Thử thách của việc học viết
Viết tiếng Anh là kỹ năng thử thách nhất để dạy và học. Sự đòi hỏi khả năng nhận
thức và ngôn ngữ, và nhận thức về chủ đề và những truyền thống xã hội đặt ra
nhiều khó khăn cho cả giáo viên lẫn sinh viên. Khi chúng ta viết, chúng ta phải làm
sáng tỏ những suy nghĩ và làm sao thể hiện bản thân chúng ta một cách chính xác
và rõ ràng hơn khi chúng ta nói.
Thử thách của việc học viết Viết tiếng Anh là kỹ năng thử thách nhất để dạy và học. Sự đòi hỏi khả năng nhận thức và ngôn ngữ, và nhận thức về chủ đề và những truyền thống xã hội đặt ra nhiều khó khăn cho cả giáo viên lẫn sinh viên. Khi chúng ta viết, chúng ta phải làm sáng tỏ những suy nghĩ và làm sao thể hiện bản thân chúng ta một cách chính xác và rõ ràng hơn khi chúng ta nói. Rất nhiều người với kỹ năng đọc và nói rất tốt nhưng lại phải vật lộn với kỹ năng viết trong tiếng anh. Những vấn đề mà nhiều người học gặp phải đó là việc giải mã câu hỏi, lỗi chính tả, tìm từ, và cú pháp thường bị trầm trọng thêm bởi việc thiếu vốn từ vựng và kiến thức về một đề tài nhất định. Những khó khăn này làm ảnh hưởng rất lớn tới khả năng truyền tải thông điệp của họ một cách toàn diện, chính xác và rõ ràng nhất. Viết tiếng Anh là kỹ năng thử thách nhất để dạy và học. Sự đòi hỏi khả năng nhận thức và ngôn ngữ, và nhận thức về chủ đề và những truyền thống xã hội đặt ra nhiều khó khăn cho cả giáo viên lẫn sinh viên. Khi chúng ta viết, chúng ta phải làm sáng tỏ những suy nghĩ và làm sao thể hiện bản thân chúng ta một cách chính xác và rõ ràng hơn khi chúng ta nói. Nếu như nét mặt, điệu bộ cử chỉ và kiến thức có sẵn có thể cung cấp cho người nói thông tin về người nghe của anh ta, người viết lại không hề có những thứ này. Vì vậy, khi viết người ta đòi hỏi phải có khả năng trừu tượng hoá, tỉ mỉ, và suy nghĩ phản ánh quan điểm cá nhân. Trong xã hội ngày nay, viết được coi là một thành tựu về trí óc và nhận thức ở mức độ cao nhất. Đáng tiếc là, việc giao hàng loạt các bài tập viết và cung cấp những bài văn mẫu tốt không nhất thiết giúp người học có khả năng viết được. Thay vào đó sự hướng dẫn trực tiếp và gián tiếp là chìa khoá tới việc phát triển kỹ năng viết tốt nhất. Có nhiều dạng văn viết khác nhau. Viết có thể chỉ đơn giản là một hình thức sao chép lại hoặc cao hơn là để thể hiện kiến thức, để giao tiếp và thúc đẩy quá trình học tập. Suy cho cùng, viết có hai chức năng chính: để truyền tải kiến thức và để chuyển hoá kiến thức. Hình thức viết dưới dạng truyền tải kiến thức thường tập trung kể lại chi tiết một việc gì đó. Rất nhiều người học thường dừng lại mức độ này. Đối với họ, viết không khác gì việc liệt kê những gì họ muốn họ hi vọng. Khi người ta trưởng thành hơn, với lượng thông tin sẵn có quá nhiều, họ thường không thể lên kế hoạch, đưa ra sự ưu tiên, phân loại, tổ chức hay đặt mục tiêu cho việc viết lách của họ một cách hiệu quả. Viết để chuyển hoá kiến thức thì lại khác. Nó đòi hỏi quá trình suy nghĩ ở cấp độ cao hơn, nhưng nó lại giúp cho sinh viên có thể truyền tải thông điệp dễ dàng và quan trọng hơn cả là giúp cho sự nghiệp học hành của họ. Nó giúp cho người viết có thể tạo ra ý tưởng, tổng hợp, và phân tích thông tin, thuyết phục và giải quyết vấn đề được đưa ra. Chuyển hoá kiến thức là việc làm sáng tỏ dữ liệu và sử dụng nó để đạt được một đích nhất định. Vì vậy, viết dạng này thường được yêu cầu ở cấp độ sinh viên cao học, người biên tập, người viết luận, và những người theo sự nghiệp báo chí. Tuy nhiên, viết để chuyển hoá kiến thức không nhất thiết hạn chế ở những đối tượng kể trên. Mỗi sinh viên đều nên có một cơ hội để trở thành một người viết có khả năng chuyển hoá kiến thức chứ không phải chỉ kể lại hay truyền tải kiến thức một cách đơn thuần.
File đính kèm:
- doc4_7108.pdf