Hình thành một số kĩ năng làm việc cơ bản trong lĩnh vực du lịch thông qua học tập môn Đề án tiếng pháp du lịch

Ngày nay dạy ngoại ngữ không chỉ tập trung vào việc cung cấp cho sinh viên những kiến thức

ngôn ngữ và rèn luyện các kĩ năng giao tiếp thành thạo bằng ngôn ngữ đích mà còn cả những kiến

thức chuyên ngành, kĩ năng làm việc trong một số lĩnh vực đang có nhu cầu cao về nhân lực ngoại

ngữ như du lịch, dịch vụ và thương mại Để đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn này, môn học tiếng

Pháp du lịch cũng đã được giảng dạy theo hình thức đề án tại Khoa Ngoại ngữ, Đại học Thái

Nguyên và đã thu được nhiều kết quả tốt. Đó là sự tích hợp phát triển các kĩ năng giao tiếp bằng

ngôn ngữ đích và các kĩ năng cơ bản cho sinh viên (kĩ năng thuyết trình trước đám đông, kĩ năng

làm việc nhóm, kĩ năng sử dụng và khai thác các phương tiện thông tin đại chúng ) ở một số vị

trí công việc trong lĩnh vực du lịch. Sau khi học tập môn học Đề án tiếng Pháp du lịch, sinh viên

đã thực sự hào hứng và tự tin hơn khi làm việc liên quan đến du lịch.

Từ khóa: Dạy, học, Đề án tiếng Pháp du lịch, thực hành, kĩ năng, kiến thức, làm việc

pdf4 trang | Chia sẻ: phuthai499 | Lượt xem: 594 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hình thành một số kĩ năng làm việc cơ bản trong lĩnh vực du lịch thông qua học tập môn Đề án tiếng pháp du lịch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 hàng và 
hướng dẫn viên du lịch) thì những kĩ năng 
này đặc biệt quan trọng quyết định sự lựa 
chọn sản phẩm cũng như sự hài lòng của 
khách du lịch. 
Kĩ năng ứng biến, xử lí tình huống 
Trong lĩnh vực du lịch, nhân viên luôn phải 
ứng phó, xử lí các tình huống phát sinh rất 
thường xuyên vì vậy nó đòi hỏi nhân viên 
phải biết tiên liệu, dự đoán và ứng phó tìm ra 
các giải pháp tối ưu để giải quyết tình huống. 
Kĩ năng ngoại ngữ 
Như chúng tôi đã nêu ở trên, theo số liệu 
thống kê của Tổng cục du lịch Việt Nam, chỉ 
trong sáu tháng đầu năm 2018, chúng ta đã 
đón 7.891.530 lượt du khách quốc tế đến 
tham quan Việt Nam. Vậy để đáp ứng yêu cầu 
đón tiếp và phục vụ du khách quốc tế thì làm 
chủ từ một đến hai ngoại ngữ là điều kiện tiên 
quyết để chúng ta có thể làm việc trong lĩnh 
vực du lịch. Đó là những kĩ năng giao tiếp 
(nghe, nói, đọc, viết) thành thạo bằng ngoại 
ngữ (Anh, Nga, Pháp, Trung). Để có được 
những kĩ năng này, ngay trong quá trình học 
tập lĩnh hội những kiến thức chuyên ngành về 
du lịch, chúng ta không ngừng rèn luyện, thực 
hành nghe, nói, đọc, viết bằng một ngoại ngữ 
tùy chọn với mục tiêu có thể giao tiếp thành 
thạo với du khách nước ngoài nói ngôn ngữ đó. 
Kĩ năng tìm kiếm thông tin thông qua các 
phương tiện truyền thông 
Du lịch là sự quảng bá hình ảnh các di sản 
văn hóa, thiên nhiên và con người đến với du 
khách vậy các phương tiện truyền thông: 
truyền hình, mạng Internet, truyền thanh, 
mạng xã hội  là các trợ thủ đắc lực giúp 
chúng ta quảng bá du lịch cũng như là những 
phương tiện hữu ích để tìm kiếm các thông tin 
liên quan đến du lịch khi cần thiết. 
Kĩ năng làm việc nhóm 
Để có thể thành công trong lĩnh vực du lịch 
thì làm chủ kĩ năng làm việc nhóm là rất cần 
thiết bởi vì để có một chuyến du lịch thành 
công thì nó phải được bắt đầu từ khâu thiết kế 
chương trình, quảng bá tiếp thị giới thiệu, 
thực hiện dẫn tour đi tham quan đến ăn 
nghỉVậy cần có sự liên kết, hỗ trợ và chia 
sẻ công việc giữa các bộ phận sao cho kịp 
thời và đạt hiệu quả tốt nhất. 
Xuất phát từ việc xác định một số kĩ năng cơ 
bản cần có khi làm việc trong lĩnh vực du lịch 
trên đây, chúng tôi nhận thấy việc lựa chọn 
Đặng Thị Kiều Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 188(12/3): 83 - 86 
85 
môn tiếng Pháp du lịch theo đề án sẽ thực sự 
phù hợp. Bởi vì khi học tập môn đề án tiếng 
pháp du lịch thì các kĩ năng trên sẽ dần được 
hình thành. Như chúng ta đều biết việc dạy và 
học theo đề án là một hình thức dạy và học 
trong đó một nhóm người học thực hiện một 
nhiệm vụ học tập phức tạp, có sự kết hợp giữa 
lí thuyết và thực hành để tạo ra một sản phẩm 
cụ thể dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Với 
hình thức học tập này, người học luôn phải 
chủ động, tự giác từ việc xác định mục tiêu, 
xây dựng kế hoạch làm việc cụ thể và chi tiết, 
có tinh thần hợp tác và làm việc nhóm, khả 
năng tìm kiếm thông tin qua các kênh khác 
nhau (truyền thông, sách vở), khả năng 
thuyết trình thuyết phục và tổng hợp đánh giá 
quá trình và kết quả thực hiện một dự án. 
MÔ TẢ VIỆC DẠY VÀ HỌC MÔN ĐỀ ÁN 
TIẾNG PHÁP DU LỊCH 
Thực hiện dạy và học theo mô hình đề án, 
giáo viên đề xuất các hoạt động trong lĩnh 
vực du lịch liên quan đến công việc của một 
điều hành viên, hướng dẫn viên, lễ tân, tiếp 
thị, phục vụ buồng, bàn, bar, bếp. Sinh viên 
chia nhóm rồi lựa chọn một trong các vị trí 
trên. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, sinh 
viên xác định mục đích yêu cầu nội dung 
công việc cần tiến hành, kế hoạch hoàn thành 
của đề án đã chọn, phân công nhiệm vụ cho 
mỗi thành viên trong nhóm. Trong quá trình 
thực hiện đề án của các nhóm sinh viên, giáo 
viên sẽ hướng dẫn, định hướng và điều chỉnh 
sao cho đề án của sinh viên được thực hiện 
theo đúng mục tiêu. Sản phẩm của đề án sẽ 
được trình bày trong các tình huống giả định 
tiệm cận với thực tế. Phần đánh giá sản phẩm đề 
án dựa trên các tiêu chí đánh giá của môn học: 
thái độ, kiến thức và kĩ năng cần đạt được. 
CÁCH THỨC THỰC HIỆN MÔN ĐỀ ÁN 
TIẾNG PHÁP DU LỊCH 
Chuẩn bị 
- Giáo viên: 
+ Xây dựng các chủ đề đề án liên quan đến 
các hoạt động du lịch; 
+ Chuẩn bị những nội dung kiến thức, kĩ năng 
cần đạt được, tài liệu giáo trình và các nguồn 
tham khảo từ các phương tiện truyền thông để 
gợi ý cho sinh viên; 
+ Thiết lập bảng tiêu chí đánh giá về kiến 
thức, thái độ, kĩ năng đạt được của sinh viên 
thông qua đề án họ thực hiện. 
- Sinh viên: 
+ Nhóm sinh viên khoảng từ 3-5 em một 
nhóm lựa chọn 1 trong các chủ đề mà giáo 
viên đưa ra; 
+ Xác định mục tiêu, yêu cầu và nội dung 
công việc của đề án để từ đó nhóm trưởng sẽ 
phân công công việc cho mỗi thành viên trong 
nhóm; 
+ Chuẩn bị sách vở, tài liệu và các phương 
tiện cần thiết để thực hiện đề án. 
Thực hiện đề án 
Môn học được thực hiện theo hình thức đề án 
do vậy nó không theo hình thức dạy và học 
truyền thống. Thầy và trò không bắt buộc 
phải lên lớp theo một biểu thời gian đều đặn 
hàng tuần mà có thể gặp nhau theo định kì 2-3 
tuần 1 lần để giáo viên giám sát, điều chỉnh, 
tư vấn cho sinh viên những gì liên quan đến 
đề án của họ. 
Sau khi lựa chọn chủ đề cho đề án, nhóm sinh 
viên sẽ cùng bàn bạc vạch ra các mục tiêu, 
yêu cầu, nhiệm vụ thực hiện trong đó có việc 
lập dàn ý cho đề án, tìm kiếm thông tin trong 
các nguồn học liệu, sách hướng dẫn du lịch, 
các phương tiện thông tin truyền thông (các 
website, báo mạng, mạng xã hội), viết kịch 
bản hay nội dung cho đề án rồi tập giới thiệu, 
trình bày- sản phẩm cuối cùng của đề án. 
Sau khi đề án hoàn thành, các nhóm sinh viên 
sẽ lần lượt trình bày, giới thiệu sản phẩm đề 
án của mình trước hội đồng đánh giá là các 
thầy cô phụ trách chuyên môn. 
KẾT LUẬN 
Trong quá trình thực hiện đề án của các nhóm 
sinh viên, ngoài việc thực hành các kĩ năng 
ngôn ngữ (tiếng Pháp): Nghe, nói, đọc, viết 
(vì họ phải tìm kiếm các thông tin, sự hiểu 
biết thuộc chuyên ngành du lịch qua bản tin 
trong báo nói, báo hình, báo viết, trong các 
sách các tài liệu bằng tiếng chuyên ngành) thì 
sinh viên còn thực hành và hình thành thêm 
nhiều các kĩ năng khác. Trong số đó phải kể 
đến kĩ năng thuyết trình, thuyết phục trước 
đám đông vì nội dung của đề án du lịch đều 
Đặng Thị Kiều Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 188(12/3): 83 - 86 
86 
hướng tới việc cung cấp thông tin về các dịch 
vụ lữ hành, nhà hàng, khách sạn, giới thiệu 
danh tham thắng cảnh, văn hóa và con người 
các vùng miềnvới du khách vậy sinh viên 
cũng phải luyện tập nghe nói trôi chảy đồng 
thời hình thành kĩ năng thuyết trình thuyết 
phục sao cho hấp dẫn du khách. Tiếp đến là kĩ 
năng làm việc nhóm của sinh viên. Đối với 
môn học đề án này, một nhóm sinh viên sẽ 
chia sẻ nhiệm vụ với nhau, mỗi thành viên 
phụ trách một mảng đồng thời trong nhóm có 
sự tương trợ lẫn nhau sao cho đề án của họ 
hoàn thành đúng tiến độ và đạt kết quả cao vì 
việc đánh giá cho điểm sản phẩm đề án là kết 
quả chung của cả nhóm. Do vậy tinh thần 
đồng đội, sự chia sẻ và hợp tác luôn được nêu 
cao. Song song với các kĩ năng này thì kĩ 
năng sử dụng công nghệ thông tin để khai 
thác thông tin, kiến thức liên quan đến nội 
dung của đề án cũng được hình thành. Cuối 
cùng phải kể đến sự hình thành kĩ năng ứng 
biến, xử lí tình huống. Thật vậy, trong quá 
trình học tập đề án, các thành viên trong mỗi 
nhóm sinh viên đã rất sáng tạo luôn biết đưa 
ra những tình huống giả định có thể xảy ra 
trong quá trình làm việc sau này cho bạn 
mình để xử lý, giải quyết. Cùng với việc tích 
lũy thêm các kiến thức, sự hiểu biết về 
chuyên ngành du lịch và làm chủ các kĩ năng 
kể trên, sinh viên cũng thể hiện rõ thái độ học 
tập rất tích cực, nghiêm túc và luôn chủ động, 
có trách nhiệm cao với việc học tập của mình. 
Việc dạy và học thông qua đề án không còn 
mới mẻ trong lĩnh vực đào tạo hiện nay, 
nhưng bằng trải nghiệm của cá nhân trong 
việc giảng dạy môn Đề án tiếng Pháp du lịch, 
chúng tôi nhận thấy mô hình giảng dạy này 
thực sự mang lại hiệu quả cao. Đó là không 
chỉ là sự tích hợp đơn thuần của bốn kĩ năng 
giao tiếp nghe nói đọc viết bằng tiếng Pháp 
mà còn đồng thời giúp sinh viên hình thành 
các kĩ năng cần thiết khác trong lĩnh vực du 
lịch. Những kết quả này có thể mở thêm 
những cơ hội thuận lợi hơn cũng như sự tự tin 
khi sinh viên muốn làm các công việc liên 
quan đến du lịch. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. CALMY A-M., 2004, Le Français du 
Tourisme, Editions Hachette. 
2. CHIARI O.C., CORBEAU S., DUBOIS C., 
Les Métiers du tourisme, Cours de français, 
Hachette F.L.E. 
3. DUQUETTE L. et RENIÉ D., 1998, Stratégies 
d’apprentissage dans un contexte d’autonomie et 
environnement hypermédia, Université d’Ottawa, 
Institut des Langues Secondes. 
SUMMARY 
ESTABLISHING SEVERAL BASIC SKILLS IN TOURISM FIELD 
FOR UNIVERSITY STUDENTS THROUGH THE SUBJECT 
OF FRENCH TOURISM PROJECT 
Dang Thi Kieu
*
School of Foreign Languages - TNU 
Nowadays, Foreign language teaching focuses on providing students with not only language 
knowledge, on training communication skills in language target but also several related basic 
knowledge and skills in some other fields offering a lot of work such as tourism, trade and 
services...To respond to this, French Tourist module has been taught as a project based- learning in 
School of Forein Languages, ThaiNguyen University which has got excellent results. French 
Tourism Project is a combination of the target language communicative skills and some essential 
skills in the tourism industry such as making presentations, making groupwork discussions, 
exploiting the information from media. After accomplishing this subject, students feel more 
excited and more confident when they work in the fields related to the tourism aspect. 
Key words: teaching, learning, French tourism project, skills, knowledge, working 
Ngày nhận bài: 17/8/2018; Ngày phản biện: 10/9/2018; Ngày duyệt đăng: 12/10/2018 
*
 Tel: 0913 349777, Email: kieutnn@gmail.com 

File đính kèm:

  • pdf448_498_1_pb_2589_2127122.pdf