Sử dụng phương pháp học tập tích hợp Blended learning để đào tạo tiếng Anh theo định hướng Toeic cho sinh viên Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội
Trước đây tại Việt Nam, nhiều công ty, doanh nghiệp, tổ chức và các cơ sở đào
tạo thường sử dụng chứng chỉ tiếng Anh phân chia theo cấp độ A, B, C (chứng chỉ A,
B, C) như một tiêu chí ngoại ngữ để đưa ra quyết định về tuyển dụng, bổ nhiệm, sắp
xếp nhân sự hay bố trí nhân viên tu nghiệp tại nước ngoài. Tuy nhiên, trong khoảng
08 năm trở lại đây, chứng chỉ TOEIC nổi lên như một tiêu chuẩn phổ biến hơn để đánh
giá trình độ thông thạo tiếng Anh của người lao động. Xuất phát từ thực tế đó, nhiều
trường Đại học, Cao đẳng đã lựa chọn chương trình đạo tạo tiếng Anh theo định
hướng TOEIC và bài thi TOEIC để theo dõi sự tiến bộ trong việc học tiếng Anh đối với
sinh viên theo từng học kỳ, năm học hoặc sử dụng làm chuẩn đầu ra tiếng Anh cho
sinh viên tốt nghiệp. Với những lý do đó, việc học tiếng Anh theo định hướng TOEIC
và tham dự kỳ thi TOEIC đóng vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị hành trang kiến
thức cho sinh viên.
Sự phổ biến và tính ứng dụng rộng rãi của TOEIC trong môi trường làm việc đặt
ra một bài toán cho trường Đại học Kiến trúc Hà Nội là làm thế nào để nâng cao chất
lượng chương trình giảng dạy tiếng Anh và đào tạo sinh viên theo định hướng TOEIC
nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của xã hội và của các nhà tuyển dụng. Cùng với sự
phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, trường Đại học Kiến trúc Hà Nội lựa
chọn phương pháp Blended learning (phương pháp học tập tích hợp) với chương
trình English Discoveries để đào tạo tiếng Anh theo định hướng TOEIC cho sinh viên
đạt được hiệu quả tối ưu. Blended learning là phương pháp học tập cập nhật theo
đúng xu thế học tập của rất nhiều quốc gia trên thế giới, được nghiên cứu bởi Đại học
Cambridge và được áp dụng giảng dạy tại nhiều trường đại học danh tiếng cũng như
các tổ chức đào tạo chuyên nghiệp khác. Phương pháp học tập tích hợp này là sự kết
hợp giữa việc học tương tác tại lớp học truyền thống và việc học chương trình English
Discoveries qua hệ thống online.
68 T„P CHŠ KHOA H“C KI¦N TR”C - XŸY D¼NG KHOA H“C & C«NG NGHª Sử dụng phương pháp học tập tích hợp Blended learning để đào tạo tiếng Anh theo định hướng TOEIC cho sinh viên Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội Applying Blended learning in TOEIC – oriented English language teaching for students at Hanoi Architectural University Trần Thị Mai Phương Tóm tắt Bài báo trình bày sự cần thiết của việc đào tạo tiếng Anh theo định hướng TOEIC và những ưu điểm của việc áp dụng phương pháp học tập tích hợp Blended learning trong đào tạo tiếng Anh cho sinh viên tại trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Từ khóa: đào tạo tiếng Anh theo định hướng TOEIC, phương pháp học tập tích hợp Blended learning Abstract The article presents the necessity of TOEIC – oriented English language teaching as well as the advantages of applying Blended learning in English language teaching for students at Hanoi Architectural University. Key words: TOEIC – oriented English language teaching, Blended learning ThS. Trần Thị Mai Phương Trung tâm Ngoại ngữ Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội ĐT: 0982603566 Ngày nhận bài: 12/12/2017 Ngày sửa bài: 04/01/2018 Ngày duyệt đăng: 05/7/2018 1. Đặt vấn đề Trước đây tại Việt Nam, nhiều công ty, doanh nghiệp, tổ chức và các cơ sở đào tạo thường sử dụng chứng chỉ tiếng Anh phân chia theo cấp độ A, B, C (chứng chỉ A, B, C) như một tiêu chí ngoại ngữ để đưa ra quyết định về tuyển dụng, bổ nhiệm, sắp xếp nhân sự hay bố trí nhân viên tu nghiệp tại nước ngoài. Tuy nhiên, trong khoảng 08 năm trở lại đây, chứng chỉ TOEIC nổi lên như một tiêu chuẩn phổ biến hơn để đánh giá trình độ thông thạo tiếng Anh của người lao động. Xuất phát từ thực tế đó, nhiều trường Đại học, Cao đẳng đã lựa chọn chương trình đạo tạo tiếng Anh theo định hướng TOEIC và bài thi TOEIC để theo dõi sự tiến bộ trong việc học tiếng Anh đối với sinh viên theo từng học kỳ, năm học hoặc sử dụng làm chuẩn đầu ra tiếng Anh cho sinh viên tốt nghiệp. Với những lý do đó, việc học tiếng Anh theo định hướng TOEIC và tham dự kỳ thi TOEIC đóng vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị hành trang kiến thức cho sinh viên. Sự phổ biến và tính ứng dụng rộng rãi của TOEIC trong môi trường làm việc đặt ra một bài toán cho trường Đại học Kiến trúc Hà Nội là làm thế nào để nâng cao chất lượng chương trình giảng dạy tiếng Anh và đào tạo sinh viên theo định hướng TOEIC nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của xã hội và của các nhà tuyển dụng. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, trường Đại học Kiến trúc Hà Nội lựa chọn phương pháp Blended learning (phương pháp học tập tích hợp) với chương trình English Discoveries để đào tạo tiếng Anh theo định hướng TOEIC cho sinh viên đạt được hiệu quả tối ưu. Blended learning là phương pháp học tập cập nhật theo đúng xu thế học tập của rất nhiều quốc gia trên thế giới, được nghiên cứu bởi Đại học Cambridge và được áp dụng giảng dạy tại nhiều trường đại học danh tiếng cũng như các tổ chức đào tạo chuyên nghiệp khác. Phương pháp học tập tích hợp này là sự kết hợp giữa việc học tương tác tại lớp học truyền thống và việc học chương trình English Discoveries qua hệ thống online. 2. Sự cần thiết của việc đào tạo tiếng Anh theo định hướng TOEIC cho sinh viên tại trường Đại học Kiến trúc Hà Nội TOEIC là gì? TOEIC (viết tắt của Test of English for International Communication) là bài kiểm tra tiếng Anh giao tiếp quốc tế nhằm đánh giá trình độ sử dụng tiếng Anh dành cho những người sử dụng tiếng Anh như một ngoại ngữ (không phải tiếng mẹ đẻ), đặc biệt là những đối tượng muốn sử dụng tiếng Anh trong môi trường giao tiếp và làm việc quốc tế. Kết quả này có hiệu lực trong vòng 02 năm và được công nhận tại nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Tại sao sinh viên nên học tiếng Anh theo định hướng TOEIC? Hiện nay, tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp, công ty đã đưa TOEIC vào điều kiện tuyển dụng của mình, thay cho các bằng cấp hay chứng chỉ quốc gia chưa đánh giá được hết trình độ thật sự của người lao động hoặc các chứng chỉ Anh ngữ học thuật quốc tế như TOEFL, IELTS quá khó cho những đối tượng chỉ muốn sử dụng tiếng Anh giao tiếp trong công việc. Vì vậy, để đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của các doanh nhiệp và nhu cầu thực tế của xã hội, trường Đại học Kiến trúc Hà Nội đang nỗ lực đào tạo tiếng Anh theo định hướng chuẩn TOEIC. Sinh viên học tiếng Anh theo định hướng TOEIC và thi chứng chỉ TOEIC để có thể đạt đồng thời nhiều mục tiêu trong cuộc sống và sự nghiệp trong tương lai. Trước hết, sinh viên học và thi chứng chỉ TOEIC để tốt nghiệp. Hiện nay, hầu hết các trường Đại học và Cao đẳng tại Việt Nam đã áp dụng chuẩn đầu ra tiếng Anh, TOEIC đã và đang được sử dụng làm chuẩn đầu ra tại hơn 150 trường Đại học, Cao đẳng, hệ thống trường nghề, cụ thể từ 300-600 điểm TOEIC tùy vào từng chuyên 69 S¬ 31 - 2018 ngành cụ thể. Mức điểm quy định sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế của từng trường nhưng không vượt ngoài khung của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Để nâng cao dần chất lượng đào tạo tiếng Anh, trường Đại học Kiến trúc Hà Nội bắt đầu tiến hành áp dụng chuẩn đầu vào và chuẩn đầu ra theo định hướng TOEIC đối với sinh viên nhập học từ năm 2017 trở đi. Bên cạnh đó, sinh viên học và thi chứng chỉ TOEIC để có cơ hội tìm được một công việc tốt trong tương lai. TOEIC hiện đang được sử dụng rộng rãi tại hơn 150 quốc gia trên thế giới với hơn 7 triệu bài thi/ năm và là bài thi uy tín nhất được hơn 14.000 tổ chức sử dụng để đánh giá trình độ sử dụng tiếng Anh trong môi trường làm việc quốc tế. Tại Việt Nam, TOEIC được sử dụng làm tiêu chuẩn tuyển dụng và đánh giá nhân sự tại hơn 350 tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp lớn trên toàn quốc. Điều đó giúp chúng ta nhìn rõ một thực tế là đối với các đơn vị sử dụng lao động, yêu cầu về trình độ sử dụng tiếng Anh trong công tác tuyển dụng ngày càng trở nên cấp bách và quan trọng. Đối với những doanh nghiệp này, yêu cầu về trao đổi thông tin và giao tiếp với khách hàng quốc tế là một yêu cầu gắn liền với chất lượng hoạt động kinh doanh của đơn vị. Nói cách khác, yêu cầu của thị trường lao động đang tiến tới một chuẩn đánh giá quốc tế, có độ tin cậy và uy tín cao. Một mục tiêu không kém phần quan trọng nữa là sinh viên học tiếng Anh theo định hướng TOEIC và thi chứng chỉ TOEIC để có thể sử dụng tiếng Anh một cách thành thạo và hữu ích trong công việc. Thi TOEIC tức là được đánh giá ngôn ngữ giao tiếp trong công việc một cách thực tiễn nhất, ngôn ngữ phục vụ hiệu quả cho mục đích giao tiếp trong công việc ở mọi lĩnh vực và bao gồm tất cả các kỹ năng mà một người làm việc trong môi trường có sử dụng tiếng Anh như: trao đổi công việc, thuyết trình, đàm phán, viết thư tín thương mại, viết email, fax,... Những kiến thức và kỹ năng này không chỉ giúp giải quyết công việc hiệu quả và độc lập hơn, mà còn hỗ trợ đắc lực trong giao tiếp và thăng tiến trong sự nghiệp của mỗi vị trí công việc. Ngoài ra, sinh viên học tiếng Anh và thi chứng chỉ TOEIC để tiếp tục học ở bậc cao hơn. Hiện nay, ở Việt Nam, theo thông tư số 15/2014/TT-BGDĐT ngày 15/05/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành “Quy chế đào tạo trình độ Thạc sỹ” cũng đề cập đến việc học viên được miễn đánh giá học phần ngoại ngữ, đủ điều kiện về ngoại ngữ khi đạt TOEIC 450 điểm. Trên Thế giới, đặc biệt là khu vực châu Á, nhiều trường Đại học danh tiếng như Tokyo University (Nhật Bản), Seoul Uni (Hàn Quốc), AIT (Thái Lan),... sử dụng điểm TOEIC là một trong 3 chuẩn tiếng Anh để tuyển sinh viên nước ngoài đối với chương trình đào tạo ở bậc cao học và có rất nhiều trường dùng làm chuẩn đầu ra về tiếng Anh cho các chương trình đào tạo. Vì vậy, việc sở hữu chứng chỉ TOEIC quốc tế sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho học viên tham gia vào các chương trình đào tạo thạc sỹ trong và ngoài nước. 3. Áp dụng phương pháp Blended learning (phương pháp học tập tích hợp) với chương trình English Discoveries để đào tạo tiếng Anh theo định hướng TOEIC cho sinh viên tại trường Đại học Kiến trúc Hà Nội Phương pháp Blended learning là gì? Blended learning là phương pháp học tập được nghiên cứu bởi Đại học Cambridge và được ứng dụng bởi rất nhiều tổ chức giáo dục lớn trên thế giới. Phương pháp này là sự kết hợp giữa việc học tương tác tại lớp học truyền thống và việc học qua hệ thống online. Với sự phát triển mạnh mẽ của Internet và công nghệ smartphone, Blended learning là sự lựa chọn tối ưu cho sinh viên cơ hội được học tiếng Anh mọi lúc, mọi nơi, đồng thời vẫn đảm bảo tính tương tác của việc học ngoại ngữ. Sự kết hợp cả hướng dẫn trên lớp truyền thống và môi trường kỹ thuật số tạo nên một trải nghiệm học tập thích hợp với mỗi cá nhân, hiệu quả hơn, kết quả thu được tốt hơn. Thay đổi phương pháp giảng dạy Blended learning là một sự thay đổi đáng kể so với phương pháp giảng dạy truyền thống. Theo Hiệp hội Quốc tế về học trực tuyến iNACOL, môi trường Blended learning có các đặc điểm sau: - Sự thay đổi phương pháp giảng dạy, lấy sinh viên làm trung tâm thay vì giảng viên như trước đây, sinh viên sẽ trở nên năng động và tương tác nhiều hơn. - Sự tăng tính tương tác giữa giảng viên với sinh viên, giữa sinh viên với sinh viên, giữa sinh viên với nội dung kiến thức và giữa sinh viên với các nguồn bên ngoài. - Cơ chế hình thành và tổng kết đánh giá cho giảng viên và sinh viên. Trong chương trình English Discoveries, mục “curriculum” giúp quản lý và tùy chỉnh tiến trình học tập của học viên, tích hợp với chương trình đào tạo và phương pháp giảng dạy hiện có. Lớp học có tính tương tác cao Sau thời gian tự học qua hệ thống online hàng ngày, buổi học tương tác offline tại lớp chính là thời gian các học viên có cơ hội sử dụng những gì mình đã học vào những tình huống thực tế. Lớp học với quy mô nhỏ, do đó sinh viên được tạo điều kiện tối đa để tương tác và thực hành với giảng viên và các sinh viên còn lại trong lớp thông qua các hoạt động và chủ đề giao tiếp hấp dẫn. Cá nhân hóa việc học tập Sự tăng cường môi trường kỹ thuật số cùng với một lớp học có giảng viên hướng dẫn có thể đưa đến một trải nghiệm học tập cá nhân hóa và hiệu quả hơn cho người học. Ví dụ như bằng việc cung cấp các học liệu online, sinh viên có thể dành khoảng thời gian mà các em cảm thấy cần thiết cho một chủ đề nào đó, mà không bị giới hạn bởi các tiết học trên lớp hay cảm giác ngại với các bạn cùng lớp. Ở nhà, một sinh viên có thể nghe đi nghe lại một file nhiều lần cho đến Hình 1. Ưu điểm của việc sử dụng phương pháp Blended learning với chương trình English Discoveries để đào tạo tiếng Anh theo định hướng TOEIC cho sinh viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội 70 T„P CHŠ KHOA H“C KI¦N TR”C - XŸY D¼NG KHOA H“C & C«NG NGHª khi hiểu. Với tác động của công nghệ, chương trình blended- learning cho phép sinh viên có thể học với tiến độ của mình, sử dụng phương pháp học tập phù hợp, nhận được phản hồi thường xuyên và kịp thời về kết quả của mình, chia sẻ kinh nghiệm để việc học tập đạt chất lượng ngày càng cao hơn. Sự đa dạng của các nguồn học tập của chương trình English Discoveries trong môi trường Blended learning cũng đảm bảo rằng sinh viên thu nhận được kiến thức theo phương pháp mà các em thấy phù hợp và ưa thích. Ví dụ, sinh viên có thể nghe online một bài đọc được giao. Những sinh viên miễn cưỡng đến lớp có thể trả lời blog. Công tác ngoài lớp học Để tăng cường tương tác với các bạn cùng lớp, sinh viên có thể cộng tác hoặc nói với những người học và chuyên gia ở bất cứ đâu. Giảng viên có thể bổ sung bài giảng trên lớp hoặc thảo luận thông qua “forum”. Sinh viên cũng có thể học hỏi lẫn nhau trong thời gian làm việc nhóm hoặc ngoài giờ học. Theo nghiên cứu của các nhà ngôn ngữ học, người học ngoại ngữ sẽ phải tiếp xúc với một từ hoặc cụm từ ít nhất 5 đến 16 lần để có thể sử dụng như với tiếng mẹ đẻ. Vì thế, việc được tiếp xúc với tiếng Anh chuẩn hàng ngày chính là chìa khóa để có thể nói tiếng Anh một cách chính xác và lưu loát. Nhờ sự kết hợp giữa việc học online và offline, thời gian mà sinh viên tại trường Đại học Kiến trúc Hà Nội được tiếp xúc với tiếng Anh chuẩn sẽ được tối đa hóa. Sinh viên không chỉ được hướng dẫn trực tiếp bởi giảng viên trong những hoạt động thú vị trên lớp học mà còn được luyện phản xạ qua việc trả lời các câu hỏi từ các bài nghe và luyện phát âm, cải thiện ngữ điệu qua việc thu âm và bắt chước giọng của người bản xứ. Tăng trách nhiệm và quản lý người học Lợi ích khác của học chương trình English Discoveries trong môi trường học tập Blended learning là tăng trách nhiệm và quản lý người học. Với nhiều sinh viên, khả năng lựa chọn học những gì, tiếp cận như thế nào với một chủ đề, học lúc nào và ở đâu có thể làm nên sự khác biệt. Các nguồn tài nguyên sẵn sàng 24/7, tài liệu học trên lớp và bài tập về nhà cũng làm cho sinh viên có trách nhiệm hơn với việc học tập của mình. Chương trình English Discoveries cung cấp hệ thống báo cáo trong mục “reports” chi tiết và đa dạng để giám sát tiến độ học tập của sinh viên một cách đầy đủ nhất. Thay đổi mô hình Thay vì chỉ giảng dạy tiếng Anh theo kiểu lớp học truyền thống, mô hình tích hợp Blended learning với chương trình English Discoveries sẽ tăng mức độ hào hứng của sinh viên và đem lại những kết quả tích cực, bao gồm: - Khả năng cá nhân hóa các hoạt động học tập. - Khả năng phối hợp các công cụ kỹ thuật số để khuyến khích sinh viên học tập và sáng tạo. - Các cách thức để nắm được kết quả của sinh viên trong thời gian nhất định và đưa ra những phản hồi thường xuyên và kịp thời. - Nhiều cơ hội hơn để giúp đỡ sinh viên khi các em cần bất cứ lúc nào và ở đâu. Bằng cách giám sát và theo sát quá trình học tập của sinh viên thông qua chương trình English Discoveries, giảng viên sẽ lên kế hoạch bài giảng một cách trau chuốt và tinh tế hơn, đưa ra hướng dẫn mà mỗi sinh viên cần. Kết quả là giảng viên sẽ tập trung nhiều nhất vào vấn đề: Sinh viên học được gì và ứng dụng nó như thế nào? 4. Kết luận Việc áp dụng phương pháp Blended learning với chương trình English Discoveries online để đào tạo tiếng Anh theo định hướng TOEIC cho sinh viên tại trường Đại học Kiến trúc Hà Nội không chỉ góp phần nâng cao chất lượng chương trình giảng dạy tiếng Anh, thay đổi mô hình học tập tăng hứng thú cho sinh viên mà còn đào tạo tiếng Anh cho sinh viên đạt chuẩn TOEIC quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của xã hội và của các nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tối ưu khi áp dụng phương pháp Blended learning trong giảng dạy tiếng Anh theo định hướng TOEIC, giảng viên tiếng Anh phải đầu tư nhiều công sức trong việc soạn bài giảng công phu và dành nhiều thời gian hơn cho việc quản lý và theo dõi sát sao quá trình học tập của sinh viên. Giảng viên giảng dạy theo phương pháp Blended learning không chỉ đơn thuần giỏi về chuyên môn và khả năng sư phạm mà còn phải có khả năng sử dụng công nghệ cao trong giảng dạy. Vì thế, giảng viên tiếng Anh không những chú trọng nâng cao chuyên môn mà còn phải luôn cập nhật xu thế mới của công nghệ thông tin hiện đại. Bên cạnh đó, giảng viên đóng vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn cho sinh viên phương pháp tự học, học nhóm, học tập và trao đổi qua mạng nhằm giúp sinh viên có kỹ năng cần thiết để học tập tiếng Anh theo phương pháp Blended learning đạt hiệu quả cao./. T¿i lièu tham khÀo 1. Nguyễn Lương Ngọc, “Dùng TOEIC để chuẩn hóa trình độ sử dụng tiếng Anh của sinh viên không chuyên tại Đại học Ngân hàng, T.P HCM”, tham luận tại Hội thảo Đào tạo tiếng Anh trong các trường Đại học không chuyên ngữ (2008). 2. Feng Yu, Các nghiên cứu về bài thi TOEIC – công cụ đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh, tham luận tại Hội thảo ĐHQG T.P HCM (2016). 3. Đoàn Hồng Nam, Chuẩn đánh giá quốc tế trong đào tạo tiếng Anh với giáo dục đại học tại Việt Nam, tham luận tại Hội thảo Đào tạo tiếng Anh trong các trường đại học không chuyên ngữ (2008). 4. Harvey Simgh (2003), Building effective blended learning program, Issue of Educational Technology, Volume 43, Number 6.
File đính kèm:
- su_dung_phuong_phap_hoc_tap_tich_hop_blended_learning_de_dao.pdf