Ielts writing - Từ cơ bản đến nâng cao
1. Hướng dẫn từng bước học writing ở nhà. [Trang 3]
2. Common mistakes – Các lỗi thường gặp trong IELTS Writing. [Trang 11]
3. Sentence improvement – Nâng cao chất lượng câu. [Trang 20]
4. Vocabulary, collocations and ideas – Từ vựng, collocations và ideas tốt trong ielts
writing. [Trang 28]
5. IELTS advice – Lời khuyên học IELTS. [Trang 43]
6. Các nguồn tài liệu tham khảo. [Trang 56]
7. Sample essays – Các bài viết mẫu [Trang 60]
ong các phần sau đây: 1. Mạo từ: a/the 2. Câu điều kiện, chủ yếu lỗi rơi vào loại 2 (không có thực ở hiện tại) 3. Subject - Verb agreement: Lỗi không chia động từ phù hợp với chủ từ. 4. Vị trí của Trạng từ không chuẩn. 5. Câu bị động: ý câu ở bị động nhưng sử dụng chủ động để diễn đạt. 6. Lỗi sử dụng Countable / Uncountable noun. 7. Lỗi sử dụng cấu trúc đi với từ vựng cụ thể. Ví dụ như sử dụng sai "to pay attention TO smt", "to prevent smb FROM doing smt"... Để đạt điểm 7.0++, kiểu gì bạn cũng phải 'master' các điểm grammar nêu trên. Một bài viết 'band 8.0' thể nào cũng còn lỗi ngữ pháp, nhưng số lỗi sẽ không nhiều. Vậy trước khi học viết, bạn hãy học ngữ pháp thật chắc đã nhé! 17/03/2014: Một số quan điểm sai lầm về IELTS https://www.facebook.com/hocvietielts/posts/792293357467258 Một số lời đồn đại sai lầm về IELTS: 1. Thi ở IDP dễ hơn ở BC. 54 - Thực tế không phải vậy. Trong IELTS có Speaking và Writing là chấm điểm mà không có một 'bảng tiêu chí quá cụ thể' để cho điểm, và điểm số tùy thuộc và đánh giá của mỗi examiner. Tuy vậy, những người chấm thi được đào tạo chuẩn mực để đảm bảo sự đánh giá là khách quan nhất, và thống nhất trên toàn thế giới. 2. Thi ở Việt Nam dễ hơn ở các nước 'sử dụng tiếng Anh'? - Làm gì có chuyện đó . IELTS is a global test, not locally. 3. Viết dài, sử dụng ngữ pháp phức tạp, đảo ngữ sẽ được điểm cao? - Không phải. Nếu ai nói vậy, nghĩa là họ rất giỏi ở 'Viết dài, sử dụng ngữ pháp phức tạp, đảo ngữ', những chuyện khác họ bị hạn chế! 4. Không sử dụng phrasal verb trong writing. - Thực tế ngược lại. Mình khuyến khích các bạn học viên với mình sử dụng phrasal verb, chỉ cần nó không phải là cụm informal. Sử dụng idiom và slang thì mình không khuyến khích. 5. Đề thi IELTS sẽ dễ hơn nếu thi cùng 'General training'? - Đâu có . Hôm 15/03 vừa rồi có thi với General training đấy thôi, nghe các bạn report lại là đề Reading cực khó, còn writing thì cũng không phải đơn giản, các bạn biết rồi 6. Chỉ cần chăm chỉ thì 1 tháng có thể lên được 2.0 writing? - Mình chưa thấy cá nhân nào làm được vậy. Mình cũng không có khả năng 'tăng 2.0 writing' trong 1 tháng. Khả năng tối đa của mình là giúp học viên tăng 1.5 điểm trong 15 buổi học, 3 tuần liên tục = 21 ngày. Chúc các bạn may mắn :D 26/02/2014: Các tiêu chí chấm thi IELTS https://www.facebook.com/hocvietielts/posts/781692705193990 Có 4 tiêu chí chấm thi IELTS writing task 2, cũng khá rõ ràng là Task response (cách bạn trả lời câu hỏi), Coherence and cohesion (mạch lạc), Lexical resource (từ vựng) và Grammar (ngữ pháp). Điểm bài viết của bạn là điểm trung bình cộng của 4 tiêu chí này. Dưới đây là một số quan điểm chưa thực sự chính xác: - "4 tiêu chí này rất mơ hồ, mỗi giám khảo chấm một khác." Thực tế thì writing không giống như các môn khoa học, nghĩa là nếu làm được ý này thì được điểm, không làm được thì không có điểm, mà dựa trên sự 'cảm nhận' của người chấm thi để cho điểm. Tuy nhiên kinh nghiệm 'phán' điểm bài essay của mình cho thấy có thể sai lệch 0.5 điểm tùy người chấm chứ ít khi có sự sai lệch từ 1.0 trở lên trong cách chấm thi. 55 - "Người Việt cần cù, chịu khó và nên tập trung ăn điểm grammar và vocabulary." Mình thì có quan điểm ngược lại: mình luôn khuyên các học viên của mình tập trung vào task response và coherence & cohesion hơn là 2 cái còn lại. Và cuối cùng, mình muốn nhấn mạnh là "mỗi một giáo viên dạy IELTS đều có cách tiếp cận riêng, và tất cả đều nhằm giúp bạn đạt điểm cao nhất có thể". Nếu bạn theo học một ai đó, hãy đặt niềm tin vào họ và làm theo các hướng dẫn, with no doubt, of course. Đừng bao giờ đi so sánh cách dạy của thầy cô giáo bạn với cách dạy của giáo viên khác, vì đơn giản là 2 thứ đó không cùng một hệ quy chiếu. 22/02/2014: Quotation https://www.facebook.com/hocvietielts/posts/779398515423409 Có câu quotation này hay quá: "If you really want something, you will find a way. If you don't, you will find an excuse." "Nếu bạn thực sự muốn một cái gì đó, bạn sẽ tìm ra cách. Nếu không, bạn sẽ nghĩ ra một lý do." 04/02/2014: Hãy quan tâm hơn https://www.facebook.com/hocvietielts/posts/769257489770845 Hôm nay là ngày Facebook tròn 10 tuổi. Mark Zuckerberg có viết trên Facebook của anh: "When I reflect on the last 10 years, one question I ask myself is: why were we the ones to build this? We were just students. We had way fewer resources than big companies. If they had focused on this problem, they could have done it." "The only answer I can think of is: we just cared more. " Dịch nôm na là: "Khi tôi nghĩ về 10 năm qua, một câu hỏi tôi vẫn tự hỏi mình rằng: vì sao chúng tôi là những người gây dựng ra nó? Chúng tôi chỉ là sinh viên. Chúng tôi có ít nguồn lực hơn các công ty lớn rất nhiều. Nếu họ từng tập trung vào vấn đề này, họ đã có thể có nó. Câu trả lời duy nhất mà tôi có thể nghĩ ra là: Chúng tôi quan tâm nhiều hơn." Đúng vậy, khi bạn quan tâm đến một ai đó nhiều hơn, bạn sẽ có người đó là người yêu, người bạn đời của mình. Khi bạn quan tâm đến IELTS nhiều hơn, chắc chắn bạn sẽ đạt điểm bạn mơ ước. Sớm hay muộn mà thôi. 56 5. CÁC NGUỒN TÀI LIỆU THAM KHẢO Nguồn luyện kỹ năng Reading (online): www.economist.com www.economist.com/science/tq www.newscientist.com (Highly recommend) www.americanscientist.org www.blackwellpublishing.com www.australiangeographic.com.au www.iln.org.uk Các nguồn luyện speaking: family ielts.html answers/ Các topic speaking trong năm 2014 tại Việt Nam (Part 2 + 3): 57 • Describe a photo you remember - Mobile phones with camera - Printed photos vs. photos on a computer screen • Describe something you brought home from a trip - Taking photos on trips • Describe a book you read recently - Adult's reading habits - Influence of teachers vs. parents on children • Describe an important job in your country - Working conditions • Describe a movie you enjoyed watching recently - Benefits of movies - Documentaries vs. movies • Describe an interesting building in your country - Architecture of the future • Describe an activity that is healthy - Health education for children - Government's responsibility in raising health awareness • Describe an popular public activity in your country - Gender and Activity • Describe an historical place that interests you - The importance of history - The influence of films on history - Museums • Describe a famous person you would like to meet - Why some people are famous - Staying famous - The influence of fame • Describe an activity that wasted your time - Time management • Describe a place where you would like to have a home - Architecture style of your country - People's preference for homes • Describe an occasion when you invited friends to your home for food - Difference between eating at home vs. eating outside • Describe an interesting animal you know about • Describe a country that you would like to visit - Purpose of overseas travel - Local vs. International travel - Foreign culture • Describe an occasion when you went travelling - Long trips • Describe an item that you borrowed from a friend or a family member - Borrowing and lending things - Housework • Describe an indoor game that you enjoy - Children and games • Describe your first mobile phone 58 • Describe something you shared with other people - The importance of sharing - The need for rules • Describe a neighbour of yours - Living in the countryside vs. living in the city • Describe a place you want to go to but have not been to yet - Who benefits from travel? the traveller, or the destination country • Describe a smart phone app that you often use - The influence of technology on people/society/old people • Describe an interesting conversation you had with another person - Face-to-face communication vs. online communication - Differences between men and women's conversation - Public speaking/presentation • Describe a famous sportsperson who you know about - How to be a professional sportsman • Describe an interesting animal that you know about - Learning about animals at school • Describe a good law in your country • Describe something you bought but rarely use - Recycling - Recent popular items • Describe an item that you made for your friend - Gifts that people give • Describe a city that you visited - Problems of big cities • Describe the most beautiful person you have ever met - The first lady of a country • Describe a TV show or Radio program that you loved to introduce to your friends - Popular shows in your country Đề thi IELTS năm 2013 tại Việt Nam: Template for IELTS writing – Dựa trên phong cách Simon: Một số bài Sample essay cho các đề thi IELTS tại Việt Nam: Video hướng dẫn viết Maps trong IELTS Writing task 1: https://www.facebook.com/video.php?v=912226202140639&permPage=1 Video hướng dẫn viết tiếng Việt trong IELTS Writing task 2: https://www.facebook.com/video.php?v=900339019996024&permPage=1 Video hướng dẫn nâng cao chất lượng câu: 59 Sách học Writing tốt: 15 Days Practice for IELTS writing: ting.pdf Academic Writing – Stephen Bailey: _Stephen_Bailey.pdf For and Against (L.G.Alexander) df Improve your IELTS writing skill: l.pdf Writing about Graphs, Tables and Diagrams: d_Diagrams.pdf Tuyển tập các câu hỏi Writing các năm trước: Writing task 1 – Band 9 collection (Simon) _Band_9_collection.PDF 60 6. SAMPLE ESSAYS 61 62 63 64 TOPIC: During the 20th century, contact between different parts from the world has developed rapidly thanks to air travel and telecommunication. To what extent do you think that societies benefit from the increased contact and closer relationships with foreigners brought by international tourism and business? (IELTS question 21/08/2014) 65 66
File đính kèm:
- writing_ielts_2014_265_1995093.pdf