cao địa vị xã hội hay vì động cơ mang tính hội nhập như muốn đi du lịch nước Văn Thị Quỳnh Hoa và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 186(10): 183 - 189 188 ngoài, muốn giao tiếp, tìm hiểu văn hóa các nước nói tiếng Anhv.v. Những động cơ này chưa thực sự cấp thiết để dẫn dắt sinh viên đến việc học tiếng Anh chăm chỉ và tự giác để đạt kết quả như Nhà trường mong muốn. Thêm vào đó, những động cơ này còn chịu ảnh hưởng từ nhiều phía bao gồm chính bản thân sinh viên và yếu tố bên ngoài khác như: giáo viên, môi trường học tiếng Anh, trang thiết bị trong lớp học v.v. Trong các nhân tố đó thì giáo viên là nhân tố có ảnh hưởng lớn hơn cả đối với sự hứng thú học cũng như kết quả học của sinh viên. Đề xuất Từ việc phân tích những yếu tố ảnh hưởng, nhằm phát huy động cơ tích cực của sinh viên, nâng cao hứng thú học chúng tôi đưa ra một số đề xuất sau đây: Đối với sinh viên: Xác định mục tiêu, lập kế hoạch, vạch ra định hướng học tập ngay từ đầu khóa học để thấy được những gì cần phải đạt được trong quá trình học; Thay đổi phương pháp học tập hiện tại, chủ động hơn trong học tập bằng các phương pháp tích cực hơn. Đối với giáo viên: Giới thiệu tầm quan trọng của tiếng Anh và định hướng cho sinh viên (trước mỗi khóa học) biết được họ cần phải làm những gì để hoàn thành tốt khóa học. Phần lớn sinh viên có động lực học ở buổi học đầu tiên, nhưng động lực đó giảm dần theo các buổi học. Vì vậy việc nhắc đi nhắc lại tầm quan trọng của tiếng Anh giúp sinh viên duy trì được động lực ban đầu của họ; Bố trí lớp học cho sinh viên có cơ hội tiếp xúc với nhiều sinh viên khác trong lớp, tránh tình trạng sinh viên thụ động, ngồi cùng một vị trí trong nhiều buổi học điều này giúp sinh viên nâng cao khả năng giao tiếp, giảm sự tự ti, tăng tính tự tin và có cơ hội tiếp xúc với những sinh viên khác trong lớp; Thường xuyên lồng ghép các hoạt động tạo bầu không khí vui vẻ, thoải mái cho sinh viên, giúp sinh viên tiếp thu bài tốt hơn như sử dụng các trò chơi, phim ảnh, hay cho sinh viên học theo nhóm, theo cặpv.v; Linh hoạt lồng ghép các giáo trình khác bên cạnh giáo trình chính để thỏa mãn được sự chênh lệch về trình độ tiếng Anh của các sinh viên; Ngoài ra nên khuyến khích và khen ngợi và tạo niềm tin cho sinh viên. Những lời khuyến khích và khen ngợi có thể tác động mạnh mẽ tới động lực học của sinh viên theo kết quả khảo sát. Sự khen ngợi dành cho những nỗ lực và những tiến bộ đạt được có thể tạo cho sinh viên sự tự tin để cố gắng hơn nữa; Tăng cường kiểm tra để đánh giá mức độ sinh viên đã đạt được kết quả cao trong quá trình học và cuối khóa học. Đối với nhà trường: Nhà trường nên có kiểm tra đầu vào để xếp lớp cho sinh viên. Hiện nay tình trạng sinh viên có trình độ không đồng đều và rất chênh lệch khiến việc giảng dạy gặp rất nhiều khó khăn, rất khó để thỏa mãn tất cả sinh viên khi chương trình giảng dạy quá dễ với một số sinh viên trong khi lại quá sức với một số khác, giáo viên không thể đáp ứng các yêu cầu khác nhau này một cách có hiệu quả với tình trạng này; Có các giáo trình phù hợp cho các sinh viên có trình độ khác nhau. Giáo trình hiện tại chỉ phù hợp cho một nhóm sinh viên và bất cập với số sinh viên còn lại; Cải tiến trang thiết bị dạy và học như máy vi tính, Internet và tạo điều kiện cho sinh viên được tiếp xúc với những người bản ngữ để nâng cao sự hứng thú với việc học tiếng Anh. Hướng phát triển đề tài: Những kiến nghị và giải pháp trên đây dựa trên giới hạn của đề tài với các tính chất đặc thù của trường Đại học Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên. Quý thầy cô và các bạn có quan tâm sẽ có thể đi sâu nghiên cứu về từng giải pháp cụ thể như làm cách nào giúp sinh viên làm bài nghe, đọc, nói, viết tốt hơn trong kỳ thi B1 hay có thể nghiên cứu ở những địa bàn khác như các trường Đại học khác khi tiến hành giảng dạy tiếng Anh theo chuẩn B1 để có thêm giải pháp hữu hiệu hơn. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Yuan Kong (2009), “A Brief Discussion on Motivation and Ways to Motivate Students in English Language Learning”, Intenational Studies, 2(2), pp.145 – 149. 2. Li Jun Wei (2007), A case study of changing motivation in foreign language learning. Changzhou Institute of Engineering Technology. 3. Paul, D. Eggen, & Don Kauchak (1994), Educational psychology: classroom connections. The United States: Macmillan. Văn Thị Quỳnh Hoa và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 186(10): 183 - 189 189 SUMMARY BUILDING SOLUTIONS FOR MOTIVATING IN LEARNING ENGLISH TO ACHIEVE B1 LEVEL (FOREIGN LANGUAGE FRAMES FOR VIETNAM) FOR STUDENTS AT UNIVERSITY OF AGRICULTURAL AND FORESTRY - THAI NGUYEN UNIVERSITY Van Thi Quynh Hoa*, Nguyen Lan Huong TNU - University of Agriculture and Forestry This study attempted to determine the reality of learning English to achieve B1 level (foreign language frames for Vietnam) of the students K49 (the second year students), at University of Agriculture and Forestry as well as to bring foward the total view about the students’English level, the reasons and dificulties to achieve the B1 level at the University of Agriculture and Forestry. The subjects of the study were 300 students and 10 teachers through the questionnaires. Based on the findings of the study, some solutions for learning English were suggested and recommendations were made to upgrade the quality of teaching and learning English. Keywords: students, B1 level, English, reality, solution, University of Agriculture and Forestry. Ngày nhận bài: 11/9/2018; Ngày phản biện: 18/9/2018; Ngày duyệt đăng: 28/9/2018 * Tel: 0982.068.949; Email: vanthiquynhhoa@tuaf.edu.vn
File đính kèm:
- 220_223_1_pb_043_2127073.pdf