Xây dựng các giải pháp tạo động cơ học Tiếng Anh tích cực theo chuẩn B1 (khung năng lực ngoại ngữ dành cho Việt Nam) cho sinh viên trường Đại học nông lâm - Đại học Thái Nguyên

Thông qua nghiên cứu này chúng tôi muốn xác định được thực trạng học tiếng Anh theo chuẩn đầu

ra B1 (khung năng lực ngoại ngữ dành cho Việt Nam) của sinh viên K49 (năm thứ 2) trường Đại

học Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên nhằm giúp đưa ra một cái nhìn tổng thể về trình độ chung

của sinh viên, các nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, qua đó thấy được các khó khăn trong việc

áp chuẩn đầu ra B1 tại trường Đại học Nông Lâm. Đối tượng nghiên cứu là 300 sinh viên K49 và

10 giáo viên tiếng Anh tham gia giảng dạy K49 thông qua khảo sát bằng phiếu điều tra. Từ kết quả

của nghiên cứu này, chúng tôi đề xuất và kiến nghị một số giải pháp thiết thực nâng cao việc dạy

và học tiếng Anh cho sinh viên.

pdf7 trang | Chia sẻ: phuthai499 | Lượt xem: 808 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Xây dựng các giải pháp tạo động cơ học Tiếng Anh tích cực theo chuẩn B1 (khung năng lực ngoại ngữ dành cho Việt Nam) cho sinh viên trường Đại học nông lâm - Đại học Thái Nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 khả 
năng của mình. Từ đó có thể phát huy được 
khả năng vốn có, đồng thời cũng có cơ hội 
học hỏi từ phía bạn bè nhiều hơn. 
Văn Thị Quỳnh Hoa và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 186(10): 183 - 189 
 187
+ Môi trường giảng dạy và học tập: Trong 
giờ dạy tiếng Anh, một yêu cầu quan trọng 
được đặt ra là người học có điều kiện được 
tiếp xúc và làm quen với các hình thức học đa 
dạng như làm nhóm nhỏ hoặc nhóm lớn, 
thuyết trình trước lớp v.v. Khả năng làm việc 
trong nhóm, hợp tác với nhau và khả năng 
giải quyết vấn đề mang tính xây dựng là cơ sở 
của môi trường giảng dạy và học tập tiếng 
Anh, và có tác dụng khuyến khích người học 
rất lớn. Điều này thể hiện qua số liệu trong 
bảng 6 sau khi chúng tôi đưa ra bảng điều tra 
về những nhân tố có liên quan đến môi trường 
giảng dạy và học tập như sau: 
Bảng 6. Những yếu tố liên quan đến đến môi 
trường giảng dạy và học tập 
Phát biểu Số sinh 
viên (%) 
Tôi tiếp thu bài tốt khi các giáo 
viên tổ chức hoạt động, trò chơi 
liên quan bài học tại lớp 
75% 
Không khí học tập yên tĩnh, không 
có những hoạt động sẽ giúp tôi 
học tiếng Anh tốt hơn 
12% 
Lớp học có trang thiết bị hiện đại 
như máy vi tính kết nối Internet, 
Radio giúp tôi hứng thú hơn với 
việc học tiếng Anh 
90% 
Đối với những yếu tố ảnh hưởng đến động cơ 
học của sinh viên thì việc lớp học được trang 
bị các thiết bị hiện đại như máy vi tính kết nối 
Internet, Radio giúp sinh viên hứng thú hơn 
với việc học tiếng Anh cụ thể là 90% số sinh 
viên đồng ý với việc trang thiết bị hiện đại tạo 
điều kiện cho sinh viên học tập dễ dàng hơn và 
cảm thấy thích thú hơn với việc học và 75% số 
sinh viên đồng ý với việc giáo viên hay tổ chức 
các hoạt động buộc sinh viên tham gia giúp 
kích thích hứng thú của sinh viên hơn nữa đối 
với việc học tiếng Anh, việc giáo viên lựa chọn 
các trò chơi cho sinh viên tham gia cũng ảnh 
hưởng lớn đến sinh viên. Khi sinh viên tham 
gia các trò chơi và nhận ra rằng việc học tiếng 
Anh cũng thú vị và mang lại niềm vui cho họ 
(Yuan Kong, tr. 147), vì vậy chỉ có 12% số 
sinh viên đồng ý với phát biểu “Không khí học 
tập yên tĩnh, không có những hoạt động sẽ 
giúp tôi học tiếng Anh tốt hơn”. 
+ Tài liệu giảng dạy và học tập: Tài liệu 
giảng dạy và học tập có thể khuyến khích và 
thúc đẩy lý do học tập và hiểu biết của người 
học, nếu như chúng có đề cập đến những vấn 
đề thường nhật của người học và cũng có khả 
năng làm giảm động cơ học tập, nếu như 
chúng quá khó hoặc quá dễ đối với trình độ 
của người học. Hiện nay, yêu cầu đặt ra đối 
với tài liệu giảng dạy học tiếng Anh phải đảm 
bảo tính mới mẻ, cập nhật, thay đổi đề tài, 
tính khả thi, tính tổng hợp v.v. Theo ý kiến 
của giáo viên khi được điều tra thì có 6 thầy 
cô cho rằng: “Do không tiến hành kiểm tra 
đầu vào, nên không thể phân loại được sinh 
viên, việc giảng dạy cho phù hợp với từng 
mức độ sinh viên là rất khó khăn”. Ý kiến 
trên là hoàn toàn hợp lý và đúng với thực 
trạng sinh viên đang theo học tại trường. Giáo 
trình học phải phù hợp với trình độ của người 
học thì việc học mới đem lại hiệu quả. Nếu 
một sinh viên ở trình độ cao nhưng trên lớp 
lại học theo giáo trình ở trình độ trung cấp 
hay sơ cấp, sinh viên đó sẽ thấy việc học tiếng 
Anh là quá dễ và dần dần mất đi sự hứng thú 
đối với việc lên lớp. Ngược lại sinh viên trình 
độ sơ cấp khi học theo giáo trình trung cấp sẽ 
thấy tiếng Anh thực sự rất khó khăn, và sẽ 
thấy sợ việc học tiếng Anh. 
KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT 
Kết luận 
Qua kết quả nghiên cứu thực trạng học và các 
yếu tố ảnh hưởng tới động cơ học tiếng Anh 
của sinh viên trường Đại học Nông Lâm 
chúng tôi đưa ra một số kết luận như sau: 
Thực trạng sinh viên học tiếng Anh tại các lớp 
được điều tra có thái độ tích cực đối với tiếng 
Anh nhưng do trình độ còn hạn chế và một 
phần chịu ảnh hưởng của cách dạy và học từ 
cấp dưới chỉ thiên về ngữ pháp trong khi bài 
thi B1 lại có đủ 4 kĩ năng: nghe, nói đọc viết 
nên trong quá trình học gặp nhiều khó khăn. 
Sinh viên đa phần đến với môn học tiếng Anh 
không phải vì lý do ngoại vi – xem tiếng Anh 
là môn học bắt buộc phải học- mà chủ yếu là 
vì động cơ mang tính phương tiện như tìm 
kiếm được công việc tốt sau khi ra trường hay 
nâng cao địa vị xã hội hay vì động cơ mang 
tính hội nhập như muốn đi du lịch nước 
Văn Thị Quỳnh Hoa và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 186(10): 183 - 189 
 188
ngoài, muốn giao tiếp, tìm hiểu văn hóa các 
nước nói tiếng Anhv.v. Những động cơ này 
chưa thực sự cấp thiết để dẫn dắt sinh viên 
đến việc học tiếng Anh chăm chỉ và tự giác để 
đạt kết quả như Nhà trường mong muốn. 
Thêm vào đó, những động cơ này còn chịu 
ảnh hưởng từ nhiều phía bao gồm chính bản 
thân sinh viên và yếu tố bên ngoài khác như: 
giáo viên, môi trường học tiếng Anh, trang 
thiết bị trong lớp học v.v. Trong các nhân tố 
đó thì giáo viên là nhân tố có ảnh hưởng lớn 
hơn cả đối với sự hứng thú học cũng như kết 
quả học của sinh viên. 
Đề xuất 
Từ việc phân tích những yếu tố ảnh hưởng, 
nhằm phát huy động cơ tích cực của sinh 
viên, nâng cao hứng thú học chúng tôi đưa ra 
một số đề xuất sau đây: 
Đối với sinh viên: Xác định mục tiêu, lập kế 
hoạch, vạch ra định hướng học tập ngay từ đầu 
khóa học để thấy được những gì cần phải đạt 
được trong quá trình học; Thay đổi phương 
pháp học tập hiện tại, chủ động hơn trong học 
tập bằng các phương pháp tích cực hơn. 
Đối với giáo viên: Giới thiệu tầm quan trọng 
của tiếng Anh và định hướng cho sinh viên 
(trước mỗi khóa học) biết được họ cần phải 
làm những gì để hoàn thành tốt khóa học. 
Phần lớn sinh viên có động lực học ở buổi 
học đầu tiên, nhưng động lực đó giảm dần 
theo các buổi học. Vì vậy việc nhắc đi nhắc 
lại tầm quan trọng của tiếng Anh giúp sinh 
viên duy trì được động lực ban đầu của họ; 
Bố trí lớp học cho sinh viên có cơ hội tiếp xúc 
với nhiều sinh viên khác trong lớp, tránh tình 
trạng sinh viên thụ động, ngồi cùng một vị trí 
trong nhiều buổi học điều này giúp sinh viên 
nâng cao khả năng giao tiếp, giảm sự tự ti, 
tăng tính tự tin và có cơ hội tiếp xúc với 
những sinh viên khác trong lớp; Thường 
xuyên lồng ghép các hoạt động tạo bầu không 
khí vui vẻ, thoải mái cho sinh viên, giúp sinh 
viên tiếp thu bài tốt hơn như sử dụng các trò 
chơi, phim ảnh, hay cho sinh viên học theo 
nhóm, theo cặpv.v; Linh hoạt lồng ghép các 
giáo trình khác bên cạnh giáo trình chính để 
thỏa mãn được sự chênh lệch về trình độ tiếng 
Anh của các sinh viên; Ngoài ra nên khuyến 
khích và khen ngợi và tạo niềm tin cho sinh 
viên. Những lời khuyến khích và khen ngợi 
có thể tác động mạnh mẽ tới động lực học của 
sinh viên theo kết quả khảo sát. Sự khen ngợi 
dành cho những nỗ lực và những tiến bộ đạt 
được có thể tạo cho sinh viên sự tự tin để cố 
gắng hơn nữa; Tăng cường kiểm tra để đánh 
giá mức độ sinh viên đã đạt được kết quả cao 
trong quá trình học và cuối khóa học. 
Đối với nhà trường: Nhà trường nên có kiểm 
tra đầu vào để xếp lớp cho sinh viên. Hiện 
nay tình trạng sinh viên có trình độ không 
đồng đều và rất chênh lệch khiến việc giảng 
dạy gặp rất nhiều khó khăn, rất khó để thỏa 
mãn tất cả sinh viên khi chương trình giảng 
dạy quá dễ với một số sinh viên trong khi lại 
quá sức với một số khác, giáo viên không thể 
đáp ứng các yêu cầu khác nhau này một cách 
có hiệu quả với tình trạng này; Có các giáo 
trình phù hợp cho các sinh viên có trình độ 
khác nhau. Giáo trình hiện tại chỉ phù hợp 
cho một nhóm sinh viên và bất cập với số 
sinh viên còn lại; Cải tiến trang thiết bị dạy và 
học như máy vi tính, Internet và tạo điều 
kiện cho sinh viên được tiếp xúc với những 
người bản ngữ để nâng cao sự hứng thú với 
việc học tiếng Anh. 
Hướng phát triển đề tài: Những kiến nghị và 
giải pháp trên đây dựa trên giới hạn của đề tài 
với các tính chất đặc thù của trường Đại học 
Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên. Quý thầy cô 
và các bạn có quan tâm sẽ có thể đi sâu nghiên 
cứu về từng giải pháp cụ thể như làm cách nào 
giúp sinh viên làm bài nghe, đọc, nói, viết tốt 
hơn trong kỳ thi B1 hay có thể nghiên cứu ở 
những địa bàn khác như các trường Đại học 
khác khi tiến hành giảng dạy tiếng Anh theo 
chuẩn B1 để có thêm giải pháp hữu hiệu hơn. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Yuan Kong (2009), “A Brief Discussion on 
Motivation and Ways to Motivate Students in 
English Language Learning”, Intenational Studies, 
2(2), pp.145 – 149. 
2. Li Jun Wei (2007), A case study of changing 
motivation in foreign language learning. 
Changzhou Institute of Engineering Technology. 
3. Paul, D. Eggen, & Don Kauchak (1994), 
Educational psychology: classroom connections. 
The United States: Macmillan. 
Văn Thị Quỳnh Hoa và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 186(10): 183 - 189 
 189
SUMMARY 
BUILDING SOLUTIONS FOR MOTIVATING IN LEARNING ENGLISH 
TO ACHIEVE B1 LEVEL (FOREIGN LANGUAGE FRAMES FOR VIETNAM) 
FOR STUDENTS AT UNIVERSITY OF AGRICULTURAL AND FORESTRY 
- THAI NGUYEN UNIVERSITY 
Van Thi Quynh Hoa*, Nguyen Lan Huong 
TNU - University of Agriculture and Forestry 
This study attempted to determine the reality of learning English to achieve B1 level (foreign 
language frames for Vietnam) of the students K49 (the second year students), at University of 
Agriculture and Forestry as well as to bring foward the total view about the students’English level, 
the reasons and dificulties to achieve the B1 level at the University of Agriculture and Forestry. 
The subjects of the study were 300 students and 10 teachers through the questionnaires. Based on 
the findings of the study, some solutions for learning English were suggested and 
recommendations were made to upgrade the quality of teaching and learning English. 
Keywords: students, B1 level, English, reality, solution, University of Agriculture and Forestry. 
Ngày nhận bài: 11/9/2018; Ngày phản biện: 18/9/2018; Ngày duyệt đăng: 28/9/2018 
* Tel: 0982.068.949; Email: vanthiquynhhoa@tuaf.edu.vn 

File đính kèm:

  • pdf220_223_1_pb_043_2127073.pdf
Tài liệu liên quan