Một số giải pháp nâng cao chất lượng kỹ năng viết tiếng Trung Quốc giai đoạn cơ sở tại học viện khoa học quân sự
Viết là một trong bốn kỹ năng quan trọng trong giảng dạy ngôn ngữ Trung Quốc, có ảnh hưởng
lớn đến việc hình thành năng lực ngôn ngữ, cũng là một trong những kỹ năng phản ánh trình độ,
năng lực ngôn ngữ của người học. Do đó, việc cung cấp cho người học những kiến thức cơ bản
để viết đúng tiếng Trung Quốc, đặt nền móng cơ sở để phát triển các kỹ năng khác, đặc biệt là
trong giai đoạn cơ sở là vô cùng quan trọng. Bằng phương pháp thực chứng và phương pháp lịch
sử, dựa trên cơ sở thực tiễn, chúng tôi đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng kỹ năng
viết tiếng Trung Quốc giai đoạn cơ sở tại Học viện Khoa học Quân sự dưới góc độ người dạy.
KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 17 (01/2019) v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY quá trình nhận thức tâm lý, quá trình sáng tạo tư duy và quá trình tương tác mang tính tuần hoàn, thông qua quá trình viết, người học nâng cao khả năng nhận thức, khả năng tương tác và kỹ năng viết, về cơ bản thông thường bao gồm các bước sau: Chuẩn bị viết: Giảng viên có thể tìm chủ đề từ bài đọc trong giáo trình để yêu cầu người học viết, các chủ đề phải gần gũi với người học, chuẩn bị các dữ liệu, kết cấu, từ vựng có liên quan đến chủ đề, suy nghĩ về kết cấu của bài viết. Viết nháp: Đây là giai đoạn sáng tác, khi viết phải luôn chú ý đến chủ đề, kết cấu, từ vựng của bài viết đã thu thập và suy nghĩ trước đó, tránh lạc đề. Người học đánh giá lẫn nhau: Đây là khâu quan trọng trong quá trình viết, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng bài viết. Việc đánh giá lẫn nhau về bài viết sẽ giúp người học sửa cho nhau những lỗi, bổ sung những khiếm khuyết, đồng thời, kích thích được tính tích cực, chủ động của người học. Hoàn chỉnh bài viết lần hai: Trên cơ sở những đóng góp trên, người học chắt lọc thông tin, lựa chọn cách sửa tốt nhất cho bài viết của mình, rồi nộp cho giảng viên. Giảng viên đánh giá bài viết: Đây là lúc giảng viên chỉ ra những vấn đề chung về ưu nhược điểm trong bài viết của người học, có chú ý đến những lỗi sai cá biệt, quá trình này cũng đòi hỏi giảng viên phải coi trọng đến những vấn đề mà người học không thể sửa cho nhau được, cũng như những vấn đề mà người học không thể giải quyết với trình độ hiện tại. Việc đánh giá phải có tính chỉ đạo cụ thể, thiết thực. Ngoài ra, giảng viên có thể giảng giải bổ sung thêm những vốn kiến thức nếu cần thiết. Hoàn thiện bài viết: Người học căn cứ vào ý kiến của giảng viên để hoàn thiện bài viết lần cuối cùng, đây là giai đoạn đòi hỏi người học phải tổng hợp tất cả những thông tin từ những bước trước, kể cả những ý kiến của giảng viên đối với những bài viết khác nhưng mang tính gợi mở cho bản thân. - Phương pháp dạy học theo đường hướng sản phẩm Đây là phương pháp dựa trên lý luận của chủ nghĩa hành vi, cho rằng quá trình dạy học là quá trình giảng viên đưa ra sự kích thích, người học phản ứng với kích thích đó, sau đó tiếp tục được tăng cường ở một cấp độ cao hơn. Phương pháp này lấy sản phẩm của người học-kết quả cuối cùng của quá trình viết làm định hướng, người học thông qua quá trình mô phỏng, sao chép, chuyển đổi biến tri thức trong bài mẫu thành kiến thức của bản thân, từ đó viết được thành thạo. Người dạy chi phối và kiểm soát toàn bộ quá trình, đánh giá và sửa lỗi cho người học ở sản phẩm cuối cùng. Phương pháp này thông thường gồm 5 bước: Bước 1: Làm quen với bài mẫu. Giảng viên chọn một bài mẫu để giảng giải về đặc điểm ngôn ngữ, kết cấu, tu từ Bước 2: Luyện viết thay thế theo mẫu. Đối với những mẫu câu trong bài, giảng viên yêu cầu người học làm bài tập thay thế, từ đó phát triển dần thành đoạn theo sự hướng dẫn của giảng viên. Bước 3: Viết theo hướng dẫn. Bước này, người học mô phỏng bài mẫu để viết một bài khác tương tự, có sử dụng các câu, các đoạn đã luyện thay thế trước đó. Bước 4: Viết tự do. Ở bước này, người học tự do viết những sản phẩm hoàn chỉnh trong thực tiễn. Bước 5: Nộp bài viết cho giảng viên, giảng viên nhận xét, đánh giá và chữa lỗi của người học. 3.3. Cải thiện hình thức kiểm tra, đánh giá Kiểm tra - đánh giá là một bộ phận cấu thành của mọi phương pháp dạy học, trong đó có kỹ năng viết tiếng Trung Quốc giai đoạn cơ sở. Thông qua kiểm tra, đánh giá, rèn luyện các kiến thức và kĩ năng mà giảng viên mong muốn sinh viên phải đạt được. Việc kiểm tra, đánh giá định kỳ phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, là khâu quan trọng trong quá trình giảng dạy, giúp cho giảng viên xác định được chất lượng, hiệu quả học tập của sinh viên, từ đó có những điều chỉnh phù hợp. Việc 43KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 17 (01/2019) PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v kiểm tra, đánh giá của học phần viết tiếng Trung Quốc giai đoạn cơ sở thông thường gồm những nội dung sau: - Bài tập hàng ngày (Kiểm tra miệng và giao bài tập viết); Bài kiểm tra giữa kỳ; Bài tập báo cáo theo nhóm; Bài thi kết thúc học phần. Các bài kiểm tra và bài tập phải được thiết kế bám sát với nội dung giảng dạy, việc kiểm tra, đánh giá phải dựa vào chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ năng (theo định hướng tiếp cận năng lực) của môn học, yêu cầu cần đạt đến về kiến thức, kỹ năng của chuẩn đầu ra kỹ năng viết giai đoạn cơ sở. Phối hợp kiểm tra, đánh giá thường xuyên với kiểm tra, đánh giá định kỳ, giữa kiểm tra, đánh giá của giảng viên với tự kiểm tra, đánh giá của sinh viên, từ đó đánh giá tổng hợp kiến thức và các kĩ năng thu được sau quá trình học, làm cơ sở cho việc cải tiến, điều chỉnh cách dạy và học của giảng viên và sinh viên. 3.4. Đổi mới nội dung chương trình, nâng cấp tài liệu giảng dạy Hiện nay, nội dung, chương trình đào tạo cử nhân ngoại ngữ tiếng Trung Quốc cho đối tượng sinh viên dân sự về cơ bản đã đáp ứng được mục tiêu, yêu cầu đào tạo. Hệ thống giáo trình tài liệu tương đối đầy đủ và phù hợp. Tuy nhiên nội dung, chương trình này cũng còn tồn tại một số vấn đề, trong đó, giai đoạn cơ sở, thời lượng dành cho kỹ năng viết tương đối thấp, còn tập trung nhiều cho các kỹ năng khác, đặc biệt là năm thứ hai. Thực tế cho thấy, khả năng viết của sinh viên chưa đạt được như mong muốn, và hơi thấp hơn khi so với các kỹ năng khác. Điều này do ảnh hưởng của nhiều yếu tố, trong đó thời lượng dành riêng cho môn viết tương đối ít. Do đó, đổi mới chương trình là tăng thời lượng học Thực hành tiếng, trong đó tập trung nhiều thời lượng hơn cho kỹ năng viết giai đoạn cơ sở. Có thể tăng thời lượng cho kỹ năng viết bằng cách sau: vẫn giữ nguyên thời lượng của Thực hành tiếng ở trên lớp là 240 tiết cho mỗi học phần từ 1-4, bổ sung thời lượng 30 tiết cho kỹ năng viết trong mỗi học phần 3, 4. Như vậy, mới có thể đáp ứng đòi hỏi thực tiễn. Về tài liệu giảng dạy, như đã trình bày tại phần 2.2. Bộ “Giáo trình Hán ngữ” đã được sử dụng lâu năm, còn “Giáo trình viết tiếng Hán 1” do giảng viên trong khoa tự biên soạn cũng đã lâu, còn một số hạn chế, vì bản thân giảng viên dù là người có kinh nghiệm giảng dạy nhưng không phải là người bản ngữ, chưa từng qua đào tạo dài hạn tại Trung Quốc nên có những thiếu hụt nhất định trong việc nắm bắt và cập nhật kiến thức vào quá trình giảng dạy. Nhìn chung, trong hệ thống giáo trình, tài liệu của Khoa tiếng Trung Quốc, HVKHQS, số lượng tài liệu có nội dung liên quan đến kỹ năng viết giai đoạn cơ sở còn tương đối nghèo nàn. Do đó, phải rà soát lại toàn bộ tài liệu hiện có, phân loại sử dụng, chỉnh sửa, nâng cấp, biên soạn mới hoặc mua những giáo trình, tài liệu mới xuất bản bởi các nhà xuất bản có uy tín của Trung Quốc, được sử dụng rộng rãi tại các cơ sở đào tạo ngôn ngữ Trung Quốc cho lưu học sinh nước ngoài tại Trung Quốc, sau khi thẩm định, nếu có nội dung phù hợp với trình độ sinh viên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, mục tiêu đào tạo, thì có thể đưa vào sử dụng. Có như vậy mới nâng cao được chất lượng dạy và học kỹ năng viết tiếng Trung Quốc, đặc biệt là đối với giai đoạn cơ sở, giai đoạn bắt đầu vô cùng quan trọng đối với người học. 4. KẾT LUẬN Nâng cao chất lượng giảng dạy kỹ năng viết tiếng Trung Quốc giai đoạn cơ sở tại HVKHQS có tính cấp thiết, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ đào tạo trong tình hình mới. Do khuôn khổ có hạn của bài viết, chúng tôi đưa ra một số cơ sở thực tiễn của các giải pháp, đồng thời, những giải pháp đưa ra cũng chỉ từ góc độ người dạy, trong những nghiên cứu sau, có thể triển khai dưới góc độ người học, hoặc bàn sâu hơn về các nguyên nhân ở mặt kiến thức, nguyên nhân người dạy và người học ở một nội dung viết cụ thể, hoặc bổ sung những giải pháp khác dưới góc độ người dạy như: thiết kế tổng thể cho môn học trong từng học kỳ, thiết kế giáo án cho bài mẫu, Cũng chính vì thế, nghiên cứu này sẽ còn nhiều không gian hơn để triển khai trong tương lai, giúp hình thành một cái nhìn tổng quan hơn về giảng dạy kỹ năng viết tiếng Trung Quốc giai đoạn cơ sở. Hy vọng góp một tài liệu tham khảo nhất định đối với công tác giảng dạy, nghiên cứu tiếng Trung Quốc tại Việt Nam nói chung, tại HVKHQS nói riêng./. 44 KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 17 (01/2019) v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY Chú thích: 1. Chuẩn đầu ra chương trình đào tạo ngành ngôn ngữ Trung Quốc, Khoa tiếng Trung Quốc, HVKHQS. Tài liệu tham khảo: Đinh Thúy Lan (2010), Viết tiếng Hán 1, Học viện Khoa học Quân sự, Hà Nội. 包小金 (2008),“过程写作教学中“分组讨论”的 若干问题”,云南师范大学学报,第7期。 戴黎红 (2008),“对外汉语写作教学互动反馈模 式的初步研究”,中国科技创新导刊,第4期。 霍雅洁 (2013),“论初级汉语写作课中的汉字教 学——以陕西师范大学国际汉学院为例”,陕 西师范大学硕士学位论文。 金秀珉 (2012),“对外汉语常用应用文写作词汇 分类及分析”,黑龙江大学硕士学位论文。 李海燕 (2009),“对外汉语写作教学中如何实现 口语词向书面词语的转换”,吉林省教育学院 学报,第4期。 刘珣 (2000),对外汉语教育学引论,北京语言大学出 版社,北京。 刘小敏 (2014),“对外汉语初级读写课中的写作 教学设计”,浙江大学硕士学位论文。 罗青松 (2002),对外汉语写作教学研究,中国社 会科学出版社,北京。 SOME SOLUTIONS TO IMPROVE THE QUALITY OF CHINESE WRITING SKILLS AT THE FOUNDATION PERIOD AT MILITARY SCIENCE ACADEMY DO TIEN QUAN Abstract: Writing is one of four important skills in teaching Chinese language, which greatly influences the formation of learners’ language ability. It is also one of the skills reflecting learner’s language competence and level. Therefore, providing the learners with the basic knowledge to write Chinese correctly, laying the foundations for developing other skills, especially in the foundation period, is extremely important. By the positivistic and historical methods, based on the reality, we has offered several solutions to improve the quality of Chinese writing skills at the foundation period at the Military Science Academy from the perspective of teachers. Keywords: base period, solutions, writing skills, Chinese Received: 13/9/2018; Revised: 29/10/2018; Accepted: 20/12/2018
File đính kèm:
- khnnqs_17_01_2019_33_44_do_tien_quan_6138_2136244.pdf