Tefl tourism - Hình thức du lịch kết hợp giảng dạy Tiếng Anh
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, tiếng Anh trở thành ngoại ngữ quan trọng
trên toàn thế giới. Ở nhiều quốc gia, việc dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ đã trở thành một nguồn tài
nguyên có thể được sản xuất, kiểm soát, phân phối và mang lại nhiều giá trị từ cả phía người học và
người dạy. Về cơ bản, TEFL tourism là sự kết hợp giữa hai khái niệm “du lịch” và “giảng dạy tiếng Anh”,
hình thức này ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu về giáo viên dạy tiếng Anh trên toàn cầu. Bài viết bàn luận
cách hiểu về du lịch TEFL, các đặc trưng cơ bản, một số nội dung chủ yếu và sự phát triển của du lịch
TEFL trên toàn cầu, cũng như xu thế lựa chọn Việt Nam như một điểm đến
75Số 31 (Tháng 3 - 2020) VĂN HÓA DU LỊCH NGHIÊN CỨUVĂ N HÓA TEFL TOURISM - HÌNH THỨC DU LỊCH KẾT HỢP GIẢNG DẠY TIẾNG ANH NGUYỄN THÀNH NAM* Tóm tắt Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, tiếng Anh trở thành ngoại ngữ quan trọng trên toàn thế giới. Ở nhiều quốc gia, việc dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ đã trở thành một nguồn tài nguyên có thể được sản xuất, kiểm soát, phân phối và mang lại nhiều giá trị từ cả phía người học và người dạy. Về cơ bản, TEFL tourism là sự kết hợp giữa hai khái niệm “du lịch” và “giảng dạy tiếng Anh”, hình thức này ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu về giáo viên dạy tiếng Anh trên toàn cầu. Bài viết bàn luận cách hiểu về du lịch TEFL, các đặc trưng cơ bản, một số nội dung chủ yếu và sự phát triển của du lịch TEFL trên toàn cầu, cũng như xu thế lựa chọn Việt Nam như một điểm đến. Từ khóa: Tefl tourism, du lịch, giảng dạy tiếng Anh Abstract In the context of globalization and international economic integration, English has become an important foreign language all over the world. In many countries, teaching English as a foreign language has become a resource that can be produced, controlled, distributed and brought great value from both the learner and the teacher. Basically, TEFL tourism is a combination of the two concepts of “travelling” and “teaching English”, this type was created to meet the needs of English teachers around the world. The article discusses how to understand TEFL tourism, basic features, some key contents and the development of TEFL tourism globally as well as the tendency to choose Vietnam as a destination. Keywords: TEFL tourism, tourism, teaching English 1. TEFL tourism - quan niệm và đặc trưng 1.1. Quan niệm về TEFL tourism Nghiên cứu mang tính học thuật về tính liên kết của TEFL với du lịch hiện nay còn nhiều hạn chế mặc dù tầm quan trọng của ngành giảng dạy tiếng Anh trên toàn thế giới và du lịch đều là những ngành dịch vụ lớn nhất toàn cầu. TEFL (Teaching English as a Foreign Language) được hiểu là giảng dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ. Thực chất TEFL là một chứng chỉ quốc tế có những đặc tính linh hoạt trong việc giảng dạy tiếng Anh ở nước ngoài hay ở một đất nước nói tiếng mẹ đẻ là tiếng Anh. Bên cạnh TEFL, có một số thuật ngữ khác thường được các giảng viên, giáo viên dạy tiếng Anh quan tâm hoặc theo học để lấy chứng chỉ là ELT, TESOL và TESL. Ở Anh, chứng chỉ chính được sử dụng là ELT (English Language Teaching) có nghĩa là giảng dạy ngôn ngữ tiếng Anh, vì nó được các hiệp hội học thuật như Đại học Cambridge và các nhà xuất bản của các tạp chí trong lĩnh vực này ưa thích. TEFL, TESOL và TESL có xu hướng liên kết với những người cần học tiếng Anh trong cuộc sống hàng ngày và giáo viên thường làm việc với những người nhập cư đã chuyển đến các quốc gia nói tiếng Anh. TESOL (Teaching English to Speakers of Other Languages) có nghĩa là giảng dạy tiếng Anh cho người nói ngôn ngữ khác. Chứng chỉ này tập trung vào việc giảng dạy các kỹ năng cần thiết để dạy tiếng Anh tại một nước khác, * TS., Khoa Văn hoá học, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội Số 31 (Tháng 3 - 2020)76 NGHIÊN CỨUVĂ N HÓA nơi mà học sinh không phải là người bản ngữ sử dụng tiếng Anh như Trung Quốc, Nhật Bản, hay Việt Nam. TESL (Teaching English as a Second Language) lại mang nghĩa giảng dạy tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai, phục vụ cho những giáo viên, giảng viên dạy tiếng Anh cho người bản ngữ nói tiếng nước ngoài, những người đang sống ở những quốc gia nói tiếng mẹ đẻ là tiếng Anh như dạy những học sinh tạm thời, người lao động hoặc người nhập cư sang các nước như Anh, Mỹ, Úc và Canada [8]. Tuy nhiên, đối với những người chọn đi du lịch nước ngoài kết hợp giảng dạy, chứng chỉ đào tạo phổ biến nhất là TEFL do phạm vi sử dụng rộng và tính linh hoạt. Đó cũng chính là lý do xuất hiện thuật ngữ TEFL tourism. Du lịch, với bản chất là một ngành kinh tế dịch vụ, ngày càng phát triển trong xã hội hiện đại. Theo Luật Du lịch Việt Nam (2017), du lịch là các hoạt động có liên quan đến chuyến đi của con người ngoài nơi cư trú thường xuyên trong thời gian không quá 01 năm liên tục nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng, giải trí, tìm hiểu, khám phá tài nguyên du lịch hoặc kết hợp với mục đích hợp pháp khác [10]. Ngày nay, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, giao thông, đời sống kinh tế - xã hội, nhu cầu du lịch của con người ngày càng lớn. Tùy theo điều kiện kinh tế của mỗi cá nhân, con người có thể lựa chọn nhiều hình thức du lịch khác nhau, nhưng theo xu hướng chung, con người luôn nghĩ đến việc dành một phần thu nhập hàng năm của mình cho du lịch. Trong số những nhu cầu của con người, nhu cầu về du lịch chưa bao giờ được thỏa mãn và càng đi du lịch cuộc sống của con người càng được nâng cao. TEFL tourism (du lịch TEFL) hiểu đơn giản nhất chính là từ ghép giữa du lịch và hoạt động giảng dạy tiếng Anh ở nước ngoài. TEFL tourism không phải là một thuật ngữ khó chiết tự về nghĩa, nhưng để hiểu về nó phải vượt qua những hạn chế chủ quan của các cá nhân đặt ra bởi chính hoạt động giảng dạy tiếng Anh rộng lớn trên toàn cầu và sự khác biệt trong tiếp cận thuật ngữ từ các quốc gia trên thế giới, do có sự không tương đồng về văn hóa và ngôn ngữ. Nhưng nhìn chung, thuật ngữ TEFL tourism bao gồm tất cả các hành vi dạy tiếng Anh như một ngôn ngữ nước ngoài liên quan đến yếu tố du lịch, cơ hội của TEFL cũng được thúc đẩy bởi một số tổ chức liên quan đến hoạt động kinh doanh du lịch1. 1.2. Đặc trưng của TEFL tourism TEFL tourism - hình thức du lịch ra đời trong bối cảnh toàn cầu hóa về ngôn ngữ Ngày nay, nhu cầu toàn cầu về sử dụng tiếng Anh đang tiếp tục phát triển trên toàn thế giới khi ngôn ngữ Anh đã trở thành một phần không thể thiếu trong kinh doanh, giáo dục, chính trị, du lịch, y tế... Các chính phủ đang ngày càng nhận ra tầm quan trọng của tiếng Anh đối với các nền kinh tế và xã hội. Điều này khác với quan điểm trước đây, khi các cá nhân thường chỉ nhìn nhận tiếng Anh là một công cụ giúp họ đáp ứng nguyện vọng cá nhân. Do vậy, ngôn ngữ Anh đã trở thành một trong những vấn đề trung tâm của cải cách giáo dục ở nhiều quốc gia để đáp ứng sự phát triển về kinh tế, khoa học và công nghệ. Việc cải thiện giảng dạy tiếng Anh trong một quốc gia không chỉ có ý nghĩa về kinh doanh, giáo dục và ngoại giao mà còn cho phép người dân thưởng thức văn hóa và giải trí toàn cầu. Chính bởi vậy, ở nhiều quốc gia trên thế giới đã xuất hiện nhu cầu cao về “nghề giáo viên dạy tiếng Anh”. Tính đến năm 2014, số người học tiếng Anh trên toàn thế giới khoảng 1,5 tỷ và ước tính con số này sẽ tăng lên hơn 2 tỷ vào năm 2020 [5, tr.12]. Trong năm 2015, liên minh châu Âu (EU) có đến 172,5 triệu người mong muốn được tiếp cận tiếng Anh [12]. Việc thiếu giảng viên tiếng Anh có trình độ cao là một trong những thách thức lớn nhất đối với các quốc gia, do đó nhiều nước đang chuộng xu hướng sử dụng những người nói tiếng Anh bản địa trở thành lực lượng giảng dạy. Ước tính có 250.000 người nói tiếng Anh bản ngữ làm giáo viên tiếng Anh tại hơn 40.000 trường học và viện ngôn ngữ trên toàn thế giới. Hiệp hội quốc tế TESOL (2014) tuyên bố rằng nhu cầu tuyển dụng toàn cầu hơn 100.000 giáo viên TEFL hàng năm [5, tr.12]. Tài liệu tham khảo để nâng cao trình độ nói tiếng Anh quốc gia có xu hướng được tích hợp và được thảo luận thường xuyên trong những chương trình phát triển. 77Số 31 (Tháng 3 - 2020) VĂN HÓA DU LỊCH NGHIÊN CỨUVĂ N HÓA Từ những năm đầu thế kỷ XXI, một nhóm nhà nghiên cứu ngôn ngữ đã lập luận về mối quan hệ giữa TEFL và du lịch với bản chất chính là mối liên hệ chặt chẽ giữa ngôn ngữ, du lịch và phát triển [5, tr.13]. Sau đó, nhiều tổ chức đã tìm cách thúc đẩy các cơ hội liên kết hai khía cạnh của du lịch và TEFL, tuy nhiên, thời điểm đó thuật ngữ TEFL tourism vẫn chưa được chính thức công nhận. Các vấn đề liên quan đến nhận thức của các cá nhân và cộng đồng đã được nhiều quốc gia tranh luận như: Vai trò và lợi ích của tiếng Anh; chính sách ngôn ngữ và giới thiệu thay đổi hiệu quả trong các hệ thống giáo dục; vai trò của tiếng Anh địa phương và vấn đề sử dụng bên cạnh tiếng Anh chuẩn toàn cầu; sự bình đẳng trong việc tiếp cận với tiếng Anh; sự đóng góp của tiếng Anh cho sự phát triển của quốc gia và quốc tế... Tuy không thể xác định được thời điểm ra đời chính xác của thuật ngữ TEFL tourism nhưng hình thức du lịch này vẫn được khẳng định là chỉ ra đời và phát triển trong bối cảnh tiếng Anh trở thành ngôn ngữ được sử dụng toàn cầu và nhu cầu nhân lực giảng dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ ở các quốc gia trên thế giới. TEFL tourism - một dạng thức du lịch chuyên biệt gắn với sự phát triển du lịch hiện đại TEFL tourism là một trong nhiều dạng thức du lịch chuyên biệt dành cho khách du lịch trên thế giới. Xu hướng lựa chọn các loại hình du lịch của khách đã thay đổi đáng kể trong những năm gần đây do sự thay đổi sở thích và nhu cầu của người tiêu dùng. Đối trọng với sản phẩm du lịch đại chúng không có sự phân biệt các đối tượng khách, du lịch chuyên biệt được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của các phân khúc thị trường riêng lẻ. Phổ du lịch được tạo thành từ các khu vực thị trường lớn chuyển sang các nhóm chuyên sâu với những nhu cầu đặc biệt. Theo Reddy (1980), du lịch quan tâm đặc biệt đối với một nhóm đối tượng khách có nhu cầu riêng là tiền thân của du lịch chuyên biệt [2]. Xu hướng này đã phát triển liên tục cho đến ngày nay, điều này không có nghĩa là ngành công nghiệp du lịch đại chúng đã suy giảm, mà đơn giản là người tiêu dùng có xu hướng thích những trải nghiệm phù hợp hơn với nhu cầu và mong muốn cá nhân của họ. Mang những đặc trưng riêng của các loại hình du lịch chuyên biệt như du lịch hội nghị - hội thảo, du lịch từ thiện, du lịch thể thao, du lịch ẩm thực, du lịch chữa bệnh, du lịch TEFL không thể phát triển theo quy mô đại chúng, do đó những loại hình du lịch này luôn được các tổ chức khai thác bằng cách tìm kiếm số lượng khách nhỏ hơn với sức chi tiêu cao hơn của khách du lịch. Theo Sharpley và Tefler, nội dung của những loại hình này đã tạo ra một thị trường tiêu dùng phức tạp và phân khúc hơn [3]. Khách du lịch ngày càng tìm kiếm nhiều hơn những trải nghiệm có giá trị lớn hơn những tour du lịch trọn gói truyền thống. Khách du lịch hiện đại cũng đã quen thuộc với công nghệ thông tin hiện đại và họ luôn có phản ứng, tương tác với phương tiện truyền thông xã hội. Trên thực tế, khách du lịch thậm chí không cần rời khỏi nhà của họ ở để trải nghiệm thực tế bởi các trải nghiệm du lịch truyền thống quen thuộc đã luôn được đưa đến cá nhân thông qua truyền hình, web, facebook, các đánh giá trực tuyến, hoặc từ những người có ảnh hưởng. Người tiêu dùng du lịch thông minh có đầy đủ thông tin du lịch truy cập qua internet. Tất cả những điều này đã dẫn đến sự phát triển của các hình thức du lịch chuyên biệt, trong đó có du lịch TEFL. TEFL tourism - hình thức du lịch mang tính thương mại Về mặt hình thức, du lịch TEFL có hoạt động chính là giảng dạy tiếng Anh ở các cộng đồng có nhu cầu học tiếng Anh tại các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, do đó, du lịch TEFL có thể nằm dưới sự bảo trợ của du lịch tình nguyện, được tiến hành bởi các tình nguyện viên. Và trong quá trình lưu trú ở các quốc gia để giảng dạy tiếng Anh, họ có thể thực hiện các chuyến đi du lịch của riêng mình. Tuy nhiên, trên thế giới, du lịch TEFL hiện nay đã thực sự trở thành một hình thức du lịch riêng, do được tổ chức bởi các tổ chức mang lợi ích thương mại. Về bản chất, toàn bộ TEFL được thiết kế và định hình để phù hợp với logic thương mại. TEFL như một loại hàng hóa trong bối cảnh du lịch đã cho phép nó trở thành một đầu ra của sản xuất. Nhiều tổ chức và cá nhân Số 31 (Tháng 3 - 2020)78 NGHIÊN CỨUVĂ N HÓA đã tận dụng nhu cầu về ngôn ngữ tiếng Anh bằng cách thành lập các doanh nghiệp mới, nhượng quyền thương mại, hoặc các công ty con - chính là trung tâm giới thiệu giáo viên đi giảng dạy tiếng Anh ở các quốc gia khác để bán trên thị trường tương ứng. Các tour du lịch TEFL được thiết kế và chào bán cho các giáo viên tiếng Anh - các khách du lịch trên các trang mạng xã hội. TEFL Heaven là một tổ chức thường xuyên cung cấp các chương trình TEFL, đã thiết kế chương trình “Costa Rica: bãi biển Manuel Antonio”. Những điểm nổi bật được quảng cáo trong chương trình này là: 4 tuần đào tạo TEFL - đủ điều kiện để một giáo viên có thể dạy tiếng Anh ở bất cứ đâu trên thế giới, được trả tiền bảo đảm công việc, kết hợp với những người cùng chí hướng, hỗ trợ chỗ ở và đón tại sân bay, học nhảy salsa miễn phí, thời gian dự án là 6 tháng với giá tour £1.315 [5, tr.19]. Các điểm đến kết hợp giữa giảng dạy tiếng Anh và du lịch tương tự như chương trình trên cũng đã được thiết kế ở Thái Lan, Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Hungary, Peru 2. Một số nội dung của hình thức du lịch TEFL 2.1. Khách du lịch TEFL Một khách du lịch TEFL có thể được hiểu là một người khách đi ra ngoài nơi cư trú thông thường của họ để dạy tiếng Anh như một ngôn ngữ nước ngoài, nhưng đặc biệt hơn các loại hình khác là có sự thay đổi vai trò khác nhau giữa khách du lịch và nhà giáo dục tại nhiều điểm khác nhau trong chuyến đi của họ. Theo các quan niệm phổ biến về khách du lịch, để đủ điều kiện là khách du lịch, con người phải rời khỏi nơi cư trú thường xuyên và ở một nơi bên ngoài một môi trường dân cư thông thường không quá một năm liên tiếp với các mục đích nghỉ ngơi, giải trí hoặc các mục đích khác. Tuy nhiên, TEFL tourism cũng như nhiều loại hình du lịch khác có thể không áp đặt được khung thời gian. Đầu tiên là sự di chuyển của giáo viên TEFL từ nơi cư trú của họ ở quê nhà, đến nơi cư trú tạm thời ở vị trí TEFL của họ. Sự khác biệt ở đây là không phải tất cả khách du lịch TEFL sẽ thực hiện các chuyến đi trong thời gian dưới một năm. Về đặc điểm độ tuổi, khách du lịch TEFL có xu hướng tương đối trẻ, phần lớn ở độ tuổi từ 22 đến 30 [5, tr.127]. Đây có thể là do yêu cầu của việc giảng dạy tiếng Anh, sau khi tốt nghiệp đại học (22 tuổi), các ứng viên mới có thể tham gia tuyển chọn vào vị trí TEFL để có được kinh nghiệm làm việc và nâng cao trình độ chuyên môn. Độ tuổi trung bình này cao hơn so với độ tuổi trung bình để tham gia du lịch tình nguyện, với những người tham gia có xu hướng trong độ tuổi từ 18 đến 22 (thường là thanh niên hoặc sinh viên các trường đại học, cao đẳng đi tình nguyện, thiện nguyện thực tế ở các cộng đồng, kết hợp đi du lịch để có thêm kinh nghiệm). Khách du lịch TEFL chủ yếu đến từ 5 quốc gia nói tiếng Anh: Anh, Mỹ, Nam Phi, Ireland và Úc [5, tr.127]. Điều này có tương quan với các quốc tịch được chấp nhận, được chỉ định trên nhiều trang web của cơ quan tuyển dụng TEFL. Người Mỹ thường đến Mexico và Costa Rica vì gần với đất nước của họ; Fiji và Indonesia thu hút nhiều người Úc; Ấn Độ có nhiều giáo viên đến từ Anh có thể do những bối cảnh về lịch sử; trong khi Ireland lại là quốc gia thu hút cộng đồng người từ khắp thế giới phương Tây. Thời gian lưu trú của khách du lịch TEFL thường từ một tuần đến một năm, thậm chí có thể kéo dài đến hai năm. Hầu hết khách du lịch TEFL có xu hướng giảng dạy và lưu trú ở các thành phố lớn, đô thị trung tâm. Mặc dù họ có những cơ hội trong các địa điểm du lịch như khu nghỉ mát, bãi biển nhưng những điều này không dễ dàng xảy ra. Sự khác biệt chủ yếu giữa khách du lịch TEFL và du lịch tình nguyện là phần lớn khách du lịch TEFL được trả tiền cho dịch vụ của họ. Mức lương chính thức ở Thái Lan cho một khách du lịch TEFL giảng dạy ở quốc gia này trung bình khoảng £700 [5, tr.129]. Nhiều khách du lịch TEFL cũng được hưởng các chi phí bao gồm chỗ ở miễn phí hoặc trợ cấp nhà ở, thực phẩm, bồi hoàn du lịch, thị thực, giấy phép làm việc và bảo hiểm. Mức lương khác nhau giữa các điểm đến TEFL tùy thuộc vào chi phí sinh hoạt tại địa phương. Khách du lịch TEFL có thể không trả phí ban 79Số 31 (Tháng 3 - 2020) VĂN HÓA DU LỊCH NGHIÊN CỨUVĂ N HÓA đầu chính thức, thay vào đó, các đơn vị tổ chức loại hình du lịch này lấy một tỷ lệ phần trăm tiền lương của họ mỗi tháng. Động lực của khách du lịch TEFL khi tham gia hình thức du lịch này rất đặc biệt, liên quan đến các khía cạnh bao gồm cả công việc và giải trí. Trong bối cảnh phát triển của nhân lực giảng dạy tiếng Anh toàn cầu, họ tham gia những chương trình du lịch TEFL để giảng dạy tại các cộng đồng địa phương ở các quốc gia khác nhau với động lực hoàn toàn có thể xuất phát từ tiền lương hoặc từ nhu cầu nâng cao năng lực/kỹ năng giảng dạy tiếng Anh, hay là để có một chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh hợp thức hóa trên phạm vi toàn cầu. Tham gia hình thức này là cơ hội cải thiện các kỹ năng giảng dạy thông qua thời gian dạy thử nghiệm trước khi có khả năng bắt đầu một sự nghiệp giảng dạy ở nước họ hoặc ở nơi khác. Nhưng với một số khách du lịch tham gia hình thức này, việc dạy TEFL lại là thứ yếu đối với trải nghiệm du lịch, thiên nhiên, văn hóa tại các quốc gia họ lựa chọn là điểm đến. 2.2. Các hoạt động chính trong du lịch TEFL Thay vì chỉ đi du lịch thông thường, du lịch TEFL cung cấp cho khách du lịch nhiều hoạt động du lịch đa dạng như dạy tiếng Anh theo yêu cầu của chứng chỉ TEFL, khám phá một nền văn hóa mới của quốc gia bản địa, trải nghiệm văn hóa với gia đình chủ nhà cũng như của cộng đồng địa phương, tham gia vào các hoạt động du lịch gắn với môi trường tự nhiên hoặc gặp gỡ những người cùng chí hướng tình nguyện ở nước ngoài. Dạy tiếng Anh cho học sinh, sinh viên, người dân nước bản địa Tích lũy kinh nghiệm trong giảng dạy tiếng Anh ở một quốc gia khác là cốt lõi của TEFL. Trong kinh nghiệm TEFL, có hai sự khác biệt rõ ràng giữa các kiểu học của giáo viên TEFL, đó là đào tạo chính quy (các khóa TEFL đào tạo giáo viên tập trung) và không chính thức (học thông qua du lịch hoặc hòa nhập văn hóa). Hoạt động giáo dục luôn có hai mặt: Một mặt, là tri thức giáo dục giáo viên cung cấp cho học sinh; nhưng mặt khác, là sự phát triển kỹ năng, tri thức về văn hóa địa phương và các kiến thức chung về cuộc sống mà khách du lịch TEFL nhận được thông qua du lịch. Một phần trong sản phẩm của chương trình du lịch TEFL chính là chứng chỉ TEFL mà khách du lịch có cơ hội nhận được khi dạy tiếng Anh như một ngôn ngữ nước ngoài cả khía cạnh lý thuyết và thực tế. Do đó, có thể thấy rằng du lịch TEFL thể hiện một số mối quan hệ chặt chẽ giữa du lịch và giáo dục. Hoạt động đầu tiên của loại hình du lịch này chính là giảng dạy tiếng Anh cho cộng đồng dân cư nước bản địa. Trung bình, khách du lịch TEFF đến Thái Lan dạy 16 giờ đến 20 giờ mỗi tuần trong một loạt các loại tổ chức giáo dục được phân loại, bao gồm 3 dạng trường: Trường chính phủ tài trợ (64,2%), trường được tư nhân tài trợ (45%) và các tổ chức ngôn ngữ (22,3%) [5, tr.129]. Việc học tiếng Anh thành công đem lại nhiều lợi ích cho cư dân địa phương, thậm chí là một cách thoát nghèo cho nhiều người trên khắp thế giới, đặc biệt là trẻ em. Khi cộng đồng địa phương học được những điều cơ bản từ những giáo viên bản ngữ, họ sẽ biết những cách giao tiếp đơn giản để tiếp tục quá trình học ngoại ngữ sau này. Mặt khác, khi giảng dạy cho cộng đồng địa phương, giáo viên nước ngoài sẽ tích lũy được một số kỹ năng giảng dạy, kỹ năng nói trước công chúng, kỹ năng giao tiếp, sự kiên nhẫn và khả năng linh hoạt trong việc xử lý các tình huống thông qua việc dạy. Trải nghiệm văn hóa Với sự tương tác văn hóa giữa khách du lịch TEFL và địa phương nơi họ đang làm việc, du lịch văn hóa chiếm m
File đính kèm:
- tefl_tourism_hinh_thuc_du_lich_ket_hop_giang_day_tieng_anh.pdf