Sử dụng báo chí trong giảng dạy – tại sao không?

Báo chí có rất nhiều chuyên mục khác nhau cho nên bạn có thể chọn bài ở

bất cứ chuyên mục nào mà bạn cảm thấy phù hợp với học viên của mình.

Tuy nhiên, chuyên mục đơn giản nhất, dễ học nhất và hấp dẫn học viên nhất

có lẽ là mục tin tức. Mục tin tức cũng có rất nhiều tin mà cả bạn và học viên

cùng quan tâm.

pdf5 trang | Chia sẻ: việt anh | Lượt xem: 1284 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sử dụng báo chí trong giảng dạy – tại sao không?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sử dụng báo chí trong giảng dạy – tại sao không? 
Báo chí có rất nhiều chuyên mục khác nhau cho nên bạn có thể chọn bài ở 
bất cứ chuyên mục nào mà bạn cảm thấy phù hợp với học viên của mình. 
Tuy nhiên, chuyên mục đơn giản nhất, dễ học nhất và hấp dẫn học viên nhất 
có lẽ là mục tin tức. Mục tin tức cũng có rất nhiều tin mà cả bạn và học viên 
cùng quan tâm. Trong giai đoạn đầu của việc học tiếng Anh, bạn có thể 
muốn chọn tất cả các đề tài vì tin nào cũng hay, cũng “hot” cả, nhưng tốt 
nhất là bạn chỉ nên tập trung vào một vài câu chuyện, một vài mấu tin thích 
hợp nhất cho việc dạy mà thôi; còn những mẩu tin khác, bạn có thể cho học 
viên của mình tự học ở nhà. Sau đây là một số điều bạn cần lưu ý để có thể 
sử dụng báo chí trong giảng dạy hiệu quả hơn: 
1. Chủ đề của bài báo là gì? 
Nếu bạn sử dụng một mẩu tin đơn lẻ thì việc đầu tiên mà bạn phải làm yêu 
cầu học viên của mình tìm ra nội dung của mẩu tin đó bằng cách trả lời câu 
hỏi “What happened?” (Chuyện gì đã xảy ra?). Tất cả những thông tin này 
thường là ở ngay tiêu đề của bài báo. Một vài câu hỏi khác mà học viên phải 
trả lời tiếp theo đó là: when, where, why, what’s next?... (khi nào, ở đâu, 
tại sao, chuyện gì xảy ra tiếp theo?). Bạn cần cố gắng động viên khuyến 
khích học viên để họ tự tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi này. 
2. Chuyện gì đang xảy ra trong thế giới của chúng ta? 
Khi sử dụng các bài báo để làm tài liệu cho việc dạy tiếng Anh, bạn không 
chỉ đơn thuần đưa ra các bài báo cho học viên nghiên cứu mà còn có thể cho 
học viên tự tìm những bài báo, những thông tin mà họ thấy cần thiết cho 
chính bản thân họ. Như thế sẽ tốt hơn nhiều cho học viên của bạn và bạn 
cũng không phải mất quá nhiều công sức cho việc chuẩn bị giáo án. Hãy đưa 
ra câu hỏi: “What’s happening in our world/ nation/ city?” (Chuyện gì 
đang xảy ra trên thế giới/ trên đất nước/ trong thành phố?) để buộc học viên 
phải tìm câu trả lời bằng cách đọc báo hàng ngày. 
- Siêu khuyến mãi tuần 
này 
- Lịch khai giảng mới 
nhất 
- Hỗ trợ học viên 
- Phần mềm tiếng Anh 
miễn phí 
- Mua thẻ ở đâu? 
Để biết được những sự kiện gì đang xảy ra 
trong đời sống hàng ngày ở trong thành phố, 
trên đất nước mình hay trên thế giới, học viên 
của bạn sẽ phải đọc nhiều hơn một bài báo, 
như vậy là họ sẽ đọc thường xuyên hơn và chắc 
chắn kỹ năng đọc của họ sẽ được cải thiện. 
Bạn cũng có thể kết hợp dạy kỹ năng viết và kỹ năng nói trong hoạt động 
này bằng cách yêu cầu học viên trả lời câu hỏi này bằng cách tổng kết các 
bài báo mình đã đọc trong một essay(bài tiểu luận) hoặc một 
bài presentation (bài thuyết trình). 
3. Theo dõi các câu chuyện xảy ra sau đó 
Rất nhiều các câu chuyện, tin tức trên báo không chỉ được viết trong một số 
báo mà còn được tiếp tục trong các số báo sau nữa, có thể trong vài ngày, vài 
tuần thậm chí trong cả năm, ví dụ như trường hợp bạo loạn ở Albania. Vì 
vậy, bạnn hãy yêu cầu học viên của mình theo dõi các số báo sau để biết 
thêm thông tin chi tiết về sự kiện. Thêm vào đó, trong các bài viết về cùng 
một sự kiện thì sẽ có rất nhiều các từ được lặp lại, học viên sẽ dễ dàng hiểu 
và ghi nhớ ý nghĩa cũng như cách sử dụng của những từ này hơn là chỉ gặp 
chúng có một lần trong một mẩu tin nhỏ. Vậy là khi học viên đọc các bài 
báo sau, họ có thể biết ngay được kết quả của việc họ học từ vựng trong lần 
trước. Thêm vào đó, những thông tin mà họ biết được trong những lần đọc 
trước sẽ là kiến thức nền tảng cho những lần đọc sau, giúp họ hiểu câu 
chuyện nhanh hơn, sâu hơn và điều này giúp họ có hứng thú hơn trong việc 
đọc. Bạn có thể chia lớp ra thành nhiều nhóm nhỏ, mỗi nhóm phụ trách cập 
nhật thông tin về một chủ để nào đó, sau đó lên lớp nói cho cả lớp biết. Như 
vậy, lượng thông tin mà học viên của bạn thu được hàng ngày sẽ rất lớn mà 
họ lại rất thích thú vì chủ đề tin tức vô cùng phong phú. 
4. Những thông tin nào mà chúng ta cần biết thêm? 
Điều quan trọng là học viên cần nhận thức được những tin tức đó muốn 
truyền tải những vấn đề gì. Ngôn ngữ chỉ là phần nổi của tảng băng mà thôi, 
còn phần chìm của nó mới là vấn đề đáng nhắc tới. Đôi khi tác giả chỉ đưa ra 
sự kiện, các con số mà thôi và việc mà học viên phải làm là tìm ra ý tứ sâu 
xa mà tác giả muốn nhắc tới. Vậy thì bạn hãy dạy cho học viên của mình 
cách tư duy phê phán nhé. Hãy giúp học viên biết cách đánh giá thông tin, 
liệu thông tin đó có chính xác, hữu ích hay các nhà báo đưa thông tin đó lên 
là nhằm mục đích riêng của họ, nói xấu một ai đó hay cổ động cho một 
phong trào nào đó chẳng hạn. Thêm vào đó bạn cũng có thể cung cấp thêm 
cho học viên những thông tin bên lề sự kiện để làm kiến thức nền tảng cho 
họ qua việc cung cấp các tài liệu tham khảo như các bài viết trên từ điển trực 
tuyến hoặc CD-ROM. Ngay cả việc đọc các bài báo khác viết về cùng một 
sự kiện bằng tiếng mẹ đẻ trước khi đọc bằng tiếng Anh cũng là một cách khá 
hay để cung cấp kiến thức nền cho học viên. Khi đã có kiến thức cơ bản thì 
việc hiểu các bài báo cũng đơn giản hơn nhiều so với khi không biết gì trước 
đó. 
5. Tìm ra sự liên kết giữa các bài báo 
Thường thì có vô số các bài báo của nhiều nhà báo khác nhau viết về cùng 
một sự kiện. Hay ngay trên các trang báo điện tử cũng có những đường link 
dẫn đến những bài báo viết về cùng một nội dung. Những bài báo đó là một 
nguồn tài liệu vô cùng hữu ích cho việc dạy viết của bạn. Bạn có thể chỉ cho 
học viên của bạn thấy sự khác nhau trong văn phong của các nhà văn khi 
mục đích viết của họ khác nhau. Với cùng một sự việc nhưng một nhà báo 
viết bài với mục đích phê phán sẽ viết khác với một nhà báo viết bài để ủng 
hộ và càng khác với nhà báo có ý trung lập. Những cấu trúc và từ vựng mà 
họ sử dụng rất khác nhau để tạo nên hiệu quả là tác động tới tâm lý người 
đọc. Bạn hãy chỉ ra cho học viên thấy tất cả sự khác nhau đó và giúp họ học 
hỏi thêm nhiều về kỹ năng viết để họ có thể chọn loại văn phong phù hợp 
với mục đích viết của mình. 
6. Tiến hành một vài hoạt động khác trên lớp với các bài báo 
Bạn hãy cho học viên cơ hội để trình bày ý kiến của họ về những thông tin 
mà họ thu được, ví dụ như hỏi họ xem họ sẽ hành động như thế nào sau khi 
đọc bài báo. Chẳng hạn liệu họ có lên tiếng ủng hộ phong trào chống gian 
lận trong thi cử mà bộ giáo dục đang kêu gọi không? Hay cho họ đóng vai 
một nhân vật nào đó trong bản tin mà họ vừa đọc bẳng cách đưa ra những 
câu hỏi đại loại như: “Nếu em là Hilary Hilton, em sẽ nói như thế nào để 
mọi người bầu cho mình làm tổng thống?” rồi cho học viên đóng vai ngay 
trên lớp, bạn nào giành được nhiều phiếu bầu nhất sẽ được một phần thưởng 
nho nhỏ, việc này sẽ khuyến khích học viên tự tin hơn rất nhiều khi phải nói 
trước đám đông đấy. 

File đính kèm:

  • pdfsu_dung_bao_chi_trong_giang_day_573.pdf
Tài liệu liên quan