Kinh nghiệm học Tiếng Anh

 Thể bị động: The village was destroyed by the storm. (Ngôi làng đã bị phá hủy bởi

trận bão).

Thể chủ động thường rõ ràng và dễ hiểu hơn. Tuy nhiên, có một số trường hợp dùng thể bị

động lại thích hợp hơn. Chẳng hạn khi tác nhân của hành động không quan trọng bằng người

hay vật bị tác động. Bạn cũng có thể dùng thể bị động khi không muốn tiết lộ danh tính người

thực hiện hành động, như khi bạn muốn bảo vệ nhân chứng. Ví dụ như trong câu sau:

 Thể chủ động: John Smith overheard his plan of stealing the car. (John Smith đã

nghe lỏm được kế hoạch trộm xe hơi của hắn ta).

 Thể bị động: His plan of stealing the car was overheard. (Kế hoạch trộm xe hơi của

hắn ta đã bị nghe lén).

Rõ ràng câu thứ hai không đề cập đến tên người đã tiết lộ kế hoạch ăn cắp xe của tên trộm.

Người nghe chỉ biết rằng kế hoạch đó đã bại lộ còn ai tiết lộ lại được hoàn toàn bảo mật.

pdf58 trang | Chia sẻ: EngLishProTLS | Lượt xem: 1672 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kinh nghiệm học Tiếng Anh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Luôn động não chứ đừng chỉ ghi chép như một cái máy.
8. Nếu bỏ lỡ thông tin nào, hãy cách ra vài dòng để bổ xung sau. Nếu bạn không nhớ 
những thông tin đó, hãy hỏi lại giáo viên hay các học viên khác.
9. Nên để nhiều khoảng trống trong ghi chép để bổ xung thêm sau đó
10. Nên có một chiếc máy để ghi âm lời giảng. Tất nhiên, hãy hỏi ý kiến giáo viên trước.
EbookTeam
www.updatesofts.com
Create by hoangly85 55
11. Dùng các ký hiệu đểghi bài nhanh hơn
12. Chú ý lắng nghe những lời quan trọng.
13. Ghi chép những ví dụ khi cần thiết. Tốt nhất là nên ghi lại tất cả những gì giáo viên
ghi trên bảng.
14. Tập trung chú ý vào cuối giờ học vì giáo viên thường cung cấp rất nhiều thông tinvào
5 – 10 phút cuối.
15. Dành khoảng10 phút sau tiết học để xem xét lại những ghi chép. Lúc này ban có thể 
thay đổi, sắp xếp lại, thêm bớt, tóm tắt hay làm rõ những gì chư hiểu.
16. Ghi nhanh từ mới, những ý tưởng hay khái niệm mới lạ vào sổ tay.
17. Viết lại những gì bạn đã ghi chép trước tiết kiểm tra sẽ giúp bạn nhớ các chi tiết quan 
trọng.
18. Hãy chia sẻ những ghi chép với bạn cùng lớp bằng cách trao đổi bài với 1 hay 2
người khác. Làm việc tập thể sẽ hiệu quả hơn làm việc cá nhân.
19. Nếu có thể hãy đánh máy những ghi chép lên máy tính. Vì bạn sẽ nhanh chóng tìm
được các tài liệu này khi kỳ thi đến.20. Đừng quên ghi chép khi đọc . Nếu bạn ấn 
tượng về một thông tin nào đó, hãy ghi lại, đơn giản chỉ vì ấn tượng không thôi sẽ 
không thể giúp bạn nhớ được các thông tin đó
Bùi Ánh Hồng
Bí quyết đọc hiểu và đọc lướt tiếng Anh
Hẳn bạn đã nghe về những người có khả năng 
đọc được 2.500 từ chỉ trong một phút. Có thể 
họ có được khả năng đó. Tuy nhiên sẽ thật sai 
lầm khi đánh đồng khả năng đọc nhanh với 
việc hiểu được nội dung
Bí quyết đọc hiểu và đọc lướt tiếng Anh
Hẳn bạn đã nghe về những người có khả năng 
đọc được 2.500 từ chỉ trong một phút. Có thể họ 
có được khả năng đó. Tuy nhiên sẽ thật sai lầm 
khi đánh đồng khả năng đọc nhanh với việc hiểu 
được nội dung. Nói chung, đọc là một quá trình
tổng hợp không chỉ đòi hỏi nắm được từ ngữ mà còn cả dấu câu, cú pháp, ngữ pháp, tục 
ngữ và cảm thụ được cảm xúc của người viết...
Khi đọc, điều quan trọng không phải là tốc độ mà la khr năng nắm được nội dung. Khó có thể 
định lượng khả năng này, và có lẽ càng khó mang nó ra thi thố. Nhưng kỹ năng hiểu thực sự 
cần thiết cho cuộc sống của chúng ta. Thời đại thông tin hiện nay đòi hỏi không những khả 
năng tích lũy thông mà còn cần cả khả năng xủa lý thông tin. Hãy tham khảo một số phương
pháp đọc hiểu sau:
Trước tiên, bạn cần phải biết rằng không phải câu từ đều có chức năng giống nhau. Một số 
từ dùng chỉ vật như danh từ, những từ khác lại dùng để chỉ đặc tính của vật như tính từ, 
trong khi động từ lại dùng để diễn đạt hành động, còn trạng từ dùng để bổ nghĩa cho hành
động. Nắm được phương thức tổ chức của các nhóm từ cơ bản trên trong văn cảnh của một 
câu cho sẵn sẽ rất tiện lợi.
Ví như, thông thường các danh từ đứng ở đầu câu. Chúng giữ vai trò rất quan trọng trong 
việc chỉ ra câu đó nói về ai, về cái gì. Tính từ đứng ngay trước danh và truyền tải thông tin ít
hơn danh từ vì chức năng cơ bản của tính từ là làm rõ nghĩa cho danh từ. Có nhiều danh từ 
như “House”, “boy” hay “eternity”..., tự bản thân những từ đãhàm nghĩa. Thật ra, ngoài từ“ 
long” thì còn có từ nào đó vẫn có thể bổ nghĩa cho từ “eternity”?
Động từ thì đứng sau danh từ. Chúng giúp người đọc biết được hoạt động của chủ ngữ. Điều 
này rất quan trọng vì ccá hành động thường truyền tải rất nhiều thông tin về trạng thái và tình
huống. Ví dụ trong câu “ the man shudded...” thì ta không những thấy được trạng thái rùng
mình mà còn cảm nhận được cảm xúc của ông ta và những tình huống lý giải cho trạng thái 
đó.
Trạng từ thường đứng sau động từ để mô tả cụ thể hành động. Ví dụ, như câu “ he smiled
happily” và câu “he smiled sarcastically” có nghĩa rất khác nha. Cũng như tính từ, trạng từ 
được phân biệt nhờ tầm quan trọng của chúng đối với việc hiểu, vì trạng từ còn phụ thuộc 
EbookTeam
www.updatesofts.com
Create by hoangly85 56
vào động từ trong câu. Nói chung các động từ như “crying”, “ shouted”... thì tự chúng cũng có 
sắc thái nghĩa, còn những động từ khác như“gave”, “said”, dreams” có sắc thái nghĩa mờ 
hơn.
Khi biết được các nhóm từ cơ bản và hình thức tổ chức của chúng, người đọc sẽ dễ dàng
hiểu toàn bộ ý nghĩa của câu. Đặ biệt là đối với trẻ em, sẽ rất tốt nếu chúng biết được trạng 
từ là gì, vị trí và vai trò của trạng từ trong câu.
Việc đọc lướt cũng rất hữu ích. Đây là kỹ năng rất cần thiết cho các doanh nhân và sinh viên.
Nó giúp người đọcphân biệt được phânf nào quan trong hơn còn phần nào kém quan trọng 
hơn trong một mẩu tin. Phần quan trọng hơn thường là danh từ (đặc biệt là những cái tên
trong một mẩu tin về sự kiện có thật) và các động từ. Những điểm khác cần lưu ý khi đọc 
lướt là các con số ( như số liệu thống kê, ngày tháng) và thời của động từ (liệu hành động 
được diễn ra ở thời quá khứ, hiện tại hay tương lai) . Những phần quan trọng hơn có thể là
các từ như a, the, or, and, if, as... các từ được lặp lại, hay một số tính từ và trạng từ.
Dưới đây là một câu chuyện hư cấu và một mẩu tin có thật
Chúng ta đánh dấu những phần quan trọng giúp hiểu nội dung văn bản:
“ Suddenly, he ad a loud bang in the distance. Mark’s head began to spin wildly. The
explosion had been close, too close. Panicking, he clutched desperately at his cameraturned
to flee. Them, a voice, faint but growing stronger, crept towards him. He looked round, it was
a young girl. “ Mark, are you okay? Mark didn’t know whether to laugh or cry. He was alive.
That was all he knew”
Trong 71 từ có trong văn bản trên, chỉ cần phải hiểu 38 từ. Vì vậy, không cần phải dùng một 
kỹ thuật đặc biệt nào cũng có thể đọc nhanh gấp đôi nhờ kỹ năng đọc lướt.
Thêm một ví dụ
“ In November 1918, the great war finished. Some 20 million men, women, children are
estimated to have perished during the year of conflict and the flu epidemic which ensued. The
German leader, kaiser Wilhelm was replaced with an embryonic new republic, called Weimar.
It would have to tackle, in 1923, spiralling hyper-inflation, and later the vise and rise of Adolf
Hiler and his Naris. The first war was only the five number of a conflagration still get to S”
Với những mẩu tin có ngày tháng và tên gọi như mẩu tin trên thì kỹ năng đọc lướt thực sự 
hữu dụng để hiểu thông tin.
Thu Giang
Tôi đã có thể có rất nhiều cơ hội trong công việc 
nếu tôi giỏi ngoại ngữ
Tôi bắt đầu học tiếng Anh từ lúc vào học lớp 
10 PTTH. Đến nay đã 11 năm và hiện giờ tôi 
đang làm việc ở một cơ quan Nhà nước. Công 
việc của tôi liên quan đến lĩnh vực thông tin 
báo chí của một Ngành. Tôi đã có thể có rất 
nhiều cơ hội trong công việc nếu tôi giỏi ngoại 
ngữ vì chỗ tôi làm việc thường xuyên có
những khoá đào tạo ngắn và dài hạn ở nước 
ngoài.
Tôi bắt đầu học tiếng Anh từ lúc vào học lớp 10 
PTTH. Đến nay đã 11 năm và hiện giờ tôi đang 
làm việc ở một cơ quan Nhà nước. Công việc của tôi liên quan đến lĩnh vực thông tin báo chí 
của một Ngành. Tôi đã có thể có rất nhiều cơ hội trong công việc nếu tôi giỏi ngoại ngữ vì
chỗ tôi làm việc thường xuyên có những khoá đào tạo ngắn và dài hạn ở nước ngoài.
Một vài dòng giới thiệu cho thấy tôi là một người không giỏi về ngoại ngữ lắm. Tôi viết bài
này không phải để phổ biến một kinh nghiệm hoặc phương pháp hay để học ngoại ngữ mà
với mục đích để có thể được mọi người chia sẻ những kinh nghiệm hay cũng như rút ra
những bài học cho mình. Tôi tin đây cũng là tình trạng chung của rất nhiều người.
Học không bài bản
Sau khi học hết chương trình tiếng Anh bậc trung học (giáo trình streamlines English A, B),
tôi đã có một kiến thức cơ bản nhất về ngoại ngữ (tiếng Anh). Lúc đó tôi đã có thể sử dụng 
EbookTeam
www.updatesofts.com
Create by hoangly85 57
được tiếng Anh trong những trường hợp giao tiếp thông thường. Để có thể vững vàng hơn
nữa, tôi đã đăng ký học thêm ở một trung tâm đào tạo ngoại ngữ, cấp độ tiếng anh cơ bản 
với giáo viên là sinh viên ngoại ngữ dạy thêm.
Tiếp đó lên Đại học, tôi lại học lại chương trình tiếng Anh cơ bản A và B và học 2 kỳ tiếng 
Anh chuyên ngành. Trình độ của tôi lúc này vẫn chưa đi đến đâu cả. Những năm cuối Đại 
học tôi đã tham gia một lớp học gia sư nhằm tăng cường kiến thức. Kết thúc khoá học này,
trình độ TA của tôi có khá hơn trước một chút.
Trong quá trình chờ xin việc, tôi đã tham gia một khoá tiếng Anh ở một trung tâm ngoại ngữ 
quốc tế, do giáo viên nước ngoài dạy. Tất cả đều xoay quanh những kiến thức cơ bản. Tôi 
vẫn chưa định hình được rõ nét trình độ ngoại ngữ của mình.
Học mà không hành
Trong quá trình học rất nhiều khoá như vậy, nếu chăm chỉ và biết cách vận dụng chắc trình
độ tiếng anh của tôi cũng không đến nỗi nào. Song, vì không ý thức được, cũng như chưa
xác định được mục tiêu rõ ràng cũng như không áp dụng vào thực tế nhiều nên kiến thức học 
được của tôi dần mai một. Sau này khi đi làm, có tiếp xúc với một số tài liệu tiếng Anh, đặc 
biệt với Internet nên tôi thỉnh thoảng cũng đọc, thử dịch bài và đã có một số bài được đăng
trên các ấn phẩm trong Ngành. Tuy vậy trình độ tiếng anh của tôi vẫn chưa đáp ứng với yêu
cầu, đặc biệt là những công việc tôi dự định làm.
Không tạo thói quen thường xuyên học
Lúc thích thì học (đọc), không thích thì thôi, ngày học, ngày không đó là thói quen thất 
thường của tôi khiến trình độ ngoại ngữ của tôi không khá lên được.
Tôi thấy bản thân mình cũng như các bạn vào ở vào trường hợp như tôi, để có thể sử dụng 
thành thạo một tiếng anh thì cần phải:
Xác định mục tiêu rõ ràng, học để làm gì
Lên kế hoạch học tập thường xuyên, sử dụng tiếng Anh trong nhiều trường hợp
Đăng ký theo một chương trình học phù hợp nhất
Cuối cùng cần xác định đó là một phương tiện vô cùng quan để có thể tiếp cận và khám phá
nguồn tri thức rộng lớn của toàn nhân loại.
PHAM THANH BINH
EbookTeam
www.updatesofts.com
Create by hoangly85 58

File đính kèm:

  • pdfkinh_nghiem_hoc_english_1384.pdf