Ưu điểm của việc khai thác những hình ảnh ẩn dụ khi dạy từ vựng

Trong những bài hát thịnh hành giới trẻ yêu thích, những trang web hấp

dẫn hay những bộ phim thú vị bằng tiếng Anh thường xuất hiện rất nhiều

hình ảnh ẩn dụ. Không chỉ có tác dụng làm cho ca từ hay lời văn thêm

bay bổng và giàu hình ảnh, việc khai thác hình ảnh ẩn dụ còn có khả

năng làm cho những giờ học từ vựng trên lớp thêm phần sinh động và

hiệu quả.

pdf4 trang | Chia sẻ: việt anh | Lượt xem: 1200 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ưu điểm của việc khai thác những hình ảnh ẩn dụ khi dạy từ vựng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ưu điểm của việc khai thác những hình ảnh 
ẩn dụ khi dạy từ vựng 
Trong những bài hát thịnh hành giới trẻ yêu thích, những trang web hấp 
dẫn hay những bộ phim thú vị bằng tiếng Anh thường xuất hiện rất nhiều 
hình ảnh ẩn dụ. Không chỉ có tác dụng làm cho ca từ hay lời văn thêm 
bay bổng và giàu hình ảnh, việc khai thác hình ảnh ẩn dụ còn có khả 
năng làm cho những giờ học từ vựng trên lớp thêm phần sinh động và 
hiệu quả. 
Trước hết, việc sử dụng những cụm từ có hình ảnh ẩn dụ trong các giờ dạy 
sẽ giúp học viên làm giàu vốn từ vựng một cách hiệu quả mà không kém 
phần lý thú. Các cụm từ có hình ảnh ẩn dụ thường kích thích khả năng liên 
tưởng của học viên nên rất dễ nhớ, dễ học. Thông thường, các giáo viên 
ngoại ngữ thường dạy từ vựng theo nhóm (ví dụ: nhóm từ về food hay nhóm 
từ về transport .v.v). Bạn có thể áp dụng cách làm tương tự khi dạy các 
cụm từ mang hình ảnh ẩn dụ. Ví dụ: body (the heart of the city, the foot of 
the mountain/bed/stairs, to give a hand, to break somebody's heart 
.v.v); weather (a warm welcome, to freeze somebody out, to be snowed 
under, to storm out, a hail of abuse .v.v),colour (to see red, a grey area, a 
white lie, to give somebody the green light .v.v). Có hai hoạt động trên 
lớp mà bạn có thể áp dụng khi dạy các nhóm từ mang hình ảnh ẩn dụ: 
 Hoạt động 1: Yêu cầu học viên làm việc theo nhóm, tìm hiểu và thiết 
kế một poster theo chủ đề được giao khi chia nhóm. Ví dụ: Nếu chủ 
đề là body, bạn có thể yêu cầu học viên vẽ một phác hoạ hình cơ thể 
con người trên một tờ giấy khổ lớn bao gồm các bộ phận như trái tim, 
bàn chân, đôi mắt, chiếc mũi .v.vSau đó, học viên sẽ sử dụng từ 
điển để tìm những cụm từ mang hình ảnh ẩn dụ là các cơ quan trong 
cơ thể và viết những cụm từ đó lên những chỗ thích hợp trên bản vẽ. 
Giáo viên có thể tiến hành hoạt động tương tự với chủ đề weather (sử 
dụng những loại hình thời tiết khác nhau) hay với chủ đề colour (sử 
dụng những tờ giấy có màu sắc khác nhau). 
 Hoạt động 2: Yêu cầu học viên rà soát một lượt những từ cùng đề cập 
đến một thứ, chẳng hạn plants (thực vật). Học viên có thể đưa ra 
những từ như: roots (rễ cây), branches (cành cây), seed (hạt giống), to 
blossom (đơm hoa), to plant (trồng). Sau khi đã kiểm tra và biết chắc 
học viên đã nắm được nghĩa đen của những từ trên, yêu cầu học viên 
đoán xem khi được sử dụng trong phép ẩn dụ, những từ này có thể 
mang ý nghĩa gì. Sau khi học viên nắm được ý nghĩa của những từ 
này khi được sử dụng trong phép ẩn dụ (chẳng hạn: the roots of a 
problem hay to plant an idea in somebody’s mind), yêu cầu họ viết 
một câu chuyện và sử dụng càng nhiều từ trong số này càng tốt. 
Những câu chuyện kiểu này sẽ cho học viên cơ hội thoả sức tưởng 
tượng và sử dụng ngoại ngữ mình đang học một cách sáng tạo. 
Không chỉ giúp học viên làm giàu vốn từ vựng đơn lẻ, sử dụng những cụm 
từ mang hình ảnh ẩn dụ trong giờ dạy còn giúp học viên tăng vốn kiến 
thức về các cụm từ cố định, giàu hình ảnh trong tiếng Anh. Đúng như cái 
tên, các cụm từ mang hình ảnh ẩn dụ thường xuất hiện như những cụm diễn 
đạt cố định (to be 'down in the dumps', to 'fight like cats and 
dogs' .v.v). Chính vì lẽ đó, khi dạy các cụm này, giáo viên nên khuyến 
khích học viên ghi và học chúng theo cụm. Điều này sẽ giúp học viên ghi 
nhớ tốt hơn và sử dụng chúng đúng lúc đúng chỗ. Bạn có thể giúp học viên 
ôn tập những cụm đã học bằng cách viết lên bảng một loạt những cụm từ 
mang hình ảnh ẩn dụ bị khuyết những từ quan trọng. Ví dụ: fatal decision,to 
fight like cat and dog .v.vSau đó yêu cầu học viên làm việc theo nhóm, 
tìm những từ bị khuyết điền vào chỗ trống và đặt câu với những cụm từ đó. 
Bên cạnh đó, việc dạy các cụm từ mang hình ảnh ẩn dụ còn giúp học viên 
của bạn sử dụng tiếng Anh một cách sáng tạo. Như chúng ta thường thấy, 
rất nhiều các cụm từ mang hình ẩn dụ trong tiếng Anh là kết quả sáng tạo 
của những người bản xứ. Chúng ta có thể vừa giúp học viên học những cụm 
từ cố định mang hình ảnh ẩn dụ vừa khuyến khích họ sáng tạo ra những cách 
diễn đạt mới mẻ của riêng họ. Ví dụ: bạn có thể yêu cầu học viên viết những 
bài thơ nho nhỏ có tên là những cụm từ sử dụng hình ảnh thời tiết 
như a sunnysmile, an icy look, a stormy relationship .v.v hay những cụm 
từ nói về con người như a chip off the old block, a rough diamond, a 
shoulder to cry on, an ugly duckling, a fairy godmother .v.v 
Ngoài ra, việc khai thác những cụm từ mang hình ảnh ẩn dụ còn giúp học 
viên phát triển tính độc lập trong học tập. Giáo viên có thể khiến học viên 
chú ý đúng mức hơn đến những cụm từ mang hình ảnh ẩn dụ bằng cách 
khuyến khích họ sưu tầm chúng, ghi lại những cụm từ ấy khi học hoặc gặp 
chúng trên Internet, trong các bài hát .v.vSau đó học viên có thể mang 
những cụm từ mà họ sưu tầm được đến lớp thảo luận với các bạn và tìm ra ý 
nghĩa của những cụm từ đó. Bạn có thể gắn những cụm từ ấy lên poster 
chung của cả lớp để đến cuối học kỳ học viên sẽ bỏ phiếu bình chọn xem 
đâu là cụm từ hữu ích nhất, ngạc nhiên nhất, được yêu thích nhất .v.v 
Những hoạt động như thế này sẽ giúp phát huy khả năng tự học và sự hứng 
thú của học viên đối với việc học tiếng - động lực giúp họ đạt được hiệu quả 
cao nhất khi tham gia khoá học 

File đính kèm:

  • pdfuu_diem_cua_viec_khai_thac_nhung_hinh_anh_an_du_khi_day_tu_vung_7476.pdf
Tài liệu liên quan