Học từ mới thế nào? (Phần 1)

Trước tiên, giáo viên cần đa dạng hoá cách trình bày từ vựng trong bài

giảng. Thêm vào đó, để tăng tính hiệu quả trong việc học từ vựng (cụ thể là

ghi nhớ và sử dụng thành thạo những từ đã học) cần khuyến khích học sinh

tận dụng những phương pháp học họ đã biết và dạy họ những phương pháp

học mới. Theo nghiên cứu của Pacivic (1999), phương pháp học có thể chia

làm bốn nhóm cơ bản:

pdf3 trang | Chia sẻ: việt anh | Lượt xem: 1234 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Học từ mới thế nào? (Phần 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học từ mới thế nào? (Phần 1) 
Trước tiên, giáo viên cần đa dạng hoá cách trình bày từ vựng trong bài 
giảng. Thêm vào đó, để tăng tính hiệu quả trong việc học từ vựng (cụ thể là 
ghi nhớ và sử dụng thành thạo những từ đã học) cần khuyến khích học sinh 
tận dụng những phương pháp học họ đã biết và dạy họ những phương pháp 
học mới. Theo nghiên cứu của Pacivic (1999), phương pháp học có thể chia 
làm bốn nhóm cơ bản: 
1. Học độc lập: 
Nhóm này bao gồm những chương trình học tập được lên kế hoạch rõ ràng, 
do người học chủ động đề ra do tự họ cảm thấy cần phải tiếp xúc nhiều hơn 
với tiếng Anh ngoài giờ lên lớp. 
- Lập ra các nhóm từ vựng theo chủ đề 
- Ghi lại các từ tiếng Anh đọc được hay nghe được khi xem chương trình ti 
vi 
- Làm những tấm card từ mới/ Lướt qua từ điển 
- Mỗi ngày một từ mới 
- Ghi âm lại bản tin tiếng Anh và tập nghe 
- Ôn tập từ mới thường xuyên 
500 bài thi TOEFL-
iBT 
Thẻ học trực tuyến 
giá rẻ 
Luyện nói tiếng 
Anh 
Ở nhóm phương pháp này, việc tư duy vận dụng các 
đơn vị từ vựng được kết hợp với cách thức xử sự trong 
giao tiếp. Việc này giúp người học có thể sử dụng 
được các đơn vị ngôn ngữ một cách hiệu quả trong 
giao tiếp. 
2. Luyện tập máy móc·Đọc to từ mới 
- Sử dụng từ điển song ngữ 
- Tự kiểm tra bản thân 
- Ghi chép lại những từ mới đã học trên lớp 
3. Luyện tập sử dụng trong những tình huống cụ thể: Nhóm phương 
pháp này hoạt động dựa trên ngữ cảnh của từ vựng trong bài. Chúng giúp 
học sinh có cơ hội tiếp xúc với tiếng Anh một cách tự nhiên thông qua 
những tình huống giao tiếp thực tế trong cuộc sống. 
- Ghi nhớ từ tiếng Anh khi đọc sách hay xem ti vi 
- Sử dụng những từ đã học trong nhiều ngữ cảnh khác nhau 
- Tìm định nghĩa 
- Nghe bài hát tiếng Anh và tìm ra ý nghĩa của lời bài hát 
- Sử dụng những từ đã học trong các cuộc hội thoại 
- Luyện tập sử dụng những từ đã học cùng bạn bè 
4. Ghi nhớ: Nhóm này bao gồm một loạt phương pháp ghi nhớ dựa trên sự 
liên hệ về mặt hình ảnh và ngôn ngữ giữa từ tiếng Anh với từ tương ứng 
trong tiếng Việt hoặc với những từ tiếng Anh khác. 
- Sử dụng tranh, hình ảnh minh hoạ 
- Sự liên hệ với tiếng mẹ đẻ 
- Tìm kiếm sự tương đồng giữa những từ đang học 
- Minh hoạ bằng các phương tiện nghe nhìn khác 
Tuy nhiên, không có phương pháp nào là tốt nhất trong số những phương 
pháp đã nêu vì mỗi phương pháp lại giúp học sinh học từ vựng theo một 
cách khác nhau. Khi học từ vựng, học sinh thường phải sử dụng rất nhiều 
phương pháp khác nhau mà có khi chính họ cũng không nhận thấy. Hiệu quả 
của việc tự học từ vựng phụ thuộc rất nhiều vào việc học sinh kết hợp những 
phương pháp học đơn lẻ như thế nào. Nhiệm vụ của giáo viên trong trường 
hợp này là tạo ra những hoạt động và nhiệm vụ học tập (trên lớp và về nhà) 
để giúp học sinh làm giàu vốntừ vựng và nắm vững những phương pháp tự 
học từ vựng. Nhờ đó học sinh sẽ có cơ hội trải nghiệm, đánh giá hiệu quả và 
sau đó quyết định chọn lựa phương pháp tự học hiệu quả nhất đối với họ. 
Vậy đâu là những ứng dụng của các nhóm phương pháp này? Phần 2 của bài 
viết này sẽ đưa ra những ứng dụng bổ ích 

File đính kèm:

  • pdfhoc_tu_moi_the_nao_9475.pdf
Tài liệu liên quan