Người học tiếng Anh có phong cách

Nguyên nhân của những rắc rối này không phải bởi bạn kém thông minh

hơn những người khác mà chỉ đơn giản là bạn có cách học và tiếp cận những

tri thức mới không giống mọi người. Phong cách học của mỗi cá nhân quyết

định họ là ai và họ xử lý thông tin thế nào. Dù bạn đã không ít lần lâm vào

những tình huống khó xử như trên nhưng một khi hiểu rõ căn nguyên vấn

đề, bạn có thể thay đổi phong cách học để phát huy được tối đa thế mạnh của

bản thân.

pdf4 trang | Chia sẻ: việt anh | Lượt xem: 1292 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Người học tiếng Anh có phong cách, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Người học tiếng Anh có phong cách 
Nguyên nhân của những rắc rối này không phải bởi bạn kém thông minh 
hơn những người khác mà chỉ đơn giản là bạn có cách học và tiếp cận những 
tri thức mới không giống mọi người. Phong cách học của mỗi cá nhân quyết 
định họ là ai và họ xử lý thông tin thế nào. Dù bạn đã không ít lần lâm vào 
những tình huống khó xử như trên nhưng một khi hiểu rõ căn nguyên vấn 
đề, bạn có thể thay đổi phong cách học để phát huy được tối đa thế mạnh của 
bản thân. 
Có bốn phong cách học cơ bản: (1) quan sát/giao tiếp, (2) quan sát, (3) tiếp 
cận và (4) nghe/nói. Mọi người thường sử dụng một trong bốn cách này để 
tiếp nhận và xử lý thông tin mà họ nhận được. Bởi thế, một khi biết mình 
thuộc tuýp phong cách nào, bạn có thể tìm ra cách học tốt nhất cho riêng 
mình. 
Quan sát/giao tiếp: Bạn sẽ đạt được kết quả tốt nhất khi tiếp cận thông tin 
mà bạn có thể nhìn thấy hay ở dạng văn bản viết. Bạn sẽ tiếp thu bài giảng 
tốt nhất khi giáo viên sử dụng bảng hay máy chiếu. Nếu những phần quan 
trọng của bài giảng được trình bày dưới dạng những đoạn thông tin ngắn gọn 
hay dạng dàn ý, ban cảm thấy bài giảng dễ hiểu hơn. Học với giáo trình và 
những ghi chép trên lớp là cách học bạn cảm thấy hiệu quả nhất. Và mỗi khi 
bạn cố gắng ghi nhớ kiến thức về điều gì đó, hình ảnh của nó luôn xuất hiện 
trong tâm trí bạn. 
Trong bốn loại phong cách học, những người thuộc tuýp quan sát/giao tiếp 
rất thích đánh dấu những thông tin quan trọng trong sách giáo khoa hay vở 
ghi. Bút nhớ dòng và bút bi nhiều màu mực khác nhau là công cụ hữu hiệu 
nhất giúp những học viên loại này tiếp thu thông tin. Viết tóm tắt những kiến 
thức quan trọng trong vở ghi cũng như trong giáo trình cũng sẽ là một cách 
hiệu quả để ghi nhớ những điều bạn học được. Những tấm các đặc biệt (một 
mặt ghi khái niệm, mặt kia ghi định nghĩa và ví dụ), biểu đỬ ví dụ minh hoạ 
hay những bản phô-tô tài liệu tham khảo cũng rất hữu dụng nếu bạn thuộc 
tuýp học viên này. 
Quan sát: Bạn sẽ học tiếp thu tốt nhất khi bài giảng được trình bày với 
những bức tranh hay hình ảnh minh hoạ. Những bài giảng có phim, băng 
hình, bản đồ hay biểu đồ minh họa sẽ luôn thu hút được sự chú ý của tuýp 
học viên này. Bạn cho rằng làm việc theo nhóm không hiệu quả và bạn thích 
làm việc trong một căn phòng yên tĩnh hơn. Khi bạn cố gắng ghi nhớ điều 
gì, bạn luôn tưởng tượng ra hình ảnh của nó giống như một tấm ảnh hay một 
đoạn phim quay chậm vậy. 
Để ghi nhớ thông tin, những học viên thuộc tuýp 
này nên thử sử dụng những tấm các đặc biệt (đã 
chú thích ở trên). Minh hoạ những khái niệm 
quan trọng bằng hình ảnh, biểu tượng hay sử 
dụng bút nhớ dòng cũng rất có tác dụng nếu bạn 
thuộc nhóm này. 
Tư vấn mùa thi 
Thẻ học trực tuyến giá rẻ 
Luyện nói tiếng Anh 
Để ghi nhớ thông tin, những học viên thuộc tuýp này nên thử sử dụng những 
tấm các đặc biệt (đã chú thích ở trên). Minh hoạ những khái niệm quan trọng 
bằng hình ảnh, biểu tượng hay sử dụng bút nhớ dòng cũng rất có tác dụng 
nếu bạn thuộc nhóm này. 
Tiếp cận: Những học viên thuộc nhóm này luôn thích thú với việc trực tiếp 
tham gia vào những hoạt động học tập trên lớp. Những buổi học trong phòng 
thí nghiệm hay những chuyến đi thực tế thậm chí những buổi ngoại khoá sẽ 
giúp những học viên thuộc nhóm này tiếp thu kiến thức mới hiệu quả nhất. 
Những bài giảng trên lớp thường không mấy tác dụng với những học viên 
thuộc tuýp này vì thế họ nên ngứ bàn đầu và ghi chép bài đầy đủ. Khi ghi 
chép bài, đừng quá để ý lỗi chính tả mà hãy chú ý ghi lại những ý chính của 
bài mà bạn nghe được. Nếu có thể hãy vẽ hình minh hoạ cho những khái 
niệm quan trọng. 
Khi học, cố gắng kết hợp việc học với một hoạt động nào đó về mặt thể 
chất.Ví dụ, bạn có thể vừa ôn lại bài vừa học vừa tập với máy thể dục hay đi 
bộ lên xuống cầu thang. 
Nghe/nói: Những học viên thuộc nhóm này sẽ tiếp thu thông tin hiệu quả 
nhất khi họ nhận được thông tin dưới dạng văn nói. Những bài giảng trên 
lớp và những buổi thảo luận theo nhóm sẽ rất có ích cho bạn. Nghe băng 
cũng là một cách học rất hiệu quả cho tuýp học viên này. Bởi vậy thay vì chỉ 
ghi chép bằng giấy bút thông thường, bạn có thế ghi âm lại bài giảng rứ nghe 
lại khi ôn bài ở nhà. Và hãy thử đọc to thông tin khi ôn bài thay vì đọc thầm, 
bạn sẽ thấy tốc độ xử lý thông tin cũng như hiệu quả học tập được cải thiện 
rõ rệt. 
Để việc học hiệu quả hơn nữa, bạn cũng có thể học tập theo nhóm hoặc tìm 
một ai đó mà bạn có thể học cùng vài tiếng trong ngày. 
Nếu bạn không chắc chắn một trong bốn phong cách trên là phù hợp với 
mình thì cũng đừng quá lo lắng. Điều cốt lõi là xác định được môi trường 
học nào giúp bạn học tập hiệu quả nhất. Hãy dành vài phút phân tích lại 
khoảng thời gian bạn dành cho học tập trên lớp cũng như ở nhà. Chắc chắn 
bạn không thể quên được những lúc bạn cảm thấy bối rối, căng thẳng hay 
khó xử trên lớp. Hãy thử tìm ra nguyên nhân khiến bạn có những cảm xúc 
tiêu cực ấy và xem liệu chúng có liên quan gì tới những cách học khác nhau 
nêu trên. Hãy xác định những điểm khác biệt giữa bốn phong cách học cơ 
bản và tự đánh giá xem cách học nào là phù hợp với bạn hơn cả. 

File đính kèm:

  • pdfnguoi_hoc_tieng_anh_co_phong_cach_3665.pdf
Tài liệu liên quan