Ielts reading strategies
Tổng quan về phương pháp:
1. Bạn nên đọc kỹ từng đoạn một chứ không đọc ngay tất cả từ đầu vì:
Có nhiều bạn đọc khá là chậm hoặc là vốn từ vựng kém nên khi cố đọc lướt để tóm ý thì
sẽ không hiệu quả lắm mà lại tốn thời gian
Dành thời gian để đọc kỹ từng đoạn một sẽ hiểu bài hơn.
2. Chúng ta nên làm tất cả các bài cùng một lúc
Nếu làm từng bài một thì mình sẽ mất thời gian để tìm lại ý nếu như câu đầu tiên của
bài sau sử dụng ý của đoạn trên.
3. Đối với dạng có order (dạng bài IELTS Reading thường được chia thành 2 nhóm: nhóm
theo thứ tự xuất hiện của câu hỏi như True/False/Not given, và dạng không theo thứ tự
xuất hiện như Matching information), chúng ta nên đọc câu hỏi trước. Còn nếu là dạng
matching (tìm ý trong đoạn, nối summary, nối heading blah blah ) thì các bạn nên đọc
câu hỏi sau.
2015 ielts reading strategies By Thanh Tùng and Thầy Vinh IELTS 1 LỜI NÓI ĐẦU Cuốn ebook này giới thiệu một số tips dùng cho kỳ thi IELTS Reading, được giới thiệu bởi Nguyễn Thanh Tùng và edit bởi Thầy Vinh IELTS. Tùng đã từng thi IELTS và đạt 9.0 ở kỹ năng Reading. Về cơ bản, có nhiều cách làm bài thi Reading hiệu quả cao. Có người đọc hết cả bài, hiểu bài rồi mới trả lời câu hỏi. Có người skim and scan keywords trong câu hỏi rồi mới đọc text. Rất nhiều thí sinh Việt Nam dự thi IELTS đạt band 9.0 Reading bằng những cách khác nhau. Cuốn ebook này nhằm giới thiệu với các bạn một trong những cách mà Tùng thấy hiệu quả. Nếu bạn thấy hợp thì hãy cân nhắc sử dụng, còn nếu không hợp với bản thân thì nên tìm cách tiếp cận khác để đảm bảo điểm số nhé! Tất cả những gì các tác giả mong muốn nhận được là sự công nhận “Nguyễn Thanh Tùng rất đẹp trai”, sự liều lĩnh “Hay là mình cứ bất chấp hết yêu Tùng đi” và ghi nhận sự đóng góp bằng cách trích dẫn “Nguồn: https://www.facebook.com/hocvietielts”. Chúc các bạn học tốt! Hà Nội, ngày 16 tháng 03 năm 2015. - Các tác giả - 2 Tổng quan về phương pháp: 1. Bạn nên đọc kỹ từng đoạn một chứ không đọc ngay tất cả từ đầu vì: Có nhiều bạn đọc khá là chậm hoặc là vốn từ vựng kém nên khi cố đọc lướt để tóm ý thì sẽ không hiệu quả lắm mà lại tốn thời gian Dành thời gian để đọc kỹ từng đoạn một sẽ hiểu bài hơn. 2. Chúng ta nên làm tất cả các bài cùng một lúc Nếu làm từng bài một thì mình sẽ mất thời gian để tìm lại ý nếu như câu đầu tiên của bài sau sử dụng ý của đoạn trên. 3. Đối với dạng có order (dạng bài IELTS Reading thường được chia thành 2 nhóm: nhóm theo thứ tự xuất hiện của câu hỏi như True/False/Not given, và dạng không theo thứ tự xuất hiện như Matching information), chúng ta nên đọc câu hỏi trước. Còn nếu là dạng matching (tìm ý trong đoạn, nối summary, nối heading blah blah) thì các bạn nên đọc câu hỏi sau. 4. Cứ đọc xong 1 đoạn lại nhìn sang câu hỏi nhé 5. Dù vậy, từ vựng là một yếu tố quan trọng. Các bạn hãy trau dồi thật là nhiều bằng cách đọc nhiều. Không có từ vựng thì điểm Reading sẽ không thể cao được Để minh họa cách làm bài của Tùng, chúng ta hãy thử nghiệm với một đề thi IELT trong cuốn Cam 9. Trước khi đọc tiếp, các bạn hãy mở cuốn Cambridge 9, Test 4 để làm cùng. 3 Bắt đầu làm Passage 1. Bước 1: Đánh dấu tất cả các đoạn theo bảng chữ cái (nếu không có sẵn) 4 5 Bước 2: Kiểm tra xem đằng sau có những dạng bài tập nào. Như mọi người đều biết, có tất cả hai dạng: Có order và matching. Ở đây cả dạng bài thuộc dạng có order (T/F/NG và Completion), vì thế chúng ta sẽ đọc câu hỏi trước khi đọc đoạn. 6 Bước 3: Với các bài có order, mỗi một bài mình sẽ phải đọc trước hai câu hỏi. Tại sao lại đọc hai câu? Cứ đọc hai câu nhé, ở dưới có giải thích :D. Ví dụ ở bài 1: - Để hiểu rõ hơn về câu hỏi thì chúng ta sẽ dịch vắn tắt ra xem cái câu đấy nó có nghĩa gì cho nhớ, vì có khi đi thi cuống quá đọc xong mình lại quên luôn, với cả mình đọc tiếng việt nhanh hơn tiếng Anh, phỏng các bạn? - Có thể gạch chân keyword thay vì dịch thế này nhưng mà em thích dịch ok? - (Seriously dịch sẽ hiểu rõ và nhớ hơn :/ ) - Thế có nghĩa là trước khi làm, các bạn phải đọc 4 câu hỏi. Với passage có 3 dạng câu hỏi thì đọc 6 câu. 7 Bước 4: Sau khi đọc 2 câu hỏi của bài 1 thì chúng ta sẽ đọc câu 7, 8 của bài 2 và cũng dịch (hoặc gạch ki uốt whatever u want :P) như vậy :/ 8 Bước 5: Đọc đoạn A thôi :D 9 Bước 6 (vital): Trong đoạn A này ta nhận thấy: - Ok 2 ông bà này với 1 ông nữa nhận giải năm 1903 (joint winner) và sau đó một mình (sole) bà này lên nhận giải => có một lần => giải quyết được câu 1: False Nhanh chóng cầm lấy bút chì đếm dòng đầu tiên mà ý đó xuất hiện. Ở đây là đoạn A, dòng 5. Note lại tọa độ của ý này vào bên cạnh câu hỏi (A;5) - Chúng ta khẳng định bài 1 bắt đầu từ (a;5) - Ngoài ra chúng ta không thấy có ý nào khác để trả lời cho những câu hỏi chúng ta đã đọc. Proceed 10 11 Bước 7: Để đảm bảo rằng chúng ta luôn đọc trước 2 câu, chúng ta đọc tiếp câu 3 của bài 1. (Nghĩa là trong đầu mình đang có câu 2 và câu 3). Sau đó chúng ta đọc đoạn B và đoạn C. 12 - Câu cuối của đoạn B và câu đầu của đoạn C là ý trả lời cho câu 3 - Chúng ta đánh dấu tọa độ của câu này (đoạn B, dòng 6) 13 OMG vậy câu 2 ở đâu??? - Chúng ta đều biết là bài này theo order.Với cách note này, các bạn có thể dễ dàng locate được câu 2 ở giữa (A;5) và (B;6) - Nếu mà giữa đoạn này các bạn không tìm thấy thông tin thì thôi next luôn đi. Not Given. Điều này giải thích cho việc luôn phải đọc trước 2 câu: Nếu câu 1 có bị Not given, không tìm được ý thì câu 2 sẽ làm cột mốc giúp mình khoanh vùng vị trí câu 1 ở các đoạn phía trên. Cách note này sẽ làm giảm nguy cơ bạn bị bỏ lỡ các câu Not given và có thể dễ dàng check lại đáp án khi bạn đã làm xong 14 Bước 8: Chúng ta sẽ đọc tiếp đoạn C, D và E. Cùng lúc đó chúng ta đọc câu hỏi 4 và 5 của bài 1 (đảm bảo đọc trước 2 câu hỏi). Câu 7 và 8 vẫn chưa có câu trả lời Các bạn nhớ là cứ đọc xong 1 đoạn lại phải đọc câu hỏi nhé. ở trong tutorial này mình skip để cho tiện thôi chứ không phải đọc phát 3 đoạn đâu. - Ấu ta thấy có ý của câu 7 ở (D;4); ý câu 8 bắt đầu từ (E;1) - Chúng ta khẳng định đoạn 2 bắt đầu từ (D;4) 15 16 Bước 9: Chúng ta đọc câu 9, 10 và đọc đoạn F, G, H. Bắt đầu từ đoạn này, các bạn hãy cố gắng làm 2 bài cùng một lúc. Giở đi giở lại liên tục và đừng ngại ngần khi xé tờ reading của người ta ra trong phòng thi - ấu ta thấy có ý của câu 4 (F;1) (ấu = oh) - ấu ta thấy có ý của câu 5 (G;4) - ấu ta thấy có ý của câu 9 (G;6) - ấu ta thấy có ý của câu 10 (H;3) 17 18 Các bạn vừa mới làm 2 bài cùng một lúc đấy congrats Bước 10: Các bạn hãy thử làm những câu còn lại và đánh dấu như mình đã “hướng dẫn” ở trên nhé Conclusion: Khi làm bài chúng ta phải - Đánh dấu ABCDE các đoạn - Luôn đọc trước 2 câu hỏi - Đánh dấu tọa độ các câu trả lời - Luôn làm tất cả các bài cùng một lúc (nếu có 3 bài cũng làm cùng lúc luôn) 19 Bây giờ các bạn hãy thử làm MATCHING trong PASSAGE 2. Cả 2 bài của Passage 2 đều là MATCHING. Vì là dạng MATCHING nên bạn hãy đọc bài trước khi đọc câu hỏi. Mỗi lần đọc xong một đoạn mình sẽ đọc 1 lượt tất cả các option xem có cái nào thuộc đoạn đấy không. Ở đây có 1 điều đặc biệt là có tên riêng. Vì thế nên mỗi khi các bạn thấy xuất hiện cái tên đấy, hãy note tọa độ lại sang bên cạnh. Vì lười nên mình làm qua 4 đoạn thôi. Chúng ta đọc đoạn A, B, C và D (xong mỗi đoạn lại check các options nhé) 20 - Đoạn A Ở đoạn A chúng ta thấy xuất hiện tên của 2 ông James và Cooley. Mình sẽ note lại tọa độ tên 2 ông này. Đoạn A không có ý gì cả - Đoạn B Đoạn B có ông James và Cooley. Note lại Ý trả lời cho câu 21 bắt đầu từ (B;7) bởi Cooley. Note lại Không có ý nào phục vụ cho bài 2 - Đoạn C Thấy Lewis & Brook ở (C;7). Note lại Ý trả lời cho câu 23 bắt đầu từ (C;9) bởi Lewis. Note lại Ý trả lời cho câu 15 bắt đầu từ (C;2). - Đoạn D Ý của câu 17 bắt đầu từ (D;5). Note lại Đây là kết quả sau khi đọc 4 đoạn. Hi vọng là các bạn cũng note được giống như vậy! 21 Trời ơi các bạn đã đọc đến đây rồi ư?????!!!!! Nếu mọi người thấy bổ ích thì hãy thực hiện những điều trong preface nhé Chúc các bạn thi tốt và đạt được kết quả mong muốn
File đính kèm:
- ielts_reading_thanh_tung_and_thay_vinh_ielts_1603.pdf