Phương pháp nào hiệu quả cho giờ dạy thành ngữ?

1. Dạy thành ngữ trong ngữ cảnh (Teaching English Idioms in

Contexts)

Việc học ngoại ngữ trong ngữ cảnh luôn được coi trọng. Hầu hết

các học viên đều không hiểu được nghĩa của các từ mới nếu chúng

đặt trong các ngữ cảnh khác nhau. Chính vì thế, khi dạy ngoại ngữ

nói chung và thành ngữ nói riêng, nhất thiết bạn nên dạy học viên

các kiến thức đã học áp dụng trong nhiều ngữ cảnh khác nhau. Học

viên có thể dựa vào những gợi ý liên quan trong

pdf3 trang | Chia sẻ: việt anh | Lượt xem: 1332 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phương pháp nào hiệu quả cho giờ dạy thành ngữ?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phương pháp nào hiệu quả cho giờ dạy 
thành ngữ? 
1. Dạy thành ngữ trong ngữ cảnh (Teaching English Idioms in 
Contexts) 
Việc học ngoại ngữ trong ngữ cảnh luôn được coi trọng. Hầu hết 
các học viên đều không hiểu được nghĩa của các từ mới nếu chúng 
đặt trong các ngữ cảnh khác nhau. Chính vì thế, khi dạy ngoại ngữ 
nói chung và thành ngữ nói riêng, nhất thiết bạn nên dạy học viên 
các kiến thức đã học áp dụng trong nhiều ngữ cảnh khác nhau. Học 
viên có thể dựa vào những gợi ý liên quan trong 
ngữ cảnh bài học để hiểu và đoán 
nghĩa của thành ngữ được học, chính 
vì thế việc dạy thành ngữ trong các 
ngữ cảnh sẽ hiệu quả hơn nhiều cách 
dạy từng 
Khuyến mại cực sốc hết 
ngày 30/11/09 
1001 bí quyết giảng dạy 
ngoại ngữ 
từ đơn lẻ và bắt các em phải ghi nhớ chúng. Đặc biệt, điều này sẽ 
giúp học viên tìm được các thành ngữ tương đồng trong tiếng mẹ 
đẻ để liên hệ và quy chiếu. 
2. Dạy bằng những minh họa phong phú (rich Illustrations) 
Giáo viên nên minh họa các từ vựng bằng các giáo cụ trực quan 
(visual aids) như các bức tranh, biểu đồ, đồ vật thực tế... Dạy từ 
bằng tranh sẽ giúp các em nhớ lâu hơn là việc ghi chúng lên bảng 
và học sinh chép lại. Một lưu ý cho các bạn là khi dùng các giáo cụ 
trực quan là chúng phải đảm bảo tính kích thích (stimulating), hấp 
dẫn (interesting) và tính thúc đẩy (motivating), giúp học sinh hiểu 
và nhớ bài tốt hơn. 
Ví dụ: Bạn sẽ minh họa thành ngữ bằng một bức tranh và ghi thành 
ngữ này ở bên dưới bức tranh đó. Bạn chỉ vào bức tranh và nói đây 
là một thành ngữ tiếng Anh và yêu cầu học sinh dịch ra tiếng Việt 
sau đó đố các em tìm ra một thành ngữ tương đương trong tiếng 
Việt. Bằng cách minh họa này chắc chắn các em sẽ rất hào hứng và 
không cảm thấy “chán” nếu như bạn giải nghĩa luôn thành ngữ này 
cho các em. 
3. Dạy bằng việc thảo luận nhóm (Group Discussion ) 
Thảo luận nhóm (Group discussion) là kỹ năng vừa giúp học viên 
của bạn phát huy được sức mạnh trí tuệ tập thể vừa phát huy được 
tính chủ động, sáng tạo, học hỏi lẫn nhau của từng học viên. Để 
học viên thảo luận nhóm chính là cách bạn buộc các em phải 
có tính cộng tácvề nội dung bài học. Học viên sẽ hỗ trợ nhau trong 
việc hiểu nghĩa các từ khó, hiểu được những ý chính và trả lời câu 
hỏi về thành ngữ các em đã được học. Hãy thử tưởng tượng nếu 
các bạn cứ giảng bài một cách say sưa, còn học viên ngồi dưới 
lắng nghe và ghi chép thì chính bạn đã vô tình đẩy học viên của 
mình học bài một cách thụ động. Để các em hoạt động thành các 
nhóm nhỏ sẽ kích thích các em tham gia vào việc xây dựng bài một 
cách chủ động, sáng tạo. Hoạt động này các bạn nên tổ chức trước 
khi giải thích nghĩa của thành ngữ. 
Hi vọng một số kinh nghiệm trên sẽ giúp các bạn có được một giờ 
dạy English idiom thật sự hiệu quả. Trước khi kết thúc bài viết 
này. Mời các bạn cùng theo dõi một giờ dạy thành ngữ qua đoạn 
video sau và các bạn thử đoán xem những phương pháp thầy giáo 
đã sử dụng để giúp cho tiết dạy “Red idiom” của mình thật sinh 
động và lôi cuốn học sinh là gì nhé! 

File đính kèm:

  • pdfphuong_phap_nao_hieu_qua_cho_gio_day_thanh_ngu_5888.pdf
Tài liệu liên quan