Kinh nghiệm thi và ôn thi IELTS

- Phần nghe :

Bài thi nghe 60 phút gồm 3 đoạn hội thoại.

Ôn phần thi nghe của IELTS cũng giống như ôn phần thi nghe của các dạng kiểm tra tiếng Anh khác. Bạn cần rèn luyện kỹ năng nghe thông qua việc học từ + nghe băng/nhạc/phim. Kỹ năng nghe chỉ có thể được nâng lên dần dần nên để có điểm cao trong phần thi nghe, bạn cần chuẩn bị sớm và có kế hoạch lâu dài.

Phần thi nghe của IELTS khác của TOELF đôi chút. Đó là trong phần nghe của IELTS có những câu hỏi bắt thí sinh phải điền từ nghe được vào chứ không đơn thuần chọn A, B, C, D. Như vậy vốn từ vựng sẽ có vai trò lớn hơn.

 

doc4 trang | Chia sẻ: việt anh | Lượt xem: 1252 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kinh nghiệm thi và ôn thi IELTS, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kinh nghiệm thi và ôn thi IELTS :
- Phần nghe :
Bài thi nghe 60 phút gồm 3 đoạn hội thoại.
Ôn phần thi nghe của IELTS cũng giống như ôn phần thi nghe của các dạng kiểm tra tiếng Anh khác. Bạn cần rèn luyện kỹ năng nghe thông qua việc học từ + nghe băng/nhạc/phim. Kỹ năng nghe chỉ có thể được nâng lên dần dần nên để có điểm cao trong phần thi nghe, bạn cần chuẩn bị sớm và có kế hoạch lâu dài. 
Phần thi nghe của IELTS khác của TOELF đôi chút. Đó là trong phần nghe của IELTS có những câu hỏi bắt thí sinh phải điền từ nghe được vào chứ không đơn thuần chọn A, B, C, D. Như vậy vốn từ vựng sẽ có vai trò lớn hơn.
Khi thi bạn cần lưu ý một số vấn đề sau 
Trong bài thi sẽ có những đoạn ngưng để cho phép thí sinh đọc trước yêu cầu của câu hỏi. Trong thời gian đó, bạn hãy cố gắng đọc kỹ yêu cầu của các câu hỏi, lấy các từ khóa (trong câu hỏi và các đáp án trả lời) và đoán ý đoạn hội thoại. Bạn có thể ghi vào quyển câu hỏi, vì vậy đừng ngại ghi lại những từ khóa đó ra một chỗ (bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt) để tiện theo dõi. Nếu xong của đoạn 1, bạn có thể lật trang để đọc trước câu hỏi của đoạn 2 (không như trong TOELF, bạn chỉ được lật trang khi có yêu cầu).
Chú ý rằng các câu hỏi điền từ thường ghi rõ ràng số từ tối đa được điền vào. Bạn cũng cần chú ý về cách chia từ để chia lại từ đã nghe cho phù hợp với ngữ cảnh của câu cần điền.
Khi đoạn băng bắt đầu được đọc, chấm dứt hoàn tòan việc đọc câu hỏi và tập trung nghe, vừa nghe vừa để ý đến các từ khóa đã được ghi. Đầu đoạn băng thường là một câu mô tả tóm tắt về đoạn hội thoại. Câu này rất quan trọng để bạn biết được ý tổng quan và từ đó có thể đưa ra những suy đoán. Một số câu trả lời cũng nằm ngay trong câu đầu của đoạn hội thoại, nên nếu bạn cố gắng đọc nốt câu hỏi, có thể bạn sẽ bỏ lỡ một vài câu trả lời và ý chính của đoạn.
Càng về phía cuối, các bài nghe sẽ có tốc độ nói càng nhanh và số lần cho nghỉ để đọc câu hỏi càng ngắn. Ví dụ bài 1 cho nghỉ 2 lần, bài 3 cho nghỉ 1 lần... vì vậy bạn sẽ phải lướt qua các câu hỏi, nắm yêu cầu và đoán ý nhanh hơn. Nhất là đoạn cuối, khi nghe bạn cần tập trung rất cao độ, cố nghe rõ từng từ, ghi câu trả lời thật nhanh (thậm chí chỉ ghi đủ để nhớ) vì hai câu trả lời kế tiếp có thể nằm ngay trong 2 câu hội thoại kế tiếp.
Sau khi kết thúc các đoạn nghe bạn sẽ có 10 phút để chuyển các câu trả lời vào Answer Sheet, đây mới là lúc bạn chỉnh sửa các câu trả lời (về thời và dạng) và đoán những câu không nghe được. Việc đóan dựa trên những gì bạn nghe được và suy luận logic. Đừng ngại điền bừa vì bạn sẽ không bị trừ nếu chọn sai.
Một chú ý nữa là khi chuẩn bị bắt đầu phần nghe. Bạn nên đi rửa mặt, vận động một chút và bắt nhịp ngay với bài nghe đầu. Bài đầu mặc dù dễ nhưng tôi đã bỏ lỡ mất khoảng 2 câu đầu vì chưa kịp bắt nhịp với việc nghe.
- Phần đọc :
Phần đọc là phần mà tôi có điểm cao nhất. Phần này kéo dài 60 phút và gồm 3 đoạn văn.
Theo cảm nhận của tôi, phần đọc của IELTS dễ hơn của TOELF. Nội dung các bài đọc thường không đi sâu vào chuyên môn và vì vậy ít dùng những từ chuyên ngành. 
Để chuẩn bị cho phần đọc của IELTS, bạn cần có kế hoạch làm tăng vốn từ vựng cũng như làm quen với các cấu trúc câu thông dụng, các từ khóa chuyển ý như however, but,... và chiến thuật làm bài đọc.
Các câu hỏi của phần đọc cũng có những yêu cầu cụ thể mà bạn cần làm đúng (VD như số từ tối đa đựơc điền, có cần lấy y nguyên trong bài văn ra không...)
Chiến thuật của tôi như sau :
- Đọc qua các câu hỏi và phần trả lời.
- Ghi nhớ yêu cầu của câu hỏi và đoán ý đoạn văn.
- Nếu có những câu hỏi dạng General (hỏi ý của đoạn, ý của bài..) đọc qua các đoạn được hỏi và trả lời các câu đó trước. Trong lúc đọc tranh thủ hình dung ý của từng đoạn con và ghi lại đoạn đó nói gì (ghi ngay bên cạnh đoạn đó, vào trong quyển question book)
- Đọc các câu hỏi Specific, nhảy đến đoạn chứa nội dung trả lời nếu đã biết ở đâu (câu hỏi chỉ ra hoặc thu được từ bước trên), nếu không, đọc lướt qua từng đoạn (trừ các đoạn đã đọc lướt).
Loại câu hỏi mà tôi cho là khó nhất trong phần đọc này là loại câu hỏi lựa chọn ý chính của từng pagragraph. Tôi cảm thấy việc lựa chọn này rất dễ nhầm lẫn vì có những pagragraph không chỉ nói về một ý. Cách làm dạng câu hỏi này của như sau : đọc các đoạn văn được hỏi, tự hình dung ra các ý chính và GHI LẠI, sau đó mới so sánh với các đáp án.
Nếu bạn dở lại đáp án xem để lựa chọn ngay sau khi đọc xong từng đoạn văn, bạn sẽ rất dễ tự thuyết phục mình chọn một đáp án không hòan tòan chính xác (mà chỉ hơi đúng).
Bạn cũng cần chú ý theo dõi thời gian để điều chỉnh tốc độ đọc dành cho ba bài. Nên cố gắng để dư ra 5 phút cuối để kiểm tra lại toàn bộ các câu trả lời.
- Phần viết :
Bạn có 60 phút cho 2 bài viết. 
Ở đề viết số một, bạn sẽ được cung cấp một đồ thị, biểu đồ hoặc bảng và đựơc yêu cầu mô tả lại bảng đó bằng lời văn.
Việc ôn viết dạng đề này rất dễ. Bạn chỉ cần học thuộc các từ mô tả sự lên, xuống, giữ nguyên trạng thái và một số cấu trúc hay để sử dụng một cách đa dạng trong bài viết của mình; đồng thời làm thử 2-3 đề bạn sẽ quen với cách viết dạng đề này. Thường bạn nên làm bài này trong vòng 25 phút trở xuống và nên viết ít nhất một trang rưỡi.
Trước khi bắt tay vào viết bạn nên đọc kỹ các chú thích trên đồ thị, tìm những nét nổi bật và những đặc điểm có thể viết ra. Bạn nên cố gắng nêu càng nhiều thông tin càng tốt, làm nhiều phép so sánh giữa các giai đoạn, các đồ thị...
Các từ mà tôi đã ghi nhớ :
Chỉ sự tăng lên :
gradual rise
increase, rise, go up.
surge, leap
shot up, rocket
decidedly upward (luôn tăng)
Chỉ sự giảm xuống :
go down, fall back (by), decrease, drop
sharp drop, plunge
plummet
Chỉ sự đều đều :
fairly steady, stable, hover around, remain constant
steady grow, increase steadily, decrease steadily...
Chỉ sự thất thường :
erratically, fluctuation
Một số cấu trúc hay :
plunged dramatically (giảm thê thảm)
sharp turnaround, dramatic turnaround
went up/down widely
the trend was obvious upward
rocketing by almost 400%
be off their September peak (rơi xuống khỏi đỉnh của nó vào tháng 9)
the most striking feature of the chart is that...
Ở để viết số 2, bạn đựơc yêu cầu trình bày quan điểm về một vấn đề gây tranh luận, bài này tương đối giống bài viết tranh luận về một chủ đề trong TOELF. Bạn cũng nên làm thử vài bài mẫu, học trước một số cấu trúc nối câu, mở đầu các đoạn. Nếu gặp may mắn, chủ đề bài viết là một chủ đề ưa thích của bạn thì việc nghĩ ý để viết sẽ trở nên rất dễ dàng. Tuy nhiên nếu gặp chủ đề không quen thuộc, việc nghĩ ý sẽ làm một vấn đề. 
Trước khi viết bạn nên dành 5 phút để nghĩ và gạch đầu dòng các ý. Chọn theo hướng đồng ý, phản đối hay trung gian... 
Phần viết này không phải để kiểm tra kiến thức của bạn, mà để kiểm tra khả năng trình bày ý tưởng dưới dạng một bài viết. Việc bạn chọn hướng nào không quan trọng, quan trọng là bạn có nhiều ý để viết. Vì vậy bạn có thể chọn hướng sai (mặc dù bạn nghĩ nó đúng) nếu hướng sai cho bạn nhiều ý đề viết hơn và dễ viết hơn (do hạn chế về số lượng từ vựng).
Bạn nên cố gắng dùng những cấu trúc hay, dùng các từ một cách đa dạng (tránh lặp từ), phân ý theo từng đoạn rõ ràng. Mỗi đoạn viết theo cấu trúc sau :
o Mở đoạn : 1 câu giới thiệu tóm tắt ý.
o Nêu các luận điểm và dẫn chứng.
o Kết đoạn : 1 câu khẳng định lại ý.
Sau đây là một số cấu trúc tôi đã ghi nhớ :
Câu mở bài :
The criticism that .... has some justification.
The debate about.... has been raging for almost (as long as) ... 
Câu mở đoạn :
Some people say....
Others, myself included are of the opinion that
In one group are those who believe...
In other one group are those who feel...
The answer, I feel, lies somewhere in the middle.
Unfortunaly, there is a downside to...
Một số cấu trúc khác :
Admittedly,....
It is obviously difficult to....
It is probably foolish to... but...
to redress the imbalance
to be frown upon by....
For myself...
For my own part,....
Many people object to..., citing....
There is an enormous pressure to...
Nowadays,...
The matter is not just in the hand of...
... has as much a part to play as ... in doing sth
The main advantage of .... is that
.... like everything has two sides.
In such circumstances .... tend to....
First of all, .... Morever,....
Take ...., for example. (write about it)
alternative method
And the trend is to continue, if not to get worse.
... is not a new phenomenon.
Một câu cuối cùng : phong độ chỉ là nhất thời, đẳng cấp mới là mãi mãi.
Hãy cố gắng đề nâng cao đẳng cấp bằng cách rèn luyện lâu dài, và đạt tới phong độ cao nhất bằng cách sử dụng hợp lý thời gian ngay trước khi thi.

File đính kèm:

  • dockinh_nghiem_thi_va_on_thi_ielts_4464.doc
Tài liệu liên quan