Một số biện pháp quản lí hoạt động đổi mới phương pháp giảng dạy môn tiếng Anh ở các Trường trung học cơ sở tại thị xã bến cát tỉnh Bình Dương

Quản lí hoạt động đổi mới phương pháp giảng dạy tiếng Anh ở trường Trung học cơ sở là

khâu then chốt quyết định chất lượng dạy học, giáo dục môn tiếng Anh trong tiến trình đổi mới giáo dục

hiện nay. Để nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động này, cần có các biện pháp quản lí phù hợp

xuất phát từ cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn như: nâng cao nhận thức về đổi mới phương pháp giảng

dạy môn tiếng Anh và quản lí hoạt động đổi mới phương pháp giảng dạy môn tiếng Anh; tăng cường

công tác tổ chức, chỉ đạo thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy môn tiếng Anh; nâng cao chất

lượng bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên tiếng Anh đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp

giảng dạy; tăng cường công tác kiểm tra hoạt động đổi mới phương pháp giảng dạy của giáo viên và

phương pháp học tập của học sinh đối với môn tiếng Anh; tăng cường quản lí cơ sở vật chất, thiết bị

dạy học phục vụ đổi mới phương pháp giảng dạy môn tiếng Anh. Trong bài viết này, chúng tôi sử dụng

phương pháp nghiên cứu là phân tích và tổng hợp lí thuyết để làm cơ sở lí luận cho đề tài; phương pháp

khảo sát bằng phiếu hỏi nhằm tìm hiểu tính khả thi và tính cần thiết của các biện pháp mà chúng tôi đã

đề xuất và phương pháp toán thống kê để xử lí số liệu. Đối tượng chúng tôi hướng đến trong quá trình

nghiên cứu là công tác quản lí hoạt động đổi mới phương pháp giảng dạy môn Tiếng Anh của giáo viên

và cán bộ quản lí ở các trường trung học sơ sở trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

pdf6 trang | Chia sẻ: hoa30 | Lượt xem: 830 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Một số biện pháp quản lí hoạt động đổi mới phương pháp giảng dạy môn tiếng Anh ở các Trường trung học cơ sở tại thị xã bến cát tỉnh Bình Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UED Journal of Social Sciences, Humanities & Education – ISSN 1859 - 4603 
TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI, NHÂN VĂN VÀ GIÁO DỤC 
 Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn & Giáo dục, Tập 7, số 4 (2017), 79-84 | 79 
aTrường Đại học Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương 
bTrường Trung học cơ sở Bình Phú, Tỉnh Bình Dương 
* Liên hệ tác giả 
Phạm Nguyễn Lan Phương 
Email: phamnguyenlanphuong87@gmail.com 
Nhận bài: 
 01 – 10 – 2017 
Chấp nhận đăng: 
 30 – 12 – 2017 
MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP 
GIẢNG DẠY MÔN TIẾNG ANH Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 
TẠI THỊ XÃ BẾN CÁT TỈNH BÌNH DƯƠNG 
Phạm Nguyễn Lan Phươnga*, Phạm Chi Lanb 
Tóm tắt: Quản lí hoạt động đổi mới phương pháp giảng dạy tiếng Anh ở trường Trung học cơ sở là 
khâu then chốt quyết định chất lượng dạy học, giáo dục môn tiếng Anh trong tiến trình đổi mới giáo dục 
hiện nay. Để nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động này, cần có các biện pháp quản lí phù hợp 
xuất phát từ cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn như: nâng cao nhận thức về đổi mới phương pháp giảng 
dạy môn tiếng Anh và quản lí hoạt động đổi mới phương pháp giảng dạy môn tiếng Anh; tăng cường 
công tác tổ chức, chỉ đạo thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy môn tiếng Anh; nâng cao chất 
lượng bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên tiếng Anh đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp 
giảng dạy; tăng cường công tác kiểm tra hoạt động đổi mới phương pháp giảng dạy của giáo viên và 
phương pháp học tập của học sinh đối với môn tiếng Anh; tăng cường quản lí cơ sở vật chất, thiết bị 
dạy học phục vụ đổi mới phương pháp giảng dạy môn tiếng Anh. Trong bài viết này, chúng tôi sử dụng 
phương pháp nghiên cứu là phân tích và tổng hợp lí thuyết để làm cơ sở lí luận cho đề tài; phương pháp 
khảo sát bằng phiếu hỏi nhằm tìm hiểu tính khả thi và tính cần thiết của các biện pháp mà chúng tôi đã 
đề xuất và phương pháp toán thống kê để xử lí số liệu. Đối tượng chúng tôi hướng đến trong quá trình 
nghiên cứu là công tác quản lí hoạt động đổi mới phương pháp giảng dạy môn Tiếng Anh của giáo viên 
và cán bộ quản lí ở các trường trung học sơ sở trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. 
Từ khóa: biện pháp quản lí; quản lí hoạt động đổi mới; đổi mới phương pháp giảng dạy; giảng dạy tiếng 
Anh; phương pháp giảng dạy tiếng Anh; tiếng Anh ở các trường trung học cơ sở. 
1. Đặt vấn đề 
Tiếng Anh là một ngôn ngữ quốc tế, có vai trò quan 
trọng trong các lĩnh vực ngoại giao, kinh tế, thương mại, 
hội nhập, khoa học và công nghệ. Chủ trương mở cửa 
và hội nhập của nước ta đã tạo ra nhu cầu sử dụng ngoại 
ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ngày càng cao đối với mọi 
đối tượng trong xã hội. Có thể nói, tiếng Anh là một 
trong những công cụ tồn tại trong thời kì hội nhập dành 
cho mọi công dân. Chính vì vậy việc học và biết sử 
dụng một ngoại ngữ đang trở thành nhu cầu cần thiết 
đối với người lao động, nhất là đối với học sinh - những 
người có tri thức và tay nghề cao trong tương lai. Mặc 
dù vậy, một thực tế là chất lượng dạy học môn Ngoại 
ngữ trong trường phổ thông còn thấp, việc đổi mới 
phương pháp giảng dạy (PPGD) còn hạn chế, chưa đáp 
ứng được yêu cầu của thực tiễn phát triển kinh tế - xã 
hội trong thời kì hội nhập. Đổi mới phương pháp giảng 
dạy là chuyển đổi từ lối dạy học truyền thống một chiều 
sang lối học chủ động, tích cực, phát huy tính sáng tạo 
của học sinh. Để đạt được kết quả trên, không những 
đòi hỏi người giáo viên phải nỗ lực, tự giác trong việc 
giảng dạy mà còn đòi hỏi công tác quản lí đổi mới 
PPGD phải thực sự trở thành khâu quan trọng nhằm 
đảm bảo thắng lợi mọi nhiệm vụ. 
Do đó, trong bài viết này, chúng tôi xin được đề cập 
một số biện pháp quản lí hoạt động đổi mới PPGD môn 
tiếng Anh ở các trường THCS tại thị xã Bến Cát, tỉnh 
Bình Dương. 
2. Khách thể và phương pháp nghiên cứu 
 Phạm Nguyễn Lan Phương, Phạm Chi Lan 
80 
2.1. Khách thể nghiên cứu 
Chúng tôi đã tiến hành chọn mẫu gồm 72 khách thể 
là các cán bộ quản lí (CBQL) và giáo viên (GV) thuộc 8 
trường THCS tại thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương 
(Trường THCS Mỹ Thạnh: 6 GV và CBQL chiếm 
8,3%; Trường THCS Mỹ Phước gồm 7 GV và CBQL 
chiếm 9,7%; Trường THCS Chánh Phú Hòa: 8 GV và 
CBQL chiếm 11,1%; Trường THCS Lê Quý Đôn: 11 
GV và CBQL chiếm 15,3%; Trường THCS Hòa Lợi: 8 
GV và CBQL chiếm 11,1%; Trường THCS Thới Hòa: 9 
GV và CBQL chiếm 12,5%; Trường THCS Phú An: 12 
GV và CBQL chiếm 16,7%; Trường THCS Bình Phú: 
11 GV và CBQL chiếm 15,3%; Trường THCS Bình 
Phú: 11 GV và CBQL chiếm 15,3%). 
2.2. Phương pháp nghiên cứu 
Phương pháp nghiên cứu chính là điều tra bằng 
bảng hỏi. Công cụ nghiên cứu được thiết kế gồm các 
phần như dưới đây: 
- Quá trình thiết kế bảng hỏi khảo sát: Đầu tiên là 
thiết kế bảng hỏi mở để thu thập các dữ kiện ban đầu từ 
các giáo viên đang dạy học môn tiếng Anh cũng như các 
cán bộ quản lí. Thông qua bảng hỏi mở, người nghiên 
cứu tổng hợp, phân tích để tiến hành giai đoạn sau. Tiếp 
theo là thiết kế và hoàn thiện bảng khảo sát chính thức. 
Từ kết quả thu được sau khi phát bảng thăm dò mở, kết 
hợp với những lí luận của đề tài, tiến hành thiết kế bảng 
hỏi thử. Bảng hỏi thử được gửi đến các chuyên gia tâm 
lí, nhà giáo dục góp ý về chuyên môn. Sau đó bảng hỏi 
thử được phát cho một số giáo viên và cán bộ quản lí để 
góp ý về hình thức, ngôn ngữ. Bảng hỏi được hoàn thiện 
sau khi điều chỉnh dựa trên các góp ý của khách thể 
khảo sát về các phương diện ngôn ngữ, số lượng, nội 
dung và hình thức thiết kế. Cuối cùng, chúng tôi tiến 
hành khảo sát chính thức bằng cách phát phiếu điều tra 
chính thức trên hai nhóm khách thể là các bộ quản lí và 
giáo viên dạy môn tiếng Anh. 
- Phần câu hỏi chung: Phần này gồm các câu hỏi về 
thông tin cơ bản của khách thể khảo sát gồm: họ tên, nơi 
công tác, giới tính, chức vụ, thâm niên công tác và thâm 
niên quản lí. 
- Cấu trúc bảng hỏi được thiết kế như sau: bảng hỏi 
dành cho giáo viên gồm có 21 câu khảo sát mức độ cần 
thiết và và khảo sát tính khả thi của các nội dung biện 
pháp quản lí việc đổi mới PPGD môn tiếng Anh ở 
trường THCS thị xã Bến Cát tỉnh Bình Dương. 
 - Cách tính điểm phần những câu hỏi: Tất cả các 
câu hỏi ở phần nội dung đều thuộc dạng câu hỏi đánh 
giá trên 5 mức độ được gợi ý sẵn. Điểm thấp nhất cho 
câu trả lời là 1 điểm và cao nhất là 5 điểm. Cụ thể: 1.00 - 
1.49 điểm (Không quan trọng); 1.50 - 2.5 điểm (Quan 
trọng); 2.51 - 3.5 (Bình thường); 3.51 - 4.5 (Quan trọng); 
4.51- 5.0 (Rất quan trọng). Tất cả các thông tin trên sau 
khi khảo sát đều được tiến hành kiểm tra rà soát về độ tin 
cậy (Cronbach's Alpha = 0,858); làm sạch số liệu bằng 
thống kê để loại bỏ các biến số ngoại lai. Sau đó, số liệu 
được xử lí bằng phần mềm SPSS 20.0 for Window. 
3. Kết quả nghiên cứu 
3.1. Các cơ sở đề xuất biện pháp 
a. Cơ sở lí luận 
Chúng tôi đề xuất biện pháp dựa trên những căn cứ 
sau: quan điểm chỉ đạo phát triển giáo dục và đào tạo của 
Đảng trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa; thông 
báo kết luận của Bộ Chính trị khóa X về tiếp tục thực 
hiện Nghị quyết Trung ương 2 khóa VIII, phương hướng 
phát triển giáo dục và đào tạo đến năm 2020; Nghị quyết 
Hội nghị Trung ương 9, khóa X; chiến lược phát triển 
giáo dục và đào tạo của thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương; 
tầm quan trọng của giáo dục và đào tạo trong chiến lược 
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương trong thời 
kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 
b. Cơ sở thực tiễn 
Công tác quản lí việc đổi mới PPGD môn tiếng 
Anh ở trường THCS tại thị xã Bến Cát tỉnh Bình Dương 
trong những năm gần đây đã có những chuyển biến tích 
cực; cụ thể đã được CBQL các trường quan tâm, chú ý 
và đã xây dựng được một số biện pháp để quản lí. Nhờ 
vậy kết quả việc đổi mới PPGD đã góp phần nâng cao 
chất lượng giảng dạy và tạo được hứng thú cho HS 
trong học tập bộ môn. 
Tuy nhiên, trong thực tiễn quản lí việc đổi mới 
PPGD môn tiếng Anh ở trường THCS tại thị xã Bến Cát 
tỉnh Bình Dương của CBQL các trường vẫn còn có một 
số hạn chế nhất định, như là: một bộ phận GV còn thụ 
động, chậm đổi mới, thiếu tính cầu tiến và còn nhận 
thức chưa đúng đắn về tầm quan trọng của việc đổi mới 
PPGD môn tiếng Anh; việc xây dựng kế hoạch chỉ đạo 
và tổ chức thực hiện việc đổi mới PPGD môn tiếng Anh 
chưa đồng bộ và không thường xuyên, dẫn đến chất 
lượng của việc đổi mới PPGD môn tiếng Anh ở trường 
 ISSN 1859 - 4603 - Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn & Giáo dục, Tập 7, số 4 (2017), 79-84 
 81 
THCS tại thị xã Bến Cát chưa cao; cơ sở vật chất, các 
phương tiện kĩ thuật phục vụ cho công tác triển khai 
việc đổi mới PPGD môn tiếng Anh chưa được đầu tư 
đúng mức và đủ so với yêu cầu do nguồn tài chính dành 
cho việc đổi mới PPGD môn tiếng Anh ở trường THCS 
tại thị xã Bến Cát. 
3.2. Các biện pháp quản lí việc đổi mới PPGD 
môn tiếng Anh ở các trường THCS tại thị xã 
Bến Cát tỉnh Bình Dương 
3.2.1. Nâng cao nhận thức về đổi mới PPGD 
môn tiếng Anh và quản lí hoạt động đổi mới 
PPGD môn tiếng Anh 
a. Mục đích 
- Giúp mỗi GV và CBQL nhận thức đúng về tầm 
quan trọng của việc đổi mới PPGD môn tiếng Anh ở các 
trường THCS tại thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương đối 
với việc nâng cao chất lượng đội ngũ GV nói riêng, chất 
lượng giáo dục THCS nói chung. 
- Giúp CBQL thuận lợi trong công tác tổ chức chỉ 
đạo và triển khai thực hiện các chức năng quản lí việc 
đổi mới PPGD môn tiếng Anh, tăng cường trách nhiệm 
của mỗi người đối với sự phát triển về chuyên môn 
nghiệp vụ của đội ngũ GV và CBQL trong nhà trường. 
b. Nội dung và cách thực hiện 
Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên 
môn tham gia tập huấn, bồi dưỡng về nội dung quản lí, 
nguyên tắc quản lí trường học, đặc biệt chú trọng quản 
lí sự thay đổi trong giai đoạn hiện nay về PPGD. 
Tổ chức cho CBQL và GV thảo luận về quan niệm 
đổi mới, tầm quan trọng, mục đích, xu thế đổi mới và 
định hướng đổi mới của công tác quản lí đổi mới PPGD 
tiếng Anh hiện nay. Đồng thời, tạo điều kiện cho họ 
được tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn, hội thảo về 
đổi mới PPGD do cấp trên tổ chức. 
c. Điều kiện thực hiện 
Để có được năng lực và trình độ quản lí, người 
CBQL phải làm việc tích cực trong thực tiễn hoạt động 
quản lí. Mặt khác, để không ngừng nâng cao nhận thức về 
việc đổi mới PPGD bộ môn tiếng Anh, người CBQL phải 
tích cực học tập, bồi dưỡng thường xuyên, liên tục. Có 
như vậy mới đáp ứng được yêu cầu của công tác quản lí 
việc đổi mới PPGD môn tiếng Anh ở THCS hiện nay. 
3.2.2. Tăng cường công tác tổ chức, chỉ đạo 
thực hiện đổi mới PPGD môn tiếng Anh 
a. Mục đích 
Giúp cho công tác tổ chức quản lí việc đổi mới 
PPGD môn tiếng Anh ở các trường THCS tại thị xã bến 
Cát được thực hiện một cách khoa học, có định hướng 
rõ ràng, kế hoạch cụ thể và có tính chủ động cao. 
b. Nội dung và cách thực hiện 
- Yêu cầu mỗi GV tiếng Anh phải xây dựng kế 
hoạch cá nhân về đổi mới PPGD; 
- Chỉ đạo GV thay đổi cách soạn giáo án và dạy học 
trên lớp theo hướng đổi mới PPGD; 
- Phát động GV viết sáng kiến kinh nghiệm về đổi 
mới PPGD; 
- Có chính sách động viên kịp thời để khuyến 
khích, tạo động lực cho GV trong giảng dạy và đổi mới 
PPGD; 
- CBQL kiểm tra, đánh giá chất lượng hoạt động 
đổi mới PPGD môn tiếng Anh của GV và làm cơ sở cho 
công tác đánh giá thi đua trong nhà trường. 
c. Điều kiện thực hiện 
Nhà trường rất cần một CBQL có năng lực lãnh 
đạo, có tầm nhìn, có sự sáng tạo trong việc xây dựng kế 
hoạch, linh động trong việc tổ chức, chỉ đạo thực hiện, 
cũng như tài tình trong công tác kiểm tra đánh giá việc 
đổi mới PPGD môn tiếng Anh ở trường THCS. 
3.2.3. Nâng cao chất lượng bồi dưỡng chuyên 
môn nghiệp vụ cho GV tiếng Anh đáp ứng yêu 
cầu đổi mới PPGD 
a. Mục đích 
- Phát triển năng lực thực hành cho GV; 
- Chuẩn hóa, xã hội hóa và tăng cường hợp tác quốc 
tế trong công tác bồi dưỡng GV phục vụ cho việc đổi 
mới PPGD môn tiếng Anh ở trường THCS. 
b. Nội dung và cách thức thực hiện 
- Nhà trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, tự bồi 
dưỡng có tính tổng thể, khoa học và khả thi; 
- Triển khai kế hoạch bồi dưỡng đến toàn thể CBQL 
và GV, có hướng dẫn, phân công hỗ trợ thực hiện; 
- Xây dựng đội ngũ GV cốt cán, đủ năng lực, kinh 
nghiệm và uy tín về đổi mới PPGD để giúp đỡ, hướng 
dẫn GV chưa có nhiều kinh nghiệm và ngại đổi mới; 
- Kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập của CBQL và 
GV tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. 
 Phạm Nguyễn Lan Phương, Phạm Chi Lan 
82 
c. Điều kiện thực hiện 
Lãnh đạo, CBQL và GV tại các đơn vị cần có sự 
quyết tâm thực hiện đổi mới và cũng cần có lộ trình cụ 
thể như: kế hoạch, kinh phí, nhân lực để có thể làm 
tốt nội dung phương pháp này. 
3.2.4. Tăng cường công tác kiểm tra hoạt động 
đổi mới PPGD của GV và phương pháp học tập 
của HS đối với môn tiếng Anh 
a. Mục đích 
Giúp GV có cơ sở thực tế để điều chỉnh và hoàn 
thiện quá trình dạy học và biết được khả năng đổi mới 
PPGD của mình so với mục tiêu đề ra và với yêu cầu 
của chương trình, tìm được nguyên nhân sai sót, từ đó 
điều chỉnh hoạt động của mình. 
b. Nội dung và cách thực hiện 
- Xây dựng tiêu chí đánh giá hoạt động đổi mới 
PPGD của GV và xây dựng tiêu chí đánh giá hoạt động 
đổi mới phương pháp học tập của HS; 
- Tăng cường dự giờ đột xuất, dự giờ theo chuyên 
đề đổi mới PPGD có đánh giá rút kinh nghiệm, so sánh 
sau mỗi đợt dự giờ; 
- Động viên, khen thưởng các GV và tập thể lớp HS 
thực hiện tốt đổi mới PPGD môn tiếng Anh. 
c. Điều kiện thực hiện 
Nhà trường cần có kế hoạch và tiêu chí kiểm tra cụ 
thể và phổ biến đến các GV để GV hiểu và chấp hành 
cũng như có sự phối hợp tốt khi CBQL thực hiện việc 
kiểm tra. 
3.3.5. Tăng cường quản lí CSVC, thiết bị dạy 
học phục vụ đổi mới PPGD môn tiếng Anh 
a. Mục đích 
Giúp GV có điều kiện tổ chức được nhiều hoạt 
động học tập tích cực cho HS tham gia với sự hỗ trợ của 
các trang thiết bị dạy học hiện đại, giúp các em phát 
triển toàn diện hơn về các kĩ năng sử dụng ngoại ngữ. 
b. Nội dung và cách thực hiện 
- Xây dựng kế hoạch đầu tư, sửa chữa, bổ sung 
CSVC, trang thiết bị đảm bảo phục vụ đổi mới PPGD; 
- Tập huấn, bồi dưỡng về cách thức sử dụng trang 
thiết bị kĩ thuật hiện đại cho CBQL và GV trong thực 
hiện đổi mới PPGD và công tác quản lí đổi mới PPGD; 
- Thực hiện tốt công tác kiểm tra, thúc đẩy việc sử 
dụng hiệu quả CSVC, trang thiết bị phục vụ đổi mới 
phương pháp giảng dạy. 
c. Điều kiện thực hiện 
CBQL có kế hoạch quản lí, sắp xếp, tổ chức hệ 
thống phòng học, phòng bộ môn phù hợp với tình hình 
thực tế của đơn vị, nhằm hỗ trợ tối đa cho GV trong 
việc thực hiện đổi mới PPGD môn tiếng Anh. 
Từng thành viên trong nhà trường phải có ý thức và 
tinh thần trách nhiệm trong việc bảo quản, giữ gìn đồ 
dùng dạy học, nghiên cứu cách sử dụng hiệu quả các 
trang thiết bị hiện có và tích cực tham gia làm đồ dùng 
dạy học phục vụ cho việc đổi mới PPGD môn tiếng Anh. 
Kết quả khảo sát 72 GV và CBQL về các biện pháp 
quản lí việc đổi mới PPGD môn tiếng Anh ở trường 
THCS thị xã Bến Cát tỉnh Bình Dương cho thấy, các 
biện pháp mà chúng tôi đưa ra đều mang tính khả thi 
(ĐTB từ 4,03 đến 4,95) và rất cần thiết (ĐTB = 4,63 
đến 5,00) trong công tác quản lí hoạt động đổi mới 
phương pháp giảng dạy môn tiếng Anh. 
Điều đáng lưu tâm khi phân tích bảng số liệu là đối 
với biện pháp Nâng cao chất lượng bồi dưỡng chuyên môn 
nghiệp vụ cho GV tiếng Anh đáp ứng yêu cầu đổi mới 
PPGD, chúng tôi nhận thấy sự cần thiết (ĐTB = 5,00) và 
tính khả thi (ĐTB = 4,95) của nó rất cao và ngang bằng 
thứ hạng với nhau. Thiết nghĩ, các nhà quản lí và lãnh 
đạo các đơn vị cần chú trọng và ưu tiên thực hiện biện 
pháp này để có thể đáp ứng được nhu cầu và nguyện 
vọng của GV và CBQL tại các địa bàn mà chúng tôi đã 
khảo sát. Bên cạnh đó, việc Tăng cường quản lí CSVC, 
thiết bị dạy học phục vụ đổi mới PPGD môn tiếng Anh 
cũng cần phải được xem trọng và phải được thực hiện 
một cách nghiêm túc. Bởi vì biện pháp này cũng rất cần 
thiết (ĐTB = 5,00) và khả năng thực thi cũng rất cao 
(ĐTB = 4,75). 
Bảng 1. Mức độ cần thiết và mức độ khả thi của các 
biện pháp quản lí việc đổi mới PPGD môn tiếng Anh 
ở trường THCS thị xã Bến Cát tỉnh Bình Dương 
Mức độ cần 
thiết 
Các biện pháp 
Mức độ khả 
thi 
ĐTB 
Thứ 
hạng 
ĐTB 
Thứ 
hạng 
4,63 5 
Nâng cao nhận thức 
về đổi mới PPGD 
môn tiếng Anh và 
quản lí hoạt động 
đổi mới PPGD môn 
4,03 4 
 ISSN 1859 - 4603 - Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn & Giáo dục, Tập 7, số 4 (2017), 79-84 
 83 
tiếng Anh cho 
CBQL, GV 
4,79 4 
Tăng cường công 
tác tổ chức, chỉ đạo 
thực hiện đổi mới 
PPGD môn tiếng 
Anh 
4,73 5 
5,00 1 
Nâng cao chất 
lượng bồi dưỡng 
chuyên môn nghiệp 
vụ cho GV tiếng 
Anh đáp ứng yêu 
cầu đổi mới PPGD 
4,95 1 
4,99 3 
Tăng cường công 
tác kiểm tra hoạt 
động đổi mới 
PPGD của GV và 
phương pháp học 
tập của HS đối với 
môn tiếng Anh 
4,63 3 
5,00 1 
Tăng cường quản lí 
CSVC, thiết bị dạy 
học phục vụ đổi 
mới PPGD môn 
tiếng Anh 
4,75 2 
Nhìn chung, từ kết quả khảo nghiệm cho thấy sự 
tương quan giữa mức độ cần thiết và tính khả thi là khá 
phù hợp cũng như không có sự khác biệt lớn trong đánh 
giá của GV và CBQL về các biện pháp. Vì thế, trong 
quá trình quản lí việc đổi mới PPGD môn tiếng Anh ở 
các trường THCS thị xã Bến Cát tỉnh Bình Dương, các 
CBQL có thể vận dụng các biện pháp này sao cho phù 
hợp với từng điều kiện và hoàn cảnh của trường mình, 
từng bước nâng cao hiệu quả của công tác này, từ đó 
nâng cao dần chất lượng đội ngũ GV nói riêng và chất 
lượng giáo dục môn ngoại ngữ nói chung, nhằm đáp 
ứng nhu cầu phát triển của xã hội. 
Tóm lại, các biện pháp trên đều có mối quan hệ 
biện chứng, tương hỗ cho nhau. Để có thể làm tốt công 
tác quản lí hoạt động đổi mới phương pháp giảng dạy 
môn tiếng Anh tại các đơn vị, những nhà quản lí cũng 
như những nhà lãnh đạo cần có sự tham khảo kết quả 
nghiên cứu của chúng tôi để có thể lựa chọn, cân nhắc 
và ưu tiên cho những biện pháp mang tính khả thi và sự 
cần thiết cao. Sự thành công khi sử dụng các biện pháp 
ở mức độ nào là tùy thuộc vào năng lực thực tiễn, kinh 
nghiệm và nghệ thuật lãnh đạo của CBQL trong quá 
trình thực hiện các biện pháp đã nêu. 
4. Kết luận 
Quản lí đổi mới PPGD là nói đến việc thực hiện 
đồng bộ các hoạt động quản lí đội ngũ sư phạm, quản lí 
cơ sở vật chất, trang thiết bị phương tiện dạy học, quản 
lí điều kiện và môi trường làm việc, cơ chế hoạt động, 
tổ chức và điều hành, kiểm tra và đánh giá, phối hợp các 
lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường. Từ việc 
nghiên cứu về cơ sở lí luận và thực trạng hoạt động đổi 
mới PPGD môn tiếng Anh cũng như thực trạng quản lí 
hoạt động đổi mới PPGD môn tiếng Anh ở các trường 
THCS thị xã Bến Cát tỉnh Bình Dương, chúng tôi đề 
xuất các biện pháp đều dựa trên những nguyên tắc chỉ 
đạo cụ thể cũng như phát xuất từ nhu cầu của thực tế 
giáo dục THCS hiện nay. Các biện pháp được đề xuất 
có vị trí và vai trò không ngang bằng nhau, nhưng 
chúng có mối quan hệ thống nhất và chặt chẽ với nhau, 
hỗ trợ lẫn nhau, tạo điều kiện cho nhau phát huy kết quả 
đạt được trong một thể thống nhất; vì vậy cần phải tiến 
hành đồng bộ các biện pháp. Tuy nhiên, khi vận dụng 
cần phải dựa vào các điều kiện hiện có của nhà trường 
để thực hiện một cách linh hoạt trong quản lí. 
Tài liệu tham khảo 
[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo - Dự án phát triển giáo 
dục THCS II (2008). Một số vấn đề về đổi mới 
phương pháp dạy học (bộ tài liệu cho 16 môn học). 
Nhà xuất bản Giáo dục. 
[2] Vương Văn Cho (2014). Thực trạng quản lí đổi 
mới hoạt động giảng dạy tiếng Anh ở một số trường 
trung học cơ sở công lập quận 6 Thành phố Hồ Chí 
Minh. Tạp chí Khoa học ĐHSP TPHCM, 59. 
[3] Phạm Viết Vượng (2005). Quản lý hành chính nhà 
nước và quản lý ngành Giáo dục và Đào tạo. NXB 
Đại học Sư phạm, Hà Nội, 24. 
[4] Thái Duy Tuyên (2008). Phương pháp dạy học 
truyền thống và đổi mới. NXB Giáo dục, Hà Nội, 581. 
SOME MEASURES TO MANAGE RENOVATIO

File đính kèm:

  • pdfmot_so_bien_phap_quan_li_hoat_dong_doi_moi_phuong_phap_giang.pdf
Tài liệu liên quan