Những điều cần lưu ý khi luyện nói tiếng Anh

Có một thực tế đáng buồn đang xảy ra ở nước ta đó là, nhiều người

đã bỏ ra khá nhiều thời gian học tiếng Anh mà vẫn không thể giao

tiếp, trao đổi bằng tiếng Anh được. Chúng ta có thể nêu lên vô vàn

nguyên nhân, tuy nhiên, nguyên nhân then chốt nhất vẫn là quan

điểm và cách thức học. Chiểu theo những nguyên nhân đó, dưới đây

là một số lưu ý để giúp bạn luyện nói tiếng Anh hiệu quả

pdf4 trang | Chia sẻ: việt anh | Lượt xem: 1204 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Những điều cần lưu ý khi luyện nói tiếng Anh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Những điều cần lưu ý khi luyện 
nói tiếng Anh 
Có một thực tế đáng buồn đang xảy ra ở nước ta đó là, nhiều người 
đã bỏ ra khá nhiều thời gian học tiếng Anh mà vẫn không thể giao 
tiếp, trao đổi bằng tiếng Anh được. Chúng ta có thể nêu lên vô vàn 
nguyên nhân, tuy nhiên, nguyên nhân then chốt nhất vẫn là quan 
điểm và cách thức học. Chiểu theo những nguyên nhân đó, dưới đây 
là một số lưu ý để giúp bạn luyện nói tiếng Anh hiệu quả 
1. Tránh tuyệt đối hóa tầm quan trọng của ngữ pháp 
Trong giao tiếp chúng ta có thể xem khả năng truyền thông là mục đích 
chính và văn phạm chỉ đóng vai trò hỗ trợ cho mục đích này. Quá chú ý 
đến văn phạm sẽ cản trở phản xạ ngôn ngữ, khiến chúng ta ngại nói 
tiếng Anh, sợ sai khi nói. 
Chúng ta hãy chú tâm vào việc giao tiếp, các cấu trúc văn phạm sẽ được 
dễ dàng ghi nhớ khi học qua một loạt các ngữ cảnh, hơn là chỉ chú tâm 
học theo các quy tắc. Dần dần, chúng ta sẽ thấy các lỗi văn phạm càng 
lúc càng ít đi. 
2. Nói tiếng Anh – suy nghĩ bằng tiếng Anh 
Một trong những sai lầm nghiêm trọng thường gặp là chúng ta có 
khuynh hướng "dịch" (từ tiếng mẹ đẻ sang tiếng Anh) trước khi nói. 
Việc này ngay lập tức tạo ra một rào cản ngôn ngữ. 
Ví dụ, khi chúng ta muốn bỏ một cuộc hẹn, chúng ta sẽ nghĩ trong đầu 
câu: 
''Tôi muốn hủy cuộc hẹn đó". Sau đó chúng ta dịch câu đó sang tiếng 
Anh. Chúng ta sẽ gặp vấn đề vì chúng ta có thể không nhớ, hoặc không 
biết các từ "cancel'' và “appointment” để hình thành câu ''I would like to 
cancel the appointment". 
Nếu chúng ta nghĩ bằng tiếng Anh, chứ không phải là dịch trước khi nói, 
chúng ta sẽ không gặp phải vấn đề này, vì có nhiều cách diễn đạt tình 
huống này bằng tiếng Anh, ví dụ: "I'm sorry. I'm not free tomorrow" hay 
"I’m afraid I can't come tomorrow", v.v... 
3. Tránh sử dụng các từ đệm “um”, “ah” quá nhiều 
Một cách vô thức, khi nói chúng ta thường sử dụng những từ như “um”, 
“ahh”, “so”, “like” hay “you know”, những từ dùng để lấp khoảng thời 
gian tạm ngừng trong khi đang nói. 
Những từ đệm này chẳng những không làm nổi bật thông điệp bạn muốn 
nói mà còn khiến bạn trông có vẻ nhút nhát hơn, vì khi bạn sử dụng 
chúng quá nhiều, người đối diện sẽ nhận thấy bạn dường như không tự 
tin về bản thân và không chắc chắn về câu trả lời của chính mình. Đôi 
khi những từ này còn khiến chính người nói mất tập trung và không rõ 
mình đang nói gì. 
Cách tốt nhất để sửa đổi đó là giảm tốc độ nói, nhận thức và kiểm soát 
thói quen sử dụng từ đệm. Khi biết bản thân sắp “phát ra“ từ đệm, hãy 
dừng một chút. Chúng ta gọi đó là “chiến lược tạm dừng”. Việc này sẽ 
giúp bạn có thêm thời gian để suy nghĩ điều bạn muốn nói, sau đó, hãy 
tiếp tục nói mà không thêm vào bất kỳ từ đệm nào. “Chiến lược tạm 
dừng” không chỉ giúp bạn có thêm thời gian suy nghĩ, mà còn tạo thêm 
sức ảnh hưởng cho lời nói của bạn. 
4. Nghe và hiểu 
Chúng ta cần phải nghe một khoảng thời gian (nhanh hay chậm tùy theo 
mỗi người). Và vì thế, việc luyện nghe rất quan trọng: Hãy nghe bất cứ 
khi nào, bất cứ ở đâu. Chúng ta có thể nhớ hàng trăm câu trong đầu, 
nhưng nếu chúng ta không nghe được thì tất cả đều vô nghĩa, giống như 
một khách du lịch cầm quyển sách học tiếng, hỏi đường và không thể 
đến nơi được vì không thể hiểu người chỉ đường nói gì. 
Khi khả năng hiểu tiếng Anh của chúng ta tiến bộ thì cách tự nhiên, 
chúng ta cũng sẽ thấy tự tin và tiến bộ trong khả năng nói. 
5. Chủ động: Trách nhiệm thuộc về chúng ta 
Học giao tiếp tiếng Anh không phải là việc tiếp thu một kiến thức, mà là 
việc thực hành và thể hiện (performance). Chúng ta phải thực sự nhận 
lấy "trách nhiệm học'' này, không thể ngả lưng ra ghế, nghe giảng viên 
nói và hy vọng sẽ giao tiếp tốt được. Chúng ta phải chủ động, thành quả 
của chúng ta sẽ là những gì chúng ta đã bỏ ra. Kỹ năng tốt là sản phẩm 
của thực hành và sự nỗ lực. 

File đính kèm:

  • pdfnhung_dieu_can_luu_y_khi_luyen_noi_tieng_anh_335.pdf