Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy kỹ năng viết cho học viên và sinh viên năm thứ ba khoa tiếng anh, học viện khoa học quân sự
Việc đổi mới phương pháp dạy và học ngoại ngữ
ngày càng được coi trọng. Lối truyền đạt một
chiều khi mà giáo viên đóng vai trò trung tâm
trong giờ học, đang nhường chỗ cho phương
pháp lấy người học làm trung tâm để phát huy
tính chủ động, học tập và sáng tạo cũng như khả
năng tự học của người học. Trên thực tế, ở Học
viện Khoa học Quân sự, hầu hết việc giảng dạy
các kỹ năng ngoại ngữ nói chung, kỹ năng viết nói
riêng cho đối tượng học viên, sinh viên năm thứ
3, Khoa tiếng Anh ngày càng được coi trọng và
kiện toàn. Tuy nhiên, chất lượng dạy và học môn
này vẫn chưa đạt được như mong muốn. Qua kết
quả điều tra cho thấy tỷ lệ học viên, sinh viên thi
lại và học lại kỹ năng này rất cao. Tương tự, đối
tượng này gặp rất nhiều khó khăn trong việc học
môn học này.
i viết tiếp theo tốt hơn. Mục đích của hoạt động này là kiểm tra khả năng tiếp 94 KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 2 - 7/2016 v NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI thu lý thuyết và vận dụng lý thuyết viết vào thực tiễn của từng người học. Bên cạnh đó, giáo viên có thể chỉnh sửa phương pháp dạy dựa theo những nhận xét và gợi ý mà học viên/sinh viên đưa ra. Hơn nữa, giáo viên còn kiểm tra được độ nghiêm túc, tinh thần tự học và thái độ học hỏi lẫn nhau từ những lỗi sai của chính bản thân từng người học. Bước thứ tám: Người học được yêu cầu viết bản thứ ba hoặc bản cuối nếu như bài viết thứ hai đã khá hoàn chỉnh. Hoạt động này cũng được tiến hành ở nhà. Sau đó nộp lại cho giáo viên để được chấm và sửa lỗi. Bước thứ chín: Người học được yêu cầu thực hiện hoạt động tự đánh giá cho bài viết của mình dựa trên các câu hỏi cho sẵn. Các câu hỏi này được thiết kế nhằm giúp họ tự nhìn lại quá trình viết của mình để kiểm tra sự tiến bộ cũng như thái độ học tập của mình. Hơn nữa, các câu hỏi được thiết kế nhằm giúp họ tự học được những lỗi sai của chính bản thân mình và đưa ra các giải pháp tự hoàn thiện các bài viết của mình. Ngoài ra, các câu hỏi này còn tạo cơ hội cho họ nhận xét về phương pháp dạy của giáo viên. Bước thứ mười: Người học được yêu cầu tự đánh giá về những khó khăn và thuận lợi của việc áp dụng phương pháp học viết quá trình vào học kỹ năng viết vào tờ phản hồi và cho điểm vào tờ chấm điểm đã được thiết kế sẵn. Tờ tự chấm điểm này được thiết kế dựa trên những yêu cầu cơ bản của văn viết hàn lâm theo chuẩn IELTS và mức độ hoàn thành từng hoạt động của người học cũng như những nhận xét mà giáo viên đưa ra ở từng bài viết. Mục đích của tờ chấm điểm này là tạo cơ hội cho người học nhìn nhận lại cả quá trình học viết một cách hệ thống cũng như tạo nên sự bình đẳng trong việc chấm điểm của họ vì số điểm của môn học là điểm trung bình chung của họ tự chấm và của giáo viên chấm. Bước thứ mười một: Giáo viên chấm điểm cho người học theo tờ chấm điểm. Bước thứ mười hai: Người học được yêu cầu sắp xếp tất cả các bài viết và tờ đánh giá hoặc sửa lỗi, tờ tự đánh giá, chấm điểm của từng bài một cách hệ thống và theo trình tự về mặt thời gian. Bước thứ mười ba: Người học được yêu cầu phô tô toàn bộ tập bài và nộp cho giáo viên bản phô tô. 2.5. Thiết kế nhiều dạng bài tập thực hành viết và các hoạt động phục vụ cho việc dạy viết Krashen (1982) khẳng định rằng, việc thiết kế tài liệu dạy học và các hoạt động dạy học chính là một phương tiện quan trọng trong việc tiếp thụ ngoại ngữ của người học vì đây là dữ liệu đầu vào quan trọng của quá trình tiếp thụ tri thức. Nhờ vậy, người học sẽ phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mình. Hơn nữa, người học sẽ có nhiều cơ hội học tập thông qua các hoạt động đa dạng, kích thích sự tìm tòi, khám phá để tiếp cận ngày càng sâu trong quá trình học tập của mình. Để thực hiện tốt giải pháp này, giáo viên cần chuẩn bị các hoạt động và các dạng bài tập cho một giờ dạy học viết thật kỹ lưỡng. Đây là hoạt động xây dựng kế hoạch dạy học cho một bài học cụ thể, thể hiện mối quan hệ tương tác giữa người dạy và người học, giữa người học với nhau nhằm đạt được những mục tiêu của bài giảng. Giáo viên cần căn cứ vào mục tiêu từng bài giảng, nội dung trọng tâm, trọng điểm của mỗi bài, các trang thiết bị dạy học sẵn có, trình độ của người học, sĩ số lớp học, độ tuổi người học, thời điểm dạy viết, thời lượng dành cho mỗi bài dạy viết, đặc điểm tâm, sinh lỹ của người học để thiết kế những hoạt động học viết, những bài tập dành cho từng bài cụ thể một cách phù hợp. Sau đây là một số bước thiết kế một hoạt động dạy và học viết: + Bước 1: Xác định mục tiêu của bài học căn cứ vào chuẩn kiến thức, kĩ năng, trình độ, năng lực, tâm sinh lý của người học và những nội dung trọng tâm, trọng điểm của bài. + Bước 2: Nghiên cứu giáo trình và các tài liệu tham khảoliên quan đến bài dạy viết để hiểu chính xác, đầy đủ những nội dung của bài học; 95KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 2 - 7/2016 NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI v xác định những kiến thức, kỹ năng cần giảng dạy; xác định trình tự logic của bài học. Bước này đòi hỏi giáo viên cần đọc kĩ nội dung bài học và hướng dẫn tìm hiểu bài trong giáo trình để hiểu, đánh giá đúng nội dung bài học rồi mới chọn đọc thêm các tài liệu tham khảo để hiểu sâu, hiểu rộng nội dung bài học. + Bước 3: Xác định khả năng đáp ứng các nhiệm vụ của người học như: khối lượng kiến thức, kỹ năng cần giảng dạy ở từng bài, những kiến thức đã giảng dạy, dự kiến những khó khăn, những tình huống có thể nảy sinh và các phương án giải quyết. Bước này đòi hỏi giáo viên không những phải nắm vững nội dung bài học mà còn phải hiểu đối tượng người học để lựa chọn phương pháp dạy viết phù hợp, phương tiện dạy học, các hình thức tổ chức dạy học và các hoạt động cặp nhóm, hoạt động sửa lỗi, hoạt động đánh giá bài viết của người học sao cho phù hợp với yêu cầu đề ra. + Bước 4: Lựa chọn phương pháp dạy viết phù hợp – thường là phương pháp dạy viết quá trình, phương tiện dạy học, hình thức tổ chức dạy học và cách thức sửa lỗi thích hợp nhằm giúp người học học tập tích cực, chủ động, sáng tạo. Bước này đòi hỏi giáo viên cần quan tâm tới việc phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo, rèn luyện thói quen và khả năng tự học, tinh thần hợp tác, tinh thần học tập theo cặp, nhóm trong những tình huống khác nhau trong học tập và trong thực tiễn; tác động đến tư tưởng và tình cảm để đem lại niềm vui, hứng thú trong học tập cho người học. + Bước 5: Thiết kế bài tập và hoạt động viết. Ở bước này, giáo viên thiết kế nội dung, nhiệm vụ, cách thức hoạt động, thời gian và mục tiêu, yêu cầu cần đạt được cho từng hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học tập. Về phân tích nội dung các bài trong giáo trình, thường phải phân tích về lý thuyết viết. Hơn nữa, cần xác định khối kiến thức mới và mối liện hệ với kiến thức đã học. Cuối cùng là, giáo viên cần xác định hệ thống các bài luyện tập vận dụng tri thức tại lớp và ở nhà; cách hướng dẫn người học giải quyết thông qua biện pháp liên hệ nội nội dung tài liệu học tập với cuộc sống, với thực tiễn xây dựng đất nước, với tri thức của các bộ môn khác, những cơ sở hình thành thế giới quan khoa học. Tóm lại, việc thiết kế bài tập viết cho học viên, sinh viên là vô cũng cần thiết. Tuy nhiên, giáo viên cần cân nhắc những yếu tố trên đây khi thiết kế bài tập hợp lý và phù hợp với đối tượng nghiên cứu trên đây. 3. KẾT LUẬN Trên đây là một số giải pháp chính nhằm nâng cao kỹ năng viết cho học viên, sinh viên năm thứ ba Khoa tiếng Anh, Học viện Khoa học Quân sự. Hy vọng rằng những giải pháp trên đây góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh cho đối tượng người học này tại Học viện Khoa học Quân sự. Tài liệu tham khảo: 1. Chaudron, C. (2001). Second language classrooms: Research on teaching and learning. Cambridge: Cambridge University Press. In Celce-Murcia, M. (Ed.), (2001). Teaching English as a second or foreign Language (3rd ed.). New York: Heinle & Heinle. 2. Cheung, M. (1999). The process of innovation adoption and teacher development, Education and Research in Education, 13, 2, pp.55-75, 3. Ferris, D. (1999). The Case for Grammar Correction in L2 Writing Classes: A Response to Truscott. (1996). Journal of Second Language Writing, 8(1), pp.1-11. 4. Flower, L., & Hayes, J. (1981). A cognitive process theory of writing. College Composition and Communication, 32(4), pp. 365-387. 5. Harmer J. (2004). How to Teach English. London: Longman. 6. Hedgcock, J. and Lefkowitz, N. (1996). Some Input on Input: Two Analysis on Student Response to Expert Feedback in L2 Writing. The Modern Language Journal, 80(3), pp. 287 – 308. 96 KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 2 - 7/2016 v NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI 7. Hyland, K. (2003). Second Language Writing. CUP. 8. Jarvis, D. J. (2002). The Process Writing Method. The Internet TESL Journal, 8(7). Available at Retrieved on September, 26th 2006. 9. Krashen, S. (1982). Principles and practice in second language acquisition. Oxford: Pergamon Press. 10. Leki, I. (1991). Teaching Second Language Writing: Where We Seem to Be. English Teacher Forum. April, 8(11). 11. Long, M., & Porter, P. (1985). Group work, interlanguage talk and second language acquisition. TESOL Quarterly, 19(2), pp. 207-227. 12. Paulus, T. M. (1999). The Effect of Peer and Teacher Feedback on Student Writing. Journal of Second Language Writing, 8(3), pp. 265 – 289. 13. Ur, P. (1999). A Course in Language Teaching. Cambridge: CUP. 14. Zamel, V. (1983). The composing process of advanced ESL students: Six case studies. TESOL Quarterly, 17, pp.165–187. MAJOR SOLUTIONS TO IMPROVING THE QUALITY OF TEACHING AND LEARNING WRITING SKILLS FOR THIRD-YEAR STUDENTS OF THE ENGLISH DEPARTMENT AT MILITARY SCIENCE ACADEMY Abstract: Improving the quality of teaching and learning of the 4 English skills in general, writing skills in particular has been considered one of the first priorities at the Military Science Academy. This study focuses on seeking major solutions to improving the quality of teaching writing skills for the third-year students at the English Department – Military Science Academy (MSA). The paper also points out that the solutions depend mainly on three major groups of factors: the teaching staff, learners and education managers. All the findings are based on the results of surveys, questionnaires, interview and experiments. Hence, they hopefully serve as useful references for deeper studies related to teaching and writing skills at MSA. Keywords: solution, writing skills, error correction, teaching methodology Ngày nhận: 15/7/2016 Ngày phản biện: 25/7/2016 Ngày duyệt đăng: 28/7/2016
File đính kèm:
- 10_1047_2137195.pdf