Ngữ pháp tiếng Anh

Mục lục

Grammar Review________________________________________________ 7

Quán từkhông xác định "a" và "an" _________________________________ 8

Quán từxác định "The" ___________________________________________ 9

Cách sửdụng another vàother. ___________________________________ 12

Cách sửdụng little, a little,few, a few ______________________________ 13

Sởhữu cách___________________________________________________ 14

Verb_________________________________________________________ 15

1. Present ______________________________________________________ 15

1) Simple Present ____________________________________________________________________________15

2) Present Progressive (be + V-ing)______________________________________________________________15

3) Present Perfect : Have + PII_________________________________________________________________15

4) Present Perfect Progressive : Have been V-ing __________________________________________________16

2. Past _________________________________________________________ 16

1) Simple Past: V-ed __________________________________________________________________________16

2) Past Progresseive: Was/Were + V-ing__________________________________________________________16

3) Past Perfect: Had + PII _____________________________________________________________________17

4) Past Perfect Progressive: Had + Been + V-ing___________________________________________________17

3. Future _______________________________________________________ 17

1) Simple Future: Will/Shall/Can/May + Verb in simple form__________________________________________17

2) Near Future ______________________________________________________________________________17

3) Future Progressive: will/shall + be + verb_ing ___________________________________________________18

4) Future Perfect: Will/ Shall + Have + PII _______________________________________________________18

Sựhòa hợp giữa chủngữvà động từ________________________________ 19

Các trường hợp Chủngữ đứng tách khỏi động từ______________________ 20

1. Các danh từluôn đòi hỏi các động từvà đại từ đi theo chúng ởngôi thứ3 sốít 20

2. Cách sửdụng None và No ________________________________________ 20

3. Cách sửdụng cấu trúc either.or (hoặc.hoặc) và neither.nor (không.mà cũng

không) __________________________________________________________ 21

4. V-ing làm chủngữ______________________________________________ 21

5. Các danh từtập thể_____________________________________________ 21

6. Cách sửdụng a number of, the number of: ___________________________ 22

7. Các danh từluôn dùng ởsốnhiều __________________________________ 22

8. Thành ngữthere is, there are _____________________________________ 22

Đại từ_______________________________________________________ 24

1. Đại từnhân xưng (Chủngữ) ______________________________________ 24

2. Đại từnhân xưng tân ngữ________________________________________ 24

3. Tính từsởhữu _________________________________________________ 24

4. Đại từsởhữu__________________________________________________ 25

5. Đại từphản thân _______________________________________________ 25

Tân ngữ______________________________________________________ 26

Động từnguyên thểlà tân ngữ____________________________________ 26

2

1. Verb -ing dùng làm tân ngữ_______________________________________ 26

2. Bốn động từ đặc biệt ____________________________________________ 26

3. Các động từ đứng sau giới từ______________________________________ 27

4. Vấn đềcác đại từ đứng trước động từnguyên thểhoặc V-ing dùng làm tân ngữ.

27

Cách sửdụng các động từbán khiếm khuyết _________________________ 29

1. Need ________________________________________________________ 29

1) Dùng nhưmột động từthường: được sửdụng ra sao còn tùy vào chủngữcủa nó______________________ 29

2) Need được sửdụng nhưmột động từkhiếm khuyết ______________________________________________ 29

2. Dare_________________________________________________________ 29

1) Khi dùng với nghĩa là "dám" _________________________________________________________________ 29

2) Dare dùng nhưmột ngoại động từ____________________________________________________________ 29

Cách sửdụng to be trong một sốtrường hợp _________________________ 31

Cách sửdụng to get trong một sốtrường hợp đặc biệt _________________ 32

1. To get + P2____________________________________________________ 32

2. Get + V-ing = Start + V-ing: Bắt đầu làm gì __________________________ 32

3. Get sb/smt +V-ing: Làm ai/ cái gì bắt đầu. ___________________________ 32

4. Get + to + verb ________________________________________________ 32

5. Get + to + Verb (chỉvấn đềhành động) = Come + to + Verb (chỉvấn đềnhận

thức) = Gradually = dần dần _________________________________________ 32

Câu hỏi ______________________________________________________ 33

Câu hỏi Yes/ No _______________________________________________ 34

1. Câu hỏi thông báo ______________________________________________ 34

a) Who/ what làm chủngữ____________________________________________________________________ 34

b) Whom/ what làm tân ngữ___________________________________________________________________ 34

c) Câu hỏi nhắm vào các bổngữ: When, Where, How và Why ________________________________________ 34

2. Câu hỏi gián tiếp _______________________________________________ 34

3. Câu hỏi có đuôi ________________________________________________ 35

Lối nói phụhọa khẳng định và phủ định_____________________________ 36

1. Khẳng định ___________________________________________________ 36

2. Phủ định _____________________________________________________ 36

Câu phủ định _________________________________________________ 37

Mệnh lệnh thức _______________________________________________ 39

Động từkhiếm khuyết __________________________________________ 40

Câu điều kiện _________________________________________________ 41

1. Điều kiện có thểthực hiện được ởhiện tại____________________________ 41

2. Điều kiện không thểthực hiện được ởhiện tại ________________________ 41

3. Điều kiện không thểthực hiện được ởquá khứ________________________ 41

Cách sửdụng các động từwill, would, could, should sau if ______________ 42

Một sốcách dùng thêm của if _____________________________________ 43

1. If. then: Nếu. thì _____________________________________________ 43

3

2. If dùng trong dạng câu không phải câu điều kiện: Động từ ởcác mệnh đềdiễn

biến bình thường theo thời gian của chính nó. ____________________________ 43

3. If. should = If. happen to. = If. should happen to. diễn đạt sựkhông chắc

chắn (Xem thêm phần sửdụng should trong một sốtrường hợp cụthể) ________ 43

4. If. was/wereto. ______________________________________________ 43

5. If it + to be + not + for: Nếu không vì, nếu không nhờvào.______________ 43

6. "Not" đôi khi được thêm vào những động từsau "if" đểbày tỏsựnghi ngờ,

không chắc chắn. (Có nên . Hay không .) ______________________________ 43

7. It would. if + subject + would. (sẽlà. nếu – không được dùng trong văn

viết) ____________________________________________________________ 43

8. If. ‘d have. ‘have: Dùng trong văn nói, không dùng trong văn viết, diễn đạt

điều kiện không thểxảy ra ởquá khứ__________________________________ 43

9. If + preposition + noun/verb. (subject + be bịlược bỏ) ________________ 43

10. If dùng khá phổbiến với một sốtừnhư"any/anything/ever/not" diễn đạt phủ

định ____________________________________________________________ 44

11. If + Adjective = although (cho dù là) _______________________________ 44

Cách sửdụng to Hope, to Wish.____________________________________ 45

Điều kiện không có thật ởtương lai ________________________________ 46

1. Điều kiện không thểthực hiện được ởhiện tại ________________________ 46

2. Điều kiện không thểthực hiện được ởquá khứ________________________ 46

Cách sửdụng thành ngữas if, as though (chừng nhưlà, nhưthểlà) _______ 47

Used to, to be/get used to________________________________________ 48

Cách sửdụng thành ngữwould rather ______________________________ 49

Loại câu có một chủngữ_________________________________________ 50

1. Loại câu có hai chủngữ__________________________________________ 50

a) Loại câu giả định ởhiện tại __________________________________________________________________50

b) Loại câu không thểthực hiện được ởhiện tại ____________________________________________________50

c) Loại câu không thểthực hiện được ởquá khứ___________________________________________________50

Cách sửdụng thành ngữWould like ________________________________ 51

Cách sửdụng các động từkhiếm khuyết đểdiễn đạt các trạng thái ởhiện tại52

1. Could, May, Might + Verb in simple form = Có lẽ, có thể. ________________ 52

2. Should + Verb insimple form _____________________________________ 52

3. Must + Verb in simple form _______________________________________ 52

Cách sửdụng các động từkhiếm khuyết đểdiễn đạt các trạng thái ởquá khứ53

1. Could, may, might + have + P2= có lẽ đã ____________________________ 53

2. Could have + P2= Lẽra đã có thể(trên thực tếlà không) _______________ 53

3. Might have been + V-ing = Có lẽlúc ấy đang _________________________ 53

4. Should have + P2= Lẽra phải, lẽra nên _____________________________ 53

5. Must have + P2= hẳn là đã _______________________________________ 53

6. Must have been V-ing = hẳn lúc ấy đang_____________________________ 53

Các vấn đềsửdụng should trong một sốtrường hợp cụthể______________ 54

4

Tính từvà phó từ______________________________________________ 55

Động từnối __________________________________________________ 56

Các dạng so sánh của tính từvà phó từ_____________________________ 57

1. So sánh bằng __________________________________________________ 57

2. So sánh hơn kém _______________________________________________ 57

3. So sánh hợp lý _________________________________________________ 58

4. So sánh đặc biệt _______________________________________________ 58

5. So sánh đa bội _________________________________________________ 59

6. So sánh kép ___________________________________________________ 59

7. Cấu trúc No sooner. than = Vừa mới . thì đã. _______________________ 60

8. So sánh giữa 2 người hoặc 2 vật ___________________________________ 60

9. So sánh bậc nhất _______________________________________________ 60

Danh từdùng làm tính từ________________________________________ 62

Enough ______________________________________________________ 63

Một sốtrường hợp cụthểdùng much & many ________________________ 64

Một sốcách dùng đặc biệt của much và many:________________________ 65

Phân biệt thêm vềcách dùng alot/ lots of/ plenty/ a great deal so với many/

much _______________________________________________________ 66

Một sốcách dùng cụthểcủa more & most ___________________________ 67

Cách dùng long & (for) a long time ________________________________ 68

Từnối _______________________________________________________ 69

1. Because, Because of ____________________________________________ 69

2. Từnối chỉmục đích và kết quả ____________________________________ 69

3. Từnối chỉnguyên nhân và kết quả. _________________________________ 69

4. Một sốcác từnối mang tính điều kiện khác. __________________________ 69

Câu bị động __________________________________________________ 71

Động từgây nguyên nhân _______________________________________ 73

To have sb do sth = to get sb to do sth = Sai ai, khiến ai, bảo ai làm gì _____ 74

1. To have/to get sth done = Đưa cái gì đi làm __________________________ 74

2. To make sb do sth = to force sb to do sth = Bắt buộc ai phải làm gì ________ 74

3. To make sb + P2 = làm cho ai bịlàm sao _____________________________ 74

4. To cause sth + P2 = làm cho cái gì bịlàm sao _________________________ 74

5. To let sb do sth = to permit/allow sb to do sth = đểai, cho phép ai làm gì ___ 74

6. To help sb to do sth/dosth = Giúp ai làm gì __________________________ 74

7. 3 động từ đặc biệt ______________________________________________ 74

Câu phức hợp và đại từquan hệthay thế____________________________ 75

That và which làm chủngữcủa câu phụ_____________________________ 76

5

1. That và which làm tân ngữcủa câu phụ_____________________________ 76

2. Who làm chủngữcủa câu phụ_____________________________________ 76

3. Whom làm tân ngữcủa câu phụ___________________________________ 76

4. Mệnh đềphụbắt buộc và không bắt buộc. ___________________________ 76

1) Mệnh đềphụbắt buộc. _____________________________________________________________________76

2) Mệnh đềphụkhông bắt buộc ________________________________________________________________76

5. Tầm quan trọng của việc sửdụng dấu phẩy đối với mệnh đềphụ__________ 77

6. Cách sửdụng All, Both, Some, Several, Most, Few + Of + Whom/ Which ____ 77

7. Whose = của người mà, của con mà. ________________________________ 77

8. Cách loại bỏmệnh đềphụ________________________________________ 77

Cách sửdụng P1 trong một sốtrường hợp ____________________________ 79

1. Dùng với một sốcác cấu trúc động từ. ______________________________ 79

2. P1 được sửdụng đểrút ngắn những câu dài __________________________ 79

Cách sửdụng nguyên mẫu hoàn thành (To have + P2) __________________ 81

Những cách sửdụng khác của that _________________________________ 82

1. That dùng với tưcách là một liên từ(rằng) ___________________________ 82

2. Mệnh đềthat __________________________________________________ 82

Câu giả định___________________________________________________ 83

1. Dùng với would rather that _______________________________________ 83

2. Dùng với động từ. ______________________________________________ 83

3. Dùng với tính từ. _______________________________________________ 83

4. Câu giả định dùng với một sốtrường hợp khác ________________________ 84

5. Câu giả định dùng với it + to be+ time ______________________________ 84

Lối nói bao hàm ________________________________________________ 85

1. Not only . but also ____________________________________________ 85

2. As well as: Cũng như____________________________________________ 85

3. Both . and __________________________________________________ 85

Cách sửdụng to know, toknow how. _______________________________ 86

Mệnh đềnhượng bộ_____________________________________________ 87

1. Despite/Inspite of = bất chấp _____________________________________ 87

2. Although/Even though/Though = Mặc dầu ___________________________ 87

3. However + adj + S + linkverb = dù có . đi chăng nữa thì . ____________ 87

4. Although/ Albeit (more formal) + Adjective/ Adverb/ Averbial Modifier ____ 87

Những động từdễgây nhầm lẫn ___________________________________ 88

Một sốcác động từ đặc biệt khác __________________________________ 90

Sựphù hợp vềthời động từ_______________________________________ 91

Cách sửdụng to say, to tell _______________________________________ 92

Đại từnhân xưng "one" và "you" __________________________________ 93

6

Từ đi trước đểgiới thiệu _________________________________________ 94

Cách sửdụng các phân từ ở đầu mệnh đềphụ________________________ 95

Phân từdùng làm tính từ________________________________________ 97

1. Phân từ1 (V-ing) được dùng làm tính từkhi nó đáp ứng đầy đủcác điều kiện

sau: 97

2. Phân từ2 (V-ed) được dùng làm tính từkhi nó đáp ứng đầy đủcác điều kiện

sau: 97

Câu thừa_____________________________________________________ 98

Cấu trúc câu song song _________________________________________ 99

Thông tin trực tiếp và gián tiếp __________________________________ 100

1. Câu trực tiếp và câu gián tiếp ____________________________________ 100

Động từvới hai tân ngữtrực tiếp và gián tiếp _______________________ 101

Sự đảo ngược phó từ__________________________________________ 102

Một sốcác dạng phó từ đặc biệt đứng ở đầu câu _____________________ 103

Cách loại bỏnhững câu trảlời không đúng trong bài ngữpháp __________ 105

Kiểm tra các lỗi ngữpháp cơbản bao gồm__________________________ 106

1. Loại bỏnhững câu trảlời mang tính rườm rà ________________________ 106

2. Phải chắc chắn rằng tất cảcác từtrong câu được chọn đều phải phúc vụcho

nghĩa của bài, đặc biệt là các ngữ động từ.______________________________ 106

3. Phải loại bỏnhững câu trảlời bao hàm tiếng lóng, không được phép dùng trong

văn viết qui chuẩn ________________________________________________ 106

Những từdễgây nhầm lẫn ______________________________________ 107

Phụlục: một sốnhững từdễgây nhầm lẫn khác: ____________________ 109

Giới từ_____________________________________________________ 112

1. During = trong suốt (hoạt động diễn ra liên tục)______________________ 112

2. From = từ>< to = đến _________________________________________ 112

3. Out of=ra khỏi><into=vào trong _________________________________ 112

4. By _________________________________________________________ 112

5. In = bên trong ________________________________________________ 112

6. On = trên bềmặt: _____________________________________________ 112

7. At = ởtại ____________________________________________________ 113

8. Một sốcác thành ngữdùng với giới từ______________________________ 113

Ngữ động từ_________________________________________________ 115

Một sốnguyên tắc thực hiện bài đọc ______________________________ 116

pdf117 trang | Chia sẻ: EngLishProTLS | Lượt xem: 1695 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Ngữ pháp tiếng Anh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 given me a welcoming feeling. 
(Xứ sở này đã dành cho tôi một tình cảm chào đón ân cần) 
• Hoan nghênh/ Tán đồng (ý kiến) 
Ex: To show a welcoming idea 
(Bộc lộ một ý kiến tán đồng) 
¾ Be certain/ sure of + verb-ing: chắc chắn là (đề cập đến tình cảm của người đang được nói đến) 
Ex: Before the game she felt certain of winning, but after a few minutes she realized it wasn’t going to be 
easy. 
Ex: You seem very sure of passing the exam, I hope you are right. 
¾ Be certain/ sure + to + verb: chắc chắn sẽ phải (đề cập đến tình cảm của chính người nói hoặc viết câu 
đó): 
Ex: The repairs are certain to cost more than you think. 
Ex: Elaine is sure to win-the other girl hasn’t got a chance. 
 111 
¾ Be interested + to + verb: Thấy thích khi...: 
Ex: I’m interested to read in the paper that scientists have found out how to talk to whales. 
(Tôi thấy thích/ thú vị khi...) 
¾ Be interested in + verb-ing/ Be interested + to + verb:Muốn biết/ muốn phát hiện ra/ muốn tìm ra...: 
Ex: I’m interested in finding out/ to find out what she did with all that money. 
(Tôi muốn biết cô ta đã làm gì với ngần ấy tiền). 
¾ Be interested in + verb-ing: Thấy thích/ thích/ muốn... 
Ex: I’m interested in learning higher education in the U.S. 
 112 
 Giới từ 
1. During = trong suốt (hoạt động diễn ra liên tục) 
2. From = từ >< to = đến 
− From ... to ...= từ ... đến... (dùng cho thời gian và nơi chốn) 
− From time to time = đôi khi, thỉnh thoảng 
3. Out of=ra khỏi><into=vào trong 
− Out of + noun = hết, không còn 
− Out of town = đi vắng 
− Out of date=cũ, lạc hậu >< up to date = mới, cập nhật 
− Out of work = thất nghiệp, mất việc 
− Out of the question = không thể 
− Out of order = hỏng, không hoạt động 
4. By 
− động từ chỉ chuyển động + by = đi ngang qua (walk by the library) 
− động từ tĩnh + by = ở gần (your books are by the window) 
− by + thời gian cụ thể = trước lúc, cho đến lúc (hành động cho đến lúc đó phải xảy ra) 
− by + phương tiện giao thông = đi bằng 
− by then = cho đến lúc đó (dùng cho cả QK và TL) 
− by way of= theo đường... = via 
− by the way = một cách tình cờ, ngẫu nhiên 
− by the way = by the by = nhân đây, nhân tiện 
− by far + so sánh (thường là so sánh bậc nhất)=>dùng để nhấn mạnh 
− by accident = by mistake = tình cờ, ngẫu nhiên >< on purose 
5. In = bên trong 
− In + month/year 
− In time for = In good time for = Đúng giờ (thường kịp làm gì, hơi sớm hơn giờ đã định một chút) 
− In the street = dưới lòng đường 
− In the morning/ afternoon/ evening 
− In the past/future = trước kia, trong quá khứ/ trong tương lai 
− In future = from now on = từ nay trở đi 
− In the begining/ end = at first/ last = thoạt đầu/ rốt cuộc 
− In the way = đỗ ngang lối, chắn lối 
− Once in a while = đôi khi, thỉnh thoảng 
− In no time at all = trong nháy mắt, một thoáng 
− In the mean time = meanwhile = cùng lúc 
− In the middle of (địa điểm)= ở giữa 
− In the army/ airforce/ navy 
− In + the + STT + row = hàng thứ... 
− In the event that = trong trường hợp mà 
− In case = để phòng khi, ngộ nhỡ 
− Get/ be in touch/ contact with Sb = liên lạc, tiếp xúc với ai 
6. On = trên bề mặt: 
− On + thứ trong tuần/ ngày trong tháng 
− On + a/the + phương tiện giao thông = trên chuyến/ đã lên chuyến... 
− On + phố = địa chỉ... (như B.E : in + phố) 
− On the + STT + floor = ở tầng thứ... 
− On time = vừa đúng giờ (bất chấp điều kiện bên ngoài, nghĩa mạnh hơn in time) 
− On the corner of = ở góc phố (giữa hai phố) 
− Chú ý: 
− In the corner = ở góc trong 
− At the corner = ở góc ngoài/ tại góc phố 
 113 
− On the sidewalk = pavement = trên vỉa hè 
− Chú ý: 
− On the pavement (A.E.)= trên mặt đường nhựa (Don’t brake quickly on the pavement 
or you can slice into another car) 
− On the way to: trên đường đến >< on the way back to: trên đường trở về 
− On the right/left 
− On T.V./ on the radio 
− On the phone/ telephone = gọi điện thoại, nói chuyện điện thoại 
− On the phone = nhà có mắc điện thoại (Are you on the phone?) 
− On the whole= nói chung, về đại thể 
− On the other hand = tuy nhiên= however 
− Chú ý: 
− On the one hand = một mặt thì => on the other hand = mặt khác thì (On the 
one hand, we must learn the basic grammar, and on the other hand, we must 
combine it with listening comprehension) 
− on sale = for sale = có bán, để bán 
− on sale (A.E.)= bán hạ giá = at a discount (B.E) 
− on foot = đi bộ 
7. At = ở tại 
− At + số nhà 
− At + thời gian cụ thể 
− At home/ school/ work 
− At night/noon (A.E : at noon = at twelve = giữa trưa (she was invited to the party at noon, but she 
was 15 minutes late)) 
− At least = chí ít, tối thiểu >< at most = tối đa 
− At once =ngay lập tức 
− At present/ the moment = now 
− Chú ý: 2 thành ngữ trên tương đương với presently nhưng presently se khác nhau về nghĩa nếu nó 
đứng ở các vị trí khác nhau trong câu: 
− Sentence + presently (= soon): ngay tức thì ( She will be here presently/soon) 
− Presently + sentence (= Afterward/ and then) : ngay sau đó (Presently, I heard her 
leave the room) 
− S + to be + presently + Ving = at present/ at the moment ( He is presently working 
toward his Ph.D. degree) 
− At times = đôi khi, thỉnh thoảng 
− At first = thoạt đầu >< at last = cuối cùng 
− At the beginning of / at the end of... = ở đầu/ ở cuối (dùng cho thời gian và địa điểm). 
− At + tên các ngày lễ : at Christmas, at Thanks Giving... 
Nhưng on + tên các ngày lễ + day = on Christmas day ... 
Trong dạng informal E., on trước các thứ trong tuần đôi khi bị lược bỏ: She is going to see her boss 
(on) Sun. morning. 
At/in/on thường được không dùng trong các thành ngữ chỉ thời gian khi có mặt: next, last, this, 
that, one, any, each, every, some, all 
− At + địa điểm : at the center of the building 
− At + những địa điểm lớn (khi xem nó như một nơi trung chuyển hoặc gặp gỡ): The plane stopped 1 
hour at Washington D.C. before continuing on to Atlanta. 
− At + tên các toà nhà lớn (khi xem như 1 hành động sẽ xảy ra ở đó chứ không đề cập đến toà nhà) : 
There is a good movie at the Center Theater. 
− At + tên riêng các tổ chức: She works at Legal & General Insurence. 
− At + tên riêng nơi các trường sở hoặc khu vực đại học: She is studying at the London school of 
Economics. 
− At + tên các hoạt động qui tụ thành nhóm: at a party/ lecture... 
8. Một số các thành ngữ dùng với giới từ 
♦ On the beach: trên bờ biển 
♦ Along the beach: dọc theo bờ biển 
♦ In place of = Instead of: thay cho, thay vì. 
♦ For the most part: chính là, chủ yếu là = mainly. 
 114 
♦ In hope of + V-ing = Hoping to + V = Hoping that + sentence = với hi vọng là. 
♦ off and on: dai dẳng, tái hồi 
♦ all of a sudden= suddenly = bỗng nhiên 
♦ for good = forever: vĩnh viễn, mãi mãi. 
 115 
 Ngữ động từ 
Đó là những động từ kết hợp với 1, 2 hoặc đôi khi 3 giới từ, khi kết hợp ở dạng như vậy ngữ nghĩa của 
chúng thay đổi hẳn so với nghĩa ban đầu. 
♦ To break off: chấm dứt, cắt đứt, đoạn tuyệt. 
♦ To bring up: nêu ra, đưa lên một vấn đề 
♦ To call on: yêu cầu / đến thăm 
♦ To care for: thích / trông nom, săn sóc (look after) 
♦ To check out (of/from) a library: mượn sách ở thư viện về 
♦ To check out: điều tra, xem xét. 
♦ To check out (of): làm thủ tục để ra (khách sạn, sân bay) check in. 
♦ To check (up) on: điều tra, xem xét. 
♦ To close in (on): tiến lại gần, chạy lại gần 
♦ To come along with: đi cùng với 
♦ To count on = depend on = rely on 
♦ To come down with: mắc phải một căn bệnh 
♦ Do away with = get rid of: tống khứ, loại bỏ, trừ khử 
♦ To daw up = to draft: soạn thảo (một kế hoạch, một hợp đồng) 
♦ To drop out of = to withdraw from: bỏ (đặc biệt là bỏ học giữa chừng) 
♦ To figure out: Hình dung ra được, hiểu được. 
♦ To find out: khám phá ra, phát hiện ra. 
♦ To get by: Lần hồi qua ngày, sống sót qua được 
♦ To get through with: kết thúc 
♦ To get through to: thông tin được cho ai, gọi được cho (điện thoại), tìm cách làm cho hiểu 
♦ To get up: dậy/ tổ chức. 
♦ To give up: bỏ, từ bỏ 
♦ To go along with: đồng ý với 
♦ To hold on to: vẫn giữ vững, duy trì 
♦ To hold up: cướp / vẫn giữ vững, vẫn duy trì, vẫn sống bình thường, vẫn dùng được (bất chấp sức ép 
bên ngoài hoặc sử dụng lâu) 
♦ To keep on doing smt: vẫn tiếp tục không ngừng làm gì 
♦ To look after: trông nom, săn sóc 
♦ To look into: điều tra, xem xét 
♦ To pass out = to faint: ngất (nội động từ, không dùng bị động) 
♦ To pick out: chọn ra, lựa ra, nhặt ra 
♦ To point out: chỉ ra, vạch ra 
♦ To put off: trì hoãn, đình hoãn 
♦ To run across: khám phá, phát hiện ra (tình cờ) 
♦ To run into sb: gặp ai bất ngờ 
♦ To see about to: lo lắng, săn sóc, chạy vạy 
♦ To take off: cất cánh to land 
♦ To take over for: thay thế cho 
♦ to talk over: bàn soạn, thảo luận về 
♦ to try out: thử nghiệm, dùng thử (sản phẩm) 
♦ to try out for: thử vai, thử giọng (1 vở kịch, buổi biểu diễn) 
♦ To turn in: giao nộp, đệ trình / đi ngủ 
♦ To watch out for: cảnh giác, để mắt, trông chừng (cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng) 
 116 
 Một số nguyên tắc thực hiện bài đọc 
¾ Không bao giờ được đọc vào bài đọc ngay, cần đọc và hiểu câu hỏi cặn kẽ. 
¾ Đọc và tìm chủ đề (chủ đề của các bài đọc trong TOEFL 90% nằm ở câu đầu, 5% nằm ở câu cuối, 5% 
còn lại rút ra từ toàn bài) 
¾ Tìm cách phân đoạn (nếu có) và tìm nội dung của từng đoạn 
¾ Trả lời câu hỏi, câu hỏi trong TOEFL được phân thành một số loại như sau: 
™ Câu hỏi chủ đề (Main Topic Question) 
™ Câu hỏi xác định lại (Restatement question) -> loại câu hỏi dễ. 
™ Câu hỏi phủ định (Negative question) -> dùng biện pháp loại trừ 
™ Câu hỏi suy luận (inference question) -> khó nhất 
™ Câu hỏi đề cập (reference question) 
™ Câu hỏi từ vựng (Vocabulary question) 
™ Câu hỏi suy đoán chủ đề khả dĩ của đoạn đọc (trước hoặc sau đoạn đọc đã cho) -> dựa vào câu 
đầu hoặc câu cuối của bài đọc (Previous/ Following Topic question). 

File đính kèm:

  • pdftoefl_grammar_review_unicode_0831.pdf