Scanning - Kỹ năng cần thiết cho người học ngoại ngữ

Như chúng ta đã biết, Skimming là một kỹ năng quan trọng trong đọc hiểu tiếng

Anh. Bên cạnh đó, kỹ năng scanning cũng quan trọng không kém. Kỹ năng đọc

của học viên sẽ được củng cố và nâng cao rất nhiều nếu nắm được cả hai kỹ năng

này. Vậy làm thế nào để giúp học viên của bạn rèn luyện kỹ năng quan trọng này?

Chúng mình hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

pdf6 trang | Chia sẻ: việt anh | Lượt xem: 1215 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Scanning - Kỹ năng cần thiết cho người học ngoại ngữ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Scanning - Kỹ năng cần thiết cho 
người học ngoại ngữ 
 Như chúng ta đã biết, Skimming là một kỹ năng quan trọng trong đọc hiểu tiếng 
Anh. Bên cạnh đó, kỹ năng scanning cũng quan trọng không kém. Kỹ năng đọc 
của học viên sẽ được củng cố và nâng cao rất nhiều nếu nắm được cả hai kỹ năng 
này. Vậy làm thế nào để giúp học viên của bạn rèn luyện kỹ năng quan trọng này? 
Chúng mình hãy cùng nhau tìm hiểu nhé! 
Trước hết bạn phải làm cho học viên nắm rõ được thế nào là scanning và 
skimming. Scanning cũng là một kỹ năng đọc lướt để tìm thông tin cần thiết giống 
như skimming, tuy nhiên hai kỹ năng này hoàn toàn khác nhau. Kỹ năng scanning 
là một kỹ năng thường được dùng trong khi tra một từ trong danh bạ điện thoại 
hoặc một cuốn sách hay cuốn từ điển. 
Khi đó, cái mà học viên của bạn cần tìm là chính xác một từ hay một ý. Trong hầu 
hết các trường hợp, học viên biết chính xác cái mà họ cần tìm là một con số, một 
từ, một danh từ riêng, v.v và chỉ tập trung vào tìm một câu trả lời cụ thể. 
Trong kỹ năng scanning, điều quan trọng là phải nhanh mắt vì tất nhiên là câu trả 
lời đã có rất rõ ràng trong đoạn văn hoặc bài viết rồi nhưng do thời gian làm bài 
kiểm tra có hạn mà lại có rất nhiều các câu hỏi, vì vậy học viên phải “nhanh tay 
nhanh mắt” để tìm ra câu trả lời chính xác trong khoảng thời gian ngắn đó. Do đó, 
bạn hãy chỉ ra cho học viên của mình một vài mẹo nhỏ trong khi đọc để tiết kiệm 
thời gian: 
Thứ nhất: Họ nên chú ý đến tiêu đề của bài, vì tiêu đề đó thể hiện một cách cô 
đọng nhất ý chính của bài. Và để đọc được nhanh thì họ có thể sử dụng ngón tay 
chỉ trên trang giấy nhằm tránh nhầm lẫn. Như thế thì họ không lo bỏ qua một ý nào 
cả mà vẫn có thể nhìn rất nhanh. 
Thứ hai: Học viên nên nhìn thật nhanh từ đầu trang xuống cuối trang để tìm ra 
những từ hoặc những cụm từ đặc biệt. Có rất nhiều cách đọc một trang sách từ trên 
xuống dưới. Cách thứ nhất là đọc theo đường chéo, hoặc đọc theo hình chữ “Z” có 
nghĩa là đọc hai dòng đầu và cuối còn những dòng ở giữa thì đọc theo đường chéo, 
đọc theo hình chữ “U” có nghĩa là đọc nhanh xuống cuối trang sau đó lại đọc lại. 
Bằng cách đọc như thế, học viên của bạn có thể chú ý và tìm thấy ngay những 
thông tin đặc biệt cần thiết cho câu trả lời của họ. 
Thứ ba: Trong khi scanning, học viên của bạn nên chú ý đặc biệt tới những định 
nghĩa, những công thức vì những cái đó giúp họ ghi nhớ được một cách hoàn 
chỉnh, chính xác và cô đọng nhất ý chính của bài viết. Vì vậy, nếu học viên của bạn 
cần đọc một tài liệu về luật thì bạn hãy khuyên họ nên tìm đọc những quy định 
trước nhất, nếu đó là một tài liệu hóa học thì bạn hãy chỉ cho họ thấy những công 
thức hóa học là rất quan trọng. Thêm vào đó, những sơ đồ, biểu đồ cũng là một 
trong các yếu tố cần chú ý trong khi scanning vì hầu hết những ý cơ bản đều được 
tóm tắt trong các biểu đồ đó. 
Đó là trong trường hợp một đoạn văn. Thế còn khi tài liệu cần đọc là một cuốn 
sách thì bạn nên khuyên học viên của mình như thế nào? Chắc chắn là không phải 
đọc theo đường chéo của từng trang sách được rồi. Trong trường hợp này thì đọc 
phần phụ lục là lời khuyên hữu ích nhất. 
Thêm vào đó, bạn cũng nên khuyên học viên của mình chú ý đến cách trình bày 
của cuốn sách. Khi scanning, bạn hãy lưu ý học viên xem cách mà tác giả sắp xếp 
cuốn sách của họ như thế nào: có thể là theo số thứ tự, theo bảng chữ cái, theo trật 
tự các từ như: thứ nhất, thứ hai, tiếp theo, v.v. Học viên cũng nên chú ý đến cả 
phông chữ nữa, chú ý xem những chữ in đậm, in nghiêng, hoặc những chữ có 
phông chữ và cỡ chữ khác với những chữ còn lại. Thường thì nếu muốn nhấn mạnh 
một từ hay một ý, tác giả hay sử dụng những phông chữ đậm hoặc in nghiêng. 
Thêm một mẹo nhỏ nữa mà bạn có thể chỉ cho học viên của mình đó là: thông 
thường đối với những sách xuất bản ở nước ngoài, nhà xuất bản thường để lề khá 
rộng để tóm tắt ý chính của mỗi đoạn ở đó. Vì vậy trong khi scanning, học viên của 
bạn nên đọc trước tóm tắt được ghi ở ngoài lề để biết được bài viết đó viết về cái 
gì. 
Còn trong những cuốn sách viết chuyên sâu về một vấn đề nào đó thì bao giờ cũng 
có phần glossary (thuật ngữ) ở đầu hoặc cuối cuốn sách. Vì vậy, bạn hãy khuyên 
học viên của mình đọc qua phần này trước khi đọc sách, như vậy sẽ giúp họ có cái 
nhìn tổng quan về một vấn đề mới trước khi họ đi vào nghiên cứu sâu và như thế 
thì học viên của bạn cũng không phải mất công phải tra từ điển khi gặp một thuật 
ngữ mới. 
 Bạn cần chú ý nhắc nhở học viên của mình rằng sử dụng kỹ năng scanning cũng 
giống như khi họ tra một từ mới trong một cuốn từ điển vậy. Kết quả là ý nghĩa của 
từ mà họ muốn tìm. Cũng giống như vậy, học viên của bạn chỉ có thể sử dụng và 
đánh giá hiệu quả của kỹ năng scanning khi họ biết chắc chắn rằng họ muốn tìm 
cái gì mà thôi. 
Vì vậy, bạn hãy luu ý học viên của mình rằng: trước khi sử dụng kỹ năng scanning 
thì phải đặt ra những câu hỏi thật cụ thể để rồi bước thứ hai mới là dùng kỹ năng 
scanning để kiếm tìm câu trả lời cho những câu hỏi đó. Khi đó thì kỹ năng 
scanning mới thực sự hiệu quả. 
Chúc các bạn thành công với lớp học của mình! 

File đính kèm:

  • pdfdoc21_9613.pdf
Tài liệu liên quan