Quản lí hoạt động dạy học môn tiếng Anh theo tiếp cận phát triển năng lực học sinh trung học cơ sở
Hiện nay, tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ
quốc tế thông dụng nhất trên thế giới. Tiếng Anh là môn
học bắt buộc trong chương trình giáo dục trung học cơ sở
(THCS); giúp HS hình thành và phát triển năng lực
(PTNL) giao tiếp thông qua các kĩ năng nghe, nói, đọc,
viết. Tổ chức dạy học tiếng Anh THCS nhằm giúp HS
hình thành và PTNL không phải là mới, tuy nhiên quá
trình tổ chức dạy học để thể hiện được rõ nét việc phát
huy năng lực cá nhân, tạo điều kiện cho HS phát huy
được tính sáng tạo và phối hợp, tương trợ lẫn nhau trong
học tập trong mỗi đơn vị kiến thức, mỗi tiết học, hoạt
động giáo dục và trải nghiệm vẫn còn những vấn đề cần
bàn đến. Xác định được nội hàm của tổ chức dạy học
tiếng Anh theo tiếp cận năng lực và quản lí hoạt động dạy
học (HĐDH) tiếng Anh theo tiếp cận năng lực là vấn đề
cần được quan tâm trong đổi mới dạy học giáo dục phổ
thông trong bối cảnh hiện nay
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 68-72; 99 68 Email: adonis.nguyen135@gmail.com QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH THEO TIẾP CẬN PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ Nguyễn Mai Khanh - Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị Ngày nhận bài: 06/5/2019; ngày chỉnh sửa: 15/5/2019; ngày duyệt đăng: 19/5/2019. Abstract: In the article, we present the managing the eaching English at secondary school, including 6 main contents: 1) Managing goals, contents, curriculum of teaching English according to students’ competency development approach at secondary school; 2) Directing the teaching activities of teachers in the direction of developing students’ competencies; 3) Managing students' learning activities according to competency approach; 4) Managing and innovating teaching methods towards student competency development; 5) Developing conditions to support the management of teaching English in the direction of developing student competencies; 6) Managing and evaluating students' learning outcomes according to their competencies. Keywords: English, competency, teaching activities, management.. 1. Mở đầu Hiện nay, tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ quốc tế thông dụng nhất trên thế giới. Tiếng Anh là môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục trung học cơ sở (THCS); giúp HS hình thành và phát triển năng lực (PTNL) giao tiếp thông qua các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết. Tổ chức dạy học tiếng Anh THCS nhằm giúp HS hình thành và PTNL không phải là mới, tuy nhiên quá trình tổ chức dạy học để thể hiện được rõ nét việc phát huy năng lực cá nhân, tạo điều kiện cho HS phát huy được tính sáng tạo và phối hợp, tương trợ lẫn nhau trong học tập trong mỗi đơn vị kiến thức, mỗi tiết học, hoạt động giáo dục và trải nghiệm vẫn còn những vấn đề cần bàn đến. Xác định được nội hàm của tổ chức dạy học tiếng Anh theo tiếp cận năng lực và quản lí hoạt động dạy học (HĐDH) tiếng Anh theo tiếp cận năng lực là vấn đề cần được quan tâm trong đổi mới dạy học giáo dục phổ thông trong bối cảnh hiện nay. 2. Nội dung nghiên cứu 2.1. Hoạt động dạy học môn Tiếng Anh theo tiếp cận phát triển năng lực học sinh trung học cơ sở Theo Mrowicki, năng lực HS có thể hiểu là kiến thức, kĩ năng, thái độ của người học cần đạt được trong quá trình dạy học và được sử dụng vào các điều kiện thực tiễn trong cuộc sống [1]. Một cách hiểu cụ thể hơn về năng lực trong chương trình dạy học theo định hướng PTNL là năng lực liên quan đến bình diện mục tiêu của dạy học, mục tiêu dạy học được mô tả thông qua các năng lực cần hình thành. Trong các môn học, những nội dung và hoạt động cơ bản được liên kết với nhau nhằm hình thành năng lực; năng lực là sự kết nối tri thức, hiểu biết, khả năng, mong muốn... Hoạt động dạy tiếng Anh theo tiếp cận PTNL HS là hoạt động truyền thụ của giáo viên (GV), thông qua hoạt động này, HS lĩnh hội được những tri thức kĩ năng, kĩ xảo theo mục tiêu môn học đã được xác định; GV tổ chức điều khiển hoạt động nhận thức của HS để tạo cho HS có trình độ năng lực và kĩ năng tự tìm kiếm và lĩnh hội kiến thức. Thực chất là GV tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, điều chỉnh giúp HS tự học, tự nghiên cứu tự điều chỉnh để tự hoàn thiện và phát triển bản thân thông qua HĐDH. Như vậy, hoạt động này chỉ có thể đạt hiệu quả cao khi có sự thống nhất biện chứng giữa người dạy và người học. Hoạt động học tiếng Anh theo tiếp cận PTNL là hoạt động tự học. HS với tư cách chủ thể của quá trình nhận thức tự nghiên cứu, tự lĩnh hội được tri thức kết tinh trong nội dung chương trình tiếng Anh THCS để biến thành kinh nghiệm của bản thân và phát triển các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết thích ứng với môi trường (môi trường bên trong, môi trường bên ngoài nhà trường) thông qua hoạt động dạy. Quá trình nhận thức của HS trong quá trình dạy học được sự lãnh đạo, tổ chức điều khiển của GV với những điều kiện sư phạm nhất định. Như vậy, HĐDH môn Tiếng Anh theo tiếp cận PTNL tức là định hướng kết quả đầu ra (kết quả đánh giá năng lực tiếng Anh của HS thông qua rèn luyện và học tập) nhằm đảm bảo chất lượng đầu ra của việc dạy học tiếng Anh; thực hiện mục tiêu phát triển bộ môn; chú trọng hình thành, PTNL và các kĩ năng nghe nói, đọc, viết. Các yếu tố điều kiện của HĐDH theo định hướng PTNL đều tập trung vào việc mô tả chất lượng đầu ra, có thể coi là “sản phẩm cuối cùng” của hoạt động dạy học tiếng Anh THCS. Việc quản lí chất lượng dạy học chuyển từ việc điều khiển “đầu vào” sang điều khiển “đầu ra”, tức là kết quả đánh giá năng lực của HS. VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 68-72; 99 69 HĐDH môn Tiếng Anh theo tiếp cận PTNL HS không quy định những nội dung dạy học chi tiết mà quy định kết quả đầu ra mong muốn của quá trình dạy học, trên cơ sở đó đưa ra những hướng dẫn chung về việc lựa chọn nội dung, phương pháp, tổ chức và đánh giá kết quả dạy học nhằm đảm bảo thực hiện được mục tiêu dạy học tức là đạt được kết quả đầu ra mong muốn. Kết quả đầu ra, mục tiêu học tập (tức là kết quả học tập mong muốn) thường được mô tả thông qua các thuộc tính nhân cách chung và các kết quả yêu cầu cụ thể hay thông qua hệ thống các năng lực của HS. Kết quả học tập mong muốn được mô tả chi tiết và có thể quan sát, đánh giá được. HS cần đạt được những kết quả yêu cầu đã quy định trong chương trình dạy học tiếng Anh THCS. 2.2. Yêu cầu hoạt động dạy học môn Tiếng Anh trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay Trong bối cảnh đổi mới GD-ĐT hiện nay, các định hướng chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về giáo dục phổ thông đang đi sâu vào đổi mới HĐDH theo hướng tiếp cận năng lực người học. Điều đó đặt ra cho việc tổ chức dạy học môn Tiếng Anh THCS những yêu cầu sau: - Năng lực giao tiếp là mục tiêu của quá trình dạy học Chương trình nhấn mạnh một số quan điểm sau: Xây dựng dựa trên nền tảng lí luận và thực tiễn, cập nhật thành tựu của khoa học hiện đại; năng lực giao tiếp là mục tiêu của quá trình dạy học; kiến thức ngôn ngữ là phương tiện để hình thành và phát triển các kĩ năng giao tiếp thông qua nghe, nói, đọc, viết; xây dựng theo hướng mở; không quy định chi tiết về nội dung dạy học mà chỉ quy định những yêu cầu cần đạt về năng lực giao tiếp nghe, nói, đọc và viết cho mỗi lớp và gợi ý một số chủ đề, chủ điểm chính gắn với chuẩn đầu ra từng cấp học; đảm bảo lấy hoạt động học của HS làm trung tâm trong quá trình dạy học; đảm bảo tính liên thông và tiếp nối của việc dạy học tiếng Anh giữa các cấp; đảm bảo tính linh hoạt, mềm dẻo và tính mở nhằm đáp ứng nhu cầu và phù hợp với điều kiện dạy học tiếng Anh đa dạng ở các địa phương. Chương trình giúp HS có một công cụ giao tiếp mới, hình thành và phát triển cho HS năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh thông qua các hình thức nghe, nói, đọc, viết. Kết thúc chương trình giáo dục THCS, HS có khả năng giao tiếp đạt trình độ Bậc 2 của Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dành cho Việt Nam tạo nền tảng có thể sử dụng tiếng Anh trong học tập, hình thành thói quen học tập suốt đời để trở thành những công dân toàn cầu trong thời kì hội nhập. - Giúp HS hiểu biết khái quát về một số nước nói tiếng Anh Chương trình giúp HS có hiểu biết khái quát về đất nước, con người và nền văn hoá của một số nước nói tiếng Anh; có thái độ và tình cảm tốt đẹp đối với đất nước, con người, nền văn hoá và ngôn ngữ của các nước nói tiếng Anh. Ngoài ra, Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Anh cũng góp phần hình thành và phát triển cho HS những phẩm chất và năng lực cần thiết đối với người lao động, như: ý thức và trách nhiệm lao động, định hướng và lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở thích, khả năng thích ứng trong bối cảnh cách mạng công nghiệp mới. - Nội dung văn hoá được dạy học lồng ghép, tích hợp Nội dung dạy học được thiết kế theo kết cấu đa thành phần, bao gồm: hệ thống các chủ đề (khái quát), các chủ điểm (cụ thể) mang tính gợi ý; các năng lực giao tiếp phù hợp với chuẩn năng lực cần đạt; danh mục kiến thức ngôn ngữ (ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp) gợi ý phù hợp với việc PTNL giao tiếp ở cấp độ đã được quy định trong chuẩn đầu ra. Nội dung văn hoá được dạy học lồng ghép, tích hợp trong hệ thống các chủ đề, chủ điểm. Các yêu cầu cần đạt của mỗi lớp tập trung vào năng lực giao tiếp ở bốn kĩ năng: nghe, nói, đọc và viết. Nội dung dạy học cả về năng lực giao tiếp lẫn kiến thức ngôn ngữ đều dựa trên yêu cầu của năng lực giao tiếp Bậc 1, 2 và 3 trong Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. - GV cần tạo cơ hội tối đa để HS sử dụng tiếng Anh Đường hướng chủ đạo trong chương trình môn Tiếng Anh là đường hướng giao tiếp. Nhấn mạnh vào việc hình thành và PTNL giao tiếp của HS. Các phương pháp giao tiếp có những điểm tương đồng với đường hướng lấy người học làm trung tâm trong giáo dục học. GV cần hiểu rõ đặc điểm tâm - sinh lí của HS ở cấp THCS, coi HS là những chủ thể tích cực tham gia vào quá trình học tập. GV tạo cơ hội cho HS sử dụng ngôn ngữ trong các ngữ cảnh, tình huống có nghĩa, sát với cuộc sống hằng ngày, dành thời gian cho HS tham gia vào các hoạt động giao tiếp thông qua nghe, nói, đọc và viết. GV sử dụng tiếng Anh trong quá trình dạy học trên lớp và tạo cơ hội tối đa để HS sử dụng tiếng Anh trong và ngoài lớp học. GV sử dụng phối hợp các phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng HS và điều kiện học tập ở địa phương, sử dụng hiệu quả các đồ dùng, thiết bị dạy học hiện đại trong quá trình dạy học, hướng dẫn HS sử dụng đồng bộ các tài liệu và phương tiện học tập như sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, học liệu điện tử, thiết bị nghe nhìn, công nghệ thông tin và truyền thông... để nâng cao hiệu quả dạy học. Việc đánh giá hoạt động học của HS phải bám sát mục tiêu và nội dung dạy học của chương trình, dựa trên yêu cầu cần đạt đối với các kĩ năng giao tiếp ở từng cấp lớp. Nội dung và hình thức kiểm tra, đánh giá cần bám sát mục tiêu dạy học tiếng Anh THCS, chú trọng đến cân bằng giữa bốn kĩ năng nghe, nói, đọc, viết. VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 68-72; 99 70 Hoạt động kiểm tra, đánh giá cần được thực hiện theo hai hình thức: đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì. Đánh giá thường xuyên được thực hiện liên tục thông qua các HĐDH trên lớp. Trong quá trình dạy học, cần chú ý ưu tiên đánh giá thường xuyên nhằm giúp HS và GV theo dõi tiến độ thực hiện những mục tiêu đã đề ra. 2.3. Quản lí hoạt động dạy học môn Tiếng Anh theo tiếp cận phát triển năng lực học sinh trung học cơ sở trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông Theo phân cấp quản lí, trường THCS trực thuộc UBND cấp huyện, Phòng GD-ĐT cấp huyện là cơ quan trực tiếp tham mưu. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi muốn đề cập đến vai trò của hiệu trưởng nhà trường - chủ thể quản lí trong quản lí hoạt động dạy học theo tiếp cận phát triển năng lực học sinh THCS. 2.3.1. Quản lí hoạt động dạy học theo tiếp cận phát triển năng lực học sinh Quản lí việc dạy học là sự tác động có định hướng, có chủ đích của người quản lí đến cách thức làm việc của thầy và trò thông qua kế hoạch hóa, tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra nhằm đạt được mục đích dạy học đã định. Quản lí HĐDH là một trong những nhiệm vụ hàng đầu vì vấn đề này có liên quan đến mọi thành tố của quá trình dạy học, đó là mục tiêu - nội dung - phương pháp - phương tiện - hình thức - kết quả, đặc biệt là mối quan hệ thầy - trò trong dạy học. Quản lí HĐDH tiếng Anh THCS theo tiếp cận năng lực người học đề cập quản lí các yếu tố cơ bản sau: - Quản lí GV giữ vai trò chủ đạo trong quá trình quản lí HĐDH. Thông qua quản lí, việc sử dụng các phương pháp, phương tiện dạy học thích hợp và thông qua chính nhân cách của GV, quản lí việc GV chỉ đạo và trực tiếp tác động lên quá trình cải biến năng lực của HS. Quản lí vai trò chủ đạo của GV thể hiện ở việc quản lí tổ chức điều khiển hoạt động học tập, bao gồm: quản lí việc đề ra mục đích, yêu cầu nhận thức, học tập của HS; quản lí việc xây dựng kế hoạch hoạt động của GV cùng với dự kiến kế hoạch hoạt động của HS. - Quản lí HS giữ vai trò trung tâm, là đối tượng của quá trình quản lí HĐDH. Quản lí hoạt động do HS thực hiện bao gồm quản lí hai chức năng thống nhất đó là quản lí chức năng lĩnh hội và quản lí chức năng tự điều khiển. Trong đó, quản lí tự điều khiển có ý nghĩa quan trọng nhằm thực hiện tính tự giác, tích cực, chủ động sáng tạo trong mọi hoạt động lĩnh hội tri thức, hình thành kĩ năng, kĩ xảo của HS nhằm mục tiêu đáp ứng những yêu cầu của xã hội. - Quản lí môi trường dạy học ở đây không chỉ là quản lí các đòi hỏi của xã hội (mô hình nhân cách) đặt ra cho nhà trường, trong đó có quá trình quản lí HĐDH; cũng không chỉ quản lí các điều kiện vật chất, tinh thần; các yếu tố bên trong, bên ngoài GV và HS ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học tiếng Anh. Quản lí môi trường dạy học tiếng Anh được hiểu là quản lí môi trường hoạt động, môi trường bên trong và bên ngoài nhà trường. Các yếu tố này luôn ở trong trạng thái động, tương tác tích cực với nhau, trở nên có ý nghĩa hơn đối với HS lẫn GV và hoạt động của họ (cơ sở vật chất, thiệt bị dạy học, phương tiện dạy học...). Như vậy, quản lí HĐDH tiếng Anh THCS theo tiếp cận PTNL của HS tức là tiếp cận các chức năng quản lí để quản lí hoạt động dạy của thầy, hoạt động học của trò và các điều kiện tác động đến HĐDH theo tiếp cận PTNL HS đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay. Quản lí HĐDH tiếng Anh THCS theo tiếp cận PTNL cho HS được mô hình hóa như sau: Q u ả n l í H Đ D H t iế n g A n h T H C S th eo đ ịn h h ư ớ n g P T N L H S Quản lí mục tiêu, nội dung, chương trình dạy học tiếng Anh THCS theo tiếp cận năng lực Quản lí hoạt động học tiếng Anh của HS THCS theo tiếp cận năng lực Quản lí hoạt động dạy của GV dạy tiếng Anh theo tiếp cận năng lực Quản lí đảm bảo các điều kiện hỗ trợ HĐDH theo định hướng PTNL HS K iểm tra th ự c h iện H Đ D H th eo đ ịn h h ư ớ n g P T N L H S Quản lí đổi mới phương pháp dạy học tiếng Anh theo tiếp cận năng lực Mô hình quản lí HĐDH tiếng Anh THCS theo tiếp cận PTNL HS VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 68-72; 99 71 2.3.2. Các nội dung quản lí hoạt động dạy học môn Tiếng Anh theo tiếp cận phát triển năng lực học sinh trung học cơ sở 2.3.2.1. Quản lí mục tiêu, nội dung, chương trình dạy học môn Tiếng Anh theo tiếp cận năng lực Quản lí thực hiện chương trình là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn chỉ đạo tổ chuyên môn theo dõi, đôn đốc việc thực hiện chương trình đủ và đúng tiến độ thời gian, không được cắt xén, thêm bớt hoặc làm sai lệch nội dung chương trình. Chỉ đạo tổ chuyên môn thảo luận, bàn bạc về những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn giảng dạy trong năm học trước và những vấn đề đổi mới chương trình, sách giáo khoa, phương pháp dạy học để thống nhất thực hiện trong năm học. Thực hiện nghiêm túc triển khai các mặt hoạt động theo yêu cầu của Bộ, Sở, Phòng GD-ĐT, kế hoạch của nhà trường. Tuy nhiên, cần chú ý đảm bảo cân đối các hoạt động trong năm theo tình hình đặc trưng của nhà trường để GV thực hiện hết chương trình dạy học. Theo dõi nắm tình hình thực hiện chương trình DH thông qua sổ đầu bài, sổ báo giảng, sổ sinh hoạt chuyên môn, qua tổ trưởng hoặc nhóm trưởng chuyên môn. Sử dụng thời khóa biểu để điều khiển, kiểm soát tiến độ thực hiện chương trình của mỗi cá nhân, kịp thời xử lí sự cố xảy ra (nếu có). Xử lí sự cố (nếu có) làm ảnh hưởng đến việc thực hiện chương trình, đảm bảo chương trình không bị cắt xén. 2.3.2.2. Chỉ đạo hoạt động giảng dạy của giáo viên theo tiếp cận phát triển năng lực học sinh trung học cơ sở Để chỉ đạo hoạt động dạy của GV thường được thực hiện theo 3 hình thức: 1) Chỉ đạo trực tiếp; 2) Chỉ đạo thông qua việc chỉ đạo hoạt động tổ chuyên môn; 3) Phối hợp với các tổ chức xã hội. Cả 03 hình thức trên đều tập trung quản lí phẩm chất và năng lực GV. Quản lí các hoạt động giảng dạy bao gồm các hoạt động: - Lập được kế hoạch dạy học môn Tiếng Anh; - Tổ chức và thực hiện các HĐDH trên lớp phát huy được tính năng động sáng tạo của HS; - Công tác chủ nhiệm lớp (nếu có); - Tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; - Thực hiện thông tin hai chiều trong quản lí chất lượng giáo dục; hành vi trong giao tiếp, ứng xử có văn hoá và mang tính giáo dục; - Xây dựng, bảo quản và sử dụng có hiệu quả hồ sơ giáo dục và giảng dạy. Hoạt động dạy của GV phải tạo dựng một không khí học tập thoải mái, nhẹ nhàng với nhiều hoạt động đa dạng để người học nào cũng có cơ hội đạt kết quả. Đồng thời, người dạy phải hiểu được nguyện vọng, sở thích cũng như những khó khăn của người học và tìm cách giúp họ khắc phục những khó khăn đó cũng như giúp họ tìm ra những cách học phù hợp với sở trường, sở đoản của họ. 2.3.2.3. Quản lí hoạt động học của học sinh trung học cơ sở theo tiếp cận phát triển năng lực Thông qua GV, hiệu trưởng thực hiện sự quản lí hoạt động học tập của HS. Hiệu trưởng cần thấy rõ quản lí hoạt động học tập của HS phải bao quát được cả không gian và thời gian học tập để điều hòa cân đối chung, phù hợp với tính chất và quy luật hoạt động dạy và học. Không gian hoạt động học tập của HS là từ trong lớp, ngoài lớp đến ở nhà. Thời gian hoạt động học của HS bao gồm giờ học trên lớp, giờ học ở nhà và thời gian thực hiện các hình thức học tập khác. Quản lí hoạt động học của HS cần thực hiện đảm bảo các yêu cầu sau: HS có tinh thần, thái độ, động cơ học tập đúng đắn; phát huy được tính tích cực chủ động, sáng tạo trong học tập của HS; hình thành được nền nếp học tập cho HS; nâng cao chất lượng học tập cho toàn thể HS và từng HS. Đối với bộ môn Tiếng Anh, cần tập trung quản lí chỉ đạo và giám sát việc tự học của các em; phải định hướng cho HS tự tin, cởi mở trong giao tiếp; độc lập, chủ động trong việc lĩnh hội tri thức. 2.3.2.4. Quản lí đổi mới phương pháp dạy học theo tiếp cận phát triển năng lực học sinh trung học cơ sở Quản lí đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh THCS phải đảm bảo: - Phát huy tính tích cực tự giác, chủ động của HS, hình thành và PTNL tự học (như sử dụng sách giáo khoa, nghe, ghi chép, tìm kiếm thông tin, giao tiếp với người nước ngoài...) trên cơ sở đó trau dồi các phẩm chất linh hoạt, độc lập, sáng tạo của tư duy. - Khi sử dụng bất kì một phương pháp nào cũng phải đảm bảo nguyên tắc “HS tự mình hoàn thành nhiệm vụ nhận thức với sự tổ chức hướng dẫn của GV”; việc sử dụng PPDH gắn chặt với các hình thức tổ chức dạy học. Tuỳ theo mục tiêu, nội dung, đối tượng và điều kiện cụ thể mà có hình thức tổ chức thích hợp như học cá nhân, học nhóm... 2.3.2.5. Xây dựng các điều kiện hỗ trợ quản lí hoạt động dạy học môn Tiếng Anh theo tiếp cận phát triển năng lực học sinh trung học cơ sở - Chỉ đạo tăng trưởng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học Cơ sở vật chất - kĩ thuật nhà trường bao gồm 3 yếu tố: trường sở, thiết bị giáo dục và thư viện. Đối với bộ môn Tiếng Anh, thiết bị dạy học là yếu tố cần và đủ để triển khai thực hiện đảm bảo HĐDH đó là: giáo cụ trực quan; băng hình; đài, tranh.... Mỗi đơn vị trường học cần phải có phòng học tiếng để đảm bảo chất lượng dạy học của bộ môn. - Tổ chức xây dựng môi trường dạy học môn Tiếng Anh thân thiện, hiệu quả VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 68-72; 99 72 Đối với bộ môn Tiếng Anh, môi trường phát triển chất lượng bộ môn đóng vai trò quan trọng. Vì vậy, các trường THCS cần phải mở rộng môi trường dạy học tiếng Anh không chỉ trong nhà trường mà còn bên ngoài nhà trường, hay nói cách khác là “Cộng đồng học tiế
File đính kèm:
- quan_li_hoat_dong_day_hoc_mon_tieng_anh_theo_tiep_can_phat_t.pdf