Ngữ pháp tiếng Anh
Mục lục
Grammar Review________________________________________________ 7
Quán từkhông xác định "a" và "an" _________________________________ 8
Quán từxác định "The" ___________________________________________ 9
Cách sửdụng another vàother. ___________________________________ 12
Cách sửdụng little, a little,few, a few ______________________________ 13
Sởhữu cách___________________________________________________ 14
Verb_________________________________________________________ 15
1. Present ______________________________________________________ 15
1) Simple Present ____________________________________________________________________________15
2) Present Progressive (be + V-ing)______________________________________________________________15
3) Present Perfect : Have + PII_________________________________________________________________15
4) Present Perfect Progressive : Have been V-ing __________________________________________________16
2. Past _________________________________________________________ 16
1) Simple Past: V-ed __________________________________________________________________________16
2) Past Progresseive: Was/Were + V-ing__________________________________________________________16
3) Past Perfect: Had + PII _____________________________________________________________________17
4) Past Perfect Progressive: Had + Been + V-ing___________________________________________________17
3. Future _______________________________________________________ 17
1) Simple Future: Will/Shall/Can/May + Verb in simple form__________________________________________17
2) Near Future ______________________________________________________________________________17
3) Future Progressive: will/shall + be + verb_ing ___________________________________________________18
4) Future Perfect: Will/ Shall + Have + PII _______________________________________________________18
Sựhòa hợp giữa chủngữvà động từ________________________________ 19
Các trường hợp Chủngữ đứng tách khỏi động từ______________________ 20
1. Các danh từluôn đòi hỏi các động từvà đại từ đi theo chúng ởngôi thứ3 sốít 20
2. Cách sửdụng None và No ________________________________________ 20
3. Cách sửdụng cấu trúc either.or (hoặc.hoặc) và neither.nor (không.mà cũng
không) __________________________________________________________ 21
4. V-ing làm chủngữ______________________________________________ 21
5. Các danh từtập thể_____________________________________________ 21
6. Cách sửdụng a number of, the number of: ___________________________ 22
7. Các danh từluôn dùng ởsốnhiều __________________________________ 22
8. Thành ngữthere is, there are _____________________________________ 22
Đại từ_______________________________________________________ 24
1. Đại từnhân xưng (Chủngữ) ______________________________________ 24
2. Đại từnhân xưng tân ngữ________________________________________ 24
3. Tính từsởhữu _________________________________________________ 24
4. Đại từsởhữu__________________________________________________ 25
5. Đại từphản thân _______________________________________________ 25
Tân ngữ______________________________________________________ 26
Động từnguyên thểlà tân ngữ____________________________________ 26
2
1. Verb -ing dùng làm tân ngữ_______________________________________ 26
2. Bốn động từ đặc biệt ____________________________________________ 26
3. Các động từ đứng sau giới từ______________________________________ 27
4. Vấn đềcác đại từ đứng trước động từnguyên thểhoặc V-ing dùng làm tân ngữ.
27
Cách sửdụng các động từbán khiếm khuyết _________________________ 29
1. Need ________________________________________________________ 29
1) Dùng nhưmột động từthường: được sửdụng ra sao còn tùy vào chủngữcủa nó______________________ 29
2) Need được sửdụng nhưmột động từkhiếm khuyết ______________________________________________ 29
2. Dare_________________________________________________________ 29
1) Khi dùng với nghĩa là "dám" _________________________________________________________________ 29
2) Dare dùng nhưmột ngoại động từ____________________________________________________________ 29
Cách sửdụng to be trong một sốtrường hợp _________________________ 31
Cách sửdụng to get trong một sốtrường hợp đặc biệt _________________ 32
1. To get + P2____________________________________________________ 32
2. Get + V-ing = Start + V-ing: Bắt đầu làm gì __________________________ 32
3. Get sb/smt +V-ing: Làm ai/ cái gì bắt đầu. ___________________________ 32
4. Get + to + verb ________________________________________________ 32
5. Get + to + Verb (chỉvấn đềhành động) = Come + to + Verb (chỉvấn đềnhận
thức) = Gradually = dần dần _________________________________________ 32
Câu hỏi ______________________________________________________ 33
Câu hỏi Yes/ No _______________________________________________ 34
1. Câu hỏi thông báo ______________________________________________ 34
a) Who/ what làm chủngữ____________________________________________________________________ 34
b) Whom/ what làm tân ngữ___________________________________________________________________ 34
c) Câu hỏi nhắm vào các bổngữ: When, Where, How và Why ________________________________________ 34
2. Câu hỏi gián tiếp _______________________________________________ 34
3. Câu hỏi có đuôi ________________________________________________ 35
Lối nói phụhọa khẳng định và phủ định_____________________________ 36
1. Khẳng định ___________________________________________________ 36
2. Phủ định _____________________________________________________ 36
Câu phủ định _________________________________________________ 37
Mệnh lệnh thức _______________________________________________ 39
Động từkhiếm khuyết __________________________________________ 40
Câu điều kiện _________________________________________________ 41
1. Điều kiện có thểthực hiện được ởhiện tại____________________________ 41
2. Điều kiện không thểthực hiện được ởhiện tại ________________________ 41
3. Điều kiện không thểthực hiện được ởquá khứ________________________ 41
Cách sửdụng các động từwill, would, could, should sau if ______________ 42
Một sốcách dùng thêm của if _____________________________________ 43
1. If. then: Nếu. thì _____________________________________________ 43
3
2. If dùng trong dạng câu không phải câu điều kiện: Động từ ởcác mệnh đềdiễn
biến bình thường theo thời gian của chính nó. ____________________________ 43
3. If. should = If. happen to. = If. should happen to. diễn đạt sựkhông chắc
chắn (Xem thêm phần sửdụng should trong một sốtrường hợp cụthể) ________ 43
4. If. was/wereto. ______________________________________________ 43
5. If it + to be + not + for: Nếu không vì, nếu không nhờvào.______________ 43
6. "Not" đôi khi được thêm vào những động từsau "if" đểbày tỏsựnghi ngờ,
không chắc chắn. (Có nên . Hay không .) ______________________________ 43
7. It would. if + subject + would. (sẽlà. nếu – không được dùng trong văn
viết) ____________________________________________________________ 43
8. If. ‘d have. ‘have: Dùng trong văn nói, không dùng trong văn viết, diễn đạt
điều kiện không thểxảy ra ởquá khứ__________________________________ 43
9. If + preposition + noun/verb. (subject + be bịlược bỏ) ________________ 43
10. If dùng khá phổbiến với một sốtừnhư"any/anything/ever/not" diễn đạt phủ
định ____________________________________________________________ 44
11. If + Adjective = although (cho dù là) _______________________________ 44
Cách sửdụng to Hope, to Wish.____________________________________ 45
Điều kiện không có thật ởtương lai ________________________________ 46
1. Điều kiện không thểthực hiện được ởhiện tại ________________________ 46
2. Điều kiện không thểthực hiện được ởquá khứ________________________ 46
Cách sửdụng thành ngữas if, as though (chừng nhưlà, nhưthểlà) _______ 47
Used to, to be/get used to________________________________________ 48
Cách sửdụng thành ngữwould rather ______________________________ 49
Loại câu có một chủngữ_________________________________________ 50
1. Loại câu có hai chủngữ__________________________________________ 50
a) Loại câu giả định ởhiện tại __________________________________________________________________50
b) Loại câu không thểthực hiện được ởhiện tại ____________________________________________________50
c) Loại câu không thểthực hiện được ởquá khứ___________________________________________________50
Cách sửdụng thành ngữWould like ________________________________ 51
Cách sửdụng các động từkhiếm khuyết đểdiễn đạt các trạng thái ởhiện tại52
1. Could, May, Might + Verb in simple form = Có lẽ, có thể. ________________ 52
2. Should + Verb insimple form _____________________________________ 52
3. Must + Verb in simple form _______________________________________ 52
Cách sửdụng các động từkhiếm khuyết đểdiễn đạt các trạng thái ởquá khứ53
1. Could, may, might + have + P2= có lẽ đã ____________________________ 53
2. Could have + P2= Lẽra đã có thể(trên thực tếlà không) _______________ 53
3. Might have been + V-ing = Có lẽlúc ấy đang _________________________ 53
4. Should have + P2= Lẽra phải, lẽra nên _____________________________ 53
5. Must have + P2= hẳn là đã _______________________________________ 53
6. Must have been V-ing = hẳn lúc ấy đang_____________________________ 53
Các vấn đềsửdụng should trong một sốtrường hợp cụthể______________ 54
4
Tính từvà phó từ______________________________________________ 55
Động từnối __________________________________________________ 56
Các dạng so sánh của tính từvà phó từ_____________________________ 57
1. So sánh bằng __________________________________________________ 57
2. So sánh hơn kém _______________________________________________ 57
3. So sánh hợp lý _________________________________________________ 58
4. So sánh đặc biệt _______________________________________________ 58
5. So sánh đa bội _________________________________________________ 59
6. So sánh kép ___________________________________________________ 59
7. Cấu trúc No sooner. than = Vừa mới . thì đã. _______________________ 60
8. So sánh giữa 2 người hoặc 2 vật ___________________________________ 60
9. So sánh bậc nhất _______________________________________________ 60
Danh từdùng làm tính từ________________________________________ 62
Enough ______________________________________________________ 63
Một sốtrường hợp cụthểdùng much & many ________________________ 64
Một sốcách dùng đặc biệt của much và many:________________________ 65
Phân biệt thêm vềcách dùng alot/ lots of/ plenty/ a great deal so với many/
much _______________________________________________________ 66
Một sốcách dùng cụthểcủa more & most ___________________________ 67
Cách dùng long & (for) a long time ________________________________ 68
Từnối _______________________________________________________ 69
1. Because, Because of ____________________________________________ 69
2. Từnối chỉmục đích và kết quả ____________________________________ 69
3. Từnối chỉnguyên nhân và kết quả. _________________________________ 69
4. Một sốcác từnối mang tính điều kiện khác. __________________________ 69
Câu bị động __________________________________________________ 71
Động từgây nguyên nhân _______________________________________ 73
To have sb do sth = to get sb to do sth = Sai ai, khiến ai, bảo ai làm gì _____ 74
1. To have/to get sth done = Đưa cái gì đi làm __________________________ 74
2. To make sb do sth = to force sb to do sth = Bắt buộc ai phải làm gì ________ 74
3. To make sb + P2 = làm cho ai bịlàm sao _____________________________ 74
4. To cause sth + P2 = làm cho cái gì bịlàm sao _________________________ 74
5. To let sb do sth = to permit/allow sb to do sth = đểai, cho phép ai làm gì ___ 74
6. To help sb to do sth/dosth = Giúp ai làm gì __________________________ 74
7. 3 động từ đặc biệt ______________________________________________ 74
Câu phức hợp và đại từquan hệthay thế____________________________ 75
That và which làm chủngữcủa câu phụ_____________________________ 76
5
1. That và which làm tân ngữcủa câu phụ_____________________________ 76
2. Who làm chủngữcủa câu phụ_____________________________________ 76
3. Whom làm tân ngữcủa câu phụ___________________________________ 76
4. Mệnh đềphụbắt buộc và không bắt buộc. ___________________________ 76
1) Mệnh đềphụbắt buộc. _____________________________________________________________________76
2) Mệnh đềphụkhông bắt buộc ________________________________________________________________76
5. Tầm quan trọng của việc sửdụng dấu phẩy đối với mệnh đềphụ__________ 77
6. Cách sửdụng All, Both, Some, Several, Most, Few + Of + Whom/ Which ____ 77
7. Whose = của người mà, của con mà. ________________________________ 77
8. Cách loại bỏmệnh đềphụ________________________________________ 77
Cách sửdụng P1 trong một sốtrường hợp ____________________________ 79
1. Dùng với một sốcác cấu trúc động từ. ______________________________ 79
2. P1 được sửdụng đểrút ngắn những câu dài __________________________ 79
Cách sửdụng nguyên mẫu hoàn thành (To have + P2) __________________ 81
Những cách sửdụng khác của that _________________________________ 82
1. That dùng với tưcách là một liên từ(rằng) ___________________________ 82
2. Mệnh đềthat __________________________________________________ 82
Câu giả định___________________________________________________ 83
1. Dùng với would rather that _______________________________________ 83
2. Dùng với động từ. ______________________________________________ 83
3. Dùng với tính từ. _______________________________________________ 83
4. Câu giả định dùng với một sốtrường hợp khác ________________________ 84
5. Câu giả định dùng với it + to be+ time ______________________________ 84
Lối nói bao hàm ________________________________________________ 85
1. Not only . but also ____________________________________________ 85
2. As well as: Cũng như____________________________________________ 85
3. Both . and __________________________________________________ 85
Cách sửdụng to know, toknow how. _______________________________ 86
Mệnh đềnhượng bộ_____________________________________________ 87
1. Despite/Inspite of = bất chấp _____________________________________ 87
2. Although/Even though/Though = Mặc dầu ___________________________ 87
3. However + adj + S + linkverb = dù có . đi chăng nữa thì . ____________ 87
4. Although/ Albeit (more formal) + Adjective/ Adverb/ Averbial Modifier ____ 87
Những động từdễgây nhầm lẫn ___________________________________ 88
Một sốcác động từ đặc biệt khác __________________________________ 90
Sựphù hợp vềthời động từ_______________________________________ 91
Cách sửdụng to say, to tell _______________________________________ 92
Đại từnhân xưng "one" và "you" __________________________________ 93
6
Từ đi trước đểgiới thiệu _________________________________________ 94
Cách sửdụng các phân từ ở đầu mệnh đềphụ________________________ 95
Phân từdùng làm tính từ________________________________________ 97
1. Phân từ1 (V-ing) được dùng làm tính từkhi nó đáp ứng đầy đủcác điều kiện
sau: 97
2. Phân từ2 (V-ed) được dùng làm tính từkhi nó đáp ứng đầy đủcác điều kiện
sau: 97
Câu thừa_____________________________________________________ 98
Cấu trúc câu song song _________________________________________ 99
Thông tin trực tiếp và gián tiếp __________________________________ 100
1. Câu trực tiếp và câu gián tiếp ____________________________________ 100
Động từvới hai tân ngữtrực tiếp và gián tiếp _______________________ 101
Sự đảo ngược phó từ__________________________________________ 102
Một sốcác dạng phó từ đặc biệt đứng ở đầu câu _____________________ 103
Cách loại bỏnhững câu trảlời không đúng trong bài ngữpháp __________ 105
Kiểm tra các lỗi ngữpháp cơbản bao gồm__________________________ 106
1. Loại bỏnhững câu trảlời mang tính rườm rà ________________________ 106
2. Phải chắc chắn rằng tất cảcác từtrong câu được chọn đều phải phúc vụcho
nghĩa của bài, đặc biệt là các ngữ động từ.______________________________ 106
3. Phải loại bỏnhững câu trảlời bao hàm tiếng lóng, không được phép dùng trong
văn viết qui chuẩn ________________________________________________ 106
Những từdễgây nhầm lẫn ______________________________________ 107
Phụlục: một sốnhững từdễgây nhầm lẫn khác: ____________________ 109
Giới từ_____________________________________________________ 112
1. During = trong suốt (hoạt động diễn ra liên tục)______________________ 112
2. From = từ>< to = đến _________________________________________ 112
3. Out of=ra khỏi><into=vào trong _________________________________ 112
4. By _________________________________________________________ 112
5. In = bên trong ________________________________________________ 112
6. On = trên bềmặt: _____________________________________________ 112
7. At = ởtại ____________________________________________________ 113
8. Một sốcác thành ngữdùng với giới từ______________________________ 113
Ngữ động từ_________________________________________________ 115
Một sốnguyên tắc thực hiện bài đọc ______________________________ 116
given me a welcoming feeling. (Xứ sở này đã dành cho tôi một tình cảm chào đón ân cần) • Hoan nghênh/ Tán đồng (ý kiến) Ex: To show a welcoming idea (Bộc lộ một ý kiến tán đồng) ¾ Be certain/ sure of + verb-ing: chắc chắn là (đề cập đến tình cảm của người đang được nói đến) Ex: Before the game she felt certain of winning, but after a few minutes she realized it wasn’t going to be easy. Ex: You seem very sure of passing the exam, I hope you are right. ¾ Be certain/ sure + to + verb: chắc chắn sẽ phải (đề cập đến tình cảm của chính người nói hoặc viết câu đó): Ex: The repairs are certain to cost more than you think. Ex: Elaine is sure to win-the other girl hasn’t got a chance. 111 ¾ Be interested + to + verb: Thấy thích khi...: Ex: I’m interested to read in the paper that scientists have found out how to talk to whales. (Tôi thấy thích/ thú vị khi...) ¾ Be interested in + verb-ing/ Be interested + to + verb:Muốn biết/ muốn phát hiện ra/ muốn tìm ra...: Ex: I’m interested in finding out/ to find out what she did with all that money. (Tôi muốn biết cô ta đã làm gì với ngần ấy tiền). ¾ Be interested in + verb-ing: Thấy thích/ thích/ muốn... Ex: I’m interested in learning higher education in the U.S. 112 Giới từ 1. During = trong suốt (hoạt động diễn ra liên tục) 2. From = từ >< to = đến − From ... to ...= từ ... đến... (dùng cho thời gian và nơi chốn) − From time to time = đôi khi, thỉnh thoảng 3. Out of=ra khỏi><into=vào trong − Out of + noun = hết, không còn − Out of town = đi vắng − Out of date=cũ, lạc hậu >< up to date = mới, cập nhật − Out of work = thất nghiệp, mất việc − Out of the question = không thể − Out of order = hỏng, không hoạt động 4. By − động từ chỉ chuyển động + by = đi ngang qua (walk by the library) − động từ tĩnh + by = ở gần (your books are by the window) − by + thời gian cụ thể = trước lúc, cho đến lúc (hành động cho đến lúc đó phải xảy ra) − by + phương tiện giao thông = đi bằng − by then = cho đến lúc đó (dùng cho cả QK và TL) − by way of= theo đường... = via − by the way = một cách tình cờ, ngẫu nhiên − by the way = by the by = nhân đây, nhân tiện − by far + so sánh (thường là so sánh bậc nhất)=>dùng để nhấn mạnh − by accident = by mistake = tình cờ, ngẫu nhiên >< on purose 5. In = bên trong − In + month/year − In time for = In good time for = Đúng giờ (thường kịp làm gì, hơi sớm hơn giờ đã định một chút) − In the street = dưới lòng đường − In the morning/ afternoon/ evening − In the past/future = trước kia, trong quá khứ/ trong tương lai − In future = from now on = từ nay trở đi − In the begining/ end = at first/ last = thoạt đầu/ rốt cuộc − In the way = đỗ ngang lối, chắn lối − Once in a while = đôi khi, thỉnh thoảng − In no time at all = trong nháy mắt, một thoáng − In the mean time = meanwhile = cùng lúc − In the middle of (địa điểm)= ở giữa − In the army/ airforce/ navy − In + the + STT + row = hàng thứ... − In the event that = trong trường hợp mà − In case = để phòng khi, ngộ nhỡ − Get/ be in touch/ contact with Sb = liên lạc, tiếp xúc với ai 6. On = trên bề mặt: − On + thứ trong tuần/ ngày trong tháng − On + a/the + phương tiện giao thông = trên chuyến/ đã lên chuyến... − On + phố = địa chỉ... (như B.E : in + phố) − On the + STT + floor = ở tầng thứ... − On time = vừa đúng giờ (bất chấp điều kiện bên ngoài, nghĩa mạnh hơn in time) − On the corner of = ở góc phố (giữa hai phố) − Chú ý: − In the corner = ở góc trong − At the corner = ở góc ngoài/ tại góc phố 113 − On the sidewalk = pavement = trên vỉa hè − Chú ý: − On the pavement (A.E.)= trên mặt đường nhựa (Don’t brake quickly on the pavement or you can slice into another car) − On the way to: trên đường đến >< on the way back to: trên đường trở về − On the right/left − On T.V./ on the radio − On the phone/ telephone = gọi điện thoại, nói chuyện điện thoại − On the phone = nhà có mắc điện thoại (Are you on the phone?) − On the whole= nói chung, về đại thể − On the other hand = tuy nhiên= however − Chú ý: − On the one hand = một mặt thì => on the other hand = mặt khác thì (On the one hand, we must learn the basic grammar, and on the other hand, we must combine it with listening comprehension) − on sale = for sale = có bán, để bán − on sale (A.E.)= bán hạ giá = at a discount (B.E) − on foot = đi bộ 7. At = ở tại − At + số nhà − At + thời gian cụ thể − At home/ school/ work − At night/noon (A.E : at noon = at twelve = giữa trưa (she was invited to the party at noon, but she was 15 minutes late)) − At least = chí ít, tối thiểu >< at most = tối đa − At once =ngay lập tức − At present/ the moment = now − Chú ý: 2 thành ngữ trên tương đương với presently nhưng presently se khác nhau về nghĩa nếu nó đứng ở các vị trí khác nhau trong câu: − Sentence + presently (= soon): ngay tức thì ( She will be here presently/soon) − Presently + sentence (= Afterward/ and then) : ngay sau đó (Presently, I heard her leave the room) − S + to be + presently + Ving = at present/ at the moment ( He is presently working toward his Ph.D. degree) − At times = đôi khi, thỉnh thoảng − At first = thoạt đầu >< at last = cuối cùng − At the beginning of / at the end of... = ở đầu/ ở cuối (dùng cho thời gian và địa điểm). − At + tên các ngày lễ : at Christmas, at Thanks Giving... Nhưng on + tên các ngày lễ + day = on Christmas day ... Trong dạng informal E., on trước các thứ trong tuần đôi khi bị lược bỏ: She is going to see her boss (on) Sun. morning. At/in/on thường được không dùng trong các thành ngữ chỉ thời gian khi có mặt: next, last, this, that, one, any, each, every, some, all − At + địa điểm : at the center of the building − At + những địa điểm lớn (khi xem nó như một nơi trung chuyển hoặc gặp gỡ): The plane stopped 1 hour at Washington D.C. before continuing on to Atlanta. − At + tên các toà nhà lớn (khi xem như 1 hành động sẽ xảy ra ở đó chứ không đề cập đến toà nhà) : There is a good movie at the Center Theater. − At + tên riêng các tổ chức: She works at Legal & General Insurence. − At + tên riêng nơi các trường sở hoặc khu vực đại học: She is studying at the London school of Economics. − At + tên các hoạt động qui tụ thành nhóm: at a party/ lecture... 8. Một số các thành ngữ dùng với giới từ ♦ On the beach: trên bờ biển ♦ Along the beach: dọc theo bờ biển ♦ In place of = Instead of: thay cho, thay vì. ♦ For the most part: chính là, chủ yếu là = mainly. 114 ♦ In hope of + V-ing = Hoping to + V = Hoping that + sentence = với hi vọng là. ♦ off and on: dai dẳng, tái hồi ♦ all of a sudden= suddenly = bỗng nhiên ♦ for good = forever: vĩnh viễn, mãi mãi. 115 Ngữ động từ Đó là những động từ kết hợp với 1, 2 hoặc đôi khi 3 giới từ, khi kết hợp ở dạng như vậy ngữ nghĩa của chúng thay đổi hẳn so với nghĩa ban đầu. ♦ To break off: chấm dứt, cắt đứt, đoạn tuyệt. ♦ To bring up: nêu ra, đưa lên một vấn đề ♦ To call on: yêu cầu / đến thăm ♦ To care for: thích / trông nom, săn sóc (look after) ♦ To check out (of/from) a library: mượn sách ở thư viện về ♦ To check out: điều tra, xem xét. ♦ To check out (of): làm thủ tục để ra (khách sạn, sân bay) check in. ♦ To check (up) on: điều tra, xem xét. ♦ To close in (on): tiến lại gần, chạy lại gần ♦ To come along with: đi cùng với ♦ To count on = depend on = rely on ♦ To come down with: mắc phải một căn bệnh ♦ Do away with = get rid of: tống khứ, loại bỏ, trừ khử ♦ To daw up = to draft: soạn thảo (một kế hoạch, một hợp đồng) ♦ To drop out of = to withdraw from: bỏ (đặc biệt là bỏ học giữa chừng) ♦ To figure out: Hình dung ra được, hiểu được. ♦ To find out: khám phá ra, phát hiện ra. ♦ To get by: Lần hồi qua ngày, sống sót qua được ♦ To get through with: kết thúc ♦ To get through to: thông tin được cho ai, gọi được cho (điện thoại), tìm cách làm cho hiểu ♦ To get up: dậy/ tổ chức. ♦ To give up: bỏ, từ bỏ ♦ To go along with: đồng ý với ♦ To hold on to: vẫn giữ vững, duy trì ♦ To hold up: cướp / vẫn giữ vững, vẫn duy trì, vẫn sống bình thường, vẫn dùng được (bất chấp sức ép bên ngoài hoặc sử dụng lâu) ♦ To keep on doing smt: vẫn tiếp tục không ngừng làm gì ♦ To look after: trông nom, săn sóc ♦ To look into: điều tra, xem xét ♦ To pass out = to faint: ngất (nội động từ, không dùng bị động) ♦ To pick out: chọn ra, lựa ra, nhặt ra ♦ To point out: chỉ ra, vạch ra ♦ To put off: trì hoãn, đình hoãn ♦ To run across: khám phá, phát hiện ra (tình cờ) ♦ To run into sb: gặp ai bất ngờ ♦ To see about to: lo lắng, săn sóc, chạy vạy ♦ To take off: cất cánh to land ♦ To take over for: thay thế cho ♦ to talk over: bàn soạn, thảo luận về ♦ to try out: thử nghiệm, dùng thử (sản phẩm) ♦ to try out for: thử vai, thử giọng (1 vở kịch, buổi biểu diễn) ♦ To turn in: giao nộp, đệ trình / đi ngủ ♦ To watch out for: cảnh giác, để mắt, trông chừng (cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng) 116 Một số nguyên tắc thực hiện bài đọc ¾ Không bao giờ được đọc vào bài đọc ngay, cần đọc và hiểu câu hỏi cặn kẽ. ¾ Đọc và tìm chủ đề (chủ đề của các bài đọc trong TOEFL 90% nằm ở câu đầu, 5% nằm ở câu cuối, 5% còn lại rút ra từ toàn bài) ¾ Tìm cách phân đoạn (nếu có) và tìm nội dung của từng đoạn ¾ Trả lời câu hỏi, câu hỏi trong TOEFL được phân thành một số loại như sau: Câu hỏi chủ đề (Main Topic Question) Câu hỏi xác định lại (Restatement question) -> loại câu hỏi dễ. Câu hỏi phủ định (Negative question) -> dùng biện pháp loại trừ Câu hỏi suy luận (inference question) -> khó nhất Câu hỏi đề cập (reference question) Câu hỏi từ vựng (Vocabulary question) Câu hỏi suy đoán chủ đề khả dĩ của đoạn đọc (trước hoặc sau đoạn đọc đã cho) -> dựa vào câu đầu hoặc câu cuối của bài đọc (Previous/ Following Topic question).
File đính kèm:
- toefl_grammar_review_unicode_0831.pdf